Sabrina Ferrisi của National Catholic Register, tác giả cuốn Blessed Carlo Acutis: The Amazing Discovery of a Teenager in Heaven (Holy Heroes), ngày 30 tháng 4 năm 2023 đã đăng tải cuộc phỏng vấn thân mẫu của Á thánh Acutis nhân dịp bà mới xuất bản cuốn My Son Carlo nói về con người thực của con trai bà.



‘Tôi muốn làm rõ một số điểm và đưa ra quan điểm của mình với tư cách là mẹ của cháu. Tôi muốn mang đến bầu không khí chân thực cho câu chuyện của cháu’, Bà Antonia Acutis nói với Register.

Antonia Acutis, mẹ của Chân phước Carlo Acutis, hiện là tác giả cuốn sách đầu tiên với cuốn My Son Carlo: Carlo Acutis Through the Eyes of His Mother, được xuất bản bởi Our Sunday Visitor. Cuốn sách này chia sẻ những chi tiết mới về cuộc đời của Chân phước Carlo: cách ngài dành thời gian cho gia đình, những trải nghiệm ở trường, những kỳ nghỉ và đức tin phi thường của ngài đã được thể hiện từ khi còn rất nhỏ với mọi người xung quanh.

Sự thánh thiện của Chân phước Carlo thể hiện rõ ràng khi đọc những đoạn văn dài trong sổ tay của ngài. Antonia chia sẻ những suy tư của con trai bà về Sự Hiện Diện Thực Sự của Chúa Giêsu, luyện ngục, vai trò của Đức Trinh Nữ trong lịch sử, sự hoán cải thực sự là gì, và các mối phúc, cùng nhiều chủ đề khác. Đó là một cuốn sách không thể đọc vội được. Người đọc sẽ gạch chân những đoạn quan trọng, viết ghi chú bên lề, xem lại một số đoạn và lau nước mắt khi Antonia chia sẻ nỗi đau mất con trai vì bệnh bạch cầu ở tuổi 15.

Cuốn sách gây ấn tượng ở chỗ người đọc tìm hiểu về cuộc sống vô cùng bình thường của Chân phước Carlo với chó, mèo, bạn bè, lập trình máy tính và quay phim. Sau đó, điều này được đặt cạnh nhiều dấu hiệu siêu nhiên từ trời ban cho Chân phước Carlo trong cuộc đời và sau khi ngài qua đời: giao tiếp với thiên thần hộ mệnh của ngài, những thông điệp trong giấc mơ từ các trẻ chăn cừu ở Fatima và những lời nói nội tâm của Chúa Giêsu. Antonia cũng chia sẻ nhiều dấu hiệu mà bà đã trải qua liên quan đến con trai bà và sứ mệnh Chúa ban cho ngài, chẳng hạn như lần đầu tiên bà gặp cha linh hướng của mình, Cha Ilio Carrai, vào năm 1995, được nhiều người coi là một Padre Pio khác. Nhân dịp đó, Cha Carrai nói với Antonia rằng ngài đã mong đợi bà trong nhiều năm và Carlo đã được Chúa chọn cho một nhiệm vụ đặc biệt.

Carlo Acutis được phong chân phước vào ngày 10 tháng 10 năm 2020 tại Assisi. Ngài là một trong những người bảo trợ cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới sắp tới ở Lisbon, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng Tám.
Mẹ ngài đã nói chuyện với Register trong tháng này.

Đây có phải là cuốn sách đầu tiên của bà? Mục đích của bà khi viết nó là gì?

Trước đây tôi đã viết rất nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi xuất bản một cuốn sách có tên tôi trên đó. Tôi bắt đầu cuốn sách này nhân dịp phong chân phước cho Carlo. Chúng tôi thấy có nhiều cuốn sách được xuất bản về Carlo, một số trong đó dựa trên sách của cáo thỉnh viên. Một số có điểm không chính xác. Một người kể rằng Carlo đã từng tặng chiếc áo choàng của mình cho một người vô gia cư. Không ai ở Ý mặc áo choàng kể từ thời Trung Cổ! Khi viết cuốn sách này, tôi muốn làm rõ một số điểm và đưa ra quan điểm của mình với tư cách là mẹ của cháu. Tôi muốn mang lại bầu không khí chân thực cho câu chuyện của cháu.

