1. Kỹ thuật mới của người Ukraine để chống lại máy bay không người lái của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Marines Hacked A Russian Drone To Locate Its Base—Then Blew Up The Base With Artillery”, nghĩa là “Thủy quân lục chiến Ukraine đã hack máy bay không người lái của Nga để xác định vị trí căn cứ của nó - sau đó cho nổ tung căn cứ bằng pháo binh.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Không phải vô cớ mà Lữ đoàn 36 của thủy quân lục chiến Ukraine có thể chiếm, giữ và thậm chí mở rộng một đầu cầu ở Krynky trên bờ trái sông Dnipro do Nga kiểm soát ở Kherson, miền nam Ukraine.

Các đội tác chiến điện tử và người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã giành quyền kiểm soát bầu trời trên Krynky — đầu tiên bằng cách bắn hạ các máy bay không người lái của Nga và sau đó lấp đầy bầu trời bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Giờ đây, một chỉ huy máy bay không người lái nổi tiếng người Ukraine đã tiết lộ một trong những cách mà đồng đội của anh ta nhắm vào các đối thủ Nga của họ ở Kherson: đó là chặn nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái Nga và sử dụng chúng để xác định các căn cứ máy bay không người lái của Nga. Sau đó chuyển tọa độ các căn cứ ấy cho pháo binh của Lữ đoàn 36 để tấn công chính xác.

Chỉ huy người Ukraine Robert Brovdi đã trình bày chi tiết một ví dụ về chuỗi tiêu diệt này trong một video lan truyền trực tuyến trong tuần này. Trình tự bắt đầu khi một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Nga được phóng đi từ đâu đó ở Kherson.

Brovdi cho biết nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái đã bị các chuyên gia tác chiến điện tử của Ukraine “chặn ngay lập tức”. Nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất,, gọi tắt là FPV, chuyển tiếp video của họ trở lại người điều khiển theo tần số vô tuyến được sử dụng rộng rãi và không có nhiều mã hóa, khiến chúng khá dễ bị hack.

Các nhóm tác chiến điện tử của Ukraine đã chuyển tiếp video máy bay không người lái của Nga cho bộ chỉ huy của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, những người đã định vị địa lý nguồn gốc của nó — và phóng một máy bay không người lái trinh sát để kiểm tra địa điểm phóng của Nga. “Chúng ta có thể quan sát xung quanh trong khi chuẩn bị,” Brovdi nói đùa.

Khi nói “sự chuẩn bị”, anh muốn nói đến “pháo binh”.

Brovdi đã chỉ ra những dấu hiệu nhận biết đã thuyết phục ban chỉ huy máy bay không người lái của Thủy quân lục chiến rằng họ đã tìm thấy một căn cứ FPV của Nga. Ví dụ, một ăng-ten vô tuyến nhất định và cả sợi cáp đặc biệt nối ăng-ten với tòa nhà nơi các nhà điều hành Nga dường như đã đặt trụ sở.

Điều xảy ra tiếp theo là cứ để mặc máy bay không người lái của Nga bay vo ve trên đầu, trong khi đạn pháo hoặc hỏa tiễn trút xuống làm nổ tung căn cứ FPV của Nga.

Một lúc sau, chiếc máy bay không người lái của Nga đang bay vo ve trên đầu tự nhào xuống đất. Lúc ấy, các binh sĩ Ukraine hiểu rằng những người điều khiển nó đã bị loại khỏi vòng chiến.

2. Putin quyết định tăng quân để bù đắp các tổn thất chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Newest Military Move May Come Back to Haunt Him”, nghĩa là “Động thái quân sự mới nhất của Putin có thể quay trở lại ám ảnh ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu đã ký lệnh tăng quân số lên gần 170.000 quân, theo một tài liệu được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh.

Tài liệu được Mạc Tư Khoa chia sẻ hôm thứ Sáu nói rằng hạn ngạch quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga hiện được đặt ở mức 1.320.000 quân - tăng so với mức trước đó là 1.150.628, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

Bộ Quốc phòng Nga nói với Reuters rằng sự gia tăng này là để đối phó với “các mối đe dọa ngày càng tăng đối với đất nước chúng tôi liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt và sự mở rộng đang diễn ra của NATO”. Quân đội của Putin cũng được cho là đã chịu tổn thất nặng nề trong những tuần gần đây khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài đến tháng thứ 22.

