Daniel Payne của hãng tin CNA, ngày 28/06/2024, tường trình rằng các ứng cử viên tổng thống năm 2024 Donald Trump và Tổng thống Joe Biden đã tranh luận trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của chu kỳ bầu cử vào thứ Năm, tranh luận về một loạt chủ đề bao gồm phá thai, nhập cư và kinh tế.



Hai ứng cử viên, vẫn chưa được đảng tương ứng của họ đề cử, đã lên diễn đàn ở Atlanta để trình bày tầm nhìn của họ đối với đất nước. Cuộc tranh luận được điều hành bởi các người dẫn chương trình CNN Dana Bash và Jake Tapper.

Để đáp lại những cuộc tranh luận đôi lúc hỗn loạn trong quá khứ, sự kiện này được đánh dấu bằng một số quy tắc đáng chú ý: Micrô của các ứng cử viên bị tắt tiếng khi họ không nói nhằm tránh làm gián đoạn trong những thời điểm căng thẳng và không có khán giả có mặt tại trường quay.

Biến cố này là cuộc tranh luận đầu tiên trong số hai cuộc tranh luận tổng thống được tổ chức trong mùa tranh cử này; lần thứ hai sẽ diễn ra vào tháng Chín.

Biden hứa khôi phục phán quyết Roe v. Wade

Gần đầu cuộc tranh luận, người điều hành đã hỏi các ứng cử viên về việc phá thai và việc bãi bỏ phán quyết Roe v. Wade vào năm 2022. Bash lưu ý rằng năm nay sẽ là “cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược” tiền lệ phá thai lâu đời.

Trump, người mà các thẩm phán do ông đề cử vào Tòa án Tối cao đã giúp lật đổ phán quyết này, đã khoe khoang về phán quyết đó. “Điều tôi đã làm là đưa ba thẩm phán vĩ đại của Tòa án Tối cao vào tòa, và đã xẩy ra việc họ bỏ phiếu ủng hộ việc giết phán quyết Roe v. Wade và chuyển trao nó lại cho các tiểu bang. Đây là điều mà mọi người đều mong muốn”, ông nói.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho biết ông tin vào “các trường hợp ngoại lệ đối với hiếp dâm, loạn luân và tính mạng của người mẹ”, nhưng ông chỉ ra rằng các chính sách ủng hộ phá thai triệt để “sẽ tước đi mạng sống của một đứa trẻ vào tháng thứ tám, tháng thứ chín và ngay cả sau khi sinh.”

Trong khi đó, Biden chỉ trích việc bãi bỏ Roe, cho rằng việc trả lại các quy định phá thai cho các bang “giống như nói, 'Chúng ta sẽ trao lại quyền công dân cho các bang. Hãy để mỗi bang có một quy định khác nhau.”

Biden cho biết ông ủng hộ quy tắc “ba tam cá nguyệt” của Roe v. Wade do Tòa án Tối cao đưa ra vào năm 1973. Biden hứa rằng nếu tái đắc cử, đất nước sẽ “khôi phục Roe v. Wade”.

Trump liên tục đả kích Biden về an ninh biên giới

Về chủ đề nhập cư, Trump chỉ trích chính sách biên giới của Biden, điều mà ông cho rằng đã dẫn đến “biên giới tồi tệ nhất trong lịch sử”.

Con số kỷ lục về người nhập cư bất hợp pháp đã vượt qua biên giới phía nam Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden, thường áp đảo các dịch vụ phúc lợi xã hội và công cộng địa phương trên toàn quốc. Trump tuyên bố Biden “đã mở cửa đất nước của chúng ta cho những người đến từ nhà tù, những người đến từ viện tâm thần, nhà thương điên, những kẻ khủng bố.”

“Chưa bao giờ có điều gì giống như vậy,” Trump nói, có lúc đề cập đến trường hợp của Jocelyn Nungaray, 12 tuổi, cư dân Texas, người Texas, người gần đây đã bị một người nhập cư bất hợp pháp sát hại.

