1. Chỉ huy Nga khét tiếng, có biệt danh Ông Kẹ, đã tử trận ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Infamous Russian Militant Killed in Ukraine: Reports”, nghĩa là “Các báo cáo cho thấy chiến tướng Nga khét tiếng đã bị hạ sát.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy,

Một chỉ huy khét tiếng người Nga, là người đóng vai trò quan trọng trong vụ sáp nhập Crimea năm 2014, được tường trình đã bị giết ở Ukraine.

Alexander Mozhayev – người được biết đến với biệt danh “Babai”, là từ tiếng Nga có nghĩa là “ông kẹ” – đã bị giết vào đêm thứ Tư trong một trận chiến ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo một báo cáo hôm thứ Năm từ The Moscow Times dẫn lời Đại tá quân đội Ukraine Anatoly Stefan và nhiều blogger quân sự Nga.

Mozhayev được cho là chỉ huy của nhóm chiến binh Cossack Volchya Sotnya, hay “Trăm Sói”. Ông đã tham gia vào nỗ lực thành công của Nga nhằm sáp nhập Crimea vào năm 2014 và là chỉ huy phó cho cựu chỉ huy quân đội Nga hiện đang bị bỏ tù Igor Girkin trong việc chiếm giữ thành phố Slovyansk của Donbas trong cùng năm đó.

Vào thời điểm đó, Ukraine đã đưa ra những gì họ nói là bằng chứng chụp ảnh cho thấy Mozhayev là điệp viên của đơn vị tình báo Nga, là điều mà Kyiv tuyên bố đã chứng minh mối liên hệ giữa chính phủ Nga và phong trào ly khai thân Nga đang đấu tranh để giành quyền kiểm soát Donbas.

Mozhayev đã bác bỏ tuyên bố này trong một bài báo trên tạp chí Time năm 2014, tự nhận mình là “một võ sĩ có phong cách ôn hòa với bộ ngực như cái thùng”. Anh ta cũng cho rằng các hoạt động của anh ta ở nước ngoài có liên quan đến những khó khăn đối với việc thực thi pháp luật ở trong nước, đồng thời cho rằng chính quyền Nga cáo buộc anh ta “cố ý giết người bằng dao” và anh ta đang bị nhắm đến vì từ chối đưa hối lộ. Nói cách khác, anh ta tìm cách phủ nhận các liên quan đến chính quyền Nga, mặc dù, cả cha và mẹ anh ta đều là người Nga.

Trước khi trở thành một chiến binh trong lực lượng ly khai thân Nga, Mozhayev được cho là đã phải ngồi tù 5 năm sau khi bị kết án năm 2005 về tội buôn bán ma túy.

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Ngoại giao Nga qua email vào thứ Năm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, DC, các lực lượng Ukraine được tường trình đã đạt được một số tiến bộ trên lãnh thổ do Nga nắm giữ ở Zaporizhzhia vào hôm thứ Tư.

Theo một bài đăng trên Telegram của Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi, cuộc phản công của Ukraine đã “thành công một phần” gần Verbove, một thị trấn cách khu định cư Robotyne mà Ukraine tái chiếm khoảng 6 dặm.

Tarnavskyi tuyên bố rằng 322 chiến binh của Nga đã bị tiêu diệt hôm thứ Tư. Ông cũng nói rằng “những kẻ khủng bố Nga” đang “sử dụng dân thường làm lá chắn sống” khi định cư “hàng loạt” tại các chung cư cao tầng ở thành phố Tokmak bị Nga tạm chiếm.

Cuộc phản công của Ukraine đang dần tiến về phía Tokmak. Thị trưởng Melitopol lưu vong Ivan Fedorov cho biết gia đình các sĩ quan Nga đã được di tản khỏi Tokmak hồi đầu tháng này.

“Người Nga nói không có rối loạn, nhưng thực ra đang có hoảng loạn,” Fedorov nói trên Telegram. “Vài tuần trước, quân xâm lược Nga bắt đầu di tản các cơ quan 'chính quyền', và vài ngày trước, các sĩ quan Nga bắt đầu ráo riết di tản gia đình họ... đối phương chắc chắn không vui.”