Trong một tuyên bố với TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Việc gia tăng số lượng quân nhân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đang được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên yêu cầu của những công dân bày tỏ chí nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng”. “Về vấn đề này, việc gia tăng đáng kể việc bắt buộc công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc không được lên kế hoạch. Không có kế hoạch huy động nào cả.”

Động thái mới nhất của Putin có thể là một canh bạc chính trị khác đối với nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh, người đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tái tranh cử vào tháng 3. Các quan chức Mạc Tư Khoa nói rằng Putin dự kiến sẽ không có đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử, nhưng với cuộc chiến ở Ukraine ngày càng không được người dân Nga ưa chuộng, có thể việc Putin tiếp tục ủng hộ cuộc tấn công có thể là một trở ngại cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason, đã lưu ý trong một email gửi tới Newsweek rằng không phải tất cả các số liệu thăm dò đều cho thấy tin xấu đối với Putin, bao gồm cả một nghiên cứu do Carnegie Endowment for International Peace công bố hôm thứ Ba, cho thấy rằng 75% công dân Nga “nhìn chung ủng hộ hành động của lực lượng vũ trang Nga”.

Katz nói thêm: “Tuy nhiên, ngay cả khi công chúng Nga ủng hộ nỗ lực chiến tranh hiện nay, không có gì bảo đảm rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy, đặc biệt nếu chế độ cố gắng tăng quy mô quân đội”. Putin phải thực hiện một động thái không được ưa chuộng là bắt một số lượng lớn người Nga từ các thành phố nếu ông ta không có đủ quân số từ hàng ngũ các tù nhân cũng như những người thiểu số không phải người Nga, là hai nhóm mà công chúng Nga không quá lo ngại về thương vong trong đó.”

Trang web nhà báo điều tra Những câu chuyện quan trọng (IStories) đưa tin vào đầu tháng này rằng Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu tấn công vào những nhóm dân cư “dễ bị tổn thương” để chiến đấu trong cuộc chiến chống Ukraine, bao gồm “người di cư, người phá sản, con nợ, người thất nghiệp”. Theo một lá thư do đặc phái viên của tổng thống gửi tới Quận Liên bang Trung tâm của Nga, Điện Cẩm Linh đã xác định được 22 loại trong tổng số công dân mà Mạc Tư Khoa muốn nhắm đến với các nỗ lực tuyển dụng dựa trên hợp đồng.

Bất kể ai ra tranh cử cũng đều có khả năng bị Điện Cẩm Linh coi là đối thủ nặng ký và đe dọa sự ủng hộ đang bị dao động của công chúng dành cho cuộc chiến của Putin. Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh gần đây đã có thêm một đối thủ mới cho cuộc tranh cử năm 2024 của ông. Cựu chỉ huy Nga bị giam giữ Igor Girkin đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào tuần trước và các chuyên gia nói với Newsweek rằng động thái này có thể mang lại tin xấu cho Putin, và Girkin có thể hy vọng sẽ thu hút được một bộ phận cử tri đã đổ lỗi cho quân đội Mạc Tư Khoa vì đã không chiếm được Ukraine.

Tuy nhiên, do các cuộc bầu cử ở Nga thường bị Điện Cẩm Linh giám sát chặt chẽ, Katz nói thêm trong email gửi Newsweek rằng: “Tôi không nghĩ Putin thực sự lo lắng về kết quả”.

3. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine đang trong 'giai đoạn chiến tranh mới'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến những thách thức của mùa đông, cuộc phản công và chiến tranh ở Trung Đông trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Sáu 1 tháng 12

“Chúng ta đang có một giai đoạn chiến tranh mới, và đó là sự thật. Mùa đông nói chung là một giai đoạn mới của chiến tranh.”

“Hãy nhìn xem, chúng ta không lùi bước, tôi hài lòng. Chúng ta đang chiến đấu với đội quân thứ hai trên thế giới, tôi hài lòng với kết quả chúng ta đã đạt được.”

Nhưng ông cũng nói: “Chúng ta đang mất người, tôi không hài lòng. Chúng ta không có được tất cả vũ khí như mong muốn, tôi không thể hài lòng nhưng tôi cũng không thể phàn nàn quá nhiều.”

