1. Putin đã được thông báo về các vụ nổ kinh hoàng ở Crimea khi hàng nghìn người buộc phải di tản

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ nổ tại một kho đạn dược được cho là của Nga ở Crimea, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói với các phóng viên hôm thứ Tư, khi hàng ngàn người được di tản khỏi khu vực.

“ Điều này đã được báo cáo với tổng thống,” ông Dmitry Peskov cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ hỏa hoạn tại một trung tâm huấn luyện, nơi được tường trình cũng là một tổng kho đạn dược của Nga.

Ông Peskov cho biết nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, ông Sergey Aksyonov, “đã phản ứng rất nhanh chóng”.

“Chúng tôi biết đã có hỏa hoạn. Các biện pháp khẩn cấp đang được thực hiện, tình hình đang được làm rõ. Hiện tại, tôi không thể nói gì hơn”.

Vụ nổ liên hoàn buộc phải di tản hàng loạt: Các vụ nổ đã buộc hàng nghìn người phải di tản và khiến các nhà lãnh đạo ở đó phải chuyển hướng giao thông ra khỏi đường cao tốc địa phương.

Các video trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ liên tiếp tại địa điểm gần Stary Krym ở quận Kirorvsky của Crimea.

Nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, ông Serge Aksyonov, cho biết trên Telegram rằng “một đám cháy đã xảy ra tại một khu huấn luyện quân sự.”

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy không được biết. Kênh Grey Zone Telegram nổi tiếng của Nga cho rằng một hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công, nhưng không có sự chứng thực chính thức nào cho tuyên bố đó. Một nhóm nổi dậy người Ukraine ở Crimea, Atesh, ăn mừng vụ phóng hỏa nhưng nói rằng họ không chịu trách nhiệm.

Kênh Rybar Telegram cho biết những vụ nổ đầu tiên được nghe thấy vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương.

Các vụ nổ tiếp tục được nghe thấy sáu giờ sau vụ nổ được báo cáo ban đầu, một phóng viên của hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin. Nhà lãnh đạo quốc hội Crimea cho biết có thể phải mất hai ngày để dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, theo truyền thông nhà nước Nga.

Cả Grey Zone Telegram và Atesh đều gọi địa điểm này là tổng kho đạn dược. Tuyên bố đó được hỗ trợ bởi các vụ nổ theo từng đợt tạo ra các hình nấm trên bầu trời có thể được nhìn thấy trong các video trên mạng xã hội.

Askenov nói rằng cư dân của bốn ngôi làng xung quanh – hơn 2.000 người – đang được di tản. Cư dân địa phương cho biết các vụ nổ gây tức ngực và khiến họ bị ù tai.

2. Tướng Hertling nhận xét rằng Ukraine đang 'bóp nghẹt lực lượng Nga' bằng các cuộc tấn công đường tiếp tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is 'Strangling Russian Forces' With Supply Line Strikes: Hertling”, nghĩa là “Tướng Hertling nhận xét rằng Ukraine đang 'bóp nghẹt lực lượng Nga' bằng các cuộc tấn công đường tiếp tế”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho biết các lực lượng Ukraine đang “bóp nghẹt” các tuyến tiếp tế của Nga bằng cách tấn công vào các cơ sở hạ tầng như Cầu Eo biển Kerch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho quân đội Ukraine về vụ tấn công cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga vào sáng sớm ngày thứ Hai, khiến ít nhất một đoạn cầu bị sập và khiến hàng nghìn người Nga phải di tản. Kyiv đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, vụ nổ có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển quân nhu của Nga cho các lực lượng đang chiến đấu ở miền nam Ukraine.

Tuy nhiên, theo Hertling, người đã nói chuyện với Erica Hill của CNN vào tối thứ Hai, cây cầu Kerch là một “mục tiêu quân sự” chiến lược đối với Ukraine, quốc gia đang tiến hành phản công trong nỗ lực giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong nhiều tuần.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công nhằm vào một phần cơ sở hạ tầng. Đó là một cuộc tấn công chống lại khả năng của Nga trong việc tiếp tế lực lượng của họ.”

