1. Biến lớn ở cảng Sevastopol. Tuyên bố của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine về vụ đánh chìm tầu ngầm và tầu đổ bộ khổng lồ của Nga

Trong cuộc họp báo bất thường tại trung tâm báo chí Kyiv trưa thứ Tư 13 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nói:

“Rạng sáng ngày hôm nay, thứ Tư 13 Tháng Chín, một cuộc tấn công trong đêm đã diễn ra ở cảng Sevastopol, nơi có hạm đội Hắc Hải của Nga ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm. Chúng tôi xác nhận một tàu đổ bộ khổng lồ và một tàu ngầm của Nga đã bị bắn trúng. Chúng tôi không bình luận về các phương tiện được sử dụng để tấn công.”

Hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga đưa tin rằng vụ tấn công qua đêm đã làm 24 người bị thương ở Sevastopol. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Sevastopol đã bị tấn công bởi 3 thuyền không người lái của hải quân và 10 hỏa tiễn hành trình. Theo Bộ Quốc Phòng Nga, tất cả các thuyền không người lái đã bị phá hủy, cùng với 7 hỏa tiễn hành trình. Tuy nhiên, 3 hỏa tiễn hàng trình đã đánh trúng mục tiêu là tầu ngầm Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo và tầu đổ bộ khổng lồ Minsk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 13 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 32 máy bay không người lái Shahed trên bầu trời khu vực Odesa trong đêm.

Ông nói: “Lực lượng Nga đã tấn công khu vực Odesa bằng máy bay không người lái chiến đấu vào đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư. Cuộc tấn công kéo dài bốn tiếng rưỡi. Mục tiêu lại là cơ sở hạ tầng dân sự.”

“32 máy bay không người lái loại Shahed-131 và 136 đã bị lực lượng phòng không bắn hạ”.

Cơ sở hạ tầng của cảng cũng như các tòa nhà phi dân cư bị hư hại. Đám cháy bùng phát tại bãi đậu xe tải được kịp thời dập tắt.

Bảy tài xế dân sự bị thương ở mức độ khác nhau đã được đưa đến bệnh viện.

Trong 24 giờ qua, 590 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 16 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 30 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 31 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Chín, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 270.350 quân nhân Nga.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.584 xe tăng, 8.792 xe thiết giáp, 5.902 hệ thống pháo, 766 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 517 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.650 máy bay không người lái, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 19 tàu chiến, 8.444 xe chuyển quân và nhiên liệu và 884 thiết bị đặc biệt.

2. Hình ảnh cho thấy tàu đổ bộ của Nga bị hư hại khi ụ tầu cảng Crimea bị tấn công, và tàu ngầm bị đánh trúng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photos Show Russian Landing Ship Damage As Crimea Drydocks, Submarine Hit”, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy tàu đổ bộ của Nga bị hư hại khi ụ tầu của cảng Crimea bị tấn công, và tàu ngầm bị đánh trúng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái bị nghi ngờ là do Ukraine gây ra nhắm vào cảng Sevastopol của Crimea được tường trình đã làm hư hại một tàu đổ bộ và tàu ngầm thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga, đây dường như là đòn mới nhất mà Kyiv giáng vào hải quân Mạc Tư Khoa.

Hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga đưa tin rằng vụ tấn công qua đêm đã làm 24 người bị thương ở Sevastopol, trong đó thống đốc thành phố do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm Mikhail Razvozhaev đổ lỗi cho một “cuộc tấn công bằng hỏa tiễn”. Hình ảnh và video về cảng cho thấy hàng loạt vụ nổ và hỏa hoạn đang hoành hành dữ dội quanh bến cảng. Các cuộc tấn công đầu tiên được báo cáo vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương. Tass đưa tin các nhân chứng đã nghe thấy khoảng 10 vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Sevastopol đã bị tấn công bởi 3 thuyền không người lái của hải quân và 10 hỏa tiễn hành trình. Trong một tuyên bố, Bộ này cho biết tất cả các thuyền không người lái đã bị phá hủy, cùng với 7 hỏa tiễn hành trình.

Razvozhaev đã đăng một bức ảnh từ hiện trường cho thấy một bên của tàu đổ bộ khổng lồ lớp Ropucha bị hư hại, tờ New York Times đưa tin. Hãng tin Baza của Nga đưa tin tàu đổ bộ bị hư hại là tàu Minsk và tàu ngầm tấn công lớp Kilo Rostov-on-Don cũng bị trúng đạn.

Cả hai tàu được cho là đang được bảo trì tại ụ tầu Sevastopol tại Nhà máy sửa chữa tàu số 13 khi cuộc tấn công xảy ra.

Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Nikolai O Meatchuk xác nhận Kyiv chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng lực lượng không quân có tham gia vào hoạt động này. “Tôi cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine vì công việc chiến đấu xuất sắc của họ! Còn tiếp…”, ông viết, theo báo cáo của Strana.ua.

3. Ukraine xác nhận đã tấn công vào một kho chứa máy bay không người lái của Nga

Hôm thứ Ba, Denis Pushilin, quyền chủ tịch của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, đã lên tiếng tố cáo quân Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái vào một khu vực mà ông ta gọi là phi dân cư ở thị trấn Luhanske của khu vực Donetsk. cuộc tấn công diễn ra vào chiều thứ Hai 11 tháng 9.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 13 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine xác nhận đã tấn công vào một kho chứa máy bay không người lái của Nga ở thị trấn Luhanske gây ra một trận hỏa hoạn và những tiếng nổ rất lớn.

Các nguồn tin tình báo cho rằng hàng chục chiếc Shahed 136 và 131 kamikaze đã nổ tung.

4. Putin nói phét để lên giây cót tinh thần quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Contradicts His Own Defense Ministry to Boost Russian Military”, nghĩa là “Putin mâu thuẫn với Bộ Quốc phòng của mình để động viên quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba dường như mâu thuẫn với Bộ Quốc phòng của ông khi thảo luận về tổn thất thiết bị của quân đội Ukraine trong cuộc phản công đang diễn ra ở Kyiv, và một chuyên gia đã nói với Newsweek tại sao điều đó có thể xảy ra.

Các nhà phân tích phương Tây đã báo cáo về những tiến bộ gần đây của Ukraine trong cuộc phản công. Được triển khai vào đầu tháng 6, chiến dịch quân sự lớn này đã chứng kiến Kyiv bắt đầu chiếm lại các lãnh thổ từng bị Nga xâm lược, bao gồm hơn chục thị trấn ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok của Nga, Putin đã hạ thấp thành công của cuộc phản công và tuyên bố quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phải chịu “tổn thất lớn”.

Tuy nhiên, con số mà ông trích dẫn về tổn thất xe bọc thép của Ukraine cao hơn nhiều so với ước tính do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm Chúa Nhật.

Theo hãng truyền thông RT do Điện Cẩm Linh điều hành, ông Putin cho biết Ukraine đã không đạt được nhiều thành công trên chiến trường trong khi ghi nhận lực lượng của mình đã tiêu diệt 543 xe tăng và 18.000 xe bọc thép của Ukraine chỉ trong 3 tháng qua.

Chỉ hai ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất tổng cộng 11.773 xe chiến đấu bọc thép, bao gồm cả xe tăng, kể từ khi Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2/2022.

“Putin hoặc có thể đã quyết định rằng không có nhược điểm nào khi phóng đại, hoặc ông ấy thực sự không chú ý đến những gì Bộ Quốc phòng đang nói,” Giáo sư Chính phủ và Trường Chính sách của Đại học George Mason Schar, Mark N. Katz, nói với Newsweek về sự khác biệt giữa những số liệu được trích dẫn.

Katz nói thêm: “Sẽ rất thú vị để xem liệu Bộ Quốc phòng có 'sửa' trang web của mình và liệt kê những số liệu tương tự như Putin đã trích dẫn hay không.”

Về phần mình, các quan chức Kyiv thường trích dẫn số liệu của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine khi thảo luận về tổn thất của Nga. Theo số liệu của Bộ Tổng tham mưu công bố hôm thứ Ba, Nga đã mất 4.568 xe tăng và 8.778 xe chiến đấu bọc thép trong toàn bộ diễn biến của cuộc chiến.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và Nga về tổn thất thiết bị và đã liên hệ với bộ quốc phòng của cả hai nước để bình luận qua email.

Theo hãng tin tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Ukraine đã mất 4.420 thiết bị kể từ đầu cuộc chiến, trong khi Nga mất 12.121 thiết bị. Vì chỉ những tổn thất về thiết bị đã được xác nhận mới được đưa vào bảng thống kê nên Oryx tuyên bố rằng “số lượng thiết bị bị phá hủy cao hơn đáng kể” so với số liệu ghi nhận.

Thứ Ba không phải là lần đầu tiên Putin có vẻ mâu thuẫn với dữ liệu do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Trong cuộc gặp vào tháng 6 với các blogger và nhà báo quân đội Nga, ông Putin cho biết quân đội của ông đã mất 54 xe tăng trong hai tuần đầu tiên sau cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vài ngày trước đó rằng Nga chỉ mất 15 xe tăng và 9 xe bọc thép trong các cuộc phản công.

5. Thụy Điển xem xét gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine

Đài phát thanh Thụy Điển (SR) hôm thứ Ba cho biết Chính phủ Thụy Điển đang xem xét tặng máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine để giúp đẩy lùi lực lượng Nga.

SR đưa tin, chính phủ muốn biết, cùng với những điều khác, việc bàn giao sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng phòng thủ của Thụy Điển và Thụy Điển có thể nhận được máy bay chiến đấu Gripen mới nhanh như thế nào.

Theo báo cáo, chính phủ có thể chính thức yêu cầu các lực lượng vũ trang cho biết câu trả lời vào hôm thứ Năm để chính thức xem xét vấn đề này.

Hà Lan và Đan Mạch đã dẫn đầu nỗ lực cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để giúp chống lại ưu thế trên không của Nga trong cuộc chiến.

Theo báo cáo của SR, Ukraine hy vọng sẽ nhận được một phi đoàn máy bay phản lực Gripen do công ty Saab của Thụy Điển sản xuất, tức là từ 16 đến 18 máy bay.

Vào tháng 6, chính phủ Thụy Điển cho biết họ sẽ cho các phi công Ukraine cơ hội thử nghiệm máy bay chiến đấu Gripen do Saab sản xuất, nhưng họ cũng cho biết họ cần tất cả máy bay của mình để bảo vệ lãnh thổ Thụy Điển.

Thụy Điển đã hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Ukraine bằng cách cung cấp các loại vũ khí như xe tăng, hệ thống phòng không và xe chiến đấu bộ binh Type 90 bọc thép.

6. Putin đề xuất “Ngày thống nhất” cho Nga và vùng lãnh thổ Ukraine bị sáp nhập

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình dự thảo đề xuất lên Duma Quốc gia, tức là Hạ viện của Quốc hội Nga, để thiết lập “Ngày thống nhất” cho Nga và các vùng lãnh thổ bị Ukraine sáp nhập.

Dự thảo đề xuất tổ chức “Ngày thống nhất” vào ngày 30 tháng 9, RIA đưa tin. Dự thảo đề xuất hiện sẽ được cân nhắc tại Duma Quốc gia Nga, nơi nó sẽ trải qua một quá trình lập pháp trước khi có thể được ký thành luật.

Putin năm ngoái tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp bốn vùng lãnh thổ của Ukraine: Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở phía đông Ukraine, cũng như các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam. Kể từ đó, Putin đã cố gắng vẽ ra một bức tranh sai lệch về tính hợp pháp của Nga ở bốn khu vực của Ukraine mà ông tuyên bố là lãnh thổ của Nga vào năm ngoái.

Cuối tuần qua, các quan chức do Nga bổ nhiệm đã tổ chức các cuộc bầu cử ở từng khu vực trong số bốn khu vực này, là điều đã bị cộng đồng quốc tế bác bỏ rộng rãi là một sự giả tạo.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi đảng Nước Nga Thống nhất của Putin chiếm ưu thế về kết quả.

7. Chuyến đi Nga của ông Kim Chính Ân đánh dấu chuyến thăm nước ngoài hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Đoàn tàu riêng bọc thép hạng nặng của Kim Chính Ân đã đến Nga khi nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc gặp này sẽ là một bước phát triển quan trọng, quy tụ hai nhà lãnh đạo đang ngày càng bị cô lập trên trường thế giới.

Việc ông Kim đến Nga cũng đánh dấu chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của nhà lãnh đạo một trong những quốc gia bị cô lập nhất thế giới và đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ đại dịch Covid-19, khi biên giới Triều Tiên bị phong tỏa.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, ông Kim chỉ ra nước ngoài 10 lần - tất cả đều vào năm 2018 và 2019 - và đến khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tham gia một loạt cuộc đàm phán về chương trình hỏa tiễn và vũ khí hạt nhân của nước này.

Lần cuối cùng ông Kim đến thăm Nga là vào tháng 4 năm 2019 trong chuyến đi tới Vladivostok, nơi ông gặp Putin lần đầu tiên trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra và chưa được giải quyết về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như cuộc đối thoại thất bại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Giống như năm 2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới Nga hôm thứ Ba trên chuyến tàu màu xanh lá cây nổi tiếng, đặc trưng của ông ta, giờ đây đã trở thành biểu tượng cho sự cô lập và bí mật của quốc gia ẩn dật này.

Giống như ông nội, Kim Nhật Thành, và cha ông, Kim Chính Nhất, người ta nói rằng ông Kim thích di chuyển trên đoàn tàu bọc thép cao cấp, vốn từ lâu đã trở thành chủ đề gây tò mò.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Quân Đoàn tân lập số 25 của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các thành phần của Quân Đoàn vũ khí kết hợp tân lập số 25 rất có thể đã được triển khai tới Ukraine lần đầu tiên. Đơn vị này có thể tập trung vào Luhansk ở phía đông bắc đất nước.

Gần đây nhất là vào tháng 8 năm 2023, các quảng cáo tuyển dụng cho Quân Đoàn 25 tuyên bố họ sẽ chỉ triển khai đến Ukraine từ tháng 12 năm 2023.

Có khả năng các đơn vị đã được đưa vào hoạt động sớm một phần vì Nga tiếp tục phải vật lộn với lực lượng quá dàn trải dọc mặt trận và Ukraine tiếp tục phản công trên ba trục khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có khả năng thực tế là Nga sẽ cố gắng sử dụng các bộ phận của Quân Đoàn 25 để tái tạo lực lượng dự bị sẵn có trên chiến trường nhằm cung cấp cho các chỉ huy khả năng hoạt động linh hoạt hơn.

9. Putin chỉ trích doanh nhân Nga lên án xâm lược Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích một doanh nhân nổi tiếng người Nga hồi tháng trước đã mô tả cuộc xâm lược Ukraine là man rợ.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok, ông Putin được hỏi về những bình luận của Arkady Volozh, người đồng sáng lập gã khổng lồ công nghệ Yandex của Nga.

Putin nói rằng Volozh “bị buộc phải đưa ra tuyên bố để bảo toàn hoạt động kinh doanh và tài sản ở nước ngoài của mình. Ông ấy là một người tài năng, nhưng cần phải có lương tâm đạo đức và lòng biết ơn đối với đất nước đã cho ông ấy mọi thứ”, Putin nói.

Volozh có cả hộ chiếu Nga và Israel và đã sống ở Israel từ năm 2014.

Một số bối cảnh: Volozh trở thành một trong những doanh nhân Nga nổi bật nhất chỉ trích chiến tranh khi đưa ra tuyên bố bùng nổ vào tháng 8.

“Tôi hoàn toàn phản đối cuộc xâm lược man rợ của Nga vào Ukraine, nơi tôi cũng như nhiều người, có bạn bè và người thân. Tôi kinh hoàng trước thực tế là hàng ngày bom bay vào nhà của người Ukraine”, ông nói.

Ông nói thêm: “Mặc dù thực tế là tôi đã không sống ở Nga kể từ năm 2014, nhưng tôi hiểu rằng tôi cũng có một phần trách nhiệm về hành động của đất nước”. “Có rất nhiều lý do khiến tôi phải im lặng. Bạn có thể tranh luận về tính kịp thời trong tuyên bố của tôi, nhưng không phải về nội dung của nó. Tôi phản đối chiến tranh.”

Trong tuyên bố của mình, Volozh nói rằng, kể từ khi chuyển đến Israel, anh ta đã làm việc để phát triển các dự án quốc tế của Yandex. “Nhưng vào tháng 2 năm 2022, thế giới đã thay đổi và tôi nhận ra rằng câu chuyện của tôi với Yandex đã kết thúc.”

Volozh thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Yandex vào tháng 6 năm 2022, sau khi ông bị Liên minh Âu Châu trừng phạt vì hành động của Nga ở Ukraine.

10. Đài truyền hình nhà nước Nga thảo luận về địa điểm 'lý tưởng' cho cuộc tấn công hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses 'Ideal' Location for Nuclear Strike”, nghĩa là “Đài truyền hình nhà nước Nga thảo luận về địa điểm 'lý tưởng' cho cuộc tấn công hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong sự leo thang mới nhất về các mối đe dọa do những người dẫn chương trình và bình luận viên truyền hình nhà nước Nga đưa ra kể từ khi đất nước họ xâm chiếm Ukraine, người dẫn chương trình Vladimir Solovyov và nhà lập pháp Andrey Viktorovich Gurulyov đã thảo luận trực tuyến về địa điểm “lý tưởng” cho một cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine.

Một đoạn clip được chia sẻ trên X, trước đây gọi là Twitter, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cho thấy cuộc thảo luận giữa hai người, khi họ đề xuất một địa điểm cụ thể ở Ukraine là địa điểm “hoàn hảo” để thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến thuật trong khi đồng thời giáng một đòn chí mạng vào đòn phản công của Ukraine.

“Robotyne hiện là một nơi lý tưởng, đúng là một nơi lý tưởng để sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật,” Solovyov — một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh, người đã ủng hộ cả việc sáp nhập Crimea và cuộc xâm lược Ukraine — có thể được nghe nói trong clip, theo lời của Gerashchenko. dịch.

“Thật hoàn hảo,” Gurulyov, cựu phó tư lệnh Quân khu phía Nam của quân đội Nga, đồng tình.

“Tất cả họ đều tập trung ở đó, thật hoàn hảo. Và đó là nơi mà nhóm tấn công có thể chết. Hơn nữa, đây là một tình huống hoàn hảo, bởi vì trong tình huống này hoàn toàn không có lực lượng dự bị của đối phương, và ngay cả với lực lượng mà chúng ta có, chúng ta vẫn có khả năng tiến lên rất tốt, giải phóng hoàn toàn Zaporizhzhia,” ông ta nói.

“Và thậm chí có thể là khu vực Dnipropetrovsk và tạo ra mối đe dọa hoàn toàn cho nhóm đang chiến đấu ở hướng Donetsk, bao vây và đánh bại nó,” ông nói thêm. “Và nếu chúng ta chiếm giữ nó cùng với Kupiansk, thì nó gần như là một khối.”

Robotyne, một thị trấn ở vùng Zaporizhzhia, là trọng tâm trong những bước tiến gần đây của lực lượng Ukraine ở khu vực phía nam của mặt trận.

Hơn một tuần sau khi quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm lại Robotyne vào ngày 28/8, một quan chức do Nga chỉ định xác nhận rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã bỏ chạy khỏi thị trấn, theo hãng tin RBC đưa tin. Cùng ngày Ukraine cho biết họ đã tái chiếm thị trấn. Bất kể các diễn biến này, bản cập nhật hàng ngày từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine gần Robotyne.

Cuối tuần trước, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân đội Ukraine tiếp tục đạt được những bước tiến nhỏ trong cuộc phản công, bắt đầu vào khoảng ngày 4/6 về phía nam của Robotyne.

Bình luận của Solovyov và Gurulyov thể hiện sự leo thang mới nhất trong lời đe dọa tấn công hạt nhân chống lại Ukraine của Điện Cẩm Linh, vốn đã mở rộng sang một số nước phương Tây như Anh và Mỹ trong năm qua.

Trước lễ kỷ niệm 11/9, Dmitry Medvedev, phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga và là đồng minh thân cận của Putin, cho rằng Mỹ có thể sớm phải hứng chịu một cuộc tấn công tương tự, nhưng lần này là tấn công bằng hạt nhân.

11. Ngoại trưởng G7 lên án “bầu cử giả” được tổ chức ở vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm

Các ngoại trưởng của Nhóm Bảy nước (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ) và Đại diện cao cấp của Liên minh Âu Châu đã “lên án một cách dứt khoát” việc tổ chức “các cuộc bầu cử giả mạo” của Nga tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm trên lãnh thổ Ukraine vào cuối tuần qua, theo một tuyên bố được công bố trên trang web của chính phủ Anh hôm thứ ba.

“Những 'cuộc bầu cử' giả tạo này là sự vi phạm hơn nữa đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như Hiến chương Liên Hiệp Quốc.” “Nga không có cơ sở chính đáng cho bất kỳ hành động nào như vậy trên lãnh thổ Ukraine. 'Cuộc bầu cử' giả mạo là một cuộc diễn tập tuyên truyền nhằm hợp pháp hóa việc Nga chiếm giữ bất hợp pháp lãnh thổ Ukraine,” tuyên bố viết.

“Các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk, Zaporizhzhia và Crimea là một phần của Ukraine. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận các yêu sách bất hợp pháp của Nga đối với lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine và kêu gọi tất cả các quốc gia bác bỏ chúng một cách dứt khoát”, các ngoại trưởng G7 nói.

Họ cũng gọi cuộc bầu cử là một nỗ lực của Nga “nhằm tạo ra một tình huống đã rồi”, nói thêm rằng động thái này sẽ “không làm thay đổi” đường lối cũng như sự ủng hộ của họ đối với Ukraine “khi nước này chiến đấu để đòi lại lãnh thổ được quốc tế công nhận”.

Tuyên bố kết luận: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng người dân Ukraine và tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, an ninh và ngoại giao mà Ukraine yêu cầu khi nào còn cần thiết”.

Một số thông tin cơ bản: Các quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm đã tổ chức cái mà họ mô tả là “các cuộc bầu cử địa phương” ở các khu vực bị tạm chiếm, một quá trình mà các quan chức Ukraine cũng mô tả là một động thái giả tạo và tuyên truyền.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin phần lớn đã giành chiến thắng trong cái gọi là cuộc bầu cử này.

12. Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ tham gia đàm phán với Putin và Kim, truyền thông nhà nước đưa tin

Kênh truyền hình quân sự nhà nước Nga Zvezda dẫn lời Điện Cẩm Linh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân.

Phát ngôn nhân của Putin, ông Dmitry Peskov cho biết thêm, dự kiến sẽ không có cuộc gặp riêng giữa ông Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước đưa tin, chuyến tàu tư nhân bọc thép hạng nặng của ông Kim Chính Ân đã tiến vào Nga hôm thứ Ba trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến với ông Putin.

Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng hai nhà lãnh đạo có thể đạt được thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa cho cuộc chiến ở Ukraine.

13. Putin: 270.000 người Nga tự nguyện gia nhập lực lượng vũ trang

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết hơn 1 phần tư triệu người Nga đã tự nguyện gia nhập lực lượng vũ trang trong những tháng gần đây.

Trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok, ông Putin cho biết việc tuyển dụng này nhằm bổ sung cho đợt huy động một phần cách đây một năm.

“Chúng tôi đã tiến hành huy động một phần và 300.000 người đã được triệu tập. Trong sáu hoặc bảy tháng qua, chúng tôi có 270.000 người đã tự nguyện ký hợp đồng gia nhập quân đội”, ông Putin nói.

“Người dân đến cơ quan ghi danh quân sự, nhập ngũ và ký hợp đồng. Mỗi ngày có 1.000-1.500 người ký hợp đồng,” ông nói thêm.

Putin nhấn mạnh rằng những người nhập ngũ đều tự nguyện, “nhận ra rằng họ có thể bị thương và cống hiến mạng sống của mình cho Tổ quốc”.

Một số bối cảnh: Putin tuyên bố huy động một phần công dân Nga vào tháng 9 năm 2022, khi cuộc xâm lược Ukraine của ông có vẻ sẽ kéo dài vào mùa thu và mất nhiều thời gian hơn Nga dự kiến.

Việc huy động có nghĩa là những công dân dự bị có thể được gọi nhập ngũ, và những người có kinh nghiệm quân sự sẽ phải nhập ngũ.

14. Putin nói Ukraine phải hủy bỏ sắc lệnh trước khi có thể đàm phán

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết Ukraine sẽ phải hủy bỏ sắc lệnh loại trừ các cuộc đàm phán với Nga nếu có bất kỳ triển vọng đàm phán nào nhằm chấm dứt chiến tranh.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok tại Vladivostok, Putin nói: “Nếu Mỹ tin rằng Ukraine đã sẵn sàng đàm phán thì hãy bảo họ hủy bỏ sắc lệnh cấm đàm phán”.

Putin lưu ý rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken “cho biết Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Nếu đúng như thế, Ukraine nên hủy bỏ sắc lệnh, rồi chúng ta sẽ xem xét”.

“Họ đã tuyên bố công khai rằng họ sẽ không đàm phán. Bây giờ hãy để họ nói công khai rằng họ muốn”, ông Putin nói.

Vào tháng 10 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký một sắc lệnh chính thức tuyên bố triển vọng của bất kỳ cuộc đàm phán nào với Putin là “không thể”.

Sắc lệnh này được đưa ra sau tuyên bố bất hợp pháp của Tổng thống Nga rằng bốn khu vực bị tạm chiếm của Ukraine đã chính thức trở thành một phần của Nga.

Tổng thống Zelenskiy từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc đàm phán với Putin, đồng thời chỉ ra thành tích trong quá khứ của ông là phản bội các thỏa thuận.

“Khi bạn muốn thỏa hiệp hoặc đối thoại với ai đó, bạn không thể thực hiện điều đó với kẻ nói dối,” Zelenskiy nói với Fareed Zakaria của CNN trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv vào tuần trước.

Zelenskiy chỉ ra cái chết của Yevgeny Prigozhin - thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga bị rơi máy bay vài tuần sau khi ông ta lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại giới lãnh đạo quân sự Mạc Tư Khoa - cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi mọi người thực hiện thỏa thuận với Putin.

Ông nói khi Putin hiểu rằng một bộ phận lớn trong xã hội ủng hộ Prigozhin, “ông ấy đã giết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Nhưng trước đó ông ta đã hứa với anh ấy, lãnh thổ Belarus đã cho anh ta những địa điểm mới, các vấn đề và hoạt động kinh doanh ở Phi Châu, rất nhiều thứ khác nhau.”

Blinken nói với ABC News trong tuần này rằng Nga cần chứng minh rằng họ có thể hành động một cách thiện chí nếu các cuộc đàm phán diễn ra.

“Điệu tango cần có hai người. Và cho đến nay, chúng ta không thấy dấu hiệu nào cho thấy... Putin có bất kỳ mối quan tâm nào đến hoạt động ngoại giao có ý nghĩa. Nếu anh ta làm vậy, tôi nghĩ người Ukraine sẽ là người đầu tiên tham gia và chúng tôi sẽ đứng ngay sau họ. Mọi người đều muốn cuộc chiến này kết thúc, nhưng nó phải kết thúc theo những điều kiện công bằng và lâu dài phản ánh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Ngoại trưởng Blinken nói.