1. Putin đưa ra mối đe dọa đáng lo ngại mới đối với Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Issues New Ominous Threat to US”, nghĩa là “Putin đưa ra mối đe dọa đáng lo ngại mới đối với Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đang đe dọa sẽ “đối phó” với Mỹ và các đồng minh phương Tây vì đã hỗ trợ Ukraine trong khi nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Nga.

Ukraine tuyên bố rằng Nga đã mất hơn 360.000 binh sĩ kể từ khi Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, bao gồm hơn 253.000 quân chỉ trong năm 2023.

Putin đã gợi ý trong chuyến thăm nhân dịp đầu năm mới với các binh sĩ Nga bị thương ở Mạc Tư Khoa rằng Mỹ và các đồng minh của họ đang đổ máu vì bất kỳ thương vong nào của Nga đã xảy ra trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Trả lời câu hỏi về việc “các nước phương Tây giúp đỡ đối phương của chúng ta”, Putin lập luận rằng phương Tây đang hành động chống lại “sự hiện hữu của nước Nga” và nên được coi là “đối phương” thực sự của Mạc Tư Khoa.

Putin hôm thứ Tư được chụp hình trong một cuộc họp ở Mạc Tư Khoa. Nhà độc tài Nga cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây là “đối phương” thực sự của Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Putin nói: “Vấn đề không phải là họ đang giúp đỡ đối phương của chúng ta”. “Họ là đối phương của chúng ta. Họ đang giải quyết vấn đề của chính họ bằng chính đôi tay của mình. Đó là tất cả những gì các bạn cần biết. Thật không may, điều này đã xảy ra trong nhiều thế kỷ và vẫn tiếp tục như vậy cho đến ngày nay.”

Ông nói thêm: “Bản thân Ukraine không phải là đối phương của chúng ta”. “Những người muốn phá hủy chế độ nhà nước của Nga và đạt được khát vọng, như người ta nói, là đánh bại Nga về mặt chiến lược trên chiến trường. Họ muốn làm tan rã Nga.”

Tổng thống Nga nói tiếp rằng phương Tây đã “nuôi dưỡng chế độ Kyiv trong một thời gian khá dài” nhằm “tạo ra” chiến tranh.

Putin lập luận rằng Mỹ đang nỗ lực tăng cường “theo cấp số nhân” lượng đạn pháo tới Ukraine, trong khi Nga vẫn đang vượt xa phương Tây trong việc “xây dựng” thiết bị quân sự.

“Vì vậy, mặc dù mục tiêu của họ là đối phó với Nga từ xa xưa, nhưng có vẻ như chúng ta sẽ đối phó với họ nhanh hơn”, Putin nói. “Họ là những người đang cố gắng tiêu diệt Nga bằng cách sử dụng Ukraine… Đó chính là vấn đề.”

Ông nói thêm: “Nhưng họ sẽ thất bại: điều đó đơn giản là không thể, hoàn toàn không thể xảy ra”.

Putin và các đồng minh của ông đã nhiều lần đe dọa phương Tây bằng hành động trả đũa vì đã hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng, trong suốt cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Vào tháng 2 năm 2023, Putin cảnh báo rằng “những người có kế hoạch đánh bại Nga trên chiến trường không hiểu một cuộc chiến hiện đại với Nga sẽ rất khác”, đồng thời nói thêm rằng Nga có “những cách phản ứng” “sẽ không chỉ bị giới hạn trong phạm vi các xe tăng và xe thiết giáp.”

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, tháng trước đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden cố gắng “tống tiền trắng trợn” để có thêm viện trợ cho Ukraine, cảnh báo rằng cuộc chiến Nga-Ukraine có thể biến “thành một cuộc khủng hoảng và kết quả là Thế chiến III”.

“Chính quyền Tổng thống Biden và sự nuôi dưỡng đầy sợ hãi của họ chắc chắn sẽ nhận được tiền,” Medvedev nói. “Nếu không phải bây giờ thì trong năm tới, họ sẽ tiếp tục công việc kinh doanh chiến tranh của mình bằng mọi giá. Và vì khối bột này, những dòng máu mới sẽ chảy ra, mà gia đình Tổng thống Biden và đám cặn bã của họ phải chịu trách nhiệm”.