Quân đội Giao thông Vận tải Nga hôm thứ Hai tuyên bố rằng vụ nổ dọc theo cây cầu không ảnh hưởng đến giao thông đường sắt và theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, giao thông đường sắt đã hoạt động trở lại vài giờ sau đó. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC đã viết rằng các lực lượng Nga đóng ở miền nam Ukraine “có thể sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và trung hạn,” và vụ nổ có thể sẽ làm trầm trọng thêm những khó khăm của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Hertling nói với CNN: “Những gì Ukraine đang cố gắng thực hiện phần nào giống như một cuộc bao vây thời hiện đại. Họ đang cố gắng tấn công nhiều trung tâm hậu cần, đường sắt, đường bộ, điểm giao thông địa phương, kho vũ khí và kho nhiên liệu mà quân đội Nga cần để tiến hành bất kỳ hoạt động nào tiếp theo hoặc thậm chí để duy trì cuộc sống bên trong lãnh thổ Ukraine.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Những gì họ đang làm là bóp nghẹt các lực lượng Nga bằng cách tấn công tất cả những thứ mà bạn cần cho bất kỳ loại hoạt động quân sự nào. Thành thật mà nói, theo niềm tin của tôi, người Nga phần nào đã bị đóng băng tại chỗ và quyết định phòng thủ hơn là tấn công.”

Crimea đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng cuộc chiến ở Ukraine không thể kết thúc cho đến khi toàn bộ Ukraine — bao gồm cả bán đảo — được giải phóng. Theo Tiến sĩ Scott Savitz, kỹ sư cấp cao của RAND Corporation, người đã nói chuyện với Newsweek hôm thứ Hai, các cuộc tấn công vào cây cầu có thể “giúp nới lỏng sự kìm kẹp của Nga đối với chính Crimea”.

Randy Matt, cựu sĩ quan bộ binh trong Quân đội Hoa Kỳ, cũng đã tweet hôm thứ Hai rằng vụ nổ cây cầu có thể gây phức tạp cho quân đội Nga đóng quân gần đó.

Mott viết: “Con đường tiếp tế duy nhất tới Crimea hiện nay là đi qua miền nam Ukraine bị tạm chiếm… Quân đội Nga tại Crimea sẽ bị siết chặt về nguồn cung cấp và dần dần đối mặt với một cuộc khủng hoảng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

3. Giám đốc tình báo Anh: Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga châm ngòi cho những cuộc cãi vã ở “cấp cao nhất” của chế độ Tehran

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo của Vương quốc Anh đã nói rằng quyết định của Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra “những cuộc cãi vã nội bộ” ở “cấp cao nhất” của chế độ ở Tehran.

“Quyết định của Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái tự sát có khả năng hủy diệt ngẫu nhiên các thành phố của Ukraine đã gây ra những bất đồng nội bộ ở cấp cao nhất của chế độ ở Tehran,” Richard Moore cho biết trong một sự kiện ở Praha hôm thứ Tư.

“Iran đã chọn nhận tiền mặt và có lẽ là nhận một số bí quyết quân sự để đổi lại việc hỗ trợ người Nga,” Moore nói thêm.

Giám đốc tình báo mô tả Iran là “đồng phạm” của Nga, gọi quyết định cung cấp vũ khí cho Nga là hành động “vô lương tâm”.

Một số bối cảnh: Iran đã bác bỏ cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, chỉ thừa nhận cung cấp máy bay không người lái cho Nga trước khi chiến tranh bắt đầu.

Tháng trước, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ tin rằng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tấn công mà Nga đang xây dựng với sự giúp đỡ của Iran có thể đi vào hoạt động hoàn toàn vào đầu năm tới.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một vừa qua, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

4. Zelenskiy cảm ơn Mỹ vì một gói quốc phòng khác

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Hoa Kỳ và Tổng thống Joe Biden về một gói hỗ trợ quốc phòng khác.

“Cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ vì gói hỗ trợ quốc phòng mới mạnh mẽ trị giá 1,3 tỷ đô la,” Zelenskiy đã tweet hôm thứ Tư. “Các hệ thống hỏa tiễn phòng không NASAMS cùng với đạn dược, đạn pháo, thiết bị rà phá bom mìn và các hỗ trợ cần thiết khác sẽ cứu mạng người Ukraine và đưa chiến thắng chung của chúng ta đến gần hơn”.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ không mệt mỏi từ những người Mỹ thân thiện,” Zelenskiy nói thêm.