Nói về cuộc phản công mùa hè năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine nói:

Chúng ta muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc là chúng ta đã không đạt được kết quả như mong muốn. Và đây là một sự thật.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước cũng như việc Kyiv thúc đẩy các khoản vay giá rẻ và giấy phép sản xuất vũ khí.

Và ông đề cập đến tác động của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ông nói: “Chúng ta đã có thể thấy hậu quả của việc cộng đồng quốc tế chuyển hướng sự chú ý vì thảm kịch ở Trung Đông. Chỉ có người mù mới không nhận ra điều này.”

Ông nói: “Chúng ta không được phép để mọi người quên đi cuộc chiến ở đây.

4. Nga trang bị cho các xe tăng các thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái để tự do đi lại, nhưng không có tác dụng.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Are Bolting DIY Drone-Jammers Onto Their Vehicles. The Ukrainians Are Blowing Them Up... With Drones.”, nghĩa là “Người Nga đang lắp đặt lên phương tiện của họ các thiết bị tự chế để gây nhiễu máy bay không người lái. Người Ukraine đang thổi bay chúng... bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thủy quân lục chiến Nga thực sự rất sợ máy bay không người lái của Ukraine. Họ, giống như các quân đội Nga khác, đang cố gắng bằng mọi cách có thể để bắn hạ, hạ gục và làm chệch hướng những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé mang đầy chất nổ.

Nhưng không phải các thiết bị tự chế nào cũng hiệu quả. Ngày càng rõ ràng là các lực lượng Nga đang trang bị các thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nhỏ RP-377, được thiết kế để chặn các tín hiệu kích nổ bom ven đường bằng sóng vô tuyến. Họ lắp đặt các thiết bị ấy trên xe tăng và các phương tiện chiến đấu với hy vọng chặn các tín hiệu điều khiển máy bay không người lái tốc độ cao ở góc nhìn thứ nhất.

Ngày càng rõ ràng là RP-377 không hoạt động tốt khi chống lại máy bay không người lái FPV. Thật vậy, có cả một nhóm nhỏ các video mang tính mỉa mai lan truyền trên mạng xã hội mô tả máy bay không người lái của Ukraine làm nổ tung các phương tiện của Nga sử dụng thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái tự chế này.

Một chiếc xe tăng T-80BVM vụng về thuộc Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 minh họa cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về máy bay không người lái của người Nga. Xe tăng được trang bị áo giáp lồng, mặc dù có khả năng cản trở quá trình di chuyển của tháp pháo nhưng ít nhất cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi máy bay không người lái tự sát.

Điều kỳ lạ hơn là thiết bị gây nhiễu vô tuyến RP-377 mà xe tăng đeo trên lớp giáp lồng phía sau. RP-377 là thiết bị gây nhiễu di động được Điện Cẩm Linh phát triển để phá hoại liên lạc của đối phương và bảo vệ bộ binh và phương tiện khỏi các loại bom mìn tự chế được điều khiển từ xa, gọi tắt là IED.

IED là vấn đề lớn trong các cuộc chiến tranh bất thường của Nga ở những nơi như Syria. Nhưng vấn đề này ít xảy ra hơn ở Ukraine, nơi hầu hết các cuộc chiến đều nhằm vào lực lượng chính quy và lực lượng chính quy.

Nhưng ngày càng có nhiều xe Nga xuất hiện trên chiến tuyến Ukraine với những chiếc RP-377 được gắn vào thân xe. Những thiết bị gây nhiễu có lẽ không ở đó để đánh bại IED. Rõ ràng người Nga hy vọng RP-377 sẽ đánh bại máy bay không người lái.

Về nguyên tắc, IED từ xa và máy bay không người lái đều dễ bị gây nhiễu sóng vô tuyến. Và sau các cuộc thử nghiệm vào năm 2020, quân đội Nga từ Quân khu miền Đông tuyên bố RP-377 của họ đã giúp ngăn chặn các máy bay không người lái.

Trên thực tế, nhiều máy bay không người lái tự hào có khả năng điều khiển nhảy tần số hoặc lái tự động có thể giảm thiểu tác động của việc gây nhiễu sóng vô tuyến. Do đó, có nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công vào các phương tiện có trang bị thêm RP-377.

Có lẽ trớ trêu nhất là cách đây vài tuần, một máy bay không người lái FPV của Ukraine đã lao về phía một phương tiện chiến đấu BMP của Nga được trang bị RP-377 và tấn công nó đúng ngay vào chiếc RP-377 của nó.