Trong khi đó, Biden chỉ trích chính sách chia cắt gia đình mà chính quyền Trump thực hiện trong thời gian ngắn ở biên giới Hoa Kỳ. Ông khoe rằng các chính sách của ông gần đây đã giúp giảm đáng kể số lượng người vượt biên bất hợp pháp.

Đôi khi trong cuộc tranh luận, Biden dường như gặp khó khăn trong việc bày tỏ suy nghĩ của mình, chẳng hạn như trong phần nhập cư khi ông tuyên bố nếu tái đắc cử sẽ theo đuổi một “sáng kiến tổng thể liên quan đến những gì chúng ta sẽ làm với nhiều Lực lượng Tuần tra Biên giới và nhiều sĩ quan tị nạn hơn”.

“Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó. Tôi không nghĩ ông ấy cũng biết mình đã nói gì”, ông Trump đáp lại.

Khủng hoảng nha phiến, kinh tế, ngày 6 tháng 1

Các ứng cử viên đã thảo luận về nhiều chủ đề khác trong suốt cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, bao gồm cả cuộc khủng hoảng nha phiến, vốn tiếp tục tàn phá nhiều nơi trên đất nước.

Trump đổ lỗi cuộc khủng hoảng nghiện ma túy là do chính sách biên giới của Biden, mà ông cho rằng đã cho phép nhiều chất bất hợp pháp xâm nhập vào đất nước hơn. Trong khi đó, Biden kêu gọi tăng cường công nghệ ở biên giới để giúp phát hiện các loại ma túy như fentanyl trong các chuyến hàng xuyên quốc gia.

Trong khi đó, về nền kinh tế - vốn đang phải hứng chịu lạm phát cao trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của Biden - tổng thống đổ lỗi cho cách Trump xử lý cuộc khủng hoảng COVID cũng như các chính sách kinh tế của ông, mà theo ông đã dẫn đến "sự hỗn loạn theo đúng nghĩa đen".

Trong khi đó, Trump đổ lỗi cho chính quyền Biden về tình trạng lạm phát đang diễn ra, cho rằng cuộc khủng hoảng “nổ tung dưới sự lãnh đạo của ông vì họ tiêu tiền như một đám người không biết mình đang làm gì”.

Người điều hành có lúc còn đưa ra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021 khiến những người biểu tình xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Các nhà phê bình cáo buộc rằng Trump đã dàn dựng vụ việc để ngăn Biden được chứng nhận làm tổng thống.

Trump đã nhiều lần được hỏi liệu ông có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2024 bất kể ai thắng hay không. “Nếu đó là một sự công bằng và hợp pháp và đi cuộc bầu cử năm ngoái - hoàn toàn có thể,” Trump cuối cùng nói.

Biden đề nghị Trump sẽ không làm như vậy. “Tôi nghi ngờ liệu bạn có chấp nhận điều đó hay không vì bạn là một kẻ hay than vãn,” anh nói. “Ý tưởng nếu bạn thua một lần nữa, bạn sẽ chấp nhận bất cứ điều gì - bạn không thể chịu đựng được sự mất mát” bất cứ điều gì - bạn không thể chịu đựng được sự mất mát.”

Ai thắng trong cuộc tranh luận tổng thống Biden-Trump đầu tiên?

ABC News trong bản tin ngày 29 tháng 6 năm 2024, cho hay Tổng thống Joe Biden đã có màn trình diễn tệ hại trong cuộc tranh luận tổng tuyển cử tổng thống đầu tiên vào tối thứ Năm. Đó chắc chắn là ý kiến của nhiều chuyên gia phản ứng trong thời gian thực, nhưng nhờ cuộc thăm dò 538/Ipsos mới được thực hiện bằng KnowledgePanel của Ipsos, giờ đây chúng tôi biết đó cũng là cảm giác của cử tri Mỹ.

