1. Tư Lệnh Lữ Đoàn 'ma' của Nga bị loại khỏi vòng chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Ghost' Battalion Commander Killed in Ukraine”, nghĩa là “Tư Lệnh Lữ Đoàn 'ma' của Nga bị loại khỏi vòng chiến ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tin tức về cái chết của Bogachenko đã được báo cáo bởi Đại tá Lực lượng Vũ trang Ukraine, Anatoly Shtefan, trong khi kênh Telegram của Nga “Phóng viên Quân sự Mùa xuân Nga” đưa tin rằng chỉ huy đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần Klishchiivka, một khu định cư phía nam Bakhmut ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Anh ta được cho là Tư Lệnh của Lữ đoàn Prizrak (có nghĩa là “Lữ đoàn ma”) của Lực lượng vũ trang Nga. Lữ đoàn ma là lực lượng dân quân ly khai thân Nga hoạt động ở khu vực Donbas của Ukraine. Nó được thành lập ở khu vực Luhansk vào năm 2014 khi các lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine và sáp nhập trái phép bán đảo Crimea ở Hắc Hải.

Đã gần hai tháng Ukraine nỗ lực giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến kéo dài 17 tháng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thừa nhận rằng các lực lượng của ông đang tiến chậm trong cuộc phản công được mong đợi từ lâu bắt đầu vào đầu tháng 6.

Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington DC đã công bố bản đồ lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Bakhmut vào ngày 25/7 và cho biết lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của chiến tuyến. ISW cho biết các trận chiến quan trọng ở miền đông Ukraine đang diễn ra bên ngoài các khu định cư Klishchiivka, Kurdiumivka và Orikhovo-Vasylivka.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết trong một bản cập nhật hoạt động tuần này rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các chiến dịch tấn công theo hướng Bakhmut.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

Theo hãng tin Focus của Ukraine, các chỉ huy trước đây của Lữ đoàn ma, Alexei Mozgovoy và Alexei Markov, lần lượt qua đời vào năm 2015 và 2020.

“Chỉ huy của Tiểu đoàn ma, Artur Bogachenko, đã xuất ngũ thành công. Anh ta đã đến thăm Mozgovoy và Markov,” Đại tá Shtefan cho biết trên kênh Telegram của mình, đồng thời đăng một bức ảnh của viên chỉ huy này.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết vào ngày 22 tháng 7 rằng cuộc phản công của ông sắp “tăng tốc”.

Ông nói: “Chúng ta đang đến gần thời điểm mà các hành động liên quan có thể tăng tốc vì chúng ta đã đi qua một số địa điểm bị gài mìn và chúng ta đang rà phá bom mìn ở những khu vực này”.

Andriy Zagorodnyuk, cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine tại Kyiv, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng hoạt động đang diễn ra là “cơ hội” và có chủ ý nhanh nhẹn, đồng thời nói thêm rằng Ukraine đã “cho nổ một lượng lớn kho đạn dược trong những tháng gần đây.” Ít nhất bốn cơ sở như vậy đã bị tấn công kể từ khi cuộc phản công của Kyiv bắt đầu.

2. Video cho thấy vụ nổ lớn ở Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos Show Massive Explosion in Moscow After Reported Drone Attack”, nghĩa là “Video cho thấy vụ nổ lớn ở Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Đoạn phim mới đầy kịch tính lan truyền trên mạng dường như cho thấy một vụ nổ ở Mạc Tư Khoa sau khi Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới vào thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên vào đầu ngày Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa đã bị tấn công bằng ba máy bay không người lái của Ukraine, đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi cho Kyiv.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không ở phía tây Mạc Tư Khoa, với hai phương tiện bay không người lái khác bị hệ thống tác chiến điện tử khống chế.

Chính phủ Nga cho biết những chiếc máy bay không người lái này “mất kiểm soát” và đâm vào một tòa nhà phi dân cư. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết tòa nhà của hai tòa tháp văn phòng “bị hư hại nhẹ”.

Trong một đoạn clip do kênh tin tức Baza của Nga đăng tải, camera trên bảng điều khiển của một phương tiện dường như đang ở trong khu vực xảy ra vụ nổ đã bắt được một tia sáng màu cam vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Trong một đoạn video khác lan truyền trên mạng xã hội, một quả cầu lửa bùng lên kèm theo âm thanh của một vụ nổ, tạo ra những cột khói bốc lên bầu trời.

Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim.

Hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga, dẫn lời các quan chức khẩn cấp, đưa tin rằng một nhân viên bảo vệ đã bị thương. Theo báo cáo, các máy bay không người lái đã khiến một trong những sân bay chính của Mạc Tư Khoa phải đóng cửa trong thời gian ngắn và khiến hơn 20 chuyến bay bị hoãn. Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với Tass rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “tất nhiên” đã được thông báo về vụ việc.

Các quan chức Ukraine đã không bình luận công khai, và thường kiềm chế không làm như vậy đối với các cuộc tấn công bị cáo buộc trong lãnh thổ Nga, đây là một chủ đề gây tranh cãi đối với các đồng minh của Kyiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email vào Chúa Nhật.

Vụ tấn công bị cáo buộc xảy ra gần như đồng thời với những gì Nga nói là một cuộc tấn công bằng 25 máy bay không người lái vào bán đảo Crimea đã sáp nhập. Tổng cộng 15 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt và 9 chiếc bị đánh chặn bằng hệ thống tác chiến điện tử, Igor Konashenkov cho biết vào sáng Chúa Nhật.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv về một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô trong những tháng gần đây. Hôm thứ Sáu, Sobyanin cho biết một máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ ở Mạc Tư Khoa, chỉ vài ngày sau khi thị trưởng thủ đô cho biết đã có các cuộc tấn công nhằm vào hai tòa nhà phi dân cư.

Đầu tháng này, các quan chức Nga cho biết một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ hoặc bị chặn do gây nhiễu ở Mạc Tư Khoa, khiến các chuyến bay đến và đi từ sân bay Vnukovo bị tạm dừng.

Vào đầu tháng 5, Điện Cẩm Linh cho biết Ukraine đã tiến hành một “cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một vụ ám sát nhằm vào tổng thống” được thực hiện trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm. Vào ngày 30 tháng 5, Nga cho biết tám máy bay không người lái đã tấn công vào một số khu vực ở Mạc Tư Khoa.

3. Ba Lan báo động khi các đồng minh của Putin gợi ý Wagner sẽ xâm chiếm quốc gia NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland Sounds Alarm as Putin Allies Suggest Wagner Will Invade NATO Country”, nghĩa là “Ba Lan báo động khi các đồng minh của Putin gợi ý Wagner sẽ xâm chiếm quốc gia NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Bảy đã cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner có thể đang lên kế hoạch cho một “cuộc tấn công hỗn hợp” chống lại đất nước của ông sau khi tổ chức bán quân sự này di chuyển hơn 100 binh sĩ đến gần Suwałki Gap.

Căng thẳng giữa Ba Lan và Tập đoàn Wagner đã gia tăng trong những tuần gần đây trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc xâm lược đang rình rập bắt đầu sau khi tổ chức này, vốn đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong nhiều tháng trong cuộc xâm lược Ukraine, đã bị trục xuất về Belarus sau một cuộc binh biến cố gắng chống lại giới lãnh đạo quân sự trong Bộ Quốc phòng Nga về cuộc xâm lược lúng túng của nó vào quốc gia Đông Âu.

Sự hiện diện của Tập đoàn Wagner tại Belarus đã làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể xâm lược Ba Lan để giành quyền kiểm soát khoảng trống Suwałki, một hành lang nhỏ nhưng quan trọng nằm dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan ngăn cách Nga với vùng đất tách rời Kaliningrad. Nếu Tập đoàn Wagner và Nga kiểm soát hành lang, đó họ sẽ cô lập các quốc gia Baltic với phần còn lại của Âu Châu, có khả năng cho phép Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các quốc gia này.

Morawiecki cho biết hôm thứ Bảy rằng tình báo Ba Lan cho rằng hơn 100 binh sĩ Wagner đã được di chuyển về phía biên giới, cảnh báo rằng tình hình đang trở nên nguy hiểm hơn, theo một báo cáo từ hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

“Đây chắc chắn là một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan,” Morawiecki nói. “Họ có khả năng cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho Ba Lan, nhưng họ cũng có khả năng cố gắng vào lãnh thổ Ba Lan giả làm người nhập cư bất hợp pháp, điều này tạo ra thêm rủi ro.”