2. Người Ukraine biết chính xác nơi để nhắm hỏa tiễn M39 mới của họ: Một góc đông đúc của phi trường Berdyansk

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainians Knew Exactly Where To Aim Their New M39 Missiles: A Crowded Corner Of The Berdyansk Airfield”, nghĩa là “Người Ukraine biết chính xác nơi để nhắm hỏa tiễn M39 mới của họ: Một góc đông đúc của phi trường Berdyansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Quân đội Ukraine biết chính xác nơi để nhắm các hỏa tiễn M39 do Mỹ sản xuất mới giao vào đêm thứ Hai hoặc sáng sớm thứ Ba: đó là sân đậu máy bay trực thăng phía bắc tại phi trường bên ngoài Berdyansk bị Nga tạm chiếm.

Đó là nơi lực lượng không quân Nga đã đậu một số trực thăng tấn công mà họ đã triển khai cho các hoạt động ở miền nam Ukraine.

Các chuyên gia hỏa tiễn Ukraine đã đưa tọa độ vào bộ điều khiển hỏa lực của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của họ. Ba quả M39 lao lên bầu trời đêm và vài phút sau, rải gần một nghìn quả đạn con ra khắp sân đậu máy bay.

Theo Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng của Nga, kết quả là “một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mọi thời đại” trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine. Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã phá hủy tổng cộng 9 máy bay trực thăng trong cuộc tấn công Berdyansk và một cuộc đột kích đồng thời vào một cơ sở ở Luhansk, xa hơn về phía đông.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine đã so sánh hình ảnh vệ tinh Planet Labs có độ phân giải cao từ tháng 9 với hình ảnh có độ phân giải thấp hơn từ thứ Tư để xác nhận tuyên bố của quân đội.

Frontelligence Insight đã xem xét kỹ lưỡng hình ảnh từ ngày 29 tháng 9 và xác định chính xác 4 chiếc trực thăng Kamov Ka-52 và một chiếc Mil Mi-24 đậu trên sân đỗ phía bắc của căn cứ Berdyansk. Sau đó, nhóm đã xem xét kỹ lưỡng hình ảnh từ ngày 17 tháng 10 — và tìm thấy những vết cháy xém ở nơi mà lẽ ra năm chiếc trực thăng đó đã ở đó.

Về bốn chiếc trực thăng còn lại, Kyiv khẳng định nó đã bị phá hủy: có thể chúng ở Berdyansk, có thể chúng ở Luhansk. Frontellect Insight lưu ý: “Có thêm dấu hiệu tàn phá trên phi trường” ở Berdyansk. “Tuy nhiên, chúng tôi chưa đưa những chi tiết đó vào báo cáo này do khó khăn trong việc xác định chính xác các vật thể và đánh giá mức độ thiệt hại của chúng.”

Thiệt hại mà Frontellect Insight có thể xác nhận được là trải dài trên chiều dài khoảng 400 yard của sân máy bay. Việc người Ukraine có thể tấn công chính xác khu vực cụ thể của phi trường nhấn mạnh tính chắc chắn cơ bản của hỏa tiễn M39.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân M39, hay ATACMS, là hỏa tiễn đạn đạo nặng 2 tấn, nặng 13 feet với động cơ hỏa tiễn rắn và đầu đạn chứa 950 quả đạn con cỡ lựu đạn. Được bắn bằng bệ phóng bánh xích hoặc bánh lốp, hỏa tiễn cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 100 dặm dưới sự dẫn đường quán tính.

Một quả M39 thường tấn công trong phạm vi 50 thước tính từ điểm rơi của nó. Điều này không phải là siêu chính xác theo tiêu chuẩn hiện đại, nhưng nó đủ chính xác khi coi M39 là vũ khí bao trùn khu vực. Khi hỏa tiễn lao thẳng về phía mục tiêu, nó quay tròn và nổ tung, rải các quả bom bằng thép và vonfram ra khắp một khu vực có thể rộng hàng chục nghìn feet vuông.

Đầu đạn con là lựa chọn hoàn hảo để tấn công các cơ sở lớn có nhiều thiết bị không được bảo vệ. Ví dụ, một phi trường với những chiếc máy bay mỏng manh, trực thăng, máy cung cấp nhiên liệu và thiết bị hỗ trợ.

Không phải vô cớ mà khi thử nghiệm M39, Quân đội Mỹ đã nhắm hỏa tiễn vào một phi trường giả, nơi quân đội đậu những chiếc trực thăng và xe tải cũ. Đoạn phim thử nghiệm cho thấy đạn con xé toạc các phương tiện.