Một số bối cảnh: Theo Bộ Quốc phòng, Hoa Kỳ cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công hơn trong gói viện trợ trị giá 1,3 tỷ USD.

Gói này bao gồm thêm bốn Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, là những khẩu đội phòng không tầm trung đã giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái đang diễn ra của Nga. Đó là cùng một hệ thống được sử dụng để bảo vệ Washington, DC và khu vực xung quanh thủ đô của quốc gia.

5. Danh sách đầy đủ các chỉ huy Nga bị Putin cách chức trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Full List of Russian Commanders Dismissed by Putin in Ukraine War”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ các chỉ huy Nga bị Putin cách chức trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức ít nhất 8 chỉ huy quân sự cấp cao của Nga kể từ khi ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022 mà không thuyên chuyển họ sang các chức vụ mới.

Nhà lãnh đạo Nga đã thực hiện một số thay đổi quân sự trong những tuần gần đây khi sự bất phục tùng của các chỉ huy Nga đang lan rộng trong quân đội, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, và đánh giá rằng điều này báo hiệu một vấn đề về dây chuyền chỉ huy.

Hãng tin độc lập của Nga Verstka đưa tin rằng lần đầu tiên Putin cách chức một chỉ huy Nga như vậy diễn ra vài tháng sau cuộc chiến, vào tháng 5 năm 2022.

Trung tướng Serge Kisel

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 5 năm 2022, Kisel, người chỉ huy Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 tinh nhuệ, đã bị cách chức vì không chiếm được Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Nga đã không chính thức đề cập đến các báo cáo vào thời điểm đó, nhưng Oleksiy Arestovych, khi đó là cố vấn tình báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Trung tướng Serge Kisel đã bị đình chỉ và Tổng thống Nga đang thanh trừng các chỉ huy quân sự của mình.

Phó đô đốc Igor Osipov

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cũng báo cáo vào tháng 5 năm 2022 rằng Osipov, người chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã bị đình chỉ công tác sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào tháng Tư 2022.

Con tàu, soái hạm của hạm đội Hắc Hải của Nga, bị chìm vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố đã gây thiệt hại đáng kể cho con tàu bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn.

Tướng Alexander Dvornikov

Vào tháng 6 năm 2022, các nhà phân tích của Đội Tình báo Xung đột, gọi tắt là CIT —một tổ chức điều tra độc lập có nguồn gốc từ Nga — cho biết Dvornikov, chỉ huy quân đội của Quân khu phía Nam, đã bị cách chức và được thay thế bởi Tướng Gennady Zhidko, cựu chỉ huy của Quân khu phía Đông.

Là một trong những sĩ quan quân đội giàu kinh nghiệm nhất của Nga, Dvornikov là chỉ huy đầu tiên của quân đội Nga trong cuộc can thiệp vào Syria năm 2015.

Ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 4 năm 2022.

Đại tướng Alexander Zhuravlev

CIT cũng báo cáo việc cách chức Đại tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân đội của Quân khu phía Tây, vào tháng 10 năm 2022.

ISW vào thời điểm đó cho biết Trung tướng Roman Berdnikov đã thay thế Zhuravlev làm chỉ huy Quân khu phía Tây.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Zhuravlev đã không được nhìn thấy trong một thời gian và Putin “có thể đang cố gắng chuyển hướng sự tức giận ngày càng tăng đối với những tổn thất của Nga ở Kharkiv và Lyman bằng cách gán một bộ mặt mới nổi bật cho Quân khu phía Tây”.

Trung tướng Rustam Muradov

Chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga, Muradov, đã bị cách chức vào tháng 3 năm 2023.

Anh ta được giao nhiệm vụ chỉ huy một cuộc tấn công ở thành phố Vuhledar của Ukraine, ở vùng Donbas phía đông, và bị Tập đoàn Wagner của Nga chỉ trích vì thất bại của anh ta ở thành phố này, nơi mà một quan chức do Điện Cẩm Linh chỉ định đã tuyên bố có thể xoay chuyển cuộc chiến.

Nga đã không chiếm được thành phố khai thác than Vuhledar sau trận chiến kéo dài 3 tuần chứng kiến xe tăng Nga cán qua quân đội của mình trong lúc hốt hoảng tháo chạy. Hồi tháng 2, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã mất hàng chục xe bọc thép trong nỗ lực thất bại nhằm chiếm thành phố.