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các quan chức biết rằng một số chiến binh Wagner đang ở Belarus và đang theo dõi tình hình. Phát ngôn nhân nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết bảo vệ từng inch lãnh thổ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Ba Lan là một quốc gia thành viên của NATO, có nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nó sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh quân sự, theo Điều 5 của hiệp ước thành lập. Điều này có nghĩa là nó có thể sẽ gây ra phản ứng quân sự từ Mỹ và phần lớn Âu Châu.

“Sự xuất hiện của lực lượng Prigozhin và Wagner ở Belarus là một ví dụ khác về việc Lukashenko nhường quyền kiểm soát và ra quyết định nhiều hơn cho Điện Cẩm Linh, trái với lợi ích và mong muốn của người dân Belarus”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuyên bố của mình. “Chúng tôi tiếp tục xem xét kỹ lưỡng các hành động mà lực lượng Wagner thực hiện đi ngược lại lợi ích của các quốc gia nơi họ hoạt động và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động để buộc họ phải chịu trách nhiệm.”

Trong khi đó, Olga Skabeyeva, người dẫn chương trình 60 Minutes của đài truyền hình nhà nước Nga, cũng gợi ý trong một chương trình gần đây rằng Tập đoàn Wagner có thể tấn công Ba Lan.

“Các nhóm giám sát thân phương Tây báo cáo rằng đoàn xe thứ 12 của công ty quân sự tư nhân Wagner đã đến Belarus. Theo họ, đoàn xe mới bao gồm ít nhất 50 phương tiện: xe bọc thép, xe buýt, xe tải, xe bán tải, xe chở xăng dầu và thậm chí cả một máy xúc. Cái cuối cùng, có lẽ, sẽ cần thiết để phá bỏ hàng rào mà Warsaw đã xây dựng ở biên giới Belarus-Ba Lan,” cô ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ba Lan để bình luận.

Cảnh báo của Ba Lan được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng với Nga

Cảnh báo mới nhất của Morawiecki sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ba Lan. Đầu tháng này, Ba Lan đã chuyển ít nhất 1.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus trong bối cảnh lo ngại rằng sự hiện diện của Tập đoàn Wagner tại nước này có thể gây bất ổn cho khu vực.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại những lo ngại của Ba Lan, nói rằng Ba Lan dường như muốn kiểm soát “vùng đất lịch sử” mà không có bằng chứng. Ông nói thêm rằng Ba Lan muốn chiếm “một phần lớn Ukraine” và cũng “mơ về vùng đất của Belarus”, Politico đưa tin.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh quan trọng của Putin, người đã môi giới một thỏa thuận với Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo và người sáng lập nhóm bán quân sự, để chấm dứt cuộc nổi dậy của Wagner, cho biết vào Chúa Nhật tuần trước rằng nhóm này muốn hành quân đến Ba Lan.

“Có lẽ tôi không nên nói ra, nhưng tôi sẽ nói. Các chiến binh Wagner bắt đầu gây căng thẳng cho chúng tôi. Họ nói với chúng tôi rằng 'Chúng tôi muốn đến phương Tây. Hãy để chúng tôi đi,’” Lukashenko nói với Putin trong một cuộc họp ở St. Petersburg.

“Tại sao các bạn cần phải đi đến phương Tây? 'Chúng tôi muốn thực hiện một chuyến du ngoạn tới Warsaw, tới Rzeszow,' họ đáp” Lukashenko nói. “Như đã thỏa thuận, tôi giữ họ ở trung tâm của Belarus.”

4. Putin nói hải quân Nga sẽ nhận 30 tàu mới trong năm nay

Tổng thống Vladimir Putin cho biết hải quân Nga sẽ nhận 30 tàu mới trong năm nay, Reuters đưa tin.

Ông Putin đã đưa ra tuyên bố này tại một buổi lễ ở St Petersburg để đánh dấu Ngày Hải quân hàng năm của Nga sau khi duyệt binh trên sông Neva.

Tổng thống Vladimir Putin đã ca ngợi hải quân Nga trong một bài phát biểu tại cuộc diễn hành tàu chiến hàng năm mà ông đã tham dự cùng với một số nhà lãnh đạo Phi Châu, AFP đưa tin.

Không đề cập đến Ukraine trong bài phát biểu của mình, Putin đã ca ngợi “các thủy thủ đoàn tàu chiến và tàu ngầm dũng cảm”.

