Những phiên hợp các Hàn Lâm Viện Giáo hoàng

VATICAN 29/10/2002 (ZENIT. org). - Đức Gioan Phaolô II khuyên bảo chuẩn bị kỷ niệm năm thứ 150e công bố tín điều Vô Nhiễm Thai của Đức Maria.

Đức Gioan Phaolô II đã tiếp kiến tại Vatican, trưa hôm nay, những kẻ tham gia Phiên hợp công khai thứ VIIe các Hàn lâm viện giáo hoàng, dành cho việc suy tư của Hàn lâm viện Maria quốc tế và của Hàn lâm viện Đấng Vô nhiễm về chủ đề: "Đức Maria, rạng đông sáng chói và người hướng đạo bảo đảm việc tân phúc âm hóa".

Đức Gioan Phaolô II đã nhân dịp này để nhắc rằng kỷ niệm thứ 150 ngày tuyên bố tín điều Vô Nhiễm Thai, sẽ nhằm năm 2004.

Đức Gioan Phaolô II đã mời các Hàn lâm viện giáo hoàng maria hiến một đóng góp rộng rải, ngõ hầu kỷ niệm này nên dịp cho một cố gắng thần học, văn hóa và thiêng liêng có khả năng truyền thông cho những người nam và người nữ thời đại chúng ta ý nghĩa và nội dung đích thực nhất của chân lý đức tin này.

Đức Gioan Phaolô II cũng nhấn mạnh rằng chủ đề phiên hợp lấy lại những cách nói kết luận trong tông thư của ngài cho ngàn năm III, "Novo Millennio Ineunte". Thật vậy trong tông thư đức giáo hoàng phó thác cho Mẹ Thiên Chúa, Mẹ tất cả mọi người tín hữu, vận mạng ngàn năm mới và con đường đi của Giáo hội".

Muốn chiêm ngưỡng gương mặt Chúa Kitô, như Đức Gioan Phaolô II mời các tín hữu trong văn kiện này, " chúng ta phải, đức giáo hoàng nói, chạy tới Đức Maria Đấng, khi tiếp nhận đầy đủ chương trình của Chúa, đã đào luyên cách đặc biệt người Con, mà Mẹ đã đồng hành trong mổi giai đoạn lớn lên của Người".

"Đức Maria thật là rạng đông sáng chói của việc tân phúc âm hóa, người hướng đạo bảo đảm trên con đường đi của Giáo hội trong ngàn năm thứ ba", Đức Gioan Phaolô II nhấn mạnh.

Cũng trong chiều hướng này, đức giáo hoàng khích lệ "sự nghiên cứu liên kỷ luật làm phát triển suy tư maria-học, bằng cách đề cập tới những nguồn mạch khác với những nguồn mạch truyền thống, để rút ra những yếu tố mới cho việc kiểm tra thần học".

Phiên hợp công khai này cũng là dịp để Đức GioanPhaolô II trao "Giải thưởng Hàn lâm viện giáo hoàng". Năm nay giải thưởng đó được tặng cho Rosa Cali, để thưởng luận án tiến sĩ của chị về "Những văn bản chống-maria học trong sự chú giải của các Nghị phụ Nicé Calcédoine".

Đức Gioan Phaolô II còn trao một mề-đây triều giáo hoàng, cho Linh Mục Stanislaw Bogusz Matula và Nữ Tu Philomena D' Souza, "vì những tác phẩm tài danh của các vị" và "như dấu biết ơn và khích lệ".