Thượng Tướng Mikhail Mizintsev

Một tháng sau, vào tháng 4 năm 2023, một phóng viên chiến trường Nga của tờ báo nhà nước Izvestia đưa tin rằng Thượng Tướng Mikhail Mizintsev đã bị cách chức Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần.

Chỉ huy người Nga được mệnh danh là “Đồ tể của Mariupol” đã đảm nhận vai trò này vào cuối tháng 9 năm 2022.

Đại Tướng Sergey Surovikin

Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến từ miền nam nước Nga tới Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 6. Đáng chú ý là ông đã vắng mặt trong cuộc họp ngày 10 tháng 7 của các quan chức quân sự.

Theo Tờ Moscow Times, Surovikin đã bị chính quyền giam giữ, mặc dù điều này vẫn chưa được các quan chức Nga xác nhận. Reuters đưa tin tình báo Mỹ cho biết Surovikin có thiện cảm với cuộc nổi dậy của Wagner, nhưng không rõ liệu anh ta có tích cực ủng hộ nó hay không. Một chính trị gia cao cấp của Nga đã nói rằng Surovikin đang “nghỉ ngơi”.

Thiếu tướng Vladimir Seliverstov

Verstka, trích dẫn các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh, cho biết chỉ huy của Sư đoàn Dù cận vệ 106, Seliverstov, đã bị cách chức do “bản chất không khoan nhượng” của ông ta, nhưng lưu ý rằng điều này chưa được Điện Cẩm Linh công bố chính thức.

ISW cho biết vào ngày 15 tháng 7 rằng các báo cáo về việc Seliverstov bị cách chức đã thúc đẩy các cuộc thảo luận sâu hơn về các cáo buộc cách chức và bắt giữ khác gần đây.

6. Ngũ Giác Đài: Mỹ sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công trong gói viện trợ 1,3 tỷ USD cho Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công hơn trong gói viện trợ trị giá 1,3 tỷ USD được công bố hôm thứ Tư.

Gói này bao gồm thêm bốn Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS /na-sầm/, là những khẩu đội phòng không tầm trung đã giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Đó là cùng một hệ thống được sử dụng để bảo vệ Washington, DC và khu vực xung quanh thủ đô của quốc gia.

Cam kết mới nhất sẽ cung cấp cho Ukraine tổng cộng 12 NASAMS từ Hoa Kỳ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng NASAMS có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn các cuộc tấn công của Nga.

Gói mới nhất thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI /you sai/, là một phần trong cam kết lâu dài của Hoa Kỳ cung cấp viện trợ cho Ukraine. Không giống như các gói giải ngân, được lấy trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng và có thể được gửi tương đối nhanh chóng, các gói USAI được ký hợp đồng với ngành, một quá trình có thể mất vài tháng hoặc hơn.

Hôm thứ Ba, sau một cuộc họp quốc tế của các quốc gia cung cấp viện trợ cho Ukraine, Austin nói: “Chúng tôi quyết tâm ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine trong thời gian dài bao lâu còn cần thiết.”

Gói này cũng bao gồm máy bay không người lái tấn công Phoenix Ghost và Switchblade, cũng như thiết bị chống máy bay không người lái.

Gói viện trợ quy mô lớn của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công, vốn vấp phải sự kháng cự gay gắt của Nga và các bãi mìn lan rộng, khiến tiến độ của cuộc phản công bị chậm lại.

Theo hai quan chức Mỹ, Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố một gói viện trợ riêng trị giá khoảng 400 triệu USD, bao gồm nhiều đạn dược hơn cho NASAMS, cũng như đạn dược cho hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot và bệ phóng hỏa tiễn HIMARS.

Gói hàng này cũng sẽ chứa nhiều đạn pháo hơn, mà các quan chức đã cảnh báo là thiếu hụt, đặc biệt là với khả năng xảy ra một cuộc phản công kéo dài của Ukraine sẽ làm cạn kiệt kho dự trữ hiện tại.

Ngoài ra, gói này còn bao gồm các vũ khí chống tăng và chống thiết giáp như hỏa tiễn Javelin và TOW, các quan chức cho biết.

Các quan chức cảnh báo gói vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể thay đổi. Nó có thể được công bố sớm nhất là trong tuần này, một trong những quan chức cho biết.

