Thỏa Thuận '93 là Chìa Khóa cho những Liên hệ Công Giáo-Do Thái, những nguồn Tin nói.

ROME (Zenit.org),- Giáo Hội tại Israel hoan nghênh những qui chiếu Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã làm đối với các hiệp ước và các cuộc đàm phán giữa Tòa Thánh và Israel trong bài phát biểu của ngài vơi những rabbi trưởng trong tuần qua.

Trong cuộc gặp mặt Thứ Ba 13/9 tại nhà nghĩ hè Giáo Hoàng Castel Gandolfo, đức Giáo Hoàng nói ngài tha thiết thấy sự hoàn thành Thỏa Thuận Cơ Bản 1993 giữa Tòa Thánh và nhà nước Israel.

Một nguồn tin từ AsiaNews cho biết cả hai bên nói rằng sự qui chiếu minh nhiên tới thỏa thuận và sự cần thiết thấy nó "được thực hiện đầy đủ," cũng như tới những cuộc thảo luận tiếp theo đang được bàn cãi, là có ý nghĩa cao.

Theo AsiaNews là một cơ quan thông tin của Học Viện Giáo Hoàng đối với những vùng Truyền giáo Hải Ngoại cho biết qui chiếu Giáo Hoàng truyền đi sứ điệp rằng sự thỏa thuận và sự hoàn thành của nó là thiết yếu cho mối tương quan giữa Giáo Hội và dân Do thái,

Điều này có nghĩa là, giữa những sự khác, điều thiết yếu là Israel phải trung thành với những bắt buộc hiệp ước của mình đối với Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo, kể cả sự bắt buộc đàm phán trong thiện ý ngõ hầu đạt sự thỏa thuận bị trì hoản lâu về tình trạng tài chánh của Giáo Hội và tài sản Giáo Hội.

Bài diễn văn của Đức Biển Đức XVI đến đúng một tuần trước khi những phái đoàn Tòa Thánh và Israel phải gặp nhau trở lại.

Mục đích gấp ba lần

Những chuyên viên được AsiaNews tiếp xúc thì lạc quan. Họ hy vọng mau mắn lấy lại những cuộc thảo luận có quyết tâm và và có thật, những cuộc thảo luận sẽ bỏ lại sau lưng những cuộc bút chiến gần đây, và sẽ thành công trong những thỏa thuận cần thiết.

Mục đích những cuộc thương thảo này, các nhà chuyên môn nói, có ba điểm

--một là, liệt kê và bảo đảm những quyền và những miễn giảm về thuế má Giáo Hội đã hưởng trong lúc xây dựng quốc gia Israel.

--hai là, bảo đảm rằng Giáo Hội luôn có thể nhờ các tòa án Israel để bảo vệ tài sản của mình và

--ba là, được giao trả lại một số tài sản giáo hội đã mất qua thời gian, như nhà thờ tại Caesarea bị tịch thu trong những năm 1950 và sau đó bị phá hủy.

Bối cảnh của cuộc gặp mặt với các trưởng Rabbi Israel tại Castel Gandolfo là dịp kỷ niệm thứ 40 của tuyên ngôn Công Đồng Vatican Hai về Liên lạc của Giáo Hội với các tôn giáo ngoài-Kitô giáo, "Nostra Aetate"