Afghanistan (AsiaNews 12/10/2005) - Nhà nguyện bên trong Đại sứ quán Ý ở Kabul là nhà thờ Công Giáo duy nhất ở Afghanistan. Nó tồn tại do một nỗ lực ngoại giao từ rất lâu trong quá khứ, đó là vào thập niên 1920, khi đó Ý là quốc gia duy nhất có đặc quyền này sau khi là nước đầu tiên công nhận sự độc lập của Afghanistan vào năm 1920. Bằng cách bày tỏ lòng biết ơn của mình, chính phủ Afghan đã hỏi rằng làm thể nào để có thể cám ơn người Ý. Rôma đã trả lời bằng yêu cầu có quyền xây dựng một nơi hỗ trợ tâm linh - Rôma làm thế thể theo lời yêu cầu của các kỹ thuật viên quốc tế khi đó sinh sống ở thủ đô Afghan.

Chính phủ afghan đã nắm giữ nhiều chọn lựa bởi vì Ý mặc dù đòi hỏi độc quyền trong lĩnh vực kinh tế - như quyền khai thác khoáng sản - và đã chọn lựa độc chiếm trong vấn đề tâm linh. Vì thế một điều khoản dành cho Ý có quyền xây dựng một nhà nguyện trong khuôn viên đại sứ quán cũng được bao gồm trong Hiệp Ước Ý - Afghan vào năm 1921. Cuối cùng thì hoạt động mục vụ thực sự đã bắt đầu vào năm 1933 khi nhà nguyện mà các kỹ thuật viên quốc tế yêu cầu đã được xây dựng.

Sau đó, yêu cầu đầu tiên để xây dựng một nhà thờ công khai do một người phụ trách missio sui iuris ở Afghanistan đề nghị vào năm1992. Một viên chức từ chính quyền thân cộng sản của Mohammad Najibullah đã đến để thăm Cha Giuseppe Moretti với bản phát thảo một nhà đa hợp nhỏ được miễn bảo lãnh. Tuy nhiên, mọi điều không xsảy ra khi tình hình chính trị ở Afghanistan trở nên phức tạp - nội chiến leo thang, Taliban lên nắm quyền rồi bị Hoa Kỳ truất phế.

Ngày nay, nhà nguyện trong đại sứ quán thật sự là quá nhỏ để cho hơn 100 tín hữu tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Trong tình hình hiện nay, người ta càng thêm hy vọng rằng một nhà thờ “công khai” có thể được xây dựng. Cộng đồng Công Giáo quốc tế nhỏ bé ở Kabul chỉ có thể hy vọng nhở vào nỗ lực lớn hơn của của các nhà ngoại giao về vấn đề này.