Đáng chú ý, gói này dự kiến sẽ không bao gồm nhiều loại bom, đạn chùm gây tranh cãi, mà Hoa Kỳ đã cung cấp lần đầu tiên trong gói rút tiền trước đó được công bố vào đầu tháng này.

Chính quyền Biden đã quyết định cung cấp bom chùm, được biết đến với tên chính thức là bom chùm cải tiến mục đích kép, một phần để đáp ứng nhu cầu của Ukraine về nhiều đạn pháo hơn khi Mỹ và các quốc gia khác tăng cường sản xuất đạn.

7. Nhà đàm phán nói “rất khó vào thời điểm này” để đưa Nga trở lại thỏa thuận ngũ cốc

Ngay sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, giá lương thực đã tăng lên ở mức chóng mặt, đặc biệt ở các quốc gia Phi Châu.

Theo David Harland, Giám đốc điều hành của Trung tâm Đối thoại Nhân đạo, Nga đã thực hiện “những hành động khá kịch tính” kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải và “rất khó để Nga quay trở lại vào thời điểm này”.

“Sẽ rất khó để lấy lại Nga trong các thỏa thuận. Giờ họ đã đi rất xa,” Harland, người giúp môi giới thỏa thuận, nói với CNN.

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết “việc tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc theo hình thức hiện nay đã mất hết ý nghĩa”. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố tất cả các tàu đi trên Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng, bắt đầu từ thứ Năm.

“Tôi không lạc quan chút nào. Đã tham gia vào việc này ngay từ đầu, tôi nghĩ đây là thời điểm tồi tệ nhất,” Harland nói.

Khi được hỏi về những lựa chọn vẫn còn trên bàn và nhận xét của các quan chức Ukraine về khả năng tiếp tục các chuyến hàng qua Hắc Hải, Harland cho biết điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự đồng ý của Nga.

Ông nói: “Nga phải đồng ý vì Nga kiểm soát quân sự toàn bộ phần phía bắc của Hắc Hải. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó phải có sự tham gia của Nga nhưng tại thời điểm này, Nga không hợp tác, và theo quan điểm của tôi, nếu sắp có một thỏa thuận mới, Nga đã làm rất nhiều để lên tiếng phản đối thỏa thuận và phủ nhận nó, rằng bất kỳ thỏa thuận mới nào cũng sẽ phải có bản chất khác.”

Ông Harland cho biết, có thể có khả năng Nga chỉ đồng ý nhận “các chuyến hàng nhân đạo” nếu bị gây áp lực bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo của các quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung lương thực lớn, như các quốc gia ở Phi Châu. Nhưng anh ta nói thêm rằng anh ta nghi ngờ thỏa thuận ban đầu có thể được hồi sinh.

“Tôi nghi ngờ việc chúng ta sẽ quay lại đó. Tôi nghĩ lần tới sẽ có một thỏa thuận lớn, có thể là trong bối cảnh thỏa thuận chấm dứt chiến tranh,” ông nói.

8. Putin cáo buộc phương Tây kiêu ngạo vì từ chối tuân thủ yêu cầu của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc phương Tây không tuân thủ các yêu cầu của Mạc Tư Khoa trong việc mở rộng sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian là “sự kiêu ngạo và trơ trẽn”, đồng thời cho biết nước ông sẽ cân nhắc quay trở lại nếu các điều kiện được đáp ứng.

“Hoàn toàn kiêu ngạo và trơ trẽn. Những lời hứa và những cuộc trò chuyện sáo rỗng. Và họ chỉ tự thỏa hiệp với điều này”, ông Putin nói trong cuộc họp từ xa với các thành viên chính phủ được phát sóng hôm thứ Tư. “Trong số những thứ khác, quyền lực của sự lãnh đạo của ban thư ký Liên Hiệp Quốc, cơ quan thực sự đóng vai trò là người bảo lãnh cho thỏa thuận ngũ cốc, đã bị suy yếu”

Tổng thống Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã thể hiện “phép lạ về sức chịu đựng và lòng khoan dung” bằng cách liên tục gia hạn thỏa thuận trong quá khứ.

Ông nói: “Phương Tây đã làm mọi cách để làm hỏng thỏa thuận ngũ cốc, họ đã không tiếc công sức của mình,” đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã bị cản trở trong việc quyên góp phân bón cho các nước nghèo nhất.