5. Ngoại trưởng Nga Lavrov nói không có lý do gì để Nga thay đổi mục tiêu

Phát biểu tại Skopje /skô-pi-a/ hôm thứ Sáu 1 Tháng Mười Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mạc Tư Khoa không thấy dấu hiệu nào cho thấy Kyiv sẵn sàng hướng tới một giải pháp chính trị và không có lý do gì để Nga thay đổi mục tiêu của “hoạt động quân sự đặc biệt” của mình.

Ông Lavrov hôm thứ Năm cho biết Moldova, một quốc gia Đông Âu và là nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi mong muốn gia nhập Liên minh Âu Châu. Điều mỉa mai là ông ta đưa ra nhận xét này trong một hội nghị cấp bộ trưởng được tổ chức bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, là tổ chức an ninh khu vực lớn nhất thế giới.

6. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho rằng càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng

Trong một nhận xét có vẻ thách thức và phi thực tế, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai, cho biết Nga đang làm việc với giả định rằng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này của Mỹ và các đồng minh sẽ kéo dài trong nhiều năm, càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng.

Anh ta nói:

Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ kéo dài trong nhiều năm. Ngay cả khi không có tuyên bố từ đại diện đáng kính là Mỹ, chúng tôi đã biết điều này. Chúng tôi giả định điều này khi xây dựng kế hoạch của mình.

Peskov cũng nói thêm:

Thế giới đa dạng hơn Hoa Kỳ rất nhiều, vì vậy thế giới lấy Mỹ làm trung tâm đang kết thúc và một thời kỳ đa dạng đang bắt đầu, kể cả trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Trong một diễn biến có liên quan, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông rất biết ơn Thụy Sĩ vì hôm Thứ Sáu, nước này đã tuyên bố phong tỏa khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ tài sản tài chính của người Nga.

Ông nói: “Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi đang hướng tới một cơ chế sử dụng tài sản bị tịch thu để phục hồi Ukraine”.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng của Nga trong việc bắt kịp Ukraine về máy bay không người lái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang tiến tới thu hẹp khoảng cách về năng lực với Ukraine trong việc phát triển phương tiện tấn công một chiều không người lái bao gồm máy bay không người lái và thuyền không người lái.

Vào ngày 27 tháng 11 năm 2023, Mikhail Danilenko, nhà lãnh đạo công ty KMZ của Nga, tuyên bố thuyền không người lái của họ sẽ được thử nghiệm trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' nhằm thiết lập việc sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

KMZ trước đây đã sản xuất nhiều loại thuyền không người lái, nhưng trong những tháng gần đây họ đã bắt đầu phát huy khả năng máy bay không người lái tấn công một chiều của mình; Danilenko cho biết thuyền không người lái có thể chở đạn dược nặng tới 600 kg.

Hải quân đã sử dụng thuyền không người lái kể từ Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, với những loại tàu hiện đại giống như tàu cao tốc chứa đầy chất nổ, trong tay lực lượng Ukraine, chúng đã nổi lên như một năng lực quan trọng trong lĩnh vực hàng hải kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

8. Nhận định của Tướng Viktor Muzhenko, Cựu tư lệnh quân đội Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Army's Ex-Chief Wants Five Changes to Beat Russia”, nghĩa là “Cựu tư lệnh quân đội Ukraine muốn 5 thay đổi để đánh bại Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tướng Ukraine Viktor Muzhenko đã vạch ra 5 thay đổi mà ông muốn thực hiện trên chiến trường để tăng cơ hội đánh bại Nga trong cuộc chiến đang diễn ra.

Muzhenko, người trước đây giữ chức tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC News đăng hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv, bắt đầu vào đầu tháng 6, đã “làm nhiều người thất vọng”, mặc dù đã đạt được một số lợi ích và các đơn vị Ukraine đã “làm được nhiều điều kỳ diệu”.

Muzhenko nói: Những kỳ vọng cao về nỗ lực được mong đợi từ lâu của Ukraine nhằm đòi lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến đã “được hình thành nhờ sự hỗ trợ thông tin mạnh mẽ”, nhưng “thật không may, đã không trở thành hiện thực đối với Ukraine”.

Muzhenko được cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng và đã giải ngũ theo sắc lệnh do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ban hành vào tháng 9 năm 2019.