Với quy mô của phi trường Berdyansk, dàn hỏa tiễn Ukraine vẫn cần nhắm ATACMS của mình vào các góc cụ thể của mục tiêu và dựa vào độ chính xác cũng như hiệu ứng khu vực của hỏa tiễn để thực hiện phần còn lại.

Nó đã hoạt động. Và bây giờ người Nga phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn để bảo vệ các máy bay trực thăng còn sống sót của họ khỏi các cuộc đột kích ATACMS tiếp theo.

Frontellect Insight lưu ý: “Tác động của cuộc tấn công tàn khốc này là không thể phủ nhận. “Nó có thể sẽ làm gián đoạn các hoạt động của trực thăng ở miền nam Ukraine trong một thời gian, buộc người Nga phải điều chỉnh hậu cần và hoạt động của các căn cứ trực thăng gần đó.”

3. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ không được rời mắt khỏi cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ký giả TIM ROSS của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Don’t let Israel-Hamas war distract from Ukraine, Grant Shapps tells US”, nghĩa là “Grant Shapps nói với Mỹ: Đừng để chiến tranh Israel-Hamas làm xao lãng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Phương Tây không được để Putin thoát khỏi cuộc xâm lược Ukraine mà không bị trừng phạt, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói với POLITICO trong chuyến thăm DC.

Ông cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ không được rời mắt khỏi cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO trong chuyến thăm Washington, Shapps đã đưa ra quan điểm - lịch sự về mặt ngoại giao nhưng rõ ràng - rằng sẽ là một thảm họa nếu cuộc khủng hoảng “diễn biến nhanh” ở Trung Đông khiến phương Tây mất tập trung vào nhu cầu hỗ trợ Kyiv.

Shapps nói: “Chúng ta đừng quên Ukraine. “Điều thực sự quan trọng là chúng ta cũng phải giữ được sự tập trung của thế giới ở đó. Chúng ta co thể lam được việc nay. Chúng ta có thể tập trung vào cả Âu Châu và Trung Đông cùng một lúc và tôi chỉ muốn có mặt ở đây để thực hiện một số hoạt động phối hợp đó.”

Câu hỏi về sự hỗ trợ liên tục của Mỹ dành cho Ukraine đã được đặt ra trước cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, là biến cố đã thống trị các cuộc tranh luận chính trị của phương Tây kể từ đó. Một gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine đã bị hoãn lại sau khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị cách chức, đó là một sự thật khiến Kyiv lo lắng hồi đầu tháng này. Shapps sẽ trình bày vấn đề về việc gắn bó với Ukraine với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào thứ Tư.

“Tôi dành thời gian với Quốc Hội, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người đều hiểu rằng bạn không để một tên bạo chúa như Putin thoát khỏi việc xâm chiếm người hàng xóm dân chủ của họ; bởi vì những người khác trên khắp thế giới cũng sẽ đi đến kết luận tương tự rằng họ có thể làm điều tương tự mà không phải gánh hậu quả,” ông nói. “Thực ra, tôi nghĩ rằng, cuối cùng, dù gặp khó khăn, cho dù bạn là Đảng viên Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa, Đảng Bảo thủ và một số người thuộc Đảng Lao động, hãy thừa nhận đó là sự thật.”

Shapps là một trong những bộ trưởng Anh đã gọi điện cho các chính phủ Trung Đông để cố gắng ngăn chặn cuộc xung đột vượt khỏi tầm kiểm soát. Ông nói: “Răn đe là lý do chính khiến ông gửi khí tài quân sự đến khu vực.

Nhưng nguy cơ vẫn còn thực tế là cuộc khủng hoảng có thể leo thang, với sự lôi kéo của Iran và các cường quốc khác trong khu vực. Nếu điều đó xảy ra, câu hỏi sẽ chuyển sang việc liệu quân đội phương Tây có cần được triển khai hay không. Shapps nói: “Chắc chắn không có kế hoạch đưa quân đội đến đó”.

“Chúng tôi đã gửi tàu, chúng tôi đã gửi máy bay, trực thăng và thủy quân lục chiến. Chúng tôi đã mở rộng sự hỗ trợ của mình ở nhiều địa điểm khác nhau ở Trung Đông. Tại sao chúng tôi đã làm điều đó? Thứ nhất là răn đe. Đừng ai nhìn vào chuyện này và nghĩ rằng đây là cơ hội để chúng tôi nhúng tay vào và khuấy động mọi chuyện.”