Bài phát biểu khàn khàn và vấp ngã của Biden ngay lập tức khiến nhiều đảng viên Đảng Dân chủ hoang mang về cơ hội chiến thắng của họ vào tháng 11.

ABC News khuyên bạn đọc đọc tường trình của tờ Politico dưới đây:

Đảng Dân chủ phát cuồng trước màn tranh luận của Biden: 'Biden đang nâng cốc chúc mừng'

Một đặc vụ nổi tiếng đã nhắn tin, “Đã đến lúc tổ chức một hội nghị mở.”

Màn trình diễn của Tổng thống Joe Biden đã được lan truyền rộng rãi trên mạng và có thể sẽ củng cố thêm ấn tượng rằng ông ấy đã thua một bước.

Tất cả những gì Joe Biden cần làm là lặp lại bài diễn văn Thông điệp Liên bang của mình.

Thay vào đó, ông lắp bắp. Ông vấp ngã. Và, chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là đến tháng 11, ông ấy đã đánh thẳng vào nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của Đảng Dân chủ - rằng ông ấy đang bỏ lỡ cuộc bầu cử này vào tay Donald Trump.

Chuông báo động dành cho các đảng viên Đảng Dân chủ bắt đầu vang lên khi Biden bắt đầu phát biểu với giọng khàn khàn ngập ngừng. Vài phút sau cuộc tranh luận, ông ta đã cố gắng đưa ra biện pháp bảo vệ hiệu quả nền kinh tế dưới sự theo dõi của mình và mô tả sai về các sáng kiến y tế quan trọng mà ông ta coi là trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử của mình, nói rằng “cuối cùng chúng ta đã đánh bại Medicare” và nêu sai chính quyền của ông ta đã hạ thấp bao nhiêu giá insulin. Ông tự dồn mình vào một góc trong vấn đề Afghanistan, đề cập đến việc rút quân bất thành của chính quyền ông không hề được nhắc nhở. Ông ta liên tục nhầm lẫn giữa “tỷ” và “triệu” và thấy mình bị mắc kẹt trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút khi chơi trò phòng thủ.

Và khi ông ấy không phát biểu, ông ấy đứng chết lặng sau bục giảng, miệng há hốc, đôi mắt mở to và không chớp trong một khoảng thời gian dài.

Jay Surdukowski, một luật sư và nhà hoạt động đảng Dân chủ đến từ New Hampshire, người đồng chủ trì chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của cựu Thống đốc Maryland Martin O'Malley tại tiểu bang này, cho biết: “Biden đang nâng cốc chúc mừng”.

Trong tin nhắn với POLITICO, các đảng viên Đảng Dân chủ bày tỏ sự bối rối và lo lắng khi theo dõi những phút đầu tiên của sự kiện. Một cựu Nhà Trắng và trợ lý chiến dịch của Biden gọi điều đó là “khủng khiếp”, nói thêm rằng họ đã phải tự hỏi đi hỏi lại: “Ông ấy vừa nói gì? Quả là điên."

“Không tốt,” Dân biểu Jared Huffman (D-Calif.) viết.

POLITICO đã nói chuyện với khoảng chục đảng viên Đảng Dân chủ, một số người trong số họ được giấu tên để thảo luận về thành tích của Biden.

Nhóm của Biden đã nhanh chóng bảo vệ màn trình diễn của tổng thống. Đầu tiên họ nói rằng ông ấy bị cảm lạnh (và ông ấy âm tính với Covid-19). Sau đó, họ khẳng định Trump đang tự làm tổn thương chính mình khi xúc phạm thành tích tổng thống của Biden.

Biden đã phát triển mạnh mẽ hơn qua đêm, có thời điểm lợi dụng việc Trump tuyên bố sa thải những người lính đã ngã xuống là “kẻ ngu ngốc và kẻ thua cuộc” để coi cựu tổng thống là “kẻ ngu ngốc” và “kẻ thua cuộc” thực sự. Ở những nơi khác, ông ta chỉ trích bản án hình sự của Trump ở New York.