Nhận xét của ông lặp lại lời nhận xét của Zelenskiy, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press công bố hôm thứ Sáu rằng Ukraine cho đến nay vẫn chưa đạt được “kết quả mong muốn” trong cuộc chiến do thiếu vũ khí và nhân lực, nhưng ông “hài lòng” với tiến bộ của Kyiv vì cho đến nay vẫn chống lại được “đội quân thứ hai trên thế giới.”

Định dạng lại chiến trường

Muzhenko nhắc lại rằng ông mong muốn “định dạng lại mặt trận” bằng cách chuyển sang “phòng thủ tích cực về mặt chiến lược” và xây dựng lực lượng dự bị hùng mạnh, được đào tạo bài bản, năng động và có tổ chức.

“Chúng ta cần tạo ra một nguồn dự trữ mạnh mẽ, không chỉ về số lượng mà còn về phẩm chất. Và lực lượng dự bị có phẩm chất cao các lữ đoàn, quân đoàn, v.v. Chuẩn bị, trang bị, phối hợp, có tinh thần cao và có khả năng giải quyết vấn đề”, cựu chỉ huy nói.

Trong cơ cấu hiện tại “đơn giản là không thể… ứng phó với những rủi ro phát sinh” và nếu không có điều này “tất cả các điều kiện đã được tạo ra để thua cuộc”. “Đó là một quá trình phức tạp. Nó gắn liền với rủi ro nhưng cần phải chấp nhận rủi ro này”.

Việc chuyển đổi sang “phòng thủ chủ động chiến lược” là “vấn đề cấp bách hiện nay”, cho “nhiệm vụ phản công”.

Muzhenko nói thêm: “Ý tôi là việc thành lập các nhóm tác chiến phù hợp và các mệnh lệnh chiến đấu tương ứng, động viên và tạo ra hệ thống quản lý phù hợp, v.v.”.

Lập kế hoạch hoạt động tốt hơn

Muzhenko đặt câu hỏi về giới lãnh đạo quân sự Ukraine vì cho rằng lực lượng của Kyiv có thể tiếp cận Crimea trong vòng bốn tháng kể từ cuộc phản công. Zelenskiy tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nơi đã được Putin sáp nhập vào năm 2014 trong một động thái chưa được quốc tế công nhận.

Ông đang đề cập đến tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, người đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với The Economist vào tháng 11.

“Nếu bạn nhìn vào sách giáo khoa của NATO và các phép toán mà chúng ta đã làm, thì 4 tháng lẽ ra là đủ thời gian để chúng tôi đến Crimea, chiến đấu ở Crimea, trở về từ Crimea và quay đi quay lại nhiều lần, “Tướng Zaluzhny nói.

Muzhenko đặt câu hỏi làm thế nào lãnh đạo Ukraine có thể “chấp nhận những tính toán này”.

“Việc quản lý hoạt động chiến lược này ở đâu, đáng lẽ phải thông qua những tính toán để hiểu chúng thực tế hay phi thực tế như thế nào, có tính đến tất cả các điều kiện đó. Phía Ukraine có thực sự có thể đánh giá đầy đủ về đối phương và khả năng của họ không?”

Muzhenko cũng cho biết Ukraine có thể sắp xếp thời gian tốt hơn cho một số cuộc tấn công, mặc dù ông tin rằng nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại khu vực Kherson bị tạm chiếm một phần của họ đã “thành công”, nhưng vẫn có câu hỏi về “tính kịp thời của hoạt động này và triển vọng của nó”.

Kyiv đã tiến hành các cuộc đột kích qua sông vào khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, phía đông sông Dnipro, kể từ tháng 2, tăng cường các cuộc tấn công vào tháng 8. Tháng trước, Bộ Tư lệnh Thủy quân lục chiến Ukraine và Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân nhân của họ đã bảo đảm được một số “đầu cầu”, ám chỉ các vị trí vững chắc được quân đội bảo vệ bên trong lãnh thổ đối phương để tiến lên hoặc tấn công.

Muzhenko hỏi: “Liệu chúng ta có triển vọng mở rộng đầu cầu này đến quy mô để có thể tổ chức hậu cần, cung cấp và di chuyển các thiết bị và vũ khí hạng nặng hay không”. “Và sau đó - hậu cần, tức là cung cấp phương tiện vật chất cho những đội quân sẽ đóng trên đầu cầu này.”

