1. Tướng cấp cao của Nga tại Ukraine nói rằng ông đã bị cách chức sau khi chỉ trích việc thiếu hỗ trợ cho quân đội. Việc cách chức ông đã khiến Trung Tướng Oleg Tsokov ra người thiên cổ

Theo thông tấn xã CNN, một vị tướng cấp cao của Nga chỉ huy các lực lượng ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm cho biết ông đã bị cách chức sau khi cáo buộc Bộ Quốc phòng phản bội binh lính Nga bằng cách không hỗ trợ đầy đủ.

Thiếu Tướng Ivan Popov là chỉ huy của Tập Đoàn Quân số 58, đã tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực Zaporizhzhia. Ông là một trong những sĩ quan cao cấp nhất tham gia vào chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Popov nói rằng ông đã đặt vấn đề về việc “thiếu khả năng tác chiến phản pháo, không có các trạm trinh sát pháo binh và những cái chết và thương tích hàng loạt của anh em chúng tôi do pháo binh địch. Tôi cũng nêu ra một số vấn đề khác và đã bày tỏ tất cả ở mức cao nhất một cách thẳng thắn và cực kỳ gay gắt.”

Popov nói rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergey Shoigu sau đó đã sa thải ông vào đầu Tháng Bẩy này.

“Như nhiều chỉ huy của các trung đoàn và sư đoàn đã nói hôm nay, các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine không thể chọc thủng quân đội của chúng tôi từ phía trước, nhưng chỉ huy cấp cao của chúng tôi đã đánh chúng tôi từ phía sau, một cách gian xảo và hèn hạ đã chặt đầu quân đội vào thời điểm khó khăn nhất và vào những khoảnh khắc căng thẳng nhất.”

Thông điệp âm thanh của Popov đã được chuyển tiếp bởi Trung Tướng Andrey Gurulev, một thành viên của quốc hội Nga và là cựu Tư lệnh Phó Quân khu phía Nam, trên kênh Telegram của anh ta.

Theo các nhà phân tích, việc sa thải một quan chức cấp cao như vậy trong bối cảnh tranh chấp công khai về việc tiến hành chiến dịch của Nga là chưa từng có tiền lệ.

Thiếu Tướng Ivan Popov cho rằng Trung Tướng Oleg Tsokov và hàng chục sĩ quan cấp tá lẽ ra vẫn còn sống. Trung Tướng Oleg Tsokov là Tư lệnh Phó Quân khu phía Nam và đang là Tư Lệnh Tập Đoàn Quân 20 đã phải kiêm nhiệm Tập Đoàn Quân 58 sau khi Popov bị Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cách chức và sa thải khỏi quân đội.

Trung Tướng Oleg Tsokov đã tập hợp các sĩ quan sư đoàn và trung đoàn tại Khách sạn Dune tại khu nghỉ mát biển Azov Berdiansk. Một quả hỏa tiễn Storm Shadow đã được không quân Ukraine phóng vào. Theo các cư dân địa phương báo cáo, khách sạn bị san thành bình địa và có lẽ không còn ai sống sót. Việc dọn dẹp và lôi ra các thi thể bị chôn vùi cho đến nay vẫn chưa xong.

2. Khách sạn sang trọng bị san thành bình địa trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào bộ chỉ huy Tập Đoàn Quân của Nga

Ký giả Nick Parker của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “VLAD CHIEF KILLED Hotel used for Russian top brass blitzed by British Storm Shadow missile killing commanders including top general”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Putin bị giết. Khách sạn được dùng bởi các sĩ quan cấp cao bị xé toạc bởi hỏa tiễn Storm Shadow giết chết các chỉ huy bao gồm cả tướng hàng đầu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một khách sạn sang trọng từng là nơi nghỉ dưỡng của giới thượng lưu Nga đã bị hỏa tiễn Storm Shadow của Anh tấn công - giết chết các chỉ huy, trong đó có một tướng hàng đầu của Putin.

Vụ nổ đã giết chết Trung tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Phó Quân khu phía Nam của Nga được cho là “có quen biết cá nhân với Vladimir Putin.”

Hỏa tiễn hành trình Storm Shadow đã đánh sập toàn bộ khách sạn có bể bơi cộng với sở chỉ huy dự bị cho Tập Đoàn Quân số 58 của Nga.

Khách sạn Dune tại khu nghỉ mát biển Azov Berdiansk được giới thượng lưu Nga “yêu thích” đã bị san bằng và các thi thể vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát ngày hôm qua

Những bức ảnh được chụp trước chiến tranh cho thấy vị trí đắc địa bên bờ biển và hồ bơi của khách sạn trước khi bị quân xâm lược cấp cao chiếm giữ.