2. Ukraine tập trung tấn công các tài sản quý giá của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine to Focus Military on Putin's Prized Possession”, nghĩa là “Ukraine tập trung quân sự vào tài sản quý giá của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết mục tiêu hàng đầu của quân đội ông trong năm mới là cô lập Crimea - bán đảo Hắc Hải quý giá của Nga, nơi đã đóng vai trò là trung tâm quân sự chiến lược kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Tháng tới sẽ đánh dấu hai năm cuộc chiến ở Ukraine mà không có dấu hiệu nào cho thấy bên nào sẽ đi đến điểm mà các cuộc giao tranh có thể dừng lại. Putin bắt đầu năm mới bằng việc phát động một loạt cuộc tấn công trên không khắp đất nước, giết chết hàng chục công dân và tấn công cả các mục tiêu dân sự và quân sự Ukraine, trong khi Kyiv được sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây, đã thề sẽ không lùi bước trước tình trạng leo thang.

“Chúng tôi có một mục tiêu chiến lược là không xâm lược các vùng lãnh thổ của Nga, nằm sát biên giới đất nước chúng tôi,” ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn gần đây với tổng biên tập tờ The Economist, Zanny Beddoes.

“Mục tiêu của chúng tôi không thay đổi,” Zelenskiy tiếp tục. “Mục tiêu là cứu vãn và có những bước đi thành công hơn ở Hắc Hải, tiếp tục thành công ở Crimea, phía nam. Tôi không thể cho bạn biết chi tiết, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó. Và để bảo vệ miền đông, cứu Kharkiv, cứu những thành phố rất quan trọng này của Ukraine.”

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết trong cuộc trò chuyện rằng việc cô lập Crimea - nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 - là “cực kỳ quan trọng” đối với Ukraine “vì đó là cách để chúng tôi giảm số lượng các cuộc tấn công từ khu vực đó”.

Kyiv tăng cường các cuộc tấn công vào bán đảo trong nửa cuối năm 2023, bao gồm cả việc tấn công thành công Hạm đội Hắc Hải của Putin và tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, chẳng hạn như Cầu eo biển Kerch, nối bán đảo với đất liền Nga.

Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng bất kỳ thành công nào mà Kyiv đạt được vào năm 2024 sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự liên tục từ các đồng minh phương Tây. Tổng thống cũng coi cuộc chiến ở Ukraine không chỉ là cuộc xung đột ở Đông Âu mà còn ảnh hưởng đến toàn cầu.

“Cho chúng tôi tiền hoặc cho chúng tôi vũ khí, bạn tự hỗ trợ mình”, Zelenskiy nói. “Bạn cứu con cháu của bạn, không chỉ co cháu của chúng tôi mà thôi.”

Ông nói tiếp: “Người Ukraine đang chiến đấu vì thế giới. Đó là câu trả lời và là điều thế giới phải tập trung và thừa nhận.”

Zelenskiy trước đó đã tuyên bố rằng chiến tranh không thể kết thúc trừ khi tất cả lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, được trả lại cho Ukraine. Khi được hỏi về bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào trong năm tới, ông nói rằng “đây không phải là thời điểm để thảo luận” vì Kyiv “không có bất kỳ bước cơ bản nào hướng tới hòa bình từ Nga”.

“Tôi không thấy bất kỳ tín hiệu nào về hòa bình,” Zelenskiy nói, đề cập đến yêu cầu chấm dứt chiến tranh của Putin, được chia sẻ tại cuộc họp báo cuối năm thường niên vào tháng trước. “Tôi chỉ thấy những bước đi của một quốc gia khủng bố.”

3. Ba Lan triển khai F-16 khi Nga tăng cường tấn công hỏa tiễn gần biên giới nước này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Deploys F-16s as Russia Ramps Up Missile Attacks Nearby”, nghĩa là “Đồng minh NATO triển khai F-16 khi Nga tăng cường tấn công hỏa tiễn gần đó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết: Lực lượng vũ trang Ba Lan đã triển khai 4 chiến đấu cơ F-16 tới biên giới phía đông nước này hôm thứ Ba để đáp trả việc Nga gia tăng các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine.