Cuộc phỏng vấn diễn ra hôm thứ Ba đúng lúc có tin tức về vụ tấn công bệnh viện ở Gaza. Mặc dù Shapps không bình luận cụ thể về vụ việc đó, nhưng ông nhấn mạnh rằng ông đã nói với các bộ trưởng Israel một cách riêng tư cũng như công khai rằng Anh ủng hộ quyền của họ nhắm vào Hamas, một cách “tương xứng”.

Ông nói: “Anh tin rằng Israel hoàn toàn có quyền truy lùng Hamas, một tổ chức khủng bố vừa tràn vào và giết chết khoảng 1.500 người, làm bị thương và nhiều người khác”. “Những phán xét về cách thực hiện điều đó, miễn là nó phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, là dành cho Israel. Tôi sẽ không tham gia vào cuộc trò chuyện riêng tư của chúng tôi với họ, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tôi nói điều tương tự ở nơi riêng tư cũng như ở nơi công cộng, đó là, theo luật nhân đạo quốc tế, hãy bảo đảm hành xử một cách tương xứng, nhưng có một công việc cần phải làm xong.”

4. Biden chọc giận Điện Cẩm Linh khi so sánh Putin với Hamas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Compares Putin to Hamas as US Navy Takes Rare Action to Defend Israel”, nghĩa là “Biden so sánh Putin với Hamas khi Hải quân Hoa Kỳ thực hiện hành động hiếm hoi là bảo vệ Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã so sánh trực tiếp giữa cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine và cuộc tấn công gần đây của Hamas vào Israel.

Bài phát biểu của Biden từ Phòng Bầu dục được đưa ra ngay sau khi Ngũ Giác Đài công bố một tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ ở phía bắc Biển Đỏ đã bắn hạ nhiều hỏa tiễn và máy bay không người lái do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen phóng đi. Ngũ Giác Đài cho biết Israel có khả năng là mục tiêu của cuộc tấn công bị ngăn chặn.

Hôm thứ Tư, Biden đã tới Israel, nơi ông nhắc lại tình đoàn kết của Mỹ với Israel sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào nước này. Cuộc tấn công của Hamas là cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza. Theo số liệu của hãng tin AP, ít nhất 1.400 người Israel và ít nhất 3.478 người Palestine đã thiệt mạng. Gần 200 người cũng bị bắt làm con tin trong vụ tấn công.

Tổng thống hôm thứ Năm tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ cả Ukraine và Israel.

“Hamas và Putin đại diện cho những mối đe dọa khác nhau nhưng họ có điểm chung: Cả hai đều muốn tiêu diệt hoàn toàn nền dân chủ láng giềng,” Biden nói.

5. Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa làm được những gì và không làm được những gì?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “There’s One Thing Ukraine’s ATACMS /a-tá-kầm/ Missiles Can’t Do: Blow Up Tanks”, nghĩa là “Có một điều hỏa tiễn ATACMS /a-tá-kầm/ của Ukraine không thể làm được: đó là làm nổ tung xe tăng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hỏa tiễn M39 mới do Mỹ sản xuất của Ukraine có thể quét sạch toàn bộ trung đoàn trực thăng khỏi phi trường của họ và chọc thủng các đoàn xe tiếp tế cũng như khẩu đội phòng không.

Nhưng có rất nhiều điều M39 không thể làm được. Trong số đó, là việc tiêu diệt những phương tiện chiến đấu được bảo vệ tốt nhất. Lý do rất đơn giản: đầu đạn của M39 có thể phóng ra khoảng một nghìn quả đạn con cỡ lựu đạn, nhưng nếu không có một quả may mắn trúng đích thì không có quả đạn con nào đủ mạnh để gây sát thương nghiêm trọng cho xe tăng.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39 là hỏa tiễn đạn đạo nặng 2 tấn, dài 13 feet hay gần 4 mét với động cơ hỏa tiễn rắn và đầu đạn chứa 950 quả đạn con M74 cỡ lựu đạn. Được bắn bằng bệ phóng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao có bánh xích hoặc M270, hỏa tiễn cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 100 dặm dưới sự dẫn đường quán tính.

Quân đội Hoa Kỳ có hàng trăm khẩu M39 đã hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng trong kho vũ khí của mình. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những tuần gần đây đã lặng lẽ chuyển đến Ukraine một số lượng hỏa tiễn cũ không được tiết lộ - có lẽ là sau khi kiểm tra động cơ hỏa tiễn rắn của chúng.