Một nguồn tin Ukraine hôm qua cho biết: “Tòa nhà thực sự đã bị san bằng và hiện tại đống đổ nát đang được phân loại.”

“Nhiều xe cứu thương chạy về hướng đó.”

Một nguồn tin địa phương cho biết thêm: “rất nhiều” quân nhân Nga đã chết và bị thương.

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết: “Khách sạn Dune ở Berdyansk bốc cháy…hàng chục quân nhân Nga và ít nhất một vị tướng bị thiêu rụi tại nơi làm việc.

“Các phương tiện truyền thông Nga đã xác nhận cái chết của Oleg Tsokov, người chỉ huy các cuộc tấn công hỏa tiễn ở Ukraine.”

Đoạn phim được quay ngay sau vụ nổ cho thấy một đám mây hình nấm bốc lên trên đống đổ nát của tòa nhà - là mục tiêu mới nhất trong chuỗi các mục tiêu của Storm Shadow.

Các hỏa tiễn phóng từ trên không có vận tốc 620 dặm một giờ có tầm bắn lên tới 320 dặm và có thể được lập trình trước để bay theo hình zig-zag ở các độ cao khác nhau trước khi lao vào tiêu diệt mục tiêu.

Tsokov - bị trừng phạt vì ra lệnh tấn công dân thường ở Ukraine vào tháng 12 năm 2022 - là một trong số hàng chục tướng lĩnh hàng đầu của Putin đã tử trận trong Chiến tranh Ukraine cho đến nay.

Trong những ngày này ở Nga, để tưởng niệm, người ta chiếu một video cho thấy vị tướng nói chuyện với Putin tại một buổi lễ ở Điện Cẩm Linh vào năm 2021, ca ngợi bạo chúa vì “sự quan tâm đặc biệt cá nhân” đối với việc thúc đẩy cỗ máy chiến tranh của Nga.

3. Nhà lãnh đạo NATO nói chiến thắng của Putin là “nguy cơ lớn nhất” trong cuộc chiến ở Ukraine

Trong những nhận xét mạnh mẽ nhấn mạnh mối đe dọa của cuộc xung đột đối với bối cảnh an ninh của Âu Châu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “rủi ro lớn nhất” đối với hòa bình và an ninh thế giới là nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Có một cuộc chiến toàn diện đang diễn ra ở Âu Châu và không có lựa chọn nào mà không có rủi ro cho các đồng minh NATO, nhưng rủi ro lớn nhất là nếu Tổng thống Putin chiến thắng,” ông Stoltenberg cho biết vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania.

Trong một ám chỉ mạnh mẽ đến Trung Quốc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng một chiến thắng của Nga sẽ kích hoạt nhiều cuộc xâm lược hơn nữa, không chỉ trong khu vực Đông Âu, nhưng là toàn thế giới.

“Đó chính xác là lý do tại sao điều quan trọng đối với các đồng minh NATO là hỗ trợ Ukraine,” ông nói thêm.

“Đây thực sự là một thời khắc lịch sử: các đồng minh và Ukraine ngồi cạnh nhau một cách bình đẳng để giải quyết tầm nhìn chung của chúng ta về an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương,” ông Stoltenberg nói khi chào mừng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới cuộc họp và ca ngợi lòng dũng cảm của người dân Ukraine.

Liên minh đã tìm cách gửi tín hiệu ủng hộ Ukraine mặc dù không đưa ra lộ trình cụ thể để trở thành thành viên tại hội nghị thượng đỉnh này. Ông Stoltenberg đưa ra những bảo đảm về sự ủng hộ và khẳng định Ukraine sẽ trở thành thành viên vào một ngày trong tương lai.

Ông nói: “Chúng ta cần theo kịp và mở rộng hơn nữa sự hỗ trợ của mình để giúp Ukraine giải phóng đất đai và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai.”

“Tại hội nghị thượng đỉnh này, chúng tôi đã tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh và chúng tôi đã đưa ra quyết định đưa Ukraine đến gần hơn với NATO. Hôm nay chúng ta gặp nhau với tư cách bình đẳng, và tôi mong chờ ngày chúng ta gặp nhau với tư cách là đồng minh.”

4. Nga trả thù cho Trung Tướng Oleg Tsokov. Ukraine báo cáo nhiều khu vực bị tấn công trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 13 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong đêm 12 rạng sáng 13 Tháng Bẩy, lực lượng phòng không đã bắn hạ tất cả 20 máy bay không người lái “Shahed” và hai hỏa tiễn Kalibr. Hậu quả vụ phóng hỏa tiễn trả thù này đang được làm rõ. Ông tin rằng người Nga tấn công lớn như vậy là để trả thù cho Trung Tướng Oleg Tsokov, là người đã trúng hỏa tiễn Storm Shadow trong một cuộc họp tại một khách sạn sang trọng ở thành phố Berdiansk.