Ông Putin cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ xem xét khả năng quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các nguyên tắc trong đó, không có ngoại lệ, được tính đến và thực hiện.

“Việc tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc theo hình thức tồn tại đã mất hết ý nghĩa. Đó là lý do tại sao chúng tôi phản đối việc gia hạn thêm cái gọi là thỏa thuận này,” ông nói. “Mọi trở ngại phải được loại bỏ đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.”

“Chúng tôi không cần những lời hứa và ý tưởng trong vấn đề này. Chúng tôi cần đáp ứng các điều kiện này,” ông nói thêm.

Đó là lập luận một chiều của Putin. Sự thật là:

Thứ nhất: Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải không cần phải có nếu Nga không xâm lược Ukraine.

Thứ hai: Theo bản giao ước được công bố trước đó, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

9. Quỹ Tiền tệ Quốc tế quan ngại về an ninh lương thực toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, hôm thứ Tư cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực toàn cầu và có nguy cơ làm tăng lạm phát lương thực, đặc biệt là đối với các nước thu nhập thấp, Reuters đưa tin.

Phát ngôn nhân của IMF cho biết tổ chức cho vay toàn cầu sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận những diễn biến đang diễn ra trong khu vực và tác động của chúng đối với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

“Việc ngừng sáng kiến ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á,” IMF cho biết.

“Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.”

10. Nga sẽ coi các tàu đến Ukraine là tàu chở hàng quân sự sau khi rút khỏi thỏa thuận đạt được

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng tất cả các tàu đi trên Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ bị coi là tàu chở hàng quân sự, bắt đầu từ thứ Năm.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Nga cho biết, khi rút khỏi Sáng kiến Black Sean Grain, chính phủ nước này đã loại bỏ các bảo đảm cho việc đi lại an toàn ở Hắc Hải.

“Liên quan đến việc chấm dứt Sáng kiến Hắc Hải và cắt giảm hành lang nhân đạo trên biển, từ 00:00 giờ Mạc Tư Khoa ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu trên đường đến các cảng của Ukraine ở Hắc Hải sẽ được coi là tàu chuyên chở hàng hóa quân sự,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga này, các quốc gia có cờ quốc gia treo trên các tàu sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine và đứng về phía Kyiv.

“Một số khu vực biển ở phía tây bắc và đông nam của vùng biển quốc tế Hắc Hải đã được tuyên bố là nguy hiểm tạm thời đối với hàng hải,” Konashenkov nói.

Thông tin thêm về thỏa thuận ngũ cốc: Nga cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov để ngỏ khả năng khôi phục thỏa thuận trong tương lai, nói rằng Nga sẽ tuân thủ “ngay sau khi phần của Nga trong thỏa thuận được hoàn thành”.

Nga trong một thời gian đã phàn nàn rằng họ đang bị ngăn cản xuất khẩu đủ lương thực của mình và Peskov viện dẫn sự phản đối đó là lý do để rút khỏi thỏa thuận.

11. Nga cho biết Liên Hiệp Quốc có ba tháng để thực hiện các điều khoản của bản ghi nhớ nếu muốn Mạc Tư Khoa tái gia nhập thỏa thuận ngũ cốc

Nga đã nói rằng Liên Hiệp Quốc có ba tháng để thực hiện các điều khoản của một bản ghi nhớ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản của Nga nếu họ muốn Mạc Tư Khoa nối lại đàm phán về việc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine khởi động lại.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hiệp Quốc đã nêu rõ, và tôi sẽ trích dẫn… rằng thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong ba năm và trong trường hợp một trong các bên có ý định chấm dứt nó hoặc là Nga, hoặc Liên Hiệp Quốc thì phải thông báo trước ba tháng. Chúng tôi đã đưa ra thông báo.”

“Theo đó, Liên Hiệp Quốc vẫn còn ba tháng để đạt được kết quả cụ thể. Do đó, mọi người không nên chạy đến micro tại Ban thư ký Liên Hiệp Quốc mà hãy sử dụng ba tháng này để đạt được kết quả cụ thể. Nếu có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ quay lại thảo luận về vấn đề này.”

Maria Zakharova đã không nhắc đến các yêu cầu cụ thể của Nga là gì. Tuy nhiên, theo bản giao ước được công bố trước đó, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.