1. Các cơ quan chính phủ tại Mạc Tư Khoa bị tấn công chỉ một ngày sau khi Shoigu tuyên bố đã tăng cường bảo vệ thủ đô

Sáng sớm thứ Ba, Mạc Tư Khoa lại bị tấn công bằng máy bay không người lái

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công trong đó tòa tháp Mạc Tư Khoa bị tấn công lần thứ hai

Konashenkov cho biết lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ “một số” máy bay không người lái nhắm vào khu vực Mạc Tư Khoa, trong đó một chiếc đã đâm trúng một tòa tháp đã từng bị tấn công hôm Chúa Nhật.

Konashenkov cho biết hai máy bay không người lái đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không ở quận Odintsovo và Narofominsk gần Mạc Tư Khoa. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin vào đầu ngày thứ Ba rằng chiếc thứ ba bị kẹt và rơi ở đâu đó trong thủ đô, chưa xác minh được. Konashenkov đổ lỗi tất cả các cuộc tấn công cho Kyiv.

Konashenkov cho biết không có thương tích nào được báo cáo. “Mặt tiền của tầng 21 bị hư hại. Tấm kính rộng 150 mét vuông đã bị vỡ,” ông ta nói.

Sân bay Vnukovo của Mạc Tư Khoa cũng tạm thời đóng cửa và các chuyến bay phải chuyển hướng.

Các cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy nói rằng chiến tranh đang đến với Nga. Ông đưa ra lập trường trên khi ba máy bay không người lái bị bắn hạ ở Mạc Tư Khoa vào hôm Chúa Nhật, mặc dù Ukraine không thừa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

“Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga – trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này. Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào Chúa Nhật.

Diễn biến này xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã tăng cường các hệ thống phòng không để đối phó với các cuộc tấn công của Kyiv. Shoigu cũng cáo buộc rằng các nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv đã được thực hiện để làm chệch hướng những gì ông nói là sự thiếu thành công của Ukraine trên chiến trường.

Các cuộc tấn công hôm thứ Ba đánh dấu ít nhất là lần thứ năm các máy bay không người lái bay tới thủ đô của Nga kể từ tháng 5 khi hai máy bay không người lái rơi xuống điện Cẩm Linh, Mạc Tư Khoa và khu vực lân cận cách biên giới Ukraine hơn 500km.

Trong cuộc tấn công hôm Chúa Nhật, Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái ở Odintsovo thuộc khu vực xung quanh Mạc Tư Khoa, trong khi hai chiếc khác bị kẹt và rơi xuống khu thương mại của Thành phố Mạc Tư Khoa.

Hình ảnh và video cho thấy một máy bay không người lái đã xé toạc một phần mặt tiền của tòa nhà chọc trời hiện đại, IQ-Quarter, nằm cách Điện Cẩm Linh 5,5 km. Theo hãng thông tấn Ria-Novosti của Nga, tòa nhà bị tấn công một lần nữa hôm thứ Ba là nơi có một số cơ quan chính phủ.

Cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa diễn ra khi Nga tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của họ vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khiến một người bị thương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 1 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết đã có hai cuộc tấn công vào ban đêm - một ở trường đại học và một ở trung tâm thành phố. Một người bị thương ở trung tâm thành phố.

Hai tầng của một ký túc xá đại học đã bị phá hủy và bốc cháy khi Nga tấn công vào các khu vực “đông dân cư” của thành phố phía đông bắc Kharkiv.

Không rõ liệu có ai ở trong tòa nhà đại học khi nó bị tấn công hay không. Các phương tiện truyền thông địa phương ban đầu nói rằng nhà trường không có ai ở bên trong. Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết có người cư ngụ, nhưng may mắn không có ai bị thương ở tòa nhà đại học.

