1. Một phép lạ xảy ra ở Fatima trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ngày 5/8

Một thiếu nữ khiếm thị 16 tuổi từ Tây Ban Nha cho biết sau khi rước lễ vào sáng ngày 5 tháng 8 tại Fatima, cô đã có thể nhìn thấy.

Jimena, một cô gái 16 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết: “Tôi mở mắt ra và tôi có thể thấy rõ. Cô kể rằng sau khi rước lễ ở Fatima vào sáng ngày 5 tháng 8, ngày Đức Thánh Cha viếng thăm, cô đã được chữa lành.

Jimena đã mất gần hết thị lực trong hai năm rưỡi qua, cô chia sẻ với đài phát thanh COPE của Tây Ban Nha.

Cô đã đi Đại hội Giới trẻ Thế giới với nhóm Madrid, một nhóm do Opus Dei tổ chức. Gia đình và bạn bè của cô đã cử hành một tuần chín ngày cầu xin Đức Mẹ xuống Tuyết ban ơn chữa lành cho cô. Ngày cuối cùng chính xác là ngày 5 tháng 8, là ngày lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết, cô cho hay cô thức dậy vào buổi sáng hôm đó giống như mọi ngày của những tháng trước, “mọi thứ rất mờ, mắt cô hầu như không nhìn thấy gì”.

Lo lắng mong cho thoát khỏi nỗi đau khổ này, cô ý thức rằng đây là ngày cuối cùng của tuần cửu nhật, lễ Đức Mẹ xuống Tuyết, Jimena đã rơi lệ khi rước Chúa.

Sau đó, cô ấy nói, “Tôi đã mở mắt ra và tôi có thể nhìn thấy rõ ràng.”

“Tôi đã nhìn thấy bàn thờ, nhà tạm, bạn bè của tôi ở đó và tôi có thể nhìn thấy họ một cách rõ ràng.”

Thực tế, cô ấy còn có thể đọc lời cầu nguyện của tuần cửu nhật.

“Đức Trinh Nữ đã ban cho tôi một món quà to lớn mà tôi sẽ không bao giờ quên,” Jimena khẳng định.

Đức Hồng Y Juan José Omella, chủ tịch hội đồng giám mục Tây Ban Nha, đã nói về khả năng chữa lành tại cuộc họp báo kết thúc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, và nói rằng ngài đã có cơ hội nói chuyện với Jimena qua một cuộc gọi video.

ACI Prensa báo cáo rằng Đức Hồng Y gọi đó là “ân sủng của Chúa,” và lưu ý rằng Jimena đã nỗ lực học chữ nổi như thế nào kể từ khi thị lực của cô bị mất.

Jimena đã nói với Đức Hồng Y về lời cầu nguyện của cô, và bây giờ cô có thể đọc được lời cầu nguyện trong Thánh lễ với nhóm từ Madrid.

Đức Hồng Y cho hay sau này, các bác sĩ có thể đánh giá tình hình, nhưng hiện tại, đối với Jimena, đây là “một sự kiện phi thường”.

“Chúng tôi có thể nói, một phép lạ! Cô ấy đã không nhìn thấy, và bây giờ được nhìn thấy. Trong tương lai, các bác sĩ có thể khám nghiệm và theo dõi đương sự và đưa ra phán quyết chung cuộc với Giáo hội… Hiện tại cô Jimena rất sung sướng trở về nhà với đôi mắt có thể nhìn thấy. Hãy chúc tụng cảm tạ Chúa.”

2. Nga cho biết họ có kế hoạch phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng trong tuần này sau nhiều lần trì hoãn, với hy vọng sẽ quay trở lại mặt trăng lần đầu tiên sau gần 50 năm.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết họ đã lên lịch phóng tàu đổ bộ Luna-25 vào đầu giờ thứ Sáu tới đây, theo AFP.

Với sứ mệnh mặt trăng, sứ mệnh đầu tiên của Nga kể từ năm 1976, Mạc Tư Khoa đang tìm cách khởi động lại và xây dựng dựa trên chương trình không gian tiên phong của Liên Xô.

Vụ phóng là nhiệm vụ đầu tiên trong dự án mặt trăng mới của Mạc Tư Khoa và diễn ra khi Tổng thống Vladimir Putin tìm cách tăng cường hợp tác trong không gian với Trung Quốc sau khi quan hệ với phương Tây tan vỡ sau khi Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công Ukraine vào năm ngoái.