Động thái này của quân đội Ba Lan diễn ra sau vụ Nga ném bom vào hai thành phố lớn nhất Ukraine là Kyiv và Kharkiv vào đêm thứ Ba, khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Mạc Tư Khoa cũng tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất trong cuộc chiến vào hôm Thứ Sáu tuần trước, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Sáng thứ Ba, Bộ Tư lệnh Tác chiến Ba Lan cho biết trong một bài đăng rằng “hai cặp chiến đấu cơ F-16 và một máy bay chở dầu của NATO đã được đưa đến” tới biên giới phía đông của nước này để đáp trả đợt tấn công mới nhất của Nga. Vài giờ sau, quân đội Ba Lan cho biết máy bay đã được đưa về căn cứ của họ và hoạt động đã kết thúc “do mức độ đe dọa giảm bớt”.

“Lực lượng vũ trang Ba Lan liên tục giám sát tình hình trên lãnh thổ Ukraine và luôn sẵn sàng bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan,” bài viết tiếp tục.

Ba Lan—một thành viên của liên minh NATO và Liên minh Âu Châu—đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hỏa tiễn lạc bắn từ hai bên thỉnh thoảng bay tới lãnh thổ Ba Lan, bao gồm cả một hỏa tiễn của Ukraine phát nổ ở vùng lãnh thổ Ba Lan. một thị trấn phía nam Ba Lan vào tháng 11 năm 2022, khiến hai người thiệt mạng.

Hôm thứ Sáu, lực lượng vũ trang Ba Lan báo cáo rằng một “vật thể bay không xác định” đã bay vào không phận nước này trong thời gian Nga ném bom Ukraine, khiến Warsaw phải huy động lực lượng sẵn có để cố gắng xác định vị trí vật thể. Tuy nhiên, các quan chức Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những lo ngại mà các quan chức Ba Lan nêu ra, đồng thời yêu cầu phải đưa ra “bằng chứng cứng rắn” rằng vật thể này được phóng từ Nga, theo hãng tin RIA Novosti do nhà nước Nga hậu thuẫn.

Những lo ngại về chiến tranh tràn vào lãnh thổ NATO đã gia tăng trong những tháng gần đây và các đồng minh phương Tây của Kyiv đã tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine trước các cuộc không kích gia tăng của Nga. Tổng thống Joe Biden cảnh báo trong một tuyên bố tuần trước rằng việc từ bỏ viện trợ cho Ukraine và sau đó để Nga giành chiến thắng sẽ làm tăng nguy cơ “Mỹ bị lôi kéo trực tiếp” vào cuộc xung đột.

Kusti Salm, thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tuần trước rằng liên minh NATO cần Nga bị “hủy hoại” để bảo đảm hòa bình ở Đông Âu.

“Điện Cẩm Linh cần phải hiểu rằng luật pháp quốc tế và thế giới dựa trên luật lệ vận hành và bạn không thể bẻ cong nó theo ý muốn,” Salm nói.

“Đây là cách duy nhất để vạch ra ranh giới ở đó, để điều này không xảy ra lần nữa”. “Nếu một trong những yếu tố đó không được đáp ứng, thì trong vài năm nữa chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, không chỉ từ Nga, bởi vì mọi người đều đang học hỏi”.

4. Putin đang chịu áp lực dư luận Nga đòi tấn công quân đội Anh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Under Pressure to Attack British Military”, nghĩa là “Putin chịu áp lực tấn công quân đội Anh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang được một số nước khuyến khích tấn công quân đội Anh vì đã giúp Ukraine thực hiện cuộc tấn công thành công ở Hắc Hải vào tuần trước.

Hàng chục quân nhân Nga được tuyên bố mất tích hoặc bị thương sau khi tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk lớp Ropucha dài 370 foot bị hỏa tiễn hành trình Ukraine bắn trúng hôm 26/12 tại Crimea. Mạc Tư Khoa thừa nhận thiệt hại về con tàu chở thủy thủ đoàn lên tới 87 quân nhân.