Vào đêm thứ Hai hoặc sáng sớm thứ Ba, ba chiếc HIMARS của quân đội Ukraine đã bắn mỗi chiếc một quả M39 vào một phi trường bên ngoài Berdyansk, ở Ukraine bị Nga tạm chiếm. Các hỏa tiễn lao thẳng qua các hệ thống phòng không của Nga và rải gần 3.000 quả đạn con M74 của họ trên sân đậu máy bay phía bắc của phi trường, làm nổ tung các trực thăng tấn công Mil Mi-24 và Kamov Ka-52 của không quân Nga đậu ở đó.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy 9 máy bay trực thăng. Các nhà phân tích đã xác nhận có tới sáu chiếc bị phá hủy hoàn toàn. Dù thế nào đi nữa, đó cũng là một tổn thất nặng nề - “một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mọi thời đại” trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine, theo Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng của Nga.

M39 và đạn con M74 nặng 1 pound, bằng thép và vonfram là loại đạn hoàn hảo để tấn công các mục tiêu ở khu vực mềm. “Khi va chạm và phát nổ, mỗi quả lựu đạn sẽ vỡ thành một số lượng lớn mảnh thép tốc độ cao, có tác dụng chống lại các mục tiêu như lốp xe tải, đạn hỏa tiễn, xe có vỏ mỏng và ăng-ten radar”, thiếu tá quân đội Mỹ James Hutton viết cho tờ báo The Center for Army Lessons Learned.

Nhưng đừng lãng phí một quả M39 trị giá hàng triệu đô la cho một trung đoàn xe tăng. Hutton nhấn mạnh rằng đạn con của nó “không có hiệu quả đối với xe thiết giáp”.

Đúng vậy, một cơn bão M74 có thể làm hỏng hệ thống quang học của xe tăng và may mắn lắm, có thể chọc thủng lớp giáp mỏng trên thân xe và làm hỏng động cơ. Nhưng đừng mong đợi một đòn tấn công trực tiếp của M74 sẽ ngăn chặn được cuộc tấn công của thiết giáp nếu xe tăng được đậy nắp và tản ra.

Không phải vô cớ mà vào cuối những năm 1990, Quân đội Hoa Kỳ đã phát triển một phiên bản mới của hỏa tiễn ATACMS có thể mang theo 13 loại đạn chống tăng dẫn đường.

Chính quyền Biden đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp ATACMS cho Ukraine “mà không gây nguy hiểm cho khả năng sẵn sàng quân sự của chúng tôi”. Điều đó dường như có nghĩa là những quả M39 đã hết hạn hoặc gần hết hạn có đủ điều kiện để chuyển giao — và những quả M48 cũ với đầu đạn đơn nhất nặng 500 pound cũng vậy. Những quả M57 mới sẽ vẫn còn trong lực lượng Hoa Kỳ.

Các quả M39 và M48 mang lại cho các bệ phóng M270 và khoảng 60 chiếc HIMARS của Ukraine rất nhiều lựa chọn. Đạn con M74 của M39 có thể quét sạch các phi trường và địa điểm hậu cần của Nga. M48 với đầu đạn xuyên thấu - mượn từ hỏa tiễn chống hạm Harpoon - có thể làm nổ tung các boongke bị chôn vùi và phá hủy các tòa nhà.

Nhưng khi xe tăng Nga tấn công, người Ukraine có thể phải yêu cầu các loại đạn khác.

6. Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa của Ukraine khiến Nga khiếp sợ

Ở Nga mọi người đều sợ nhà độc tài Putin. Ngay cả trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nổi tiếng ăn nói ngang tàng cũng không dám công khai chỉ trích đích danh Putin.

Tuy nhiên, sau khi quân Ukraine dùng ATACMS phá tan 9 máy bay trực thăng và cày nát phi đạo của hai phi trường, phe diều hâu ở Nga tỏ ra thất vọng với Putin, cho rằng đáp trả của ông ta đối với việc Hoa Kỳ gởi ATACMS là quá yếu. Một blogger nổi tiếng có tên Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ và phương Tây đã vượt qua hết lằn ranh đỏ này đến lằn ranh đỏ khác mà chúng ta chẳng có biện pháp gì như đã cảnh cáo ban đầu ngoài những lời lẽ quá yếu như “đây lại là một sai lầm khác” hay “họ đã lún sâu hơn.” Đó chính xác là những từ ngữ mà Putin đã đưa ra từ Bắc Kinh.