Roscosmos cho biết các kỹ sư đã lắp ráp một hỏa tiễn Soyuz tại sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga để phóng tàu đổ bộ.

Roscosmos cho biết trong một tuyên bố:

Luna-25 sẽ phải thực hành hạ cánh mềm, lấy và phân tích các mẫu đất và tiến hành nghiên cứu khoa học dài hạn.

Tàu đổ bộ bốn chân, nặng khoảng 800 kg, dự kiến sẽ hạ cánh xuống khu vực cực nam của mặt trăng. Ngược lại, hầu hết các cuộc đổ bộ lên Mặt trăng trước đây đều diễn ra gần xích đạo của Mặt trăng.

Tàu vũ trụ dự kiến sẽ đến mặt trăng khoảng năm ngày sau khi phóng.

3. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai đã điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết hôm thứ Ba rằng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ Hai.

Về cuộc chiến ở Ukraine, ông Vương nói với ông Lavrov rằng Trung Quốc sẽ giữ vững lập trường độc lập và khách quan, tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

4. Quốc Hội Đức tán thành việc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa Taurus

Một nghị sĩ Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng các phe chủ chốt trong Quốc Hội Đức đã “đạt được sự đồng thuận” cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus với tầm bắn 500 km, nhưng quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra.”

Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuần trước cho biết Berlin không có kế hoạch cung cấp hỏa tiễn vào lúc này và vũ khí không phải là ưu tiên cấp bách nhất. Phát ngôn nhân của Bộ nói với Reuters hôm thứ Hai rằng lập trường của Berlin không thay đổi.

Tuy nhiên, Yehor Chernev, nghị sĩ đứng đầu phái đoàn Ukraine tại hội đồng quốc hội Nato, cho biết: “Các bạn của tôi ở Bundestag vừa nói với tôi rằng các phe chủ chốt trong nghị viện đã đạt được sự đồng thuận về việc chuyển giao hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine.

“Chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài với các nghị sĩ Đức để thành lập một nhóm hỗ trợ và giờ đây, lớp băng cuối cùng đã tan vỡ. Chúng tôi đang chờ quyết định chính thức,”,” ông nói.

5. Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan đã yêu cầu Bộ Quốc phòng gửi thêm 1.000 quân tới biên giới với Belarus.

Reuters báo cáo động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nỗ lực vượt biên giới bất hợp pháp. Nhà lãnh đạo lực lượng biên phòng, Tomasz Praga, cho biết năm nay 19.000 người đã cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Ba Lan-Belarus, tăng so với 16.000 người vào năm ngoái.

Praga đã yêu cầu chuyển thêm 1.000 binh sĩ đến biên giới Ba Lan-Belarus.

Ba Lan đã xây dựng một hàng rào ở biên giới với Belarus, được trang bị các thiết bị bảo vệ điện tử.

Trong những tuần gần đây, các binh sĩ thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner đã xuất hiện gần biên giới, mà theo thủ tướng Mateusz Morawiecki, là nhằm gây bất ổn tình hình ở sườn phía đông của NATO.

Trước đây, Ba Lan, Liên Hiệp Âu Châu, Nato và các nước khác đều đổ lỗi cho Belarus cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới bằng cách cho phép những người muốn đến Liên Hiệp Âu Châu từ Trung Đông và Phi Châu đến Minsk, sau đó cung cấp phương tiện di chuyển cho họ đến biên giới với Ba Lan.

6. Cố vấn Zelenskiy nói 'không thể thỏa hiệp' về kế hoạch hòa bình

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, nói rằng không thể có sự thỏa hiệp về công thức hòa bình của tổng thống cho Ukraine.

Podolyak cho biết điều này bao gồm các cuộc đàm phán xung quanh đề xuất “ngừng bắn ngay lập tức” và “các cuộc đàm phán ở đây và bây giờ” mà ông nói sẽ “cho Nga thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

“Nền tảng đàm phán” cơ bản duy nhất là công thức hòa bình của Tổng thống #Zelenskiy. Không thể có những quan điểm thỏa hiệp như “ngừng bắn ngay lập tức” và “đàm phán ngay bây giờ” để Nga có thời gian ở lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Chỉ có sự rút quân của Nga đến biên giới năm 1991. Không nên ảo tưởng: bất kỳ thoả thuận Minsk-3 nào cũng sẽ chỉ kéo dài chiến tranh trong tương lai. Nga không từ bỏ ý định “giết chết” luật pháp quốc tế...