Một trong những phần hay nhất trong cuốn sách của bà là khi bà chia sẻ với độc giả những bài viết của Carlo từ cuốn sổ tay của ngài. Chính nó có thể đã là một cuốn sách.

Carlo rất sâu sắc. Cháu có một khả năng viết đáng kinh ngạc. Cháu trưởng thành hơn rất nhiều so với những người bình thường cùng tuổi. Cháu tiến bộ hơn nhiều so với hầu hết mọi người.

Carlo yêu thích Bí tích Thánh Thể. Bà thấy hoa trái của tấm gương của ngài nơi giới trẻ về lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể như thế nào? Carlo muốn mọi người biết gì về các bí tích?

Có rất nhiều bạn trẻ noi gương Carlo. Họ cùng nhau tham dự Thánh lễ và chầu Thánh Thể. Họ cũng đang có mối quan tâm mới đến các phép lạ Thánh Thể, đã được khoa học xác nhận.

Khi nói đến các bí tích, nhiều người không biết chúng quan trọng như thế nào. Một số người chỉ tập trung vào những vấn đề tồn tại trong Giáo hội mà quên tập trung vào các bí tích, những bí tích có giá trị vô hạn. Carlo kêu gọi mọi người ghi nhớ những điều thiết yếu: tầm quan trọng của các bí tích, lòng sùng kính Đức Mẹ và việc tôn kính Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Nhờ các bí tích này, chúng ta được cứu rỗi.

Tác động của kỹ thuật đối với giới trẻ và thậm chí cả người lớn là rất phức tạp. Carlo sẽ nói gì với giới trẻ ngày nay về việc sử dụng kỹ thuật?

Carlo có một chiếc PlayStation khi mới 8 tuổi. Gần như ngay lập tức, cháu tự áp đặt cho mình thời gian chơi một giờ mỗi tuần. Cháu đã tìm hiểu về các phòng y tế ở Mỹ dành cho những người nghiện trò chơi điện tử và những người bị co giật vì chơi quá nhiều. Cháu cũng nhận thấy những người bạn của mình bắt đầu mất hứng thú với cuộc sống vì trò chơi điện tử. Đôi mắt của họ đã trở nên mờ đi.

Giống như mọi thứ, kỹ thuật cần được sử dụng một cách cân bằng. Nó có thể tốt. Nhưng nếu bạn mất cân bằng trong cách sử dụng thì nó có thể trở nên nguy hiểm, đặc biệt là khi có nội dung bạo lực. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật để giúp đỡ cộng đồng của mình và thậm chí để vui chơi - nhưng hãy luôn nhớ rằng Chúa đang dõi theo bạn.

Còn sự nguy hiểm của nội dung khiêu dâm thì sao? Trong cuốn sách của bà, bà nói về việc Carlo la mắng những người bạn hay khoe khoangng về việc xem các trang web khiêu dâm.

Chúng ta đang nói về một điều rất nguy hiểm. Nó ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của tình cảm của bạn. Đây là ở bình diện tâm lý. Theo quan điểm tôn giáo, nó là ma quỷ.
Nội dung khiêu dâm là chống lại Tin Mừng. Nó làm tổn hại mọi đức tính. Nó đi ngược lại với đức ái. Nó đi ngược lại công lý. Đó là mối nguy hiểm lớn nhất mà chúng ta gặp phải ngày nay. Có một thống kê ở Ý cho thấy 70% trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 16 đang xem các trang web khiêu dâm trên internet.

Carlo yêu mến Thiên Chúa và không bị nó hấp dẫn. Cháu biết mức độ nghiêm trọng của nội dung khiêu dâm. Nó ảnh hưởng đến tất cả mọi người, ngay cả những em nhỏ đang trên đường theo Chúa Giêsu. Nó ảnh hưởng đến những người độc thân và những người đã kết hôn, cũng như những người tu trì.

Nội dung khiêu dâm là chiêu trò của Satan nhằm làm hư hỏng giới trẻ. Trẻ em phải được cảnh cáo về cạm bẫy của nội dung khiêu dâm. Nó làm tổn thương tâm hồn và tâm trí của bạn.

Trong cuốn sách của bà, bà nói về việc Carlo có nhiều người bạn không cùng đức tin. Ngài thấy thế nào về họ, và mọi người có thể làm gì để đưa những người thân yêu của mình quay lại với đức tin?

