1. Israel tuyên bố: một chỉ huy hàng đầu của Hamas đã tử trận

Ký giả David Cohen của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel says it has killed a top Hamas commander”, nghĩa là “Israel tuyên bố đã giết chết một chỉ huy hàng đầu của Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Thủ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết: “Chúng tôi không yêu cầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi sẽ thắng nó”.

Israel hôm Chúa Nhật cho biết họ đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hamas.

Nói chuyện với người dẫn chương trình Martha Raddatz trên chương trình “This Week” của ABC, Trung tá Peter Lerner cho biết Israel đã “giết chết Billal Al Kedra đêm qua trong một cuộc tấn công”.

Một tuyên bố chính thức của Israel cũng nói rằng Al Kedra đã bị giết.

“Theo thông tin tình báo của ISA, các chiến binh của IDF đã hoạt động ở Dải Gaza và giết chết Billal Al Kedra đêm qua, là chỉ huy lực lượng Nukhba ở miền nam Khan Yunis, và là người chịu trách nhiệm về vụ thảm sát Kibbutz Nirim. Các thành viên khủng bố Hamas và Jihad Hồi giáo cũng đã bị tiêu diệt”, theo một thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel

Tuyên bố của Israel chưa thể được xác nhận ngay lập tức.

Kibbutz Nirim là một trong những cộng đồng nông nghiệp truyền thống gần biên giới với Gaza đã bị tấn công trong cuộc xâm lược của Hamas vào cuối tuần trước. Vụ tấn công ngày 7 tháng 10 là ngày đẫm máu nhất trong lịch sử Israel.

Lerner nói thêm: “Chúng tôi sẽ tấn công Hamas từ trên xuống thông qua các tổ chức của nó cho đến những cá nhân đã tiến hành tàn sát những đứa trẻ của chúng tôi. Chúng tôi không yêu cầu cuộc chiến này nhưng chúng tôi sẽ thắng nó”.

Ông cũng cảnh báo Hezbollah phải cân nhắc thật kỹ những hậu quả tiềm ẩn khi tấn công Israel từ căn cứ của nước này ở Li Băng.

Lerner nói với Raddatz: “Tôi đặc biệt khuyến nghị Hezbollah nên theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra với Hamas và tổ chức của họ ở Gaza. Họ nên hết sức thận trọng khi vượt qua ngưỡng đó vì chúng tôi quyết tâm bảo vệ nhà nước Israel.”

2. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo chiến tranh Israel-Hamas có nguy cơ leo thang thành xung đột rộng hơn

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm Chúa Nhật cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột khu vực rộng lớn hơn ở Trung Đông khi Israel tấn công Gaza bằng các cuộc không kích nhằm đáp trả các cuộc tấn công bất ngờ chưa từng có của Hamas.

“Có nguy cơ leo thang cuộc xung đột này, mở ra mặt trận thứ hai ở phía bắc và tất nhiên là có sự tham gia của Iran – đó là một rủi ro. Và đó là rủi ro mà chúng tôi đã lưu ý ngay từ đầu,” Sullivan nói hôm Chúa Nhật trên chương trình “Face the Nation” của CBS.

“Đó là lý do tại sao Tổng thống hành động nhanh chóng và dứt khoát như vậy để đưa một Hàng Không Mẫu hạm vào phía đông Địa Trung Hải, đưa máy bay vào vùng Vịnh, bởi vì ông ấy muốn gửi một thông điệp rất rõ ràng về sự răn đe tới bất kỳ quốc gia hoặc bất kỳ tác nhân nào muốn tìm cách khai thác tình huống này.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng Ngũ Giác Đài đã ra lệnh điều một nhóm Hàng Không Mẫu hạm thứ hai tới phía đông Biển Địa Trung Hải và đang gửi các chiến đấu cơ của Không quân tới khu vực này khi Israel chuẩn bị mở rộng các hoạt động ở Gaza.

Các tàu chiến Mỹ không có ý định tham gia chiến đấu ở Gaza hoặc tham gia các hoạt động của Israel, nhưng sự hiện diện của hai tàu mạnh nhất của Hải quân là nhằm gửi thông điệp răn đe tới Iran và các lực lượng ủy nhiệm của Iran trong khu vực, như Hezbollah ở Li Băng.

Một số bối cảnh khác: Nếu Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột, nó có thể tạo ra điểm nóng tiếp theo khiến các cường quốc lớn hơn trong khu vực như Iran và Ả Rập Saudi vướng vào.

Israel từ lâu đã cáo buộc Iran tham gia vào một hình thức chiến tranh ủy nhiệm bằng cách ủng hộ các nhóm – bao gồm cả Hamas – đã tiến hành các cuộc tấn công vào bờ biển của nước này. Iran đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

3. Hamas tịch thu được một chiếc xe thiết giáp Namer của người Do Thái.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Israel’s Namer Is The Heaviest, Best-Protected Armored Personnel Carrier In The World. Hamas Just Captured One.”, nghĩa là “Namer của Israel là xe thiết giáp chuyển quân nặng nhất, được bảo vệ tốt nhất trên thế giới. Hamas vừa tịch thu được một chiếc của người Do Thái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Khi những kẻ khủng bố Hamas chọc thủng bức tường giữa Israel và Dải Gaza vào ngày 7 tháng 10, khúc dạo đầu cho một chiến dịch giết người và bắt cóc kéo dài nhiều ngày, chúng đã nhanh chóng tràn vào một căn cứ quân sự của Israel ở Nakhal Oz.

Chiến lợi phẩm rất đáng kể. Khi chiếm căn cứ, bọn khủng bố cũng chiếm được khoảng chục chiếc Achzarits: là loại xe thiết giáp chở quân siêu nặng với khung gầm mà Israel lấy từ xe tăng T-55 của Ả Rập mà họ đã bắt được.

Nhưng những chiếc Achzarits nặng 49 tấn không phải là những chiếc xe thiết giáp chuyển quân nặng nhất mà Hamas thu giữ ở Nakhal Oz. Họ cũng đã tóm được ít nhất một chiếc Namer. Đó là xe thiết giáp chở quân nặng nhất, được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

Với trọng lượng 70 tấn, Namer rất đồ sộ. Có một số, nhưng không nhiều, các loại xe thiết giáp tốt hơn Namer một chút: ví dụ như M-1A2 mới nhất của Mỹ. Nhưng tháp pháo và pháo chính chiếm ít nhất một phần ba trọng lượng của nó; Namer có một khẩu súng máy điều khiển từ xa nặng chưa đến hai tấn.

Tất cả sức nặng đó đều đến mang đến sự bảo vệ cho chiếc thiết giáp chở quân. Lớp này qua lớp khác bằng gốm, thép và niken bên dưới lớp áo giáp chống nổ.

Namer là loại xe thiết giáp Israel độc đáo. Sự phát triển của nó bắt đầu sau cuộc chiến năm 1982 của Israel ở Li Băng. Khi các lữ đoàn Israel tiến vào thành phố Tyre vào năm 1982, các đội hỏa tiễn chống tăng của Palestine đã chờ đợi họ.

Xe thiết giáp M-113 của Lực lượng Phòng vệ Israel là mục tiêu dễ dàng cho các hỏa tiễn này, chúng đã nhanh chóng phá hủy một số phương tiện nặng 14 tấn đó. “Bộ binh IDF sẽ sớm chỉ di chuyển trên các xe thiết giáp M-113 ở các khu vực thành thị”, Đại úy Quân đội Hoa Kỳ James Leaf giải thích trong một bài báo năm 2000 trên Armor, là tạp chí chính thức của quân đoàn xe tăng Mỹ. “M-113 nhanh chóng bị chuyển xuống vai trò hỗ trợ.”

Chiếc M-113 cổ điển của những năm 1960 với lớp giáp nhôm mỏng đã và vẫn được bảo vệ kém trước hỏa lực chống tăng. Người Israel đã học lại bài học khó khăn này vào năm 2014, khi các chiến binh Hamas tấn công một chiếc M-113 của Lực Lượng Phòng Thủ Israel, gọi tắt là IDF, bằng súng phóng lựu và giết chết 7 binh sĩ.

Sau cuộc chiến năm 1982, quân đội Israel quyết tâm đưa xe thiết giáp chuyển quân trở lại chiến trường một cách phù hợp. Nó phải nặng hơn. Nặng hơn rất nhiều. Vì vậy, Israel đã phá hủy các tháp pháo của hàng trăm xe tăng T-55 Ả Rập bị bắt và biến thân tàu thành xe thiết giáp chở quân Aczarit.

Nhưng Achzarit chỉ là một giải pháp thay thế. Quân đội coi xe tăng Merkava mới của mình là nền tảng cho một chiếc xe thiết giáp chuyển quân mới, thậm chí còn phải nặng hơn. Quá trình phát triển của Namer kéo dài và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nó nhanh chóng chứng tỏ giá trị của mình khi hai bản đầu tiên tham gia vào Chiến tranh Gaza năm 2008. Và có tới 120 chiếc xe thiết giáp chuyển quân được đưa vào sử dụng sáu năm sau khi người Israel lại gây chiến với Hamas.

Các phương tiện siêu nặng được cho là đã chống lại được các cuộc tấn công hỏa tiễn trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza năm 2014. Namer mà Hamas bắt được vào ngày 7 tháng 10 là Namer đầu tiên mà lực lượng Israel đã thua trong trận chiến; Người ta nói rằng một cuộc tấn công lén lút của bọn khủng bố, chứ không phải hỏa tiễn, đã gây ra tổn thất này.

Cuộc chiến của Namer chỉ mới bắt đầu. Các lữ đoàn Israel tập trung dọc biên giới với Gaza điều hành khoảng 300 Namers. Người ta mong sớm được nhìn thấy chúng hoạt động.

4. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chúa Nhật cho biết Israel tấn công vào Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”

Biden nói việc Israel tấn công vào Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”, nhưng Israel “phải đáp trả” trước cuộc tấn công

Tổng thống Joe Biden nói rằng sẽ là một “sai lầm lớn” đối với Israel khi đánh chiếm Gaza, nhưng Israel “phải đáp trả” và “truy lùng Hamas” sau các cuộc tấn công khủng bố vào tuần trước - mà ông đã so sánh với Holocaust - trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng Chúa Nhật.

Khi được “60 Minutes” hỏi liệu ông có đồng ý với một “cuộc bao vây toàn diện” Gaza hay không, Biden cho biết ông tin tưởng Israel sẽ hành động tuân theo các quy tắc chiến tranh và sẽ “có khả năng để những người vô tội ở Gaza có thể tiếp cận thuốc men, thức ăn và nước uống.”

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc Israel xâm lược Gaza vào thời điểm này hay không, Biden trả lời thẳng thắn hơn.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn,” ông nói. “Hãy nhìn xem, những gì đã xảy ra ở Gaza, theo quan điểm của tôi, là Hamas và các phần tử cực đoan của Hamas không đại diện cho tất cả người dân Palestine. Và tôi nghĩ rằng...Sẽ là một sai lầm nếu... Israel xâm lược...Gaza một lần nữa. Chúng tôi...nhưng tiến vào nhằm tiêu diệt những kẻ cực đoan, Hezbollah ở phía bắc và Hamas ở phía nam là một yêu cầu cần thiết. “

Đó là cảnh báo công khai nhất của ông cho đến nay chống lại sự xâm lược của Israel ở Gaza.

Biden cũng cho biết ông muốn thấy hàng viện trợ được gửi đến Gaza và thiết lập hành lang nhân đạo để dân thường rời khỏi vùng đất này, nhưng cho biết điều đó là “khó khăn”. Ông cho biết chính quyền của ông đang làm việc về vấn đề đó với các quan chức Israel và Ai Cập.

Trong khi Biden nói rằng ông tin rằng Hamas phải bị loại bỏ hoàn toàn, ông nói thêm “cần phải có Chính quyền Palestine. Cần phải có – một con đường dẫn tới một nhà nước Palestine.”

Khi được hỏi liệu bây giờ có nên ngừng bắn hay không, Biden lên tiếng ủng hộ hành động tiếp theo chống lại Hamas.

“Hãy nhìn xem, có một sự khác biệt cơ bản,” Biden nói. “Israel đang truy lùng một nhóm người đã tham gia vào hành động man rợ gây hậu quả nghiêm trọng như Holocaust. Và - vì vậy tôi nghĩ Israel phải đáp trả. Họ phải truy lùng Hamas.”

5. Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa loan báo Putin sẽ gặp gỡ Tập Cận Bình trong vài ngày tới

Ký giả Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin to meet Xi in China this week”, nghĩa là “Putin sẽ gặp Tập Cận Bình tại Trung Quốc trong tuần này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Mạc Tư Khoa xác nhận Tổng thống Nga sẽ tham dự sự kiện kỷ niệm một thập kỷ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh trong tuần này - một chuyến thăm quốc tế hiếm hoi của nhà lãnh đạo Nga.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 17 đến 18/10, ông Putin sẽ tham dự diễn đàn đánh dấu 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường, là chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu của Trung Quốc nhằm giúp tăng cường ảnh hưởng của nước này trên toàn thế giới.

Washington và Brussels đang cảnh giác với mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga, sau khi Bắc Kinh từ chối lên án cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, cho dù nước này lên tiếng ủng hộ nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ.

Nga đã tăng cường xuất khẩu năng lượng sang Trung Quốc khi nước này phải vật lộn với các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả việc xâm lược Ukraine.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi Trung Quốc trong chuyến đi kéo dài ba ngày tới nước này kết thúc vào cuối tuần này hãy sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga, đặc biệt là với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, để ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine. Ông cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng “bất kỳ sự hỗ trợ quân sự trực tiếp nào cho Nga… sẽ là mối lo ngại thực sự đối với chúng tôi”.

Liên minh Âu Châu dự kiến sẽ có hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc trước cuối năm nay.

Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường tuần này diễn ra trong bối cảnh bức tranh kinh tế đang u ám của Trung Quốc, quốc gia đang chứng kiến sự suy thoái kinh tế, một phần do suy thoái giá địa ốc. Đại diện của hơn 100 quốc gia dự kiến sẽ tham dự diễn đàn ở Bắc Kinh, trong đó có Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn sáu tuần, đặt ra câu hỏi về nơi ở và sự an toàn của ông ta.

Chuyến thăm tới Bắc Kinh sẽ đánh dấu chuyến công du quốc tế thứ hai của ông Putin kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga hồi tháng 3 vì tội cưỡng bức vận chuyển trẻ em từ Ukraine sang Nga. Tuần trước, Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước thuộc Liên Xô cũ ở Kyrgyzstan. Cả Kyrgyzstan và Trung Quốc đều không phải là thành viên của ICC

6. Bộ chỉ huy trung ương cho biết thêm nhiều máy bay tấn công của Mỹ đến Trung Đông nhằm tăng cường thế trận phòng thủ

Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Mỹ thông báo hôm Chúa Nhật rằng các máy bay tấn công bổ sung của Mỹ đã tới Trung Đông như một phần trong kế hoạch củng cố thế trận phòng thủ của Mỹ trong khu vực.

Một quan chức Mỹ trước đây nói với CNN rằng việc triển khai bổ sung máy bay tấn công A-10 Warthog cùng với các chiến binh khác của Mỹ nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào của Iran hoặc mở rộng chiến sự ra ngoài biên giới Israel.

“Các máy bay A-10 từ Phi đội EFS thứ 354 đã đến Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ AOR”, Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật.

Bài đăng cho biết thêm: “Sự xuất hiện này củng cố thế trận phòng thủ của Hoa Kỳ, tăng cường các hoạt động không quân trên khắp Trung Đông và trấn an các đồng minh cũng như đối tác khu vực của chúng tôi rằng chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ và bảo vệ quyền tự do của họ”.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ “tăng cường” các phi đội chiến đấu cơ của mình ở Trung Đông dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Ngoài F-35 và F-15, Austin cũng cho biết các phi đội F-16 và A-10 trong khu vực sẽ được tăng cường.

7. Trung Quốc nói Israel đã đi quá xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bộ Ngoại Giao cộng sản Tầu sáng thứ Hai 16 tháng 10, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh trích dẫn Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, cho rằng Israel đã đi quá xa khi đáp trả cuộc xâm lược của Hamas vào tuần trước.

Nói chuyện với Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan Al Saud, Ngoại trưởng cộng sản Tầu Vương Nghị cho biết hành động của Israel đã vượt ra ngoài phạm vi tự vệ.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc mong muốn giúp giải quyết xung đột và các vấn đề cơ bản liên quan đến người dân Palestine.

Mao Ninh cho biết “Trung Quốc đang liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên để thúc đẩy lệnh ngừng bắn và chấm dứt giao tranh,”“ và nói thêm rằng ““nhiệm vụ cấp bách là bảo đảm sự an toàn của dân thường, mở hành lang nhân đạo để viện trợ càng sớm càng tốt và bảo vệ các nhu cầu cơ bản của người dân ở Gaza.”

