Tại sao Chúa lại cho phép xảy ra chiến tranh ở Ukraine? Đức Hồng Y Matteo Zuppi, sứ giả hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô, trả lời bằng cách chỉ ra ý chí tự do của con người và sự tích tụ của cái ác là những yếu tố chính.

“Tưởng tượng một thế giới không có chiến tranh là điều không hề ngây thơ. Đối thoại không có nghĩa là chấp nhận một nền hòa bình bất công, mà là tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và an toàn”, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo sứ mệnh đạt được hòa bình ở Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sussidiario.net nhân dịp khai mạc “Cuộc gặp gỡ vì tình hữu nghị giữa các dân tộc” lần thứ XLIV, sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023 tại Rimini, Ý.

Đức Hồng Y, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, giải thích rằng liên quan đến việc chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, Liên minh Âu Châu “làm rất ít; nó nên làm nhiều hơn nữa. Nó phải cố gắng bằng mọi cách để hỗ trợ các sáng kiến hòa bình, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về một nền hòa bình sáng tạo”.

Sứ mệnh hòa bình của Đức Hồng Y Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó, đã làm việc từ tháng 5 để tìm cách khôi phục cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine.

Tại sao Chúa lại cho phép cuộc chiến này diễn ra ở Ukraine? Đó chính là câu hỏi dành cho Đức Hồng Y Zuppi từ nhật báo Sussidiario.it. Ngài trả lời: “Thiên Chúa yêu thương và đó là lý do tại sao Ngài để chúng ta tự do làm điều thiện hay điều ác. Và chiến tranh luôn là kết quả của sự đồng lõa to lớn, sự tích tụ của cái ác trở thành cỗ máy chết chóc.”

Đức Hồng Y tiếp tục: “Vấn đề thực sự không phải là Thiên Chúa đã ở đâu mà là con người đã ở đâu. Có chiến tranh vì con người đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa là không được giết người và trực tiếp hay gián tiếp đã trở thành tòng phạm của cái ác.”

Đức Hồng Y lập luận: “Nhiệm vụ của sứ mệnh mà Đức Giáo Hoàng mong muốn là hỗ trợ mọi thứ có thể đóng góp cho hòa bình, để nhân đạo hóa một trải nghiệm lấy đi sự sống. Ngay cả việc đưa một đứa trẻ Ukraine trở về nhà cũng là một cách khẳng định hòa bình và đánh bại logic của bạo lực”.

“Nếu đã đạt được thỏa thuận về lúa mì, thì điều tương tự cũng có thể được thực hiện để chấm dứt tình trạng thù địch” ở Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Bologna khẳng định. Ngài đang đề cập đến một thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc từ Hắc Hải mà Nga đã đình chỉ vào ngày 17 tháng 7 năm 2023.

“Chúng ta không được làm quen với chiến tranh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hòa bình luôn có thể thực hiện được, nhưng chúng ta phải mong muốn và tìm kiếm nó bằng mọi giá, thông qua những con đường đúng đắn và với quyết tâm vững chắc”, Đức Hồng Y Zuppi nói.

Để giải quyết cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, “chúng ta cần khả năng tập hợp các chủ thể khác nhau, liên quan đến tất cả mọi người,” nhà lãnh đạo Giáo Hội Ý giải thích. Ngài nói thêm: “Chúng ta phải tìm kiếm sự hồi sinh của tinh thần Âu Châu và hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm một tương lai hòa bình cho con em chúng ta”.

Đối thoại chứ không phải là vũ khí.


Source:ACI Prensa