Houston: Dân VN Tận Lực Giúp 1500 Người Việt Về Di Tản



HOUSTON (VB)- Cộng đồng Việt Nam tại Houston ra sức trợ giúp đồng hương chạy tránh cơn bão Katrina, đa số đến từ tiểu bang Louisiana.

Suốt hai ngày qua, thứ Ba và thứ Tư, khoảng 40 tình nguyện viên đáp lời kêu gọi của Saigon Houston Radio 900 AM, làm việc không ngưng nghỉ để trợ giúp phần nào những khó khăn của đồng bào lánh bão chạy về Houston suốt 5 ngày qua. Những người tị nạn bão lụt này tụ tập tại khu siêu thị Hong Kong IV để nhận trợ giúp và hướng dẫn cần thiết về nơi tạm trú, thuốc men, tìm thân nhân và thực phẩm.

Giám đốc Saigon Houston Radio bà Vũ Thanh Thủy cho biết hôm thứ Ba số người được giúp là 500. Chiều thứ Tư con số này đã lên đến hơn 1,500 người được giúp.

Cũng theo lời bà Thủy, còn rất nhiều nhu cầu khẩn thiết cần được đáp ứng như điều kiện vệ sinh và y tế cho các bé sơ sinh hay phụ nữ mang thai.

Dân biểu tiểu bang Hubert Võ cho biết có một số khách sạn quanh vùng lên giá phòng. Ông hứa sẽ ngăn chặn những toan tính này. Trong khi đó các nhà thờ và chùa cung cấp tạm cư miễn phí cho đồng bào, như nhà thờ Lavang (281-932-4655), nhà thờ Lộ Đức (713-939-1556 và 713-939-1906), dòng Sơ Đa Minh (713-723-8250), nhà thờ Thành Tử Đạo (713-941-0521), chùa PGHH (281-788-8524), chùa VN (281-575-0910).

GẶP GỠ NGƯỜI CHẠY NẠN

Cô Trần Thị Kim Loan, chạy từ Louisiana với 4 người bạn, nói lớn trước đám đông, "xin cám ơn, mọi người thật tốt, giúp đỡ rất nhiều".

Anh Minh, "thật là kinh hồn, chưa bao giờ tôi thấy bão lụt ghê hồn như vậy". Anh Minh chạy thoát cùng gia đình 20 người, đến Houston sáng ngày thứ Ba.

Cô Phạm Bên, đến từ sáng thứ Hai cùng gia đình 3 người, cầm các phiếu thực phẩm trên tay, vẫn còn xúc động vì tai nạn vừa trải qua và vì sự đón tiếp ấm áp của đồng hương.

Chị Sinh Vũ kể lại kinh nghiệm khó quên như sau, "chúng tôi trải qua 2 đêm không điện ở BatonRouge tại một nhà dòng. Những đoạn đáng lý chỉ cần 1 giờ lái xe, thì chúng tôi đã lái 8 giờ đồng. Chúng tôi chỉ mang theo cho các cháu mỗi đứa 2 bộ quần áo. Ba mẹ tôi già, lúc đi lụp chụp, quên cả thuốc thang. Chúng tôi may mắn có phương tiện và thời gian, không hiểu những người không đủ phương tiện, những người vô gia cư, những người không đủ sức khỏe, và những người thân còn lại của chúng tôi sẽ như thế nào."

Một số không ít người tị nạn tìm được chỗ tạm cư từ những người đồng hương không quen biết, nhưng giầu lòng hảo tâm. Như trường hợp chị Sinh Vũ kể trên hiện đang tạm cư tại nhà 1 cư dân Houston Lê Quang Tuấn. Gia đình chị gồm 21 người, trong đó có 10 trẻ em.

Chị nói: " Đến Houston, chúng tôi đựơc tiếp đãi tử tế đến độ chúng tôi khó mà tin nổi ở mắt mình. Như chiều nay chúng tôi được tiếp tế quần áo cho các cháu ở Hong Kong IV, được cấp Food Stamp. Đến các nhà hàng Việt Nam, chỉ cần đưa ID là dân Louisiana, chúng tôi được ăn uống miễn phí".

Chị Sinh Vũ cho biết gia đình chị gồm 21 người gồm 11 người lớn & 10 trẻ em, đã trãi qua 2 đêm không điện ở Baton Rouge tại một nhà dòng. Chị nói: "Những đoạn đáng lý chỉ cần 1 giờ lái xe, thì chúng tôi đã lái 8 giờ đồng hồ. Chúng tôi chỉ mang theo cho các cháu mỗi đứa 2 bộ quần áo. Ba mẹ tôi già, lúc đi lụp chụp, quên cả thuốc thang. Chúng tôi may mắn đủ phương tiện & kịp di chuyển, không hiểu những người không đủ phương tiện, những người vô gia cư, những người không đủ sức khỏe, & cả những người thân còn lại của chúng tôi, sẽ như thế nào. Chúng tôi không liên lạc được với ai. Khu tôi ở hẳn bây giờ nước chắc đã ngập lên đến mái nhà, không biết đồ đạc giấy tờ sẽ ra sao. Đến Houston, chúng tôi đựơc tiếp đãi tử tế đến độ chúng tôi khó mà tin nổi ở mắt mình. Như chiều nay chúng tôi được tiếp tế quần áo cho các cháu ở chợ Hong Kong, được cấp Food Stamp. Đến các nhà hàng Việt Nam, chỉ cần đưa ID là dân New Orleans, chúng tôi được ăn uống miễn phí".

Với tình trạng hiện nay tại thành phố nơi chị ở, thì chị cho biết từ ba đến sáu tháng mới có thể trở về nhà để bắt đầu mọi chuyện. Chị rất lo lắng về việc học hành của các cháu cũng như sức khỏe của ba mẹ chị.

Với tình trạng của thành phố New Orleans hiện nay, chị được cho biếtø phải từ ba đến sáu tháng thành phố mới có thể trở lại hoạt động bình thường. Chị rất lo lắng về việc học hành của các cháu cũng như sức khỏe của ba mẹ chị.

Được biết học khu đang liên lạc với nhân viên giáo dục các vùng bị nạn để lấy hồ sơ học sinh và đã bắt đầu nhận các em vô trường. Mặt khác quận hạt Harris County District Hospital đã mở 13 địa điểm khám bịnh miễn phí cho đồng bào. Đường giây "nóng" là 713-566-6400.

HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ HỌP KHẨN

Nghị viên Gordon Quan đã kêu gọi một cuộc họp khẩn tại Ocean Palace vào chiều thứ Tư, với đại diện truyền thông báo chí, các hội đoàn và các nhân sĩ địa phương để đề ra các phương án phối hợp hành động và vận dụng nhân sự tài nguyên vào công tác cứu trợ. Cuộc họp cũng có sư hiện diện của các đại diện cộng đồng người Hoa, Thái, Ấn, Hồi...

Trong số các người tị nạn đến nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng VN trong những ngày qua, có cả một số người Hoa và người Ấn, Hồi.