Ở Kyiv, các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi đã làm hư hại các ngôi nhà - bốn người bị thương.

Vào ban đêm, quân đội Nga tấn công Antonivka và Kherson. Trong ngày qua, 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương ở vùng Kherson. Tám người bị thương ở vùng Donetsk, một người ở vùng Kharkiv.

Số người bị thương do vật nổ rơi ở Zaporizhzhia hôm 12/7 đã tăng lên 21 người, trong đó có 8 trẻ em.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhận định rằng Nga còn rất ít sức mạnh dự trữ 'quý giá'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 'Precious Little' Reserve Strength Left: U.K. Defense Secretary”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhận định rằng Nga còn rất ít sức mạnh dự trữ 'quý giá'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng Mạc Tư Khoa “đang cảm thấy” tỷ lệ tiêu hao lực lượng của họ ở Ukraine cao và gợi ý rằng phản ứng vụng về của Điện Cẩm Linh đối với cuộc nổi loạn gần đây của Tập đoàn Wagner cho thấy sự thiếu hụt lực lượng dự trữ cho các hoạt động của Nga.

Phát biểu trong một sự kiện bên lề tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, hôm thứ Tư, ông Wallace nói với những người tham dự rằng Nga không bảo đảm nổi cho thành công ở Ukraine ngay cả khi họ chỉ muốn giữ cho bằng được khoảng 20% lãnh thổ của Ukraine mà quân đội của họ đã chiếm được từ năm 2014 cho đến nay.

“ Tôi không nghĩ rằng Nga đang hướng tới một vị trí mà họ có thể lựa chọn.”

“Họ có thể chọn cách bám trụ, tự dựng rào chắn ở Crimea. Nhưng hiện tại, bất chấp những cáo buộc mà một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin, Ukraine đang tiến lên từng ngày. Ukraine có thể không tiến nhanh như mọi người dự đoán, nhưng Ukraine đang chiếm ưu thế mỗi ngày. Người Nga phải trả giá để giữ những gì đã chiếm được.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Các cơ quan tình báo phương Tây tin rằng Mạc Tư Khoa đã chịu tổn thất đáng kinh ngạc trong gần 18 tháng tham chiến ở Ukraine. Kyiv tuyên bố đã “loại bỏ” hơn 235.000 quân Nga kể từ ngày 24/2/2022.

Các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài cho thấy có 189.500 đến 223.000 thương vong của Nga, trong đó có tới 43.000 người thiệt mạng trong chiến đấu. Về phía Ukraine, Ngũ Giác Đài ước tính số người bị thương và thiệt mạng từ 124.500 đến 131.000 người, với khoảng 17.500 người được cho là đã thiệt mạng trong chiến đấu. Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều không công bố con số thương vong chi tiết.

Wallace cho biết phản ứng chậm chạp của Điện Cẩm Linh đối với “cuộc tấn công đến Mạc Tư Khoa” của nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho thấy “hiện tại họ chỉ có sẵn một lượng dự trữ nhỏ quý giá của Nga. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng Nga có đủ điều kiện để bám víu vào một số biện pháp phòng thủ. Nó đã thử điều đó.”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace trong cuộc họp báo ngày 17/5/2023 tại Berlin, Đức. Wallace cho biết tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này rằng Mạc Tư Khoa đang phải vật lộn với tỷ lệ tiêu hao cao.

“Ukraine đang đạt được những thành công chậm nhưng chắc chắn,” Wallace nói thêm. “Tôi không nghĩ những gì đang diễn ra trong tâm trí của Điện Cẩm Linh là kiểu thảo luận hợp lý đó. Tôi chắc chắn không nghĩ rằng Putin có đủ điều kiện để nghĩ được như vậy.”

“Họ đang ở một vị trí mà tỷ lệ tiêu hao lực lượng Nga rất khó khăn. Và vâng, Nga có quy mô về phía mình. Nó có thể tạo ra, hoặc cố gắng tái tạo, cơ sở công nghiệp của nó. Nó có thể tiếp tế, nó có thể đưa thêm nhiều thanh niên đến chỗ chết theo cách của họ. Nhưng suy cho cùng, tôi nghĩ chúng ta nên lạc quan hơn, và cũng nên nhìn lại những điểm yếu của mình.