Trước cuộc tấn công của Hamas và phản ứng quân sự sau đó của Israel, người ta tin rằng Israel và Ả Rập Saudi, bị thúc đẩy bởi mối thù chung đối với Iran, đang nỗ lực hướng tới bình thường hóa quan hệ, một sự phát triển có thể làm thay đổi động lực ở Trung Đông.

Về phần mình, Trung Quốc vốn không có vai trò lớn ở Trung Đông, mặc dù có các báo cáo các cuộc đối thoại Trung Quốc-Saudi gần đây như là một dấu hiệu nữa cho thấy nước này muốn tăng cường ảnh hưởng trong vùng.

Mao Ninh cũng xác nhận cuộc trò chuyện hôm thứ Bảy giữa ông Vương và Ngoại trưởng Antony Blinken, trong đó có thảo luận về cuộc giao tranh Israel-Hamas.

8. Nga bắt giữ luật sư đại diện cho lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny

Tổng Công Tố Nga, Trung Tướng Igor Krasnov, cho biết văn phòng của ông đã mở các cuộc đột kích nhắm vào Vadim Kobzev, Igor Sergunin và Alexei Liptser. Họ là những luật sư đại diện cho thủ lĩnh phe đối lập đang bị cầm tù Alexei Navalny.

Sau khi khám xét nhà của họ, 3 vị luật sư này đã bị bắt giam.

Động thái này là một nỗ lực nhằm “cô lập hoàn toàn Navalny”, cộng sự của ông, Ivan Zhdanov, nói trên mạng xã hội. Navalny ngồi tù từ Tháng Giêng 2021, với bản án lên đến 19 năm tù.

Tướng Igor Krasnov cho biết các cuộc đột kích nhắm vào Vadim Kobzev, Igor Sergunin và Alexei Liptser là một phần của vụ án hình sự với cáo buộc tham gia vào một nhóm cực đoan. Nhóm của Navalny cho biết trên Telegram rằng cả ba người đều bị giam giữ sau cuộc khám xét, có vẻ như là nghi phạm chính trong vụ án. Cả ba người sau đó sẽ phải ra hầu tòa và đang bị ra lệnh tạm giam trước khi xét xử để chờ điều tra và xét xử.

Các phương tiện truyền thông độc lập của Nga cũng đưa tin về một cuộc đột kích vào một công ty luật thuê một luật sư khác của Navalny, là cô Olga Mikhailova. Theo báo cáo, cô ấy hiện không ở Nga.

Navalny, hiện đang ở Khu giam giữ số 6 ở vùng Vladimir phía đông Mạc Tư Khoa, sẽ được chuyển đến khu giam giữ “an ninh đặc biệt”, một cơ sở có mức độ an ninh cao nhất trong hệ thống nhà tù của Nga, phát ngôn nhân của ông, Kira Yarmysh, nói với thông tấn xã AP.

Cô nói: “Nếu anh ta không được tiếp cận với luật sư, anh ta sẽ bị cô lập hoàn toàn, đó là một tình thế mà không ai thực sự có thể tưởng tượng được”.

Yarmysh nói: Nếu các luật sư của anh ta phải ngồi tù, Navalny không chỉ bị tước bỏ quyền đại diện pháp lý mà còn bị tước bỏ “mối liên hệ duy nhất” với thế giới bên ngoài nhà tù.

Cô nói: “Những lá thư được gửi đi được cho là không tốt và đang bị kiểm duyệt,” cô nói thêm. Khi Navalny bị giam trong một cơ sở trừng phạt đặc biệt, anh ta không được phép gọi điện và hầu như không được bất kỳ ai đến thăm ngoại trừ luật sư của anh ta, “và bây giờ điều đó có nghĩa là anh ta cũng sẽ bị tước bỏ điều này”.

Đối với nhiều tù nhân chính trị ở Nga, việc các luật sư đến thăm thường xuyên - đặc biệt là ở các vùng xa xôi - là phương tiện cho phép họ cập nhật thông tin cho người thân về tình trạng sức khỏe của họ, cũng như báo cáo các hành vi ngược đãi của các quan chức nhà tù.

Navalny là nhà phê bình gay gắt nhất đối với Vladimir Putin, vận động chống tham nhũng, và tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống Điện Cẩm Linh. Vụ bắt giữ năm 2021 của ông diễn ra sau khi ông trở về Mạc Tư Khoa từ Đức, nơi ông hồi phục sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh mà ông đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh. Kể từ đó, anh ta đã bị tuyên ba án tù, gần đây nhất là vì tội cực đoan, và phải ở nhiều tháng trong các cơ sở cách ly trong nhà tù vì nhiều vi phạm nhỏ khác nhau mà các quan chức nhà tù đã cáo buộc.

Tổ chức Chống Tham nhũng của Navalny và một mạng lưới rộng lớn các văn phòng khu vực đã bị đặt ngoài vòng pháp luật cùng năm đó với tư cách là các nhóm cực đoan, một bước khiến bất kỳ ai có liên quan đến họ đều bị truy tố.

Navalny trước đó đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại ông là có động cơ chính trị và cáo buộc Điện Cẩm Linh đang tìm cách giam giữ ông suốt đời.

Luật sư Vadim Kobzev sẽ phải ra tòa vào thứ Sáu tới đây để điều trần về hai vụ kiện mà Navalny đã đệ đơn chống lại khu hình sự nơi anh ta đang bị giam giữ.

Navalny cho biết trong một phiên tòa rằng vụ kiện chống lại các luật sư của ông là biểu hiện “tình trạng luật pháp bất minh ở Nga”.

Ông nói: “Giống như thời Xô Viết, không chỉ các nhà hoạt động chính trị bị truy tố và biến thành tù nhân chính trị, mà cả luật sư của họ nữa”.

9. Biden: Không có bằng chứng rõ ràng Iran đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm Chúa Nhật khẳng định “không có bằng chứng rõ ràng” về việc Iran đứng sau các vụ tấn công khủng bố ở Israel do Hamas thực hiện hồi đầu tháng này.

“Tôi không muốn đề cập đến các thông tin mật. Nhưng thành thật mà nói, không có bằng chứng rõ ràng nào về điều đó”, Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với “60 Minutes”.

Khi bị hỏi thêm một lần nữa liệu Iran có đứng sau bất kỳ cuộc xung đột nào hay không, Biden nhắc lại rằng “tại thời điểm này” không có bằng chứng nào cho thấy Iran đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Khi được hỏi về thông điệp của ông tới Hezbollah và Iran, cũng như cuộc giao tranh hạn chế ở biên giới phía bắc Israel trong tuần này, Biden nói: “Đừng. Đừng, đừng, đừng.” Ý Tổng thống Biden là không nên mở rộng chiến tranh.

Các quan chức chính quyền cho biết, cho đến nay, thông tin tình báo vẫn chưa chỉ ra rằng Iran có liên quan đến việc lập kế hoạch tấn công khủng bố vào thứ Bảy tuần trước, nhưng họ vẫn tiếp tục đánh giá thông tin mới khi thu thập được.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc về truyền thông chiến lược John Kirby nói với các phóng viên vào tuần trước: “Những gì chúng tôi nghĩ bây giờ - một lần nữa, chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Iran có liên quan trực tiếp đến các loạt vụ tấn công cụ thể này”.

“Cuốn sách không đóng lại ở đó. Chúng ta sẽ tiếp tục xem xét điều đó. Nhưng đó chính là tình trạng hiện tại của chúng tôi”, ông nói thêm.

Thông tin thêm: CNN đưa tin hôm thứ Tư rằng tình báo Mỹ cho rằng các quan chức cấp cao của chính phủ Iran đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công của Hamas, theo nhiều nguồn tin quen thuộc với tình báo.

Một nguồn tin lưu ý rằng vì Hamas duy trì hoạt động độc lập với Iran nên có thể hợp lý là chính phủ Iran không biết trước về vụ tấn công – Tuy nhiên, nếu không có sự tài trợ lâu dài của Iran và đào tạo cho các chiến binh Hamas, nhóm này đã không thể tồn tại như hiện nay.

Iran trong nhiều năm là nhà bảo trợ chính của Hamas, cung cấp cho tổ chức này hàng chục triệu USD, vũ khí và linh kiện được nhập lậu vào Gaza cũng như hỗ trợ rộng rãi về mặt kỹ thuật và tư tưởng.