2. Nga triển khai hệ thống phòng thủ bùng nổ xung quanh cầu Crimea để chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys Boom Defenses Around Crimea Bridge To Block Drone Strikes”, nghĩa là “Nga triển khai hệ thống phòng thủ bùng nổ xung quanh cầu Crimea để chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Mash, một hãng tin Nga nổi tiếng với việc chia sẻ nội dung độc quyền có nguồn gốc từ các cơ quan an ninh Mạc Tư Khoa, Mạc Tư Khoa đã bố trí các hệ thống phòng thủ nổi, có mũi nhọn với hy vọng chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea. Hệ thống có tên gọi là Boom là những rào cản dài được triển khai trên mặt nước nhằm mục đích ngăn chặn thuyền không người lái đến gần mục tiêu của chúng.

Theo Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, Boom có thể nhằm mục đích gây khó khăn hơn cho các thuyền không người lái của Ukraine trong việc tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga như cầu.

Bà nói với Newsweek: “Điều này cho chúng ta thấy rằng Nga thích ứng khá nhanh,” và nói thêm: “Chúng tôi đã thấy rằng người Nga phòng thủ tốt hơn nhiều so với các hoạt động tấn công”.

Crimea, nằm ở phía nam lục địa Ukraine, đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014. Mặc dù quyền kiểm soát lãnh thổ của Mạc Tư Khoa không được quốc tế công nhận, nhưng nhiều công dân Nga hiện đang cư trú hoặc đến thăm bán đảo này và Nga có một số căn cứ quân sự ở Crimea.

Nga đã cáo buộc Ukraine liên tục tấn công vào Crimea bằng máy bay không người lái và thuyền không người lái, bao gồm cả việc nhắm vào căn cứ hải quân ở Hắc Hải của Nga tại Sevastopol. Kyiv đã thề sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo.

Ngày 17/7, Mạc Tư Khoa cho biết hai thuyền không người lái của Ukraine đã tấn công vào cầu Kerch, nối Crimea với Nga. Các chuyên gia cho Newsweek biết vào thời điểm đó, rất khó để Nga bảo vệ chiều dài của cây cầu khỏi các máy bay không người lái của Ukraine, vốn rất khó bị phát hiện trước khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Các nhà phân tích cho rằng các thuyền không người lái tấn công của Ukraine nằm rất gần mặt nước và với kích thước nhỏ, chúng rất khó bị lực lượng Nga phát hiện bằng mắt thường hoặc bằng radar và sonar. Các hệ thống này không được thiết kế để phát hiện những phương tiện nhỏ, không có người lái như vậy.

Theo chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, hệ thống phòng thủ Boom là những rào cản vật lý, tương tự như lưới chống tàu ngầm hoặc chống ngư lôi, đã tồn tại hàng thập kỷ và phổ biến trong Thế chiến II.

Ông nói với Newsweek rằng chúng có thể được sử dụng để bảo vệ các bến cảng, hoặc thậm chí để bảo vệ các tài sản cụ thể.

Theo Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, các rào cản như thanh chắn buộc các tàu nổi không có người lái phải di chuyển ngay cả sau khi chúng xâm nhập vào vành đai bên ngoài của bến cảng.

Ông nói với Newsweek: “Nhu cầu vượt qua các rào cản khiến thuyền không người lái di chuyển chậm hơn, tạo điều kiện cho các phương tiện khác có thể ngăn chặn,” chẳng hạn như súng hoặc máy bay trực thăng.

Và có một số dấu hiệu cho thấy những biện pháp phòng thủ bùng nổ này có thể đang hoạt động. Kaushal nói thêm: “Hệ thống phòng thủ của Nga xung quanh Sevastapol, bao gồm cả phao nổi, dường như khá hiệu quả trong việc bảo vệ các tàu khi chúng ở trong cảng”.