Một blogger quân sự thân Ukraine nhận xét rằng có lẽ người Nga bây giờ sợ ATACMS còn hơn là sợ Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine's ATACMS Missiles Will Terrify Russia”, nghĩa là “Tại sao hỏa tiễn ATACMS của Ukraine sẽ khiến Nga khiếp sợ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hỏa tiễn ATACMS do Ukraine vận hành hiện đang được sử dụng ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này sẽ đe dọa ưu thế trên không cực kỳ quan trọng của Nga, cho dù Putin đã vỗ tay đáp trả Washington vì đã cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine.

Kyiv đã sử dụng các phiên bản tầm ngắn của ATACMS để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở thành phố Zaporizhzhia của Berdiansk và thành phố Luhansk do Nga kiểm soát vào sáng sớm thứ Ba, trong lần đầu tiên sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp ở Ukraine.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine cho biết, Kyiv đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga và một số tài sản khác của Nga tại các căn cứ quân sự, bao gồm một bệ phóng phòng không, một kho đạn dược, phi đạo và các thiết bị đặc biệt không xác định. Tuy nhiên, Kyiv ban đầu không xác nhận việc sử dụng ATACMS trong tuyên bố của lực lượng đặc nhiệm.

Vladimir Rogov, một quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn tại vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine, nơi Berdiansk tọa lạc, cho biết các biến thể của ATACMS đã được sử dụng trong thành phố, cũng như một dạng Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB.

“ATACMS đã chứng tỏ được bản lĩnh”, xác nhận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau đó vào thứ Ba.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Chúng tôi tin rằng những ATACMS này sẽ mang lại sự tăng cường đáng kể cho khả năng chiến trường của Ukraine mà không gây nguy hiểm cho sự sẵn sàng của quân đội chúng tôi”.. Tờ New York Times đưa tin, dẫn lời hai quan chức phương Tây cho đến nay, Mỹ đã gửi khoảng 20 hỏa tiễn ATACMS. Tuy nhiên, người ta cho rằng ATACMS được cung cấp, loại bom chùm thứ hai mà Mỹ gửi tới Ukraine, không có tầm bắn tối đa mà hệ thống có thể tiếp cận.

Một số người đã báo trước cuộc tấn công này là loạt đạn mở đầu cho một giai đoạn mới trong nỗ lực chiến tranh của Ukraine, và là một cuộc tấn công khiến Mạc Tư Khoa không hề hay biết, giống như đợt phản công trên bộ mà Ukraine đã ngăn chặn kể từ đầu tháng 6 đang hướng tới giai đoạn mùa đông khó khăn hơn, lầy lội hơn.

Volodymyr Omelyan, một đại úy trong quân đội Ukraine và cựu bộ trưởng cơ sở hạ tầng, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng “một nhân tố thay đổi cuộc chơi khác” sẽ “cứu được nhiều sinh mạng” trong hàng ngũ Ukraine.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, có thể “thay đổi đáng kể toàn bộ chiến lược và chiến thuật của cuộc chiến”, chuyển sự chú ý từ cuộc chiến tranh trên bộ mệt mỏi của Ukraine sang các cuộc tấn công tầm xa, Dan Rice, cựu cố vấn của quân nhân hàng đầu Ukraine, cho biết. Tướng Valery Zaluzhny, nói với Newsweek hôm thứ Ba khi đoạn phim xuất hiện được cho là cho thấy các cuộc tấn công.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của văn phòng Zelenskiy, cho biết hôm thứ Tư: “Hôm qua, mọi người đều có thể thấy kết quả hoàn hảo của ATACMS. ATACMS hiện nằm trong tay Kyiv có nghĩa là Ukraine có thể tấn công vào hậu cần của Nga “với độ chính xác phẫu thuật và giảm bớt tình hình ở tiền tuyến”, Podolyak viết trong một bài đăng trên X.

ATACMS chắc chắn sẽ hữu ích cho Ukraine khi tấn công vào các căn cứ của Nga như phi trường, thay vì các mục tiêu kiên cố hoặc các công sự mà hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP do Anh và Pháp cung cấp đã được thiết kế nhằm mục đích đó.

