KHÔNG THAM GIA TA MẤT NIỀM VUI

Tuần này Chúa Giêsu kể dụ ngôn Nước Trời giống như tiệc cưới con vua. Đám cưới của người dân đã đông vui rồi, đám cưới của con vua chắc sẽ đông vui gấp bội. Ấy vậy có điều lạ là bao nhiêu khách mời lại không tới tham dự tiệc cưới. Tại sao lại không tham dự? Tiệc cưới này nói gì về tiệc Chúa mời chúng ta?

1. Không tham dự. Cứ tưởng được vua mời dự tiệc cưới thì người ta phải hân hoan sung sướng, lấy làm vinh dự hãnh diện và háo hức đợi ngày đi dự, chứ sao lại từ chối không đến? Có phải vì vua mời hời hợt không? Không, vua cẩn thận chu đáo mời khách những 3 lần, sai đầy tớ đến tận nơi mời. Vậy sao họ vẫn chối từ? Phúc Âm cho biết lý do: “Kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn.” Hóa ra họ đang lo công việc làm ăn của họ. Lòng họ bận tâm về tiền bạc hơn là tình nghĩa. Họ cho việc của họ quan trọng hơn việc nhà vua. Trong đời, khi lòng người đang đam mê điều gì thì người ta sẽ ưu tiên cho điều đó.

2. Tiệc Chúa mời. Hàng ngày Chúa vẫn mở tiệc mời chúng ta tham dự tiệc Lời Chúa và tiệc Thánh Thể trong Thánh lễ. Chúa là vua quảng đại mời hết mọi người tham dự, không loại trừ ai. Thế nhưng đến lượt Chúa cũng bị nhiều người chối từ không đến dự. Tại sao? Có lẽ giống như dụ ngôn, người ta cũng mải mê lo chuyện của mình hơn là tiệc Chúa mời. Và có lẽ nhiều người cũng chưa ý thức và cảm nghiệm Thánh lễ như bầu khí của một bữa tiệc: nơi ấy tràn đầy niềm vui của gặp gỡ, chúc tụng, ca hát, yêu thương.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cảm nghiệm niềm vui sống Đạo như đi dự tiệc cưới. Tạ ơn Chúa quảng đại yêu thương mời con dự tiệc Thánh. Xin cho chúng con ý thức mỗi khi đi tham dự Thánh lễ là dịp được dự tiệc Thánh Thể, tiệc Lời Chúa, cảm nếm trước tiệc Nước Trời phơi phới niềm vui. Amen.