Ông nói thêm:

Nhân danh nước Nga, các thủy thủ của chúng ta sẽ dốc hết sức lực, thể hiện chủ nghĩa anh hùng thực sự và chiến đấu anh dũng, giống như tổ tiên vĩ đại của chúng ta.

Ngày nay, Nga đang tự tin thực hiện các yếu tố chính trong chính sách hàng hải quốc gia của mình và không ngừng xây dựng sức mạnh của hải quân.

Điện Cẩm Linh cho biết 45 tàu, thuyền đã tham gia cuộc duyệt binh cùng với khoảng 3.000 quân nhân.

St Petersburg đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu vào đầu tuần này.

Một số nhà lãnh đạo và đại diện của các quốc gia Phi Châu bao gồm Mali và Burkina Faso đã tham dự cuộc diễn hành vào Chúa Nhật.

5. Mạc Tư Khoa cho biết hôm Chúa Nhật, các lực lượng của họ đã ngăn chặn một nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công Crimea do Nga sáp nhập bằng 25 máy bay không người lái chỉ trong một đêm.

“Mười sáu máy bay không người lái của Ukraine đã bị tiêu diệt bởi hỏa lực phòng không”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói

“9 máy bay không người lái khác của Ukraine đã bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử và không đến được mục tiêu, đã rơi xuống Hắc Hải”, Konashenkov cho biết và nhấn mạnh thêm rằng không có nạn nhân nào.

Konashenkov cũng cho rằng ba máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Mạc Tư Khoa vào sáng sớm Chúa Nhật. Vụ tấn công đã làm hư hại hai tòa tháp văn phòng và khiến một sân bay quốc tế phải đóng cửa trong thời gian ngắn.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ vạch trần chiêu thức tuyên truyền mới của các blogger quân sự Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Bloggers Share Old Tank Video To Overstate Ukraine Losses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng các blogger Nga chia sẻ video về xe tăng cũ để nói quá lên về tổn thất của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một đánh giá mới, các blogger quân sự Nga, một phe có ảnh hưởng trong lĩnh vực quân sự và chính trị của Nga, đang “cố tình khuếch đại các đoạn phim cũ để hỗ trợ cho câu chuyện của Điện Cẩm Linh” ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng các nhà bình luận quân sự, nhiều người trong số họ có lượng người theo dõi lớn trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đã chia sẻ đoạn phim hôm thứ Bảy cho thấy quân đội Ukraine bị đánh bại bởi một chiếc xe tăng Nga.

Các blogger quân sự Nga, hay các millblogger, thường tự nhận mình ở tiền tuyến hoặc có người liên hệ cung cấp cho họ thông tin tình báo từ cuộc chiến, và thường xuyên đăng các bản cập nhật về các hoạt động của Nga và Ukraine cho những người theo dõi họ. Nhiều người có quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh, nhưng có một số đã chỉ trích cách các lực lượng Nga đang tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Kênh Rybar, có gần 1,2 triệu người ghi danh, đã mô tả đoạn phim hôm thứ Bảy là một “video tuyệt vời” về cuộc chiến ở khu vực Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, một điểm nóng trong cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv. Trong bài đăng, tài khoản này cho biết 2 xe tăng và 6 xe bọc thép của Ukraine đã bị phá hủy bởi một xe tăng Nga.

Nhưng ISW cho biết đoạn phim thực ra đã được ghi lại vào ngày 7 tháng 6 và có tựa đề là “các đơn vị pháo binh Nga tấn công hàng công voa Ukraine”. Việc chia sẻ rộng rãi đoạn phim này dưới vỏ bọc các clip mới từ tiền tuyến cho thấy rằng các nguồn thân Mạc Tư Khoa “đang cố tình khuếch đại các đoạn phim cũ để hỗ trợ tường thuật của Điện Cẩm Linh,” tổ chức tư vấn này cho biết thêm.

ISW nhấn mạnh rằng các nguồn tin Nga trước đây đã chia sẻ các đoạn phim cũ để chứng minh cho các báo cáo về tổn thất xe bọc thép của Ukraine.

Viện này cho biết một số blogger đang “ngày càng phóng đại những tổn thất của Ukraine và viết ít hơn về những tổn thất và thách thức của Nga”.

Một số blogger quân sự nổi tiếng này có thể đang thay đổi quan điểm về cuộc phản công của Ukraine để phù hợp hơn với Điện Cẩm Linh vì sợ bị trừng phạt sau vụ bắt giữ Igor Girkin, một cựu chỉ huy cấp cao của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. xe tăng cho biết.

