Tờ Sputnik, cơ quan truyền thông quốc doanh của Nga, có bài tường trình nhan đề “Pope Francis, Russian Ambassador to Holy See Discuss Putin's Peace Proposal for Ukraine”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đại sứ Nga tại Tòa Thánh thảo luận về đề xuất hòa bình của Putin cho Ukraine”. Bài báo đầy rẫy các tin giả liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô.

Theo tờ báo, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại sứ Nga tại Tòa thánh Ivan Soltanovsky đã thảo luận về đề xuất hòa bình của Putin cho Ukraine, khi Vatican thừa nhận sự vô ích của bất kỳ tiến trình hòa bình nào nếu không có sự tham gia của Nga. Trích dẫn đại sứ quán Nga tại Vatican, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu.

Vatican không thừa nhận sự vô ích của bất kỳ tiến trình hòa bình nào nếu không có sự tham gia của Nga. Thật thế, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã tham dự thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ kéo dài từ 15 đến 16 Tháng Sáu. Nếu Vatican cho rằng tiến trình đó là vô ích, Đức Hồng Y Parolin đã không tham dự.

Zakharova nói :”Vấn đề Ukraine đã được thảo luận, bao gồm cả các điều kiện cho một giải pháp hòa bình được Tổng thống Nga Putin nêu ra trong cuộc gặp với các quan chức chủ chốt của Bộ Ngoại giao Nga. Soltanovsky bày tỏ lòng biết ơn tới Giáo hoàng vì lập trường luôn cân bằng và hòa bình của ông về vấn đề này”.

Đầu tháng này, Putin cho biết Nga sẽ ngay lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán với Ukraine sau khi Kyiv rút quân khỏi lãnh thổ các khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập và chính thức từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy của Ukraine đã bác bỏ đề xuất này và coi đây là tối hậu thư. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cũng cho biết trong thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ, không ai đề cập đến yêu sách của Vladimir Putin vì nó quá sức vô lý. Thông cáo báo chí của Vatican về cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng dành cho Đại Sứ Nga không hề đề cập đến một cuộc thảo luận như thế.

Tưởng cũng nên nhắc lại là theo trang web của chính phủ Thụy Sĩ, Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople đã thêm chữ ký của mình vào thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh về tốc độ toàn cầu dành cho Ukraine, trong khi chữ ký của Rwanda đã biến mất kể từ ngày 17 tháng 6.

Thông cáo kêu gọi trả lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Ukraine, bảo đảm việc sản xuất và cung cấp thực phẩm không bị gián đoạn ở Ukraine, bảo đảm quyền tiếp cận đầy đủ các hải cảng ở Hắc Hải và Biển Azov, thả tất cả tù nhân chiến tranh, và trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị bắt cóc, cùng những thứ khác.

Tài liệu cũng tuyên bố bất kỳ mối đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nào trong bối cảnh cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là không thể chấp nhận được và các cuộc tấn công vào tàu và cảng dân sự là không thể chấp nhận được.


Source:Sputnik