Các hỏa tiễn mà Ukraine sử dụng được cho là do Bộ Quốc phòng Anh cung cấp, Bộ này cũng hỗ trợ Kyiv trinh sát vệ tinh và dẫn đường mục tiêu. Nó đã khiến một số người, trong đó có nhà khoa học chính trị người Nga, Yury Baranchik, khuyến khích Mạc Tư Khoa tấn công tàu chiến HMS Diamond của Anh.

Barinchik cho biết: “Đây là một đòn giáng từ Anh/Mỹ và mong muốn làm gián đoạn nền tảng tích cực từ việc chiếm giữ Marinka, cũng như những thành công gần đây của Lực lượng vũ trang Nga ở mặt trận”.

Theo Sky News, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết sau vụ tấn công: “Việc phá hủy hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. “Họ không nhận thấy rằng trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt.”

Phát ngôn nhân của Hải quân Hoàng gia Anh từ chối bình luận với Newsweek, tờ báo này cũng đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga.

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek qua email rằng nhận xét của Baranchik là dấu hiệu cho thấy hành vi thông thường của Nga, nơi Putin sẽ không đưa ra lời đe dọa trực tiếp nhưng sẽ nhờ người đại diện thực hiện mệnh lệnh của mình.

Cancian nói: “Rõ ràng, áp lực mà Ukraine gây ra đối với Crimea đang làm tổn thương Nga”. “Logic ở đây mang tính gián tiếp: Vương quốc Anh đã cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine, loại hỏa tiễn mà Ukraine đã sử dụng để tấn công tàu ở Crimea. Nga không thể tấn công lực lượng Anh ở Âu Châu mà không có nguy cơ xung đột với NATO. Tuy nhiên, nó có thể có những người đại diện tấn công lực lượng Anh ở nơi khác.”

Barinchik mong muốn có phản ứng thông qua lực lượng Houthis liên kết với Iran, để đánh chìm tàu Anh hiện đang tham gia chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” gồm 12 quốc gia do Mỹ dẫn đầu

Hoạt động này được triển khai nhằm đáp trả một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, hỏa tiễn và hải quân do Houthi dẫn đầu nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển Yemen. Kể từ năm 2014, lực lượng Houthi đã gây chiến với chính phủ Yemen được phương Tây công nhận và kể từ năm 2015 với liên minh khu vực nghiêng về phương Tây do Ả Rập Saudi lãnh đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gọi Biển Đỏ là tuyến đường thủy “quan trọng” cần được bảo vệ. Các nước Ả Rập như Ai Cập ngần ngại tham gia hoạt động này, trong khi các nước như Hà Lan và Na Uy đã cung cấp nhân sự nhưng không cung cấp tàu.

Giá xăng tăng do căng thẳng chống phương Tây leo thang xuất phát từ cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas ở Gaza.

Baranchik nói: “Chúng tôi có thể cung cấp cho lực lượng Houthi các hỏa tiễn chống hạm thích hợp, trong khi phương Tây cung cấp cho Kyiv các chuyên gia liên quan, những người không chính thức phục vụ quân sự trong Lực lượng Vũ trang Ukraine”. “Về nguyên tắc, chúng tôi có thể tăng số tiền đặt cược vượt quá giới hạn với sự hỗ trợ thông tin sơ bộ bắt buộc.

“Đầu tiên, một tin nhắn từ một quan chức Nga đổ lỗi cho Anh về vụ đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk. Sau đó, phóng hai hỏa tiễn từ MiG-31K, hay tốt nhất là từ một chiếc MiG-31I, hoặc hai chiếc Tu-22M2/TU-22M2M—bạn cần xem xét tầm bay của các Hàng Không Mẫu Hạm—và bắn trúng hai chiếc tàu khu trục Diamond của Anh.

“Hãy tự mình làm điều đó. Và chính thức tuyên bố rằng sự kiên nhẫn của Nga với những trò hề của phương Tây đã hết. Luân Đôn sẽ chạy đi khiếu nại với Mỹ”.

Cancian cho biết các mối đe dọa hiện nay liên quan đến tàu hải quân ở Biển Đỏ chỉ mang tính “tượng trưng” do phải mất hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để hỏa tiễn được gửi từ Nga tới Yemen.

Ông nói: “Lô hàng có thể sẽ phải đi qua Iran, những nước hiện có đường ống hậu cần tới người Houthis”.