Girkin, một blogger ủng hộ chiến tranh và là cựu nhân viên dịch vụ an ninh của Điện Cẩm Linh, đã chỉ trích gay gắt cách Mạc Tư Khoa giải quyết cuộc xâm lược Ukraine. Anh ta đã bị bắt ở thủ đô của Nga vào đầu tháng này với cáo buộc kích động chủ nghĩa cực đoan, là điều mà anh ta đã phủ nhận.

ISW cho biết vụ bắt giữ xảy ra khi Ukraine tiếp tục phản công, tiến hành các hoạt động ở ít nhất ba khu vực trên chiến tuyến vào hôm thứ Bảy. Các chiến binh của Kyiv đã đạt được tiến bộ ở một số khu vực, bao gồm cả phía tây nam của thành phố Bakhmut đang bị tranh chấp khốc liệt, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Vào hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã đẩy lùi 7 cuộc tấn công của lực lượng Kyiv xung quanh các thành phố ở Donetsk và họ đã phá hủy một số kho đạn dược của Ukraine.

Nga đã tấn công các mục tiêu bằng 4 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào đầu giờ sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Mạc Tư Khoa tuyên bố đã giết chết 660 binh sĩ Ukraine trong 24 giờ qua, trong khi Kyiv nói rằng Nga đã mất 480 người trong cùng thời gian. Newsweek không thể xác minh độc lập một trong hai tuyên bố.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để đưa ra bình luận vào Chúa Nhật.

7. 'Chúng tôi đã không từ chối họ': Putin nói rằng kế hoạch Phi Châu có thể là cơ sở cho hòa bình, nhưng có các yếu tố 'khó khăn hoặc không thể'

Vladimir Putin đã nói về sáng kiến hòa bình Phi Châu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Phi Châu ở St Petersburg, nơi họ đã thúc giục ông xúc tiến kế hoạch hòa bình của họ.

Putin nói rằng đề xuất của Phi Châu có thể là cơ sở cho hòa bình ở Ukraine, nhưng các cuộc tấn công của Ukraine khiến điều đó khó thành hiện thực.

Ông nói: “Có những điều khoản của sáng kiến hòa bình này đang được thực hiện. Nhưng có những điều rất khó hoặc không thể thực hiện được.”

Putin nói rằng một trong những điểm của sáng kiến này là ngừng bắn. “Nhưng quân đội Ukraine đang tấn công, họ đang tấn công, họ đang thực hiện một chiến dịch tấn công chiến lược quy mô lớn… Chúng tôi không thể ngừng bắn khi đang bị tấn công”.

Về vấn đề bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình, ông nói, “Chúng tôi không từ chối đề xuất của họ...Nhưng để quá trình này bắt đầu, cần phải có sự đồng ý của cả hai bên.”

Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ ý tưởng ngừng bắn ngay bây giờ, vì điều đó sẽ khiến Nga kiểm soát gần 20% đất nước của ông và cho lực lượng của họ thời gian để tập hợp lại sau 17 tháng chiến tranh. Mạc Tư Khoa từ lâu đã lập luận rằng họ sẵn sàng đối thoại nhưng Kyiv sẽ phải chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới” của họ.

8. Putin gặp gỡ truyền thông: 'Mọi người cần tuân theo những quy tắc nhất định'

Phát biểu trong cùng một cuộc họp báo, Putin đã bảo vệ một cuộc đàn áp chưa từng có đối với những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Nga vào thời điểm xảy ra “xung đột vũ trang” với Ukraine, và kêu gọi mọi người tuân theo “các quy tắc nhất định”.

“Bây giờ là năm 2023 và Nga đang tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang với một nước láng giềng. Và tôi nghĩ rằng nên có một thái độ nhất định đối với những người làm hại chúng ta trong nước,” ông Putin nói với các phóng viên ở St Petersburg.

“Chúng ta phải ghi nhớ rằng để đạt được thành công, kể cả trong khu vực xung đột, mọi người cần tuân theo các quy tắc nhất định”.

Putin đã đưa ra lập trường trên để trả lời câu hỏi của một phóng viên yêu cầu ông ta bình luận về việc bỏ tù gần đây một giám đốc nhà hát và một nhà xã hội học.