Kaushal cho biết quân đội Mạc Tư Khoa có thể sẽ duy trì loại hình phòng thủ này ở căn cứ Sevastopol và cũng có thể bố trí chúng ở những nơi như Novorossiysk, một căn cứ hải quân khác ở Hắc Hải. Ông nói, quân đội Nga cũng có thể chọn sử dụng chúng tại các cảng của Ukraine do lực lượng Nga xâm lược, chẳng hạn như Berdyansk ở khu vực Zaporizhzhia.

Kaushal cho biết Nga đang cải thiện khả năng phòng thủ trước mối đe dọa mà các thuyền không người lái của Ukraine gây ra, mặc dù chúng tiếp tục là mối nguy hiểm đối với các tàu Nga một khi ra các tàu này ra khỏi các bến cảng do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

3. Tòa Bạch Ốc gọi bình luận của quan chức quốc phòng Nga về vũ khí hạt nhân là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”

Tòa Bạch Ốc đang chỉ trích bình luận của quan chức quốc phòng cấp cao Nga Dmitry Medvedev cho thấy Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thành công.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia đã gọi những luận điệu này là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”. Cho đến nay, Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân, Tướng Kirby nói thêm.

“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine - hay bất cứ đâu - sẽ là thảm họa đối với thế giới và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nga”.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ điều này, nhưng chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của chính mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Một số bối cảnh: Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét như trên. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các mối đe dọa hạt nhân của Mạc Tư Khoa kể từ khi phát động cuộc chiến chống lại Ukraine.

“Chỉ cần tưởng tượng rằng cuộc tấn công… song song với NATO, đã thành công và kết thúc bằng việc một phần lãnh thổ của chúng ta bị lấy đi. Sau đó, chúng ta sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy định trong Sắc lệnh của Tổng thống Nga”, ông Medvedev nói.

“Đơn giản là sẽ không có bất kỳ giải pháp nào khác,” ông nói thêm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi đầu tháng này nói rằng ông không tin Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân.

4. Zelenskiy: sáu người thiệt mạng ở Kryvyi Rih và 350 người tham gia chiến dịch giải cứu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 350 người đang làm việc trong nhiệm vụ giải cứu ở Kryvyi Rih sau những khi hai hỏa tiễn đạn đạo của Nga đã tấn công thành phố. Ông nói rằng số người chết bây giờ đã lên đến sáu người.

Ông nói:

Hoạt động cấp cứu tiếp tục ở Kryvyi Rih, nơi bị hỏa tiễn Nga bắn trúng. Sơ bộ, hai quả hỏa tiễn đạn đạo. Tầng 4 đến tầng 9 của tòa nhà dân cư đã bị phá hủy hoàn toàn. Công việc rất khó khăn – các bộ phận của cấu trúc tòa nhà đã bị đổ. Những kẻ khủng bố cũng tấn công vào tòa nhà đại học và tòa nhà hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, 6 người được tường trình đã chết, trong đó có một đứa trẻ và mẹ của cô bé. Lời chia buồn của tôi. Hàng chục người bị thương và chấn thương, tất cả họ đang được cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Hơn 350 người tham gia vào chiến dịch giải cứu – tôi cảm ơn tất cả những người đang cứu sống và giúp đỡ mọi người.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã gọi vụ tấn công mới nhất vào một khu chung cư ở Kryvyi Rih là một ví dụ khác về “thực tế diệt chủng hàng ngày” đối với người dân Ukraine.

Ông nói thêm:

Luật pháp quốc tế sẽ không bao giờ có tác dụng nếu kẻ xâm lược không nhìn thấy một sức mạnh thực sự đằng sau nó. Sức mạnh bắt đầu từ việc đóng cửa bầu trời Ukraine bằng các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không.

5. Interfax ở Nga báo cáo rằng quốc hội ở Moldova đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 60 ngày.

Moldova, giáp Ukraine, lần đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước láng giềng. Moldova đã bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và tác động đối với nguồn cung cấp khí đốt có thể ảnh hưởng đến đất nước.

Khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi quân đội Nga đóng quân, bị kẹp giữa Ukraine và lãnh thổ do Moldova kiểm soát. Đầu cuộc chiến, một loạt vụ nổ đã tấn công các tòa nhà chính phủ ở Transistria, khiến người ta lo ngại Moldova có thể bị kéo vào cuộc xung đột.

6. Phó chủ tịch Hạ Viện Nga cho rằng nước này sẽ 'ngừng tồn tại' nếu thua trong cuộc chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Will 'Cease to Exist' Unless It Wins in Ukraine: State TV Guest”, nghĩa là “Khách mời truyền hình nhà nước khẳng định rằng Nga sẽ 'chấm dứt tồn tại' trừ khi giành được chiến thắng ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga sẽ “không còn tồn tại” nếu Mạc Tư Khoa thua cuộc chiến ở Ukraine, một khách mời của truyền thông nhà nước đã đưa ra lập trường trên, khi Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công chống lại quân của Mạc Tư Khoa.

Pyotr Tolstoy, phó chủ tịch hạ viện của Quốc hội Nga cho biết: “Ngay bây giờ, chúng ta đang ở trong tình thế hoặc là chúng ta chiến thắng trong cuộc chiến này, hoặc là chúng ta không còn tồn tại với tư cách là một dân tộc và một quốc gia”.

Mạc Tư Khoa đã coi cuộc xâm lược Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” được thiết kế để “khử phát xít”, một tuyên bố đã bị Kyiv và cộng đồng quốc tế bác bỏ.

“Hoặc họ tiêu diệt chúng ta hoặc chúng ta tiêu diệt họ,” Tolstoy nói thêm trong buổi phát sóng với người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga, Artyom Sheynin, trong một clip được dịch bởi tài khoản Russian Media Monitor do nhà báo Julia Davis điều hành.

“Hãy để tôi nhắc lại: số phận của đất nước chúng ta đang bị đe dọa,” Tolstoy tiếp tục. “Hoặc là chúng ta hoặc là họ.”

Ukraine coi cuộc chiến là cuộc chiến sinh tồn, một quan điểm thường được các đồng minh toàn cầu của Ukraine phản ánh.

Diễn biến này xảy ra khi Ukraine tiếp tục giành được lãnh thổ trong cuộc phản công mùa hè, đang tiến gần đến mốc hai tháng. Các chiến binh của Kyiv đã “tiến lên ở một số khu vực” vào thứ Bảy sau khi thực hiện các hoạt động ở “ít nhất ba khu vực” của tiền tuyến, Viện nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết trong bản cập nhật mới nhất.

Trong một tuyên bố cập nhật vào hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã có 36 cuộc đụng độ trong 24 giờ trước đó và lực lượng Nga đã tấn công các mục tiêu Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trong đêm. Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Nga đã mất 480 binh sĩ, 14 xe tăng, 11 phương tiện chiến đấu và 9 hệ thống pháo trong ngày hôm qua.

Trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước đăng tải, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy cho biết quân đội Ukraine đã mất 415 xe tăng và hơn 1.300 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng Sáu.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường và tổn thất do Kyiv hoặc Mạc Tư Khoa tuyên bố, và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để nhận xét qua email.

Trong một tuyên bố cũng được đưa ra vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mạc Tư Khoa là mục tiêu của ba máy bay không người lái Ukraine. Bộ này cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không ở phía tây Mạc Tư Khoa, với hai phương tiện bay không người lái khác bị hệ thống tác chiến điện tử khống chế.

Chính phủ Nga cho biết những chiếc máy bay không người lái này “mất kiểm soát” và đâm vào một tòa nhà phi dân cư. Các tòa nhà của hai tòa tháp văn phòng “bị hư hại nhẹ,” thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Sergey Sobyanin cho biết trong một tuyên bố đăng lên Telegram. Một người bị thương, theo truyền thông nhà nước Nga.