“Nga sẽ buộc phải phân tán các tài sản quân sự của mình để tránh bị tổn thương trước các cuộc tấn công ATACMS” bằng các đầu đạn chùm này. Ông nói với Newsweek rằng điều này có thể làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga và có thể gây thêm áp lực lên hoạt động hậu cần của Mạc Tư Khoa. Ông nói thêm: “Hiệu quả của Không Quân Nga cũng có thể bị suy giảm do Nga phải rút một số tài sản Không Quân của mình ra xa tiền tuyến”.

Phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng cho thấy hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, sẽ khiến các cuộc tấn công của Ukraine vào các phi trường Nga hiệu quả hơn, phá hủy nhiều máy bay và tài sản của Nga hơn. ISW dự đoán hôm thứ Ba rằng nó có thể sẽ buộc các chỉ huy Nga phải giải tán lực lượng không quân của mình và rút một số máy bay ra xa chiến tuyến.

Omelyan cho biết, với việc Ukraine không có ưu thế trên không là điều cho đến nay vẫn mang lại lợi thế cho Mạc Tư Khoa, khả năng tấn công vào các căn cứ không quân của Nga đặc biệt hữu ích.

Các cuộc tấn công chớp nhoáng của ATACMS dường như cũng khiến Mạc Tư Khoa bất ngờ, với các nguồn tin Ukraine và các nhà phân tích phương Tây đồng tình với giá trị của việc chuyển giao vũ khí bí mật.

ISW cho biết: “Mỹ có thể đã bí mật chuyển giao các hệ thống ATACMS để gây bất ngờ cho lực lượng Nga trong hoạt động và cú sốc tổng thể trong không gian thông tin của Nga cho thấy Ukraine đã đạt được hiệu quả mong muốn”.

“Thật tuyệt vời khi đây là một bất ngờ lớn đối với người Nga,” Omelyan đồng tình với Newsweek.

Oleksiy Goncharenko, một thành viên quốc hội Ukraine, cho biết cuộc tấn công của ATACMS cho thấy “vũ khí có thể hiệu quả đến mức nào”.

Ông nói với Newsweek rằng Nga sẽ “cần xây dựng lại hệ thống hậu cần của họ cho thực tế mới này”, nơi tầm ảnh hưởng của Ukraine mở rộng hơn nữa về phía sau chiến tuyến, nhưng nói thêm rằng các khả năng “quan trọng” đã đến vào cuối chiến dịch tấn công chính của Ukraine trong năm nay.

Mạc Tư Khoa đã phản ứng với sự giận dữ mà nước này thường gây ra bằng việc thông báo về việc gửi vũ khí mới tới Ukraine. Anatoly Antonov, đại sứ Mạc Tư Khoa tại Hoa Kỳ, cho biết: “Quyết định của Tòa Bạch Ốc gửi hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine là một sai lầm khủng khiếp”. Antonov nói thêm trong một tuyên bố: “Hậu quả của bước đi này, vốn được cố tình giấu kín với công chúng, sẽ có tính chất nghiêm trọng nhất”.

Vladimir Putin đáp lại thông báo này, nói rằng hỏa tiễn gây ra “mối đe dọa bổ sung” cho lực lượng Nga ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này, nhưng Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị đối phó với hỏa lực bổ sung.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi những cuộc tấn công này”, ông Putin nói trong bài phát biểu được hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đăng tải. Các hỏa tiễn tầm xa sẽ “không thể thay đổi hoàn toàn tình hình trên chiến trường. Không thể được,” ông nói thêm.

7. Mối đe dọa trực tuyến ngày càng tăng của Nga đối với Phần Lan

Ký giả Miranda Bryant thường trú ở Stockholm của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Finland faces growing Russian online threat, Finnish security services say”, nghĩa là “Cơ quan an ninh Phần Lan cho biết Phần Lan phải đối mặt với mối đe dọa trực tuyến ngày càng tăng của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan an ninh cho biết Phần Lan đã phải gánh chịu ngày càng nhiều các nỗ lực gián điệp trực tuyến từ Nga kể từ khi Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine.

Supo, cơ quan an ninh và tình báo Phần Lan, cho biết nước này phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nhau từ Nga, bao gồm các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch.

Tuần trước, Supo cho biết Nga là một trong những thủ phạm tích cực nhất trong các hoạt động tình báo nhắm vào Phần Lan, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi nước này gia nhập NATO và cuộc chiến ở Ukraine.

Elina Valtonen, Bộ Trưởng Ngoại Giao Phần Lan, trích dẫn Suvi Alvari, nhà phân tích cấp cao của Supo cho biết: “Các nỗ lực gián điệp của Nga nhằm vào chúng tôi đã gia tăng trong chiến tranh, chủ yếu là trên không gian mạng”.