Biden nói: “Người duy nhất trên sân khấu này bị kết án trọng tội là người đàn ông mà tôi đang xem xét lúc này".

Nhưng ấn tượng đầu tiên rất quan trọng - đặc biệt là đối với những cử tri mới theo dõi cuộc bầu cử và những người có nhiều khả năng xem cuộc tranh luận đầu tiên hơn cuộc tranh luận thứ hai dự kiến vào tháng 9. Và thay vì tạo ấn tượng cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tranh cử tổng thống, màn trình diễn không ổn định của Biden lại làm dấy lên lo ngại trong các đảng viên Đảng Dân chủ rằng người đàn ông 80 tuổi mà trí tuệ và thể lực tốt đã trở thành mối lo ngại hàng đầu của cử tri về việc đưa ông trở lại Nhà Trắng thậm chí có thể không thể đưa đảng đến hết tháng 11.

“Đã đến lúc tổ chức một hội nghị mở,” một đặc vụ nổi tiếng đã nhắn tin.

Nhóm của Biden đã cố gắng sắp xếp cuộc tranh luận theo hướng có lợi cho ông - thúc đẩy cuộc tranh luận diễn ra sớm và không có khán giả. Và tổng thống đã đồng ý tổ chức sự kiện này một phần để xoa dịu sự lo lắng của đảng Dân chủ về việc liệu ông có thể giành chiến thắng vào tháng 11 hay không.

Sau đó, họ không cố gắng che đậy thành tích kém cỏi của ông mà thay vào đó cố gắng nhấn mạnh rằng Trump vẫn là mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ trong và ngoài nước.

“Đó là một khởi đầu chậm chạp, mọi người đều thấy rõ điều đó. Tôi sẽ không tranh luận về điểm đó”, Phó Tổng thống Kamala Harris nói với Anderson Cooper của CNN một giờ sau khi cuộc tranh luận kết thúc. “Tôi đang nói về sự lựa chọn vào tháng 11. Tôi đang nói về một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chung của chúng ta. Và liệu chúng ta có muốn xem tháng 11 sẽ mang lại điều gì và tiếp tục con đường hủy diệt nước Mỹ không? về dân chủ?”

Trong khi một số đảng viên Đảng Dân chủ nhanh chóng gạt bỏ những sai lầm ngớ ngẩn của Biden – Dân biểu Haley Stevens (D-Mich.) cho biết Biden “không phải là một người dẫn chương trình truyền hình, ông ấy là một con ngựa thồ” – thì quỹ đạo của cuộc đua dường như đã thay đổi đáng kể.

“Công việc của tôi lúc này là phải thực sự trung thực. Joe Biden có một việc phải làm tối nay. Và ông ấy đã không làm điều đó,” cựu Thượng nghị sĩ Claire McCaskill (D-Mo.) nói với MSNBC. “Ông có một việc phải hoàn thành. Và điều đó đã trấn an America rằng ông ấy có thể làm được công việc đó ở độ tuổi của mình. Và tối nay ông ấy đã thất bại.”

Hiện tại, một số đảng viên Đảng Dân chủ đã công khai nói rằng Biden nên kết thúc chiến dịch tranh cử của mình. Một nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ và người ủng hộ Biden nói đơn giản: “Biden cần phải rút lui. Không có câu hỏi nào về điều đó.”

Đôi khi, Biden gặp khó khăn trong việc đưa ra những lập luận mạnh mẽ về một số điểm bán hàng lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của mình, làm hỏng hồ sơ chăm sóc sức khỏe của mình và vấp phải phản hồi ủng hộ quyền phá thai.

“Tôi ủng hộ Roe v. Wade. Bạn có ba tam cá nguyệt. Lần đầu tiên là giữa một người phụ nữ và một bác sĩ. Lần thứ hai là giữa một bác sĩ và một tình huống cực đoan. Lần thứ ba là giữa bác sĩ - ý tôi là giữa người phụ nữ và nhà nước,” ông nói.

