Castel Gandolfo - Sáng thứ Sáu 16/9/2005, Đức Thánh Cha đã tiếp 400 tham dự viên hội nghị quốc tế kỷ niệm 40 năm công bố hiến chế Dei Verbum (Lời Chúa) của Công Đồng chung Vatican II. Trong số các tham dự viên có đông đảo đại diện của các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng cử Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ Giám Mục Phú Cường và Đức Cha Giuse Bùi Văn Đọc Giám Mục Mỹ Tho tham dự. Ngoài ra, còn có hai linh mục Việt Nam đại diện Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ là cha Trần Ngọc Thao thuộc dòng Chúa Cứu Thế và cha Trần Hòa Hưng dòng Don Bosco.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã cổ võ nhiệt liệt việc đọc và suy niệm với Kinh Thánh trong đời sống Giáo Hội. Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của Lời Chúa đối với Giáo Hội "Giáo Hội không sống bằng chính mình nhưng bởi Tin Mừng và từ Tin Mừng, Giáo Hội luôn tái kín múc cho hướng đi trong hành trình của mình. Đó cũng là điều mà mỗi tín hữu Kitô phải đón nhận và áp dụng cho bản thân. Chỉ có những người trước tiên đặt mình lắng nghe Lời Chúa mới có thể trở thành người loan báo Lời Chúa sau đó. Tín hữu Kitô không được giảng dạy sự khôn ngoan của mình nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và sự khôn ngoan này thường có vẻ là sự điên rồ trước mắt người đời".

Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ cảnh cáo sự tự tiện giải thích Kinh Thánh theo ý riêng của mỗi người và ngài cổ võ thói quen truyền thống là chăm chỉ đọc Kinh Thánh kèm theo suy niệm nội tâm sâu thẳm. "Khi đọc Kinh Thánh chúng ta lắng nghe Lời Chúa nói và khi cầu nguyện chúng ta đáp lại Ngài với tâm hồn cởi mở, tín thác".

Đức Thánh Cha khích lệ việc thường xuyên đọc và học hỏi Kinh Thánh, sử dụng cả những phương tiện tân kỳ và những phương pháp mới mẻ thích hợp với thời đại. Tuy nhiên không bao giờ được quên rằng Lời Chúa là đèn soi bước đi của chúng ta, là ánh sáng trên đường đời của chúng ta.