Nga được cho là đang chuyển trọng tâm thu thập thông tin tình báo sang các hoạt động trực tuyến sau khi trục xuất một số nhà ngoại giao khỏi Helsinki. Vào tháng 6, tổng thống Phần Lan tuyên bố nước này sẽ trục xuất 9 người khỏi đại sứ quán Nga, nói rằng “hành động của họ đã trái với công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”. Na Uy và Thụy Điển cũng đã trục xuất người Nga trong những tháng gần đây với cáo buộc họ là sĩ quan tình báo.

Valtonen nói: “Có khá nhiều vấn đề an ninh hoặc mối đe dọa trực tiếp từ Nga vào thời điểm này”. “Chúng tôi thấy rằng Nga ngày càng có động lực thu thập thông tin tình báo hướng tới chúng tôi”. Cô nói thêm, có khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng tiếp theo.

Các lĩnh vực được quan tâm đáng kể bao gồm tư cách thành viên NATO của Phần Lan, hỗ trợ cho Ukraine và trốn tránh các lệnh trừng phạt thông qua Phần Lan.

Cô nói: “Rõ ràng là Nga có khả năng trong không gian mạng nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng”. “Chúng tôi đánh giá rằng có khả năng Nga sẽ tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ [khi tin tặc khiến hệ thống thông tin, thiết bị và các tài nguyên khác không thể truy cập được đối với người dùng hợp pháp] đối với chúng tôi.”

Cô cho biết mục đích của các cuộc tấn công như vậy là “tạo ra hình ảnh về các dịch vụ gặp trục trặc”. “Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá rằng khó có khả năng Nga sẽ cố gắng gây tổn hại về mặt vật lý cho cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi trên đất Phần Lan trong tương lai gần”.

Thụy Điển hôm thứ Hai cho biết họ đang phải đối mặt với các mối đe dọa chiến tranh mạng ngày càng gia tăng từ Nga và các chủ thể nhà nước khác.

Người đứng đầu lực lượng phòng thủ mạng của lực lượng vũ trang Thụy Điển, Thiếu tướng Johan Pekkari, nói với đài truyền hình SVT rằng nước này đang trải qua “hoạt động gia tăng trong lĩnh vực mạng” và đang chuẩn bị bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Tại Phần Lan, Valtonen cho biết thay đổi lớn nhất trong quan hệ với Nga kể từ khi Phần Lan gia nhập NATO năm nay là “thái độ của Nga đối với chúng tôi - cách Nga nói chuyện với chúng tôi trước công chúng”.

Cô nói, trước khi Nga xâm lược Ukraine, hai nước đã có “mối quan hệ lạnh nhạt”, nhưng giờ đây “Nga coi chúng tôi là một quốc gia không thân thiện, là điều mà chúng tôi đã không thấy trong nhiều thập kỷ”.

Với các cuộc bầu cử ở Nga và Phần Lan dự kiến diễn ra vào mùa xuân tới, các cơ quan an ninh sẽ cảnh giác trước những can thiệp có thể xảy ra. Nhưng Supo cho đến nay vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra.

Cô cho biết thông tin sai lệch đã được sử dụng để tạo ra hình ảnh tiêu cực về Phần Lan trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, khiến 80.000 người nói tiếng Nga ở Phần Lan có thể dễ bị tổn thương.

Cô nói: “Nga muốn làm suy yếu hình ảnh của Phần Lan trong mắt người dân nước này và đó là lý do tại sao có nhiều báo cáo tiêu cực về chúng tôi”.

Tuần trước, các nhà điều tra Phần Lan cho biết họ không thể loại trừ “một tác nhân nhà nước” phải chịu trách nhiệm về thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt dưới biển ở Biển Baltic. Putin đã bác bỏ bất kỳ tuyên bố nào cho rằng Nga đứng đằng sau vụ việc là “rác rưởi”.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Hai, Cục điều tra quốc gia Phần Lan cho biết công việc của họ vẫn đang tiếp diễn và “vẫn còn một số hướng điều tra”.

Sau đó, vào thứ Ba, chính quyền Thụy Điển tiết lộ rằng đường dây cáp viễn thông dưới biển giữa đất nước họ và Estonia cũng đã bị hư hỏng. Bộ trưởng dân phòng Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin cho biết nguyên nhân chưa rõ ràng.