Ông nói thêm: “Theo tôi, hoạt động như vậy đáng lẽ phải được thực hiện sớm hơn một chút”.

Ngừng chờ đợi vũ khí thay đổi trò chơi

Muzhenko cho biết, vũ khí thay đổi cuộc chơi từ phương Tây “sẽ không giải quyết được vấn đề”.

Các quan chức chính phủ Ukraine đã kêu gọi cung cấp vũ khí tiên tiến hơn cho cuộc chiến chống lại Nga. Mỹ là nước đóng góp vũ khí lớn nhất cho Ukraine, và phương Tây cho đến nay đã cung cấp cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vô số vũ khí, bao gồm xe tăng Abrams, Challenger 2 và Leopard 2; xe thiết giáp Stryker; xe chiến đấu Bradley; hệ thống hỏa tiễn Patriot; Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142; và pháo M777.

Washington đã từ chối yêu cầu của Kyiv về chiến đấu cơ, mặc dù Đan Mạch và Hà Lan sau đó đã xác nhận rằng họ sẽ cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

“Chúng tôi đã không nhận được tất cả vũ khí mà chúng tôi muốn” từ các đồng minh của mình, Zelenskiy nói với Associated Press trong tuần này.

Muzhenko cho rằng tiếng vang về một số loại vũ khí chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ví dụ, người ta rất phấn khích về xe tăng Leopard, nhưng Ukraine không thể sử dụng chúng một cách đầy đủ, ông nói.

“Chúng tôi có niềm tin vào một loại vũ khí thần kỳ nào đó có thể giải quyết mọi vấn đề cùng một lúc. Điều này sẽ không xảy ra. Khi bắt đầu chiến tranh hoặc trước một cuộc xâm lược quy mô lớn, tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho những Javelin”, ông nói. “Đúng vậy, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, họ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quân Nga. Nhưng bây giờ chúng tôi không nghe nhiều về họ.”

“Điều tương tự cũng áp dụng với máy bay F-16. Chúng chắc chắn sẽ có thể cải thiện tình hình ở một số thời điểm nhất định. Và có lẽ chúng ta sẽ cần chúng không chỉ bây giờ, mà như người ta nói, ngày hôm qua. Nhưng chúng ta đã sẵn sàng đến mức nào? Số lượng bao nhiêu?”

Tăng cường động lực

Muzhenko nói Ukraine phải tăng cường động lực cho quân đội của mình, đồng thời gợi ý rằng việc tuyển dụng phải được bảo đảm nhất định.

“Có lẽ một số bảo đảm xã hội, có lẽ là tính kịp thời của các khoản thanh toán phù hợp, đã được pháp luật quy định. Bao gồm cả cái chết của quân nhân. Mọi việc được giải quyết kịp thời như thế nào?”.

Kế hoạch củng cố nhanh chóng

Khi được hỏi liệu Ukraine có “đủ người để đánh bại Nga hay không”, Muzhenko nói rằng Kyiv phải tập trung vào việc xây dựng “hệ thống phòng thủ sâu rộng được trang bị theo kế hoạch công sự, các tuyến, vị trí liên quan, v.v.”

“Sao lại không đủ người? Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ thực hiện tất cả các kế hoạch của mình như thế nào.”

9. Giải thích mối lo ngại về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc. Có phải một trận dịch mới đang xảy ra không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Respiratory Illness Concerns Explained”, nghĩa là “Giải thích mối lo ngại về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp ở Trung Quốc, đặc biệt là ở trẻ em, đã trở thành tiêu điểm trong vài tuần qua, khiến các cơ quan y tế toàn cầu đang cố gắng ước tính quy mô và mức độ nghiêm trọng của bệnh, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn hành xử như cũ là giấu kín quy mô thực sự của thảm họa.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2023, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ở Trung Quốc, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát bệnh tật trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và cộng đồng, đồng thời tăng cường năng lực của hệ thống y tế.

Với việc một số bệnh viện báo cáo số lượng lớn ca bệnh và các quốc gia khác đang chuẩn bị nếu dịch bệnh lây lan, Newsweek đã tóm tắt câu chuyện cho đến nay và đưa ra nhận định về nguy cơ ở Trung Quốc cũng như trên toàn cầu có thể là gì.

Thứ nhất, những bệnh nào đã được báo cáo và các triệu chứng là gì?

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc hồi đầu tuần đưa tin rằng Ủy ban Y tế Quốc gia nước này cho biết các trường hợp chủ yếu là cúm, bên cạnh bệnh viêm phổi do mycoplasma, nhiễm virus rhovirus, virus hợp bào hô hấp, adenovirus và các bệnh khác.

Các chuyên gia cho biết các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đã bị dỡ bỏ cách đây chưa đầy một năm, khiến hệ thống miễn dịch của trẻ em không được chuẩn bị, dẫn đến bệnh nhân trẻ tuổi chiếm ưu thế. Không có sự gia tăng lớn về số ca tử vong đã được báo cáo.

Các nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc đã cố gắng đánh giá mô hình bệnh tật một cách độc lập. Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia của Anh, nói với Trung tâm Truyền thông Khoa học ngày 22/11 rằng bệnh ở trẻ em là sốt, không ho hoặc các triệu chứng khác, mặc dù trong một số trường hợp, người ta đã nhìn thấy các nốt phổi trên ngực khi chụp X-ray.

“Mặc dù chúng tôi không thể đưa ra chẩn đoán chính xác ở giai đoạn này nhưng sự hiện diện của các nốt ở phổi có xu hướng gợi ý nguyên nhân là do vi khuẩn hơn là do virus”.

“Các nốt phổi ở trẻ em được thấy trong viêm phổi do phế cầu khuẩn và có thể không có ho. Cúm có thể phát hiện những thay đổi loang lổ trên phim chụp X-quang ngực, thường là do nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn”.

“Mặc dù chúng tôi không thể đưa ra chẩn đoán chính xác ở giai đoạn này nhưng sự hiện diện của các nốt phổi có xu hướng gợi ý nguyên nhân là do vi khuẩn hơn là do virus.”

Hunter nói thêm rằng nó không giống như một trận dịch do một loại virus mới gây ra, đồng thời nói thêm rằng ông “dự đoán sẽ có thêm nhiều ca nhiễm trùng ở người lớn” trong trường hợp đó.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng cư dân lớn tuổi ở Trung Quốc có thể tiếp xúc với mầm bệnh trong các buổi họp mặt gia đình vào cuối năm.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc nói với nhiều phương tiện truyền thông nhà nước trong tuần này rằng mô hình bùng phát ở Trung Quốc cho thấy nó đã bắt đầu từ vài tháng trước. Họ dự đoán số ca nhiễm sẽ đạt đỉnh điểm trong 2-3 tuần tới, nhưng tình trạng lây nhiễm có thể kéo dài đến mùa xuân tới.

Các quan chức y tế đã kêu gọi công chúng tiêm chủng cho các bệnh liên quan.

Thứ hai, có bao nhiêu người bị ảnh hưởng và ở đâu?

Mặc dù đã có báo cáo cục bộ từ các bệnh viện trên khắp Trung Quốc nhưng tổng số bệnh nhân trên cả nước vẫn chưa rõ ràng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin tại Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, tính đến thứ Sáu, ngày 24/11, tỷ lệ dương tính với virus cúm ở các trường hợp ngoại trú trong thành phố đã tăng lên 50%.

Theo một tờ báo địa phương, Bệnh viện Nhi Thiên Tân, nằm ở một thành phố cảng lớn gần thủ đô Bắc Kinh, hôm 18/11 đã báo cáo kỷ lục trong một ngày với 13.171 bệnh nhân trẻ tuổi ở các khoa ngoại trú và cấp cứu. Sự lây lan về mặt địa lý của các ca bệnh, kéo dài hơn 400 dặm từ Bắc Kinh đến Liêu Ninh, cho thấy một đợt bùng phát rộng hơn bắt đầu ở miền bắc Trung Quốc.

Tuần trước, đài CCTV của nhà nước đưa tin rằng tại thủ đô Bắc Kinh, các bệnh viện đã hoạt động hết công suất trong hơn một tháng để đối phó với tình trạng lây nhiễm tăng đột biến. Bệnh viện Nhi Bắc Kinh tiết lộ khoa nội của bệnh viện này đã tiếp nhận hơn 7.000 ca mỗi ngày. Bệnh viện Nhi Jingdu Bắc Kinh nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm trùng viêm phổi do mycoplasma, gây áp lực to lớn lên nguồn lực y tế, với 90% trong số 300 giường của bệnh viện đã được lấp đầy và hàng dài người xếp hàng bên ngoài.

Vào ngày 21 tháng 11, truyền thông Trung Quốc và ProMed, hệ thống cảnh báo nổi tiếng với vai trò thu hút sự chú ý đến sự bùng phát của virus Corona vào năm 2019, đã đưa tin rằng đã có những cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc, mặc dù không rõ liệu điều này có liên quan đến bệnh viêm phổi cấp tính hay không.

ProMed lần đầu tiên báo cáo nhiều trẻ em vào bệnh viện vì sốt cao nhưng không có triệu chứng viêm phổi điển hình.

Ở miền bắc Trung Quốc, nơi dường như đang trải qua đợt bùng phát tồi tệ nhất, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đã gia tăng trong 5 tuần liên tiếp, chiếm 6,2% số lượt khám ngoại trú và cấp cứu, với tốc độ gấp 2,5 lần mức trung bình trong ba năm qua, Lỗ Di Xuân, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết hôm Chúa Nhật, trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO.

Các cơ quan y tế như WHO đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu dịch tễ học.

Bác sĩ Maria Van Kerkhove, quyền giám đốc Ban Phòng chống và Chuẩn bị Dịch bệnh và Đại dịch của WHO, cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Trung Quốc và một lần nữa, họ đã chứng kiến sự gia tăng tổng thể các ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do một đợt bùng phát dịch bệnh. số mầm bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh cúm, đang gia tăng.”

Cô nhấn mạnh rằng “Viêm phổi do Mycoplasma đang gia tăng trong vài tháng qua và bây giờ dường như có xu hướng giảm đi một chút. Chúng tôi đang theo dõi thông qua mạng lưới lâm sàng và các bác sĩ đang làm việc ở Trung Quốc để hiểu rõ hơn về tình trạng kháng thuốc kháng sinh vốn là một vấn đề trên toàn thế giới.”

Thứ ba, rủi ro đối với các nơi khác trên thế giới là gì?

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan hôm thứ Bảy cho biết các cảng và phi trường của hòn đảo đều được đặt trong tình trạng “báo động cao”. Thông báo được đặt tại các địa điểm này kêu gọi du khách đến từ Trung Quốc đại lục, Hương Cảng và Ma Cao tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có triệu chứng và tiết lộ lịch sử du lịch của họ cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phương Chí Tài, giáo sư tại Viện Dịch tễ học và Y tế dự phòng tại Đại học Quốc gia Đài Loan, nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Đài Loan đã tăng cường giám sát dịch bệnh và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang cũng như giữ vệ sinh cá nhân khi đến Trung Quốc.

Cơ quan y tế công cộng của Đài Loan cho biết những cá nhân lên kế hoạch cho chuyến đi đến Trung Quốc nên cân nhắc việc tiêm vắc xin phòng ngừa COVID và cúm trong thời gian sớm nhất.

Các quốc gia lân cận như Ấn Độ và Việt Nam cho biết mặc dù họ không thấy số ca nhiễm tăng lên nhưng hệ thống y tế của họ đang chuẩn bị và đã liên hệ với các cơ quan y tế như WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh để xin lời khuyên.

Tuy nhiên, rủi ro tương đối theo các chuyên gia dường như là thấp. Phát biểu với ấn phẩm chăm sóc sức khỏe STAT, Van Kerkhove của WHO nhắc lại quan điểm rằng số ca nhiễm tăng đột biến là do khoảng cách về khả năng miễn dịch ở Trung Quốc, sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID và là điều mà hầu hết các quốc gia khác đã giải quyết được.

“Đây không phải là dấu hiệu của một mầm bệnh mới. Điều này được dự đoán,” Kerkhove nói.

“Đây là điều mà hầu hết các quốc gia đều phải giải quyết cách đây một hoặc hai năm.

Nói chuyện với CNN, Tiến sĩ Leana Wen, cựu Ủy viên Y tế Baltimore, đồng thời là giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken thuộc Đại học George Washington, cho biết các trường hợp này không gây lo ngại toàn cầu.

Theo WHO, “sự tăng đột biến” không phải là điều bất ngờ khi các hạn chế liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ, giống như những gì đã xảy ra ở các quốc gia khác.

“Điều quan trọng là không có mầm bệnh mới nào được phát hiện. Cũng không có biểu hiện lâm sàng bất thường nào khiến trẻ có vẻ ốm yếu hơn bình thường.”