CNA - Theo cuộc nghiên cứu của tờ London Times, miền Đông Nam Hoa Kỳ từ trước đến nay là cứ điểm của Tin Lành nay đã trở thành cứ điểm Công Giáo và cứ điểm này đang ảnh hưởng mạnh trên toàn cõi Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới.

Theo nghiên cứu của Dwight Longenecker, các bang trước đây vẫn nằm trong vòng đai Tin Lành đang chứng kiến sự gia tăng của Công Giáo nơi những người trẻ. "Trào lưu Công Giáo Mới đang bùng lên tại vùng này và chi phối toàn thể Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ. Họ bao gồm những người trẻ có khuynh hướng trung thành với giáo huấn của Giáo Hội trong khi được đào tạo với một nền giáo dục cao và có khả năng về truyền thông".

Tờ Times nhận định rằng nhiều cứ điểm Công Giáo trong vùng Đông Nam Hoa Kỳ này có ảnh hưởng vượt ra ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ và bao trùm toàn thế giới.

Hệ thống truyền thông Công Giáo khổng lồ EWTN, do Mẹ Angelica thành lập, có trụ sở tại Irondale, Alabama vươn tới 105 triệu gia đình và có chi nhánh tại 110 quốc gia và 16 lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay, hệ thống này là hệ thống truyền thông tôn giáo lớn nhất hoàn cầu.

Tương tự, Đại Học Ave Maria do vua pizza Tom Monaghan, chủ nhân Domino’s Pizza sáng lập, ngày nay là đại học nhiều cơ sở nhất tại Hoa Kỳ cũng như tại hải ngoại. Đại Học Ave Maria đang xây dựng các trường mới tại Florida Hoa Kỳ và tại Naples, Italia. Trường nổi tiếng đến tận Vatican và đã từng được các vị Hồng Y Christof Schönborn của Áo và Đức Hồng Y Francis Arinze, bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích viếng thăm.

Tờ Times cũng ghi nhận rằng "Trào lưu Công Giáo Mới tại miền Đông Nam Hoa Kỳ rất trẻ trung vì gồm đa số người trẻ, rất lạc quan nhưng tỏ ra rất cứng rắn và không khoan nhượng với những thành phần chống đối trong Giáo Hội cũng như những hình thức 'văn hóa Công Giáo thời thập niên 1970'".

"Hình thức Công Giáo thời thập niên 1970 đang hấp hối và cái chết của nó được biểu tượng bởi sự sa sút số giáo dân trong các giáo phận miền Bắc, sự thiếu hụt linh mục và những khoản nợ nần trả cho các nạn nhân bị sách nhiễu tình dục".

Cha Jay Scott Newman, chánh xứ giáo xứ St Mary tại Greenville, South Carolina nói với tờ Times "Ở đây bạn là Công Giáo không phải vì cha mẹ đến từ Ý hay Slovakia mà vì bạn tin rằng những gì Giáo Hội giảng dạy là chân thật".

Trong miền Đông Nam Hoa Kỳ, tính chung người Công Giáo chỉ chiếm 12% dân số nhưng tại các vùng Atlanta, Greenville, và Charlotte, North Carolina tỷ lệ đã lên đến 20%, nghĩa là tăng 33% từ thập niên 1990.

Hiện nay đà tăng trưởng của Công Giáo tại các khu vực miền Đông Nam Hoa Kỳ không có dấu hiệu gì chậm lại. Giáo phận Nashville hiện nay có đến 22 trường trung học trong 38 quận hạt.

Tờ Times cũng chú ý đến việc giới trẻ Công Giáo miền Đông Nam Hoa Kỳ đang có khuynh hướng mạnh mẽ trong lãnh vực truyền thông đại chúng. Nhiều bạn trẻ có kỹ thuật rất cao đang làm việc cho EWTN. Chương trình này cũng được sự cộng tác đắc lực của các Giám Mục và linh mục trẻ mà hầu hết tỏ ra rất cứng rắn với những thành phần chống đối trong Giáo Hội. Các chương trình của EWTN cổ võ mạnh mẽ đời sống thánh thiện, trung thành với các giáo huấn của Giáo Hội và sự rõ ràng trong việc trình bày các vấn đề luân lý.

Tờ Times ghi nhận rằng ảnh hưởng của trào lưu Công Giáo Mới ở miền Đông Nam Hoa Kỳ trên toàn Giáo Hội tại Hoa Kỳ đang ngày càng thể hiện rõ đặc biệt trong lãnh vực truyền thông. Việc cha Thomas Reese, SJ, chủ bút nguyệt san American "bị mời đi chỗ khác chơi" là một trường hợp điển hình.

Cha Reese không chỉ là một chủ bút của tờ American nhưng vai trò của ngài còn quan trọng hơn nhiều. Ngài là một trong những nguồn chính cung cấp những hướng dẫn dư luận cho các cơ quan ngôn luận đời. Chẳng hạn, trong các kỳ họp Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cha Thomas Reese là người được trích thuật nhiều nhất, và là người được tham khảo nhiều nhất về những việc nội bộ của Giáo Hội Công Giáo. Ngài cung cấp cho họ những diễn dịch về những sự kiện và biến cố mà kiến thức hạn hẹp về Công Giáo của họ không cho phép họ hiểu sâu xa hơn. Ảnh hưởng của cha Thomas Reese như một bình luận gia và người hướng dẫn cho thế giới truyền thông đời vượt xa ảnh hưởng chủ bút tờ America.

Điều đáng tiếc là cũng như một số ký giả Công Giáo khác thường làm, cha Thomas Reese không bao giờ lên tiếng phủ nhận giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về những vấn đề thường gây tranh cãi, ngài chỉ nói rằng những vấn đề đó đáng được thảo luận thêm - một kiểu hành xử “thức thời” của chủ thuyết duy tương đối - không nhìn nhận cái gì là chung cuộc, luôn luôn nói nước đôi. Chính cái kiểu nói nước đôi của ngài làm cho dưới mắt giới truyền thông đời, ngài trở thành một người “tiến bộ” và “thức thời” trước một “Giáo Hội bảo thủ và lạc hậu”!