“Mọi người bị bắt vì những lời họ nói hoặc viết. Điều này có bình thường không?” Andrei Kolesnikov, một phóng viên kỳ cựu của nhật báo Kommersant, đặt câu hỏi với Putin.

Tuần này, chính quyền Nga đã bắt giữ nhà xã hội học nổi tiếng Boris Kagarlitsky, 64 tuổi và cáo buộc ông kêu gọi khủng bố trực tuyến. Và vào tháng 5, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh bắt giữ giám đốc nhà hát Yevgeniya Berkovich, 38 tuổi, với cáo buộc “biện minh cho chủ nghĩa khủng bố” về một vở kịch từng đoạt giải thưởng về những phụ nữ Nga được tuyển chọn qua mạng để kết hôn với những phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Putin nói rằng ông không biết Kagarlitsky và Berkovich là ai.

“Tôi nghe thấy những cái tên này lần đầu tiên và không thực sự hiểu họ đã làm gì hoặc những gì đã xảy ra với họ”, ông Putin nói. “Tôi chỉ nói với bạn về thái độ chung của tôi đối với vấn đề.”

Những lời chỉ trích liên quan đến cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã bị đặt ngoài vòng pháp luật và hầu hết các thành viên nổi bật của phe đối lập tự do đều phải ngồi tù hoặc sống lưu vong.

Tuần trước, chính quyền đã bắt giữ cựu chỉ huy phe ly khai và blogger theo chủ nghĩa dân tộc Igor Girkin với cáo buộc “cực đoan” sau khi ông này chỉ trích Putin.

9. Tình báo Anh nhận định Putin sẽ phải ra đi trong vòng một năm tới

Ký giả Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TIME'S UP Putin will be gone within a year and the West MUST be ready for his terrifying replacement, warns ex-MI6 spy”, nghĩa là “GIỜ ĐÃ ĐIỂM. Putin sẽ ra đi trong vòng một năm và phương Tây PHẢI sẵn sàng cho sự thay thế đáng sợ của ông, cựu điệp viên MI6 cảnh báo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Triều đại nắm đấm sắt kéo dài 20 năm của VLADIMIR Putin sẽ kết thúc trong vòng một năm, một cựu điệp viên MI6 tuyên bố.

Christopher Steele, người điều hành bộ phận Nga của MI6 từ năm 2006 đến 2009, cho biết phương Tây cần “chuẩn bị cho sự kết thúc của kỷ nguyên Putin”.

Sau hai thập kỷ nắm quyền bính, quyền kiểm soát một thời không thể nghi ngờ của Putin đối với nước Nga dường như đã kết thúc sau cuộc nổi loạn Wagner và cuộc chiến thảm khốc ở Ukraine.

Sau cuộc binh biến phi thường của Yevgeny Prigozhin, các chuyên gia đã cảnh báo rằng “những con nhện độc” của Cẩm Linh đã hết máu.

Đặt ra các tình huống có thể xảy ra, Steele cho rằng bạo chúa có thể bị ám sát bởi quân nổi dậy trong nước - hoặc bởi một âm mưu từ bên ngoài nước Nga.

Anh ta nói với Sky News rằng đây sẽ là kịch bản tồi tệ nhất đối với phương Tây vì “tất cả các dự tính đều không còn đúng nữa” - và có khả năng xảy ra “đổ máu”.

Nhưng Steele cũng chỉ ra “những nguồn rất đáng tin cậy nói với chúng tôi rằng ông ấy đã bị ốm một thời gian” - cho thấy Putin có thể đột ngột qua đời vì bệnh tật.

Nhà lãnh đạo có thể bị lật đổ bởi một cuộc nổi dậy vũ trang, hoặc thậm chí quyết định đã đến lúc ra đi và từ chức trong cuộc bầu cử tiếp theo vào tháng 3 năm 2024, Steele nói thêm.

Nhưng ông giải thích rằng cái kết rất có thể dành cho Putin sẽ là một động thái “bạo lực” để giết hoặc lật đổ ông ta.

Steele nói: “Một động thái được thực hiện một cách bạo lực, nếu cần thiết, để giết hoặc lật đổ Putin để ủng hộ một đầu sỏ chế độ khác.”

“Nhưng đó sẽ là một người đã tránh xa chiến tranh và sẵn sàng đàm phán để chấm dứt chiến tranh một cách thực sự với phương Tây.”