Điều đầu tiên người ta phải làm là trở thành những chứng nhân đích thực bằng cách sống cuộc sống của mình. Chúng ta phải theo Chúa Giêsu. Người phải ở trong chúng ta. Mọi người muốn thấy sự mạch lạc. Khi người ta nhìn thấy sự không mạch lạc, họ không bị thu hút bởi đức tin.

Tất cả chúng ta đều phàn nàn khi mất kết nối internet. Nhưng khi không có lời cầu nguyện, chúng ta không có mối liên hệ nào với thiên đàng. Chúng ta rơi vào tình trạng gọi là acedia, hay sự lười biếng về mặt tinh thần. Nó làm mất đi ý chí cầu nguyện hoặc đi lễ của bạn. Đây là một điều rất nguy hiểm. Nó ảnh hưởng đến mọi người và khiến bạn có một cuộc sống tầm thường.

Carlo thường nói rằng, về đời sống tinh thần, chúng ta phải luôn trưởng thành và tiến về phía trước. Nếu không, chúng ta sẽ giống như vợ Lót, quay lại nhìn lại và trở thành cột muối. Khi hạt giống đức tin rơi xuống đất, nó có thể tìm được đất tốt hoặc có thể gặp gai góc và bị chết ngạt vì không thể lớn lên. Nó cũng có thể rơi trên mặt đất cứng. Điều này xảy ra với nhiều người. Họ thoái lui trong đời sống tinh thần. Hầu hết các Kitô hữu đều có một cuộc sống tầm thường.

Carlo nghĩ điều gì là nền tảng để có một cuộc sống thánh thiện?

Để sống một cuộc sống thánh thiện cần phải có hành động của ý chí, mọi lúc. Không có nó, bạn không thể thánh thiện được. Mục tiêu của đời sống thiêng liêng của chúng ta là yêu mến Thiên Chúa và người lân cận. Nếu đạt được điều này, chúng ta sẽ luôn hạnh phúc. Chúa sẽ là tất cả của chúng ta trong mọi sự.

Vấn đề là ham muốn. Chúng ta cần khao khát sự thánh thiện. Hãy nhìn những người giàu có và nổi tiếng. Nhiều người trong số họ sống với những ham muốn sai trái. Rất nhiều người trong số họ có cuộc sống không hạnh phúc và đó là một thảm họa. Cuộc sống của họ không hạnh phúc.

Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng chúng ta cần khao khát Thiên Chúa. Nhưng hầu hết mọi người sống cuộc sống của họ như thể Thiên Chúa không hiện hữu.

Người ta không biết rằng các bí tích có tác dụng chữa lành linh hồn một cách hữu hiệu. Nhờ chúng, Ba Ngôi ban cho chúng ta sự sống thần linh. Các bí tích tác động trọn vẹn lên linh hồn chúng ta. Nhưng tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta tương ứng. Các bí tích là điều siêu nhiên nhất mà chúng ta có trên trái đất này.

Carlo có nói rằng sống đời thánh thiện là một sự lựa chọn không?

Thiên Chúa kêu gọi mọi người nên thánh, nhưng chúng ta phải lựa chọn giữa Thiên Chúa và tiền tài. Khi Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do hoàn toàn, sẽ có rủi ro. Người không tạo ra chúng ta như những người máy. Chúng ta có thể hành động thông qua ý chí của mình để lựa chọn điều tốt hay điều xấu.

Cuộc sống của chúng ta phải là một sự lựa chọn liên tục với ý chí hướng tới điều tốt đẹp của chúng ta. Ví dụ, tôi có thể là người bắt đầu chửi thề khi còn nhỏ. Cần phải có một hành động của ý chí để ngừng chửi thề. Nếu không tôi sẽ thề cả đời. Chúng ta cần rèn luyện những điều tốt.

Nếu chọn điều xấu, chúng ta không thể nhìn thấy dấu chỉ của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Tầm nhìn của chúng ta trở nên mờ mịt và chúng ta bị bao quanh bởi bóng tối. Chúng ta cần đặt Chúa ở vị trí đầu tiên trong cuộc đời mình.

Chúng ta cần phải là những chứng nhân đích thực cho người khác.

Nhiều đứa trẻ có thể là những người tuyệt vời, nhưng… gia đình chúng lại là một tấm gương xấu. Sẽ chẳng có ích gì nếu có tất cả những giải thưởng trên thế giới nhưng lại không có Thiên Chúa trong cuộc đời bạn. Bạn có thể giành được ba giải Nobel, nhưng khi bạn qua đời, những giải thưởng đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn sống xa Thiên Chúa cả đời và sống không tốt.