7. Quan chức chính quyền Biden dự kiến sẽ tham dự các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudit

Ukraine đang đi đầu trong nỗ lực dự kiến sẽ có sự tham gia của các nước phương Tây và các quốc gia đang phát triển. Nga dự kiến sẽ không tham dự các cuộc đàm phán.

Mục tiêu của Ukraine là các cuộc đàm phán nhằm xác định các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh và có một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối năm nay với sự tham gia của các nhà lãnh đạo toàn cầu để ủng hộ các nguyên tắc đó, các quan chức Mỹ cho biết.

Cuộc hội đàm được tổ chức tại Ả-rập Xê-út là cuộc hội đàm thứ hai trong một loạt các cuộc hội đàm do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

Một quan chức Mỹ giải thích rằng Ả Rập Saudi được chọn tham gia các cuộc đàm phán một phần vì mối quan hệ của nước này với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc dự kiến sẽ không tham dự các cuộc đàm phán, các quan chức Mỹ trong những tháng gần đây đã công khai khuyến khích Trung Quốc đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết cuộc chiến Ukraine mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ chủ động thực hiện bất kỳ bước đi nào để hướng tới một kết thúc hòa bình.

“Tôi nhắc lại rằng chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc đóng vai trò xây dựng cùng với các quốc gia khác để hướng tới một nền hòa bình công bằng, dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tại Bắc Kinh vào tháng 6.

8. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 17 người bị thương do pháo kích ở Kherson, quan chức Ukraine nói

Ukraine cho biết vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương, chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrii Yermak cho biết hôm thứ Hai.

Yermak nói “Đối phương đang tấn công các khu dân cư. “Quận Korabelny và khu vực trung tâm của thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện đã có 4 người chết và 17 người bị thương”.

Các quan chức địa phương cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào thành phố để tạo điều kiện cho việc luân phiên quân.

“Cường độ pháo kích như vậy là do sự luân chuyển của đối phương ở tả ngạn sông Dnipro,” nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson Oleksandr Prokudin viết trong một bức điện tín hôm thứ Hai. “Nga đã bổ sung lực lượng mà Lực lượng Vũ trang của chúng ta đã tiêu diệt trước đó.”

9. Ukraine và Croatia đồng ý sử dụng các cảng của Croatia để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Kyiv và Zagreb đã đồng ý về “khả năng” sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Gordan Grlic-Radman.

“Chúng tôi đã đồng ý về khả năng sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và biển Adriatic để vận chuyển ngũ cốc của Ukraine,” Kuleba của Ukraine cho biết hôm thứ Hai, theo trang web của chính phủ Ukraine. “Bây giờ chúng tôi sẽ làm việc để xây dựng các tuyến đường hiệu quả nhất đến các cảng này và tận dụng tối đa cơ hội này.”

“Mọi đóng góp để giải tỏa xuất khẩu, mọi cánh cửa mở đều là đóng góp thực sự, hiệu quả cho an ninh lương thực thế giới. Tôi biết ơn Croatia vì sự hỗ trợ mang tính xây dựng của họ,” ông nói thêm.

Một số bối cảnh khác: Thông báo này được đưa ra sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cũng như một số cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu và kho chứa ngũ cốc của Ukraine ở khu vực Odesa, nhắm vào cả cảng biển và cảng sông.

10. Putin ký luật phạt những người không tuân theo thủ tục gọi nhập ngũ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật vào hôm thứ Hai, áp đặt các khoản tiền phạt đối với việc không thông báo hoặc không bảo đảm sự hiện diện của những người bị gọi nhập ngũ, cũng như không tạo điều kiện cho việc huy động.

Theo luật, mức phạt đối với các quan chức sẽ là 60.000 đến 80.000 rúp, tức là từ 650 đến 870 USD đối với quan chức và 400.000 đến 500.000 rúp hay 4350 đến 5440 USD đối với các tổ chức tập thể.