Và cựu điệp viên tiết lộ giám đốc FSB Alexander Bortnikov có thể là một trong những người đi đầu trong việc giành lấy quyền lực từ Putin, Steele nói.

Ông cho biết “ngôi sao đang lên” Aleksey Dyumin, thống đốc vùng Tula, là một người kế vị tiềm năng khác, cùng với nhà tài phiệt Igor Sechin và cựu thủ tướng Nga Viktor Zubkov.

Bortnikov hiện là giám đốc của FSB Nga - khiến ông trở thành một trong những người quyền lực nhất ở Nga và là một thành viên có ảnh hưởng trong vòng thân cận của Putin.

Giống như Putin, ông là cựu sĩ quan KGB và gặp Putin lần đầu khi hai người đóng quân cùng nhau ở Leningrad - nay là Saint Petersburg - vào những năm 1970.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2008, Putin đáng sợ được cho là đã biến FSB thành “thanh kiếm trừng phạt” của chế độ Putin.

Theo Trung tâm Dossier, tổ chức này vừa là bộ não vừa là trái tim của chính phủ Putin và hoạt động như một “nhà nước trong nhà nước”.

Không lâu sau khi Putin được bổ nhiệm làm quyền tổng thống, Bortnikov lần đầu tiên được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Kinh tế của Nga, nắm trong tay quyền lực và đòn bẩy khổng lồ.

Ông cũng là một trong số ít người ở Nga được phong quân hàm Đại tướng.

Và vào năm 2006, người ta cho rằng Bortnikov đã tham gia vào chiến dịch ám sát Alexander Litvinenko.

Nhưng Steele cho biết Putin có thể chọn ủng hộ Dmitry Patrushev, con trai của thư ký Hội đồng An ninh Nga, hoặc Aleksey Dyumin làm nhà lãnh đạo tiếp theo của Nga.

Và ông cảnh báo rằng điều này có nghĩa là “ít hoặc không có thay đổi gì đối với cuộc chiến ở Ukraine”.

“Nhưng nguy hiểm tối thiểu của phương Tây là họ sẽ phải đối mặt với một nhà lãnh đạo Nga chưa được chứng minh là không đáng tin cậy, chưa được biết đến như một kẻ dối trá và chưa bị truy tố về tội ác chiến tranh”, Steele nói thêm.

Steele cho biết: “Tôi nghĩ hiện giờ có sự bất an thực sự giữa những người chủ chốt trong giới lãnh đạo.”

“Không chỉ trong lực lượng vũ trang nơi các tướng lĩnh đã công khai chỉ trích Putin và Điện Cẩm Linh vì ủng hộ chiến tranh - điều chưa từng có - mà nói chung hơn là ý tưởng về quỹ đạo của nước Nga hiện nay: được lãnh đạo bởi một tổng thống từng bị truy tố vì tội ác chiến tranh, kẻ đang dẫn dắt nền kinh tế Nga đi vào con đường cùng.”

Steven L. Hall, cựu lãnh đạo tình báo CIA của Nga, cho biết giới tinh hoa quân đội Nga là “mối đe dọa thực sự” đối với Putin.

“Những người như Patrushev và Bortnikov không chỉ sở hữu quyền lực cứng rắn mà còn biết cách sử dụng nó và có xu hướng làm như vậy”, ông nói với The Washington Post năm ngoái.

“Các siloviki sẵn sàng sử dụng hỗn hợp quyền lực cứng và bí mật chết người này khi một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ thống kleptocracy của Nga xuất hiện.”

Siloviki trong tiếng Nga có nghĩa là “những người có quyền lực” hoặc “những người đàn ông mạnh mẽ” - thuật ngữ dành cho các cựu quân nhân hiện đang nắm giữ các vị trí chính trị.

Ông Hall nói thêm: “Họ có vũ khí và nhân sự để đe dọa Putin.”

“Họ biết cách hoạt động dưới sự giám sát của Putin, bởi vì chính họ là những người chịu trách nhiệm về việc tạo ra hệ thống giám sát đó.

“Và mặc dù có lý khi cho rằng Putin có một số phương tiện để giám sát siloviki, nhưng ông ấy sẽ không thể theo dõi hành động của họ một cách liên tục và với độ chính xác cao, xét đến tất cả các vấn đề khác trong tầm tay của ông ấy.”