Đức Thánh Cha Phanxicô: Tin Mừng được truyền bá bằng tiếng mẹ đẻ của mỗi người

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn các bà mẹ đã truyền lại đức tin cho con cháu, đồng thời nói rằng đức tin được truyền lại bằng tiếng mẹ đẻ của mỗi người.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã soi gương Đức Mẹ Guadalupe để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền bá đức tin bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mỗi người, khi ngài tiếp tục loạt bài giáo lý về “niềm đam mê truyền giáo”.

Mặc dù đức tin đã đến Châu Mỹ khi Đức Mẹ hiện ra với thánh Juan Diego, Đức Thánh Cha lưu ý, việc truyền giáo đầu tiên ở lục địa mới này không phải là không có vấn đề. Đức Thánh Cha nói: “Thay vì con đường hội nhập văn hóa, người ta thường áp dụng cách tiếp cận vội vàng là cấy ghép các mô hình đã được xây dựng sẵn, thiếu tôn trọng các dân tộc bản địa.

Niềm tin được truyền đạt qua tiếng mẹ đẻ

Tuy nhiên, khi Đức Mẹ hiện ra với Juan Diego, Mẹ đã “mặc trang phục của người dân bản địa, nói ngôn ngữ của họ, chào đón và yêu mến nền văn hóa bản địa.

Ngài tiếp tục: “Bà là Mẹ, và dưới tấm áo choàng của Mẹ, mọi người con đều tìm được một chỗ trú ngụ. “Nơi Đức Maria, Thiên Chúa nhập thể; và qua Mẹ Maria, Người tiếp tục nhập thể vào đời sống các dân tộc”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh lời rao giảng về Thiên Chúa của Đức Maria bằng ngôn ngữ bản địa cho ta thấy “Tin Mừng được truyền bá bằng tiếng mẹ đẻ.”

Đức Thánh Cha đặc biệt cảm ơn các bà mẹ đã truyền lại Tin Mừng cho con cháu, đồng thời giải thích đức tin được truyền lại bằng cuộc sống. Ngài nói: “Đây là lý do tại sao các bà mẹ là những người truyền giáo đầu tiên”. Và ngài mời những người có mặt tặng một tràng pháo tay cho các bà mẹ.

Hội nhập Tin Mừng và các nền văn hóa truyền giáo

Quay sang Thánh Juan Diego, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng ngài đã kết hôn khi theo đạo Công Giáo. Bất chấp những khó khăn, bao gồm cả sự phản kháng của các nhà lãnh đạo Giáo hội, Juan Diego vẫn kiên trì thực hiện sứ mệnh mà Đức Mẹ giao cho Ngài.

“Ngay cả ngày nay,” Đức Thánh Cha nói, “ở rất nhiều nơi, việc hội nhập Tin Mừng và các nền văn hóa truyền giáo đòi hỏi sự kiên trì và kiên nhẫn, không sợ xung khắc, không sợ mất lòng”. Ngài tiếp tục, chúng ta không được nản lòng, vì biết rằng Đức Maria ở đó để an ủi và giúp đỡ chúng ta lớn lên, “giống như một người mẹ, khi theo bước con mình, đã dẫn đưa con qua những thử thách của trần gian”.

Đức Mẹ xác nhận thông điệp của Mẹ gửi cho Juan Diego bằng một phép lạ, “hình ảnh sống động và phi thường” xuất hiện trên áo choàng của Mẹ, và áo choàng của vị thánh. Đây là “sự ngạc nhiên của Thiên Chúa”, Đức Thánh Cha nói. “Khi có lòng sẵn lòng và vâng phục, Thiên Chúa có thể hoàn thành điều bất ngờ, vào những lúc và theo những cách mà chúng ta không thể lường được.”

Ngay cả ngày nay, tại đền thánh Đức Mẹ, địa điểm hành hương và nơi quảng bá lòng tôn sùng Mẹ, chúng ta vẫn thấy sự chào đón và truyền giáo được đánh dấu như cuộc đời của Thánh Juan Diego. “Đức tin được chào đón một cách đơn sơ và chân thật” Đức Thánh Cha nói và kết luận, “Chúng ta cần đi đến ốc đảo đầy sự an ủi và thương xót này, nơi đức tin được thể hiện bằng ngôn ngữ từ mẫu; nơi chúng ta phó thác mọi công việc của cuộc sống trong vòng tay của Mẹ và trở về cuộc sống với sự bình an trong tâm hồn.”