Ngày 03-9-2005, các thầy chủng sinh Thanh hóa đã lên đường vào Đại Chủng Viện Vinh Thanh để khai giảng năm hoc mới. Đặc biệt, năm nay Giáo phận có thêm 15 tân Chủng Sinh, đó là các thầy thuộc khóa IX.

Tối ngày 2-9, Đức Giám Mục Giáo phận, Giuse Nguyễn Chí Linh, cha đặc trách Chủng sinh giáo phận : Raphael Đỗ Đình Vượng, Cha Quản lý Tòa giám mục, đặc trách ứng sinh : Phaolô Mai Huy Hoàng đã gặp gỡ các Chủng Sinh 3 khóa VI, VIII và Khóa IX (khóa VII đi thực tập, Đức Cha sẽ gặp vào dịp khác). Trong bầu khí vui vẻ của gia đình giáo phận, Đức Cha đã chia sẻ với các thầy về những thách đố mà các linh mục trong tương lai phải đối diện như vấn đề : toàn cầu hóa, vấn đề di dân (hiện tượng giáo dân ở các giáo xứ ngoài Bắc di cư vào Nam để tìm công ăn việc làm ngày một nhiều, có giáo xứ trong vòng 5 năm dân số có tỉ lệ âm, vì thanh niên bỏ xứ vào Nam để tìm công việc).... Ngài nhấn mạnh đến vấn đề đồng hành, chia sẻ, cảm thông với những người nghèo, những người vô gia cư, những trẻ em bị bỏ rơi.

Cha đặc trách chủng sinh giáo phận khuyên các chủng sinh ngoài những môn học ở Chủng Viện, các thầy cần đọc và tham khảo thêm các sách bên ngoài nữa. Cha Quản lý Tòa giám mục, đặc trách ứng sinh chia sẻ với các thầy về tình hiệp thông và liên đới trong và ngoài giáo phận.

Sau đó Đức Giám Mục Giáo Phận đã tiến hành nghi thức làm phép áo dòng và trao áo cho các thầy Tân Chủng Sinh (Khóa IX). Cha đặc trách chủng sinh giáo phận trao Kinh Thánh cho các thầy, đây là món quà mà Giáo phận kỷ niệm cho các Tân Chủng Sinh, với ý nghĩa hết sức đặc biệt : tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ có lời Chúa là vĩnh viễn tồn tại, cuộc đời các thầy sẽ gắn bó với Chúa. Trong mọi sinh hoạt của các thầy luôn có Chúa cùng đồng hành. Vân Sơn