Trong cuốn sách của bà, bà nói rằng bà là một người lạc quan, mặc dù thực tế là có quá nhiều đau khổ trên thế giới. Bà có thể giải thích không?

Tôi có niềm tin vào Chúa Giêsu. Đối với những ai yêu mến Thiên Chúa, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã chết trên thập giá vì chúng ta. Nếu tôi bị bệnh, hoặc có người trong gia đình qua đời, đây là một nỗi khổ đối với tôi. Nhưng đó cũng là cơ hội để trưởng thành nếu tôi chấp nhận thập giá. Thập giá của chúng ta cũng là sự cứu rỗi của chúng ta, mang lại cho chúng ta ân sủng.

Chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu người ta không hiểu thập giá thì họ không hiểu ý nghĩa của sự sống.

Carlo đã nói rằng, sớm hay muộn, Golgotha sẽ xảy đến với tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta đều đau khổ theo cách này hay cách khác, theo những cách nhỏ và lớn. Khi mọi việc suôn sẻ trong cuộc sống, chúng ta phải bắt đầu lo lắng vì chính thập giá sẽ cứu chúng ta. Nó có thể giúp chúng ta trở nên rộng lượng và tử tế hơn.

Trong bản chất, tất cả chúng ta đều ích kỷ. Đó là trong thể tạng của chúng ta. Nhưng trong đau khổ, chúng ta có thể học cách yêu thương người khác nhiều hơn.

Khi nhìn vào cuộc đời Carlo, dường như ngài chưa bao giờ lãng phí thời gian. nhân

Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách tối đa hóa thời gian trong 33 năm của Người. Hầu hết thời gian, con người chúng ta lãng phí thời gian. Carlo từng nói, mỗi phút trôi qua là chúng ta bớt đi một phút thánh hóa bản thân trước mặt Chúa. Cuộc sống là một cuộc chiến không ngừng. Carlo cũng từng nói: “Có ích gì nếu một người thắng hàng ngàn trận chiến nếu anh ta không thể chiến thắng chính mình và những đam mê hư hỏng của chính mình?”

Trong cuốn sách của bà, bà viết rất nhiều về những đức và cách Carlo sống với những nhân đức đó. Sống những nhân đức này có ý nghĩa gì?

Trường phái Đa Minh liệt kê khoảng 200 nhân đức. Ba nhân đức đối thần là đức tin, đức cậy và đức mến, và bốn nhân đức căn bản là khôn ngoan, công bằng, dũng cảm và tiết độ.

Sống những điều này có ý nghĩa gì? Khi ai đó là một vị thánh, điều quan trọng là nhân đức của họ. Không thành vấn đề nếu họ có làm phép lạ hay có những trải nghiệm huyền bí. Thánh Inhaxiô thành Loyola thường nói rằng những trải nghiệm huyền bí không mang lại cho chúng ta công đức. Sự thánh thiện bao gồm việc sống một cuộc sống đạo đức trong những điều nhỏ nhặt.

Có rất nhiều ví dụ về các vị thánh được phong thánh là những nữ tu, linh mục hoặc giáo dân khiêm tốn những người gọt khoai tây để kiếm sống hoặc những người làm công việc gác cửa. Nhưng họ đã làm những gì họ làm hàng ngày với tình yêu thương. Chính trong đời sống hằng ngày, chúng ta trở nên thánh thiện. Ngay cả một bậc cha mẹ phải đi làm hàng ngày, làm những công việc bình thường, cũng có thể trở thành một vị thánh.

Người ta nghĩ rằng bạn phải làm những điều vĩ đại mới có thể trở thành một vị thánh. Mẹ Têrêsa thường nói rằng bạn không cần phải đến Calcutta để giúp đỡ người nghèo. Calcutta có thể ở ngay bên ngoài cửa sổ của bạn. Nó ở trong gia đình và trong trường học của chúng ta. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể vì tình yêu Thiên Chúa, nơi Người đã đặt chúng ta sinh sống.

Quá trình phong thánh cho Carlo diễn ra như thế nào?

Mỗi ngày, chúng ta nhận được những câu chuyện về phép lạ và ân huệ nhờ lời chuyển cầu của Carlo. Tôi không được phép nói về tiến trình phong thánh cho Carlo, nhưng tôi tin tưởng rằng điều đó sẽ xảy ra.