Putin cũng ký luật tăng mức phạt lên 30.000 rúp hay 326 USD đối với hành vi không xuất hiện tại hội đồng tuyển quân mà không có lý do chính đáng.

Trước đây, mức phạt cho việc không xuất hiện tại hội đồng tuyển quân trong chương trình nghị sự mà không có lý do chính đáng dao động từ 500 đến 3.000 rúp hay 5 đến 32 USD.

11. Hơn 700.000 trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa đến Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Hơn 700.000 trẻ em Ukraine đã được đưa đến Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo Maria Lvova-Belova, thanh tra viên Nga về quyền trẻ em.

“Kể từ tháng 2 năm 2022, Liên bang Nga đã tiếp nhận khoảng 4,8 triệu cư dân Ukraine và các nước cộng hòa Donbas, trong đó hơn 700.000 trẻ em,” bà cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Báo cáo tuyên bố hầu hết trong số họ đến “cùng với cha mẹ hoặc những người thân khác của họ.”

Lvova-Belova là một trong hai người Nga bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ở Hague ban hành lệnh truy nã vào tháng 3, cáo buộc trách nhiệm của họ đối với tội ác chiến tranh là bắt cóc và vận chuyển trẻ em trái pháp luật trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin là cá nhân thứ hai bị ICC buộc tội.

Theo tài liệu, khoảng 1.500 trẻ em của các cơ sở dành cho trẻ mồ côi hoặc những người không có sự chăm sóc của cha mẹ đã đến Nga và 288 trẻ em từ vùng Donetsk bị tạm chiếm sau đó đã được đặt dưới sự giám hộ của các gia đình Nga nuôi dưỡng.

“Trẻ em từ cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk đã trở lại cơ sở giáo dục của mình, nhưng sau đó 92 trẻ em đã bỏ đi mà không có sự chăm sóc của cha mẹ. Theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực giám hộ các em đã được đặt dưới sự giám hộ của các gia đình nuôi dưỡng ở Nga”, bà ta nói nói thêm.

12. Điện Cẩm Linh sẽ giám sát các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudi

Điện Cẩm Linh cho biết họ sẽ “giám sát” các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới về Ukraine dự kiến diễn ra ở Ả Rập Saudi, giữa Kyiv và những nhà lãnh đạo một số quốc gia phương Tây và đang phát triển.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nhắc lại tuyên bố của Nga rằng họ không có bất kỳ “điều kiện tiên quyết” nào khi nói đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine, nhưng cáo buộc Kyiv không muốn hòa bình.

“Chế độ Kyiv không muốn và không thể muốn hòa bình chừng nào nó còn được sử dụng như một công cụ duy nhất trong cuộc chiến tập thể của phương Tây với Nga,” phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov nói với các nhà báo trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai. “Liệu có thể đạt được một giải pháp hòa bình vào lúc này với sự tham gia của chế độ Kyiv và quan điểm hiện tại của nó hay không, câu trả lời rõ ràng là: không, điều đó là không thể. “

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình đều đáng được đánh giá tích cực,” ông nói thêm.

Đáp lại tuyên bố của Peskov, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết “Nếu Nga ngừng bắn và rút quân, hòa bình sẽ được lập lại trong ngày hôm nay.”

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết Ả Rập Xê Út sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine bao gồm phương Tây và một số nước đang phát triển. Yermak không cung cấp ngày cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh.

Yermak nói rằng “mỗi điểm của Công thức Hòa bình đang được thảo luận dưới hình thức cá nhân và nhóm với đại diện của hơn 50 quốc gia trên thế giới gần như hàng tuần,” đề cập đến kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mà ông đã trình bày với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, năm ngoái. Các bước đi bao gồm lộ trình dẫn đến an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh của Nga và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mạc Tư Khoa.

Yermak nói rằng mục tiêu của các cuộc đàm phán là “đoàn kết thế giới xung quanh Ukraine.”