“Tất cả những người tôi gặp đều đánh giá thấp Ukraine ngay từ ngày đầu tiên. Tôi nghĩ rằng điều đó tiếp tục trong cùng một ánh sáng. Ukraine có nhiều cú đấm hơn trong đó. Ukraine đã không tung ra toàn bộ dự trữ của mình. Và những nguồn dự trữ đó có thể rất quan trọng.”

6. Các lực lượng Nga ở Nam Ukraine đang như rắn mất đầu sau khi Tư Lệnh Tập Đoàn Quân tử trận

Các lực lượng Ukraine đang tiến xa hơn ở khu vực Bakhmut và đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở những nơi khác trong khu vực Donetsk. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 13 tháng Bẩy.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết lực lượng quốc phòng Ukraine đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công của Nga ở các hướng Kupyansk, Lyman, Avdiivka và Marinka - tất cả các khu vực tiền tuyến mà người Nga đã nhiều lần cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine.

“Ở khu vực Bakhmut, chúng ta đã tiến hành một cuộc tấn công vào sườn phía nam xung quanh Bakhmut và đã có nhiều bước tiến trong 24 giờ qua.

Các lực lượng Ukraine đang cố chiếm lấy những vùng đất cao hơn ở rìa phía bắc và phía nam của thành phố, cô nói.

Ở mặt trận phía Nam Ukraine, quân Nga liên tục rút lui dần. Có thể là sau khi Trung Tướng Oleg Tsokov, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân số 58 và là Tư Lệnh Phó Quân Khu phía Nam trúng hỏa tiễn Storm Shadow và tử trận, hệ thống chỉ huy của Nga đã rơi vào tình trạng bối rối.

Khi vụ tấn công xảy ra, Trung Tướng Oleg Tsokov đang chủ trì một cuộc họp để củng cố lại Tập Đoàn Quân số 58 sau khi Tư Lệnh của Tập Đoàn Quân này là Thiếu Tướng Ivan Popov bị cách chức. Cuộc họp gần chắc chắn như có đủ mặt các sĩ quan trong Tập Đoàn Quân. Tất cả những người có mặt trong khách sạn được tin là chết hết.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các chiến binh của Ukraine cũng đã phá hủy “một số lượng lớn các kho đạn dược” nên số lượng các cuộc tấn công của Nga đã giảm hẳn. Trong bối cảnh đó, quân Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh tầm xa vào các trung tâm hậu cần và chỉ huy của Nga ở phía nam.

Trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 6 hệ thống phòng không, và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Bẩy, khoảng 236.040 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.092 xe tăng, 7.999 xe thiết giáp, 4.425 hệ thống pháo, 678 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 421 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 310 máy bay trực thăng, 3.752 máy bay không người lái, 1.271 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.995 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 652 thiết bị chuyên dụng.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đã sử dụng các phương tiện làm thiết bị nổ tự chế ở Donetsk.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã công bố bản tóm tắt tình báo mới nhất về cách họ nhìn nhận tình hình trên thực địa ở Ukraine, và gợi ý rằng các lực lượng Nga đã sử dụng bom xe tự chế ở khu vực Donetsk, có thể được xúi giục do kinh nghiệm của người Chechnya là lực lượng được triển khai ở đó.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào tháng 6 năm 2023, đã có một số báo cáo về việc lực lượng Nga sử dụng các phương tiện bọc thép cũ kỹ trong đó chất nhiều tấn chất nổ làm thiết bị nổ tự chế gắn trên phương tiện, gọi tắt là VBIED. Tổ lái có khả năng thoát ra khỏi xe sau khi đưa nó vào lộ trình.

Hầu hết các trường hợp VBIED của Nga đã được báo cáo xung quanh Marinka, gần thành phố Donetsk và bắt đầu vài ngày sau khi các đơn vị Chechnya được tăng viện cho khu vực: có khả năng thực tế là các lực lượng Chechnya đang đi tiên phong trong chiến thuật này.

Có một di sản về các chiến binh Chechnya thành thạo trong việc sử dụng IED – hay các chất nổ tự chế - có từ Chiến tranh Chechnya trong những năm 1990. Người Chechnya chiến đấu bên phía Ukraine cũng được cho là đã thực hiện các VBIED tương tự vào Tháng Giêng năm 2023.

Hầu hết các VBIED của Nga gần như chắc chắn đã phát nổ trước khi chúng tiếp cận mục tiêu thông qua sự kết hợp giữa mìn chống tăng và hỏa lực trực tiếp, đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của khả năng này.

Tuy nhiên, những VBIED này gây ra vụ nổ cực lớn, vẫn có khả năng gây ảnh hưởng tâm lý cho lực lượng phòng thủ.

8. Tại sao ATACMS của Hