Sáng Thứ Bẩy, quân Hamas đã phóng 2.200 quả hỏa tiễn vào các lãnh thổ Israel khiến hơn 250 mất mạng ngay lập tức và khoảng 1.500 người bị thương.

Trước diễn biến này, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Giêrusalem đã đưa ra tuyên bố sau:

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo tôn giáo trong khu vực và trên thế giới, nỗ lực hết sức để giúp giảm leo thang, khôi phục bình tĩnh và nỗ lực bảo đảm các quyền cơ bản của người dân trong khu vực.

Tuyên bố đơn phương về tình trạng của các địa điểm tôn giáo và nơi thờ phượng làm lung lay tình cảm tôn giáo và thậm chí còn gây ra nhiều hận thù và chủ nghĩa cực đoan hơn. Do đó, điều quan trọng là phải bảo tồn Nguyên trạng tại tất cả các Thánh địa của Thánh địa và đặc biệt là ở Giêrusalem.

Vòng bạo lực đã giết chết nhiều người Palestine và Israel trong những tháng gần đây đã bùng nổ vào sáng nay, thứ Bảy, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ bạo lực bất ngờ, rất đáng lo ngại về quy mô và cường độ của nó. Chiến dịch được phát động từ Gaza và phản ứng của quân đội Israel đang đưa chúng ta quay trở lại thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của chúng ta. Quá nhiều nạn nhân và bi kịch mà cả người Palestine và các gia đình Israel phải đối mặt sẽ tạo ra thêm hận thù và chia rẽ, đồng thời sẽ ngày càng phá hủy mọi triển vọng ổn định.”

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa đặc biệt nhấn mạnh rằng “Sự đổ máu liên tục và những lời tuyên chiến nhắc nhở chúng ta một lần nữa về nhu cầu cấp thiết phải tìm ra một giải pháp lâu dài và toàn cầu cho cuộc xung đột Palestine-Israel ở vùng đất này, vốn được kêu gọi trở thành vùng đất công lý, hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc”.

Ngài kết luận: “Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo thế giới trong những can thiệp của họ nhằm thực hiện hòa bình và hòa hợp để Giêrusalem có thể trở thành nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”.