Trump cũng vấp ngã. Ông gọi con gái của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một nhà làm phim tài liệu, là “người làm phim”. Ông cáo buộc đảng Dân chủ muốn “lấy đi mạng sống” của một đứa trẻ “sau khi được sinh ra”. Ông đã thổi phồng sức mạnh kinh tế của đất nước dưới thời tổng thống của mình.

Ông nhắc lại sự bảo vệ của mình đối với những người nổi dậy ngày 6 tháng 1, bắt đầu một cuộc chỉ trích kéo dài chống lại sự kết tội của hàng trăm người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol trong nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020. Và được hỏi nhiều lần liệu ông có chấp nhận kết quả bầu cử bất kể người chiến thắng hay không, Trump từ chối đưa ra câu trả lời thẳng thắn - cuối cùng nói rõ rằng ông sẽ chỉ làm như vậy “nếu cuộc bầu cử diễn ra công bằng và tự do”.

Nhưng Trump phần lớn đã làm những gì đảng Cộng hòa yêu cầu ông làm: thể hiện một chút kiềm chế đồng thời vạch trần những điểm yếu của Biden. Cựu tổng thống, người luôn thích gọi Biden là “buồn ngủ” và “quanh co”, đã đợi trọn 20 phút để thu hút sự chú ý đến màn trình diễn run rẩy ban đầu của đảng Dân chủ.

“Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó,” Trump nói, sau khi Biden lắp bắp khi trả lời câu hỏi về nhập cư. “Tôi không nghĩ ông ấy cũng biết mình đã nói gì.”

Và trong một cuộc tranh luận tương đối gay gắt, chính Biden là người không đạt được kỳ vọng thấp nhất.

“Biden dường như cần vài phút để khởi động,” một quan chức kỳ cựu của Đảng Dân chủ cho biết. “Anh chàng tội nghiệp cần một tách trà. Có lẽ là một ly whisky.” Một người khác gợi ý rằng Biden nên mua một viên ngậm trị đau họng.

Cả Biden và Trump, người chỉ trẻ hơn người đương nhiệm ba tuổi, đều phải đối mặt với những câu hỏi vào cuối cuộc tranh luận về khả năng của họ trong bốn năm nữa trong nhiệm kỳ tổng thống.

Biden ho khan kêu gọi cử tri đánh giá năng lực của ông dựa trên thành tích của ông, công kích Trump là “trẻ hơn ba tuổi và kém năng lực hơn rất nhiều”.

“Hãy nhìn vào hồ sơ. Hãy xem những gì tôi đã làm,” ông ấy nói, lặp lại một câu nói mà ông ấy thường triển khai trong quá trình vận động tranh cử.

Trump sau đó đưa ra trường hợp quanh co của riêng mình về năng khiếu của mình, tuyên bố đã “đạt” một cặp bài kiểm tra nhận thức và chỉ ra chức vô địch giải đấu gôn mà ông đã giành được tại sân gôn của chính mình như một bằng chứng về sức chịu đựng thể chất của ông.

Cuộc trao đổi nhanh chóng chuyển thành một trò chơi tay đôi - “Tôi rất vui khi chơi gôn nếu bạn mang theo túi của riêng mình,” Biden phản pháo lại tại một thời điểm. Nhưng đến thời điểm đó, ý kiến của nhiều người xem có thể đã được củng cố từ lâu.

Fergus Cullen, cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa ở New Hampshire và là “Never Trumper”, người đang cân nhắc bỏ phiếu cho Biden, đã cảnh báo rằng các đảng viên Đảng Dân chủ sẽ cần xem xét lại liên danh của họ nếu tổng thống có màn trình diễn kém cỏi vào thứ Năm.

Sau cuộc tranh luận, Cullen nói: “Bất cứ ai từng chứng kiến cha mẹ già đi, yếu đuối và mù mịt đều nhận ra những gì họ đang nhìn thấy và biết rằng mọi chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn, với tốc độ ngày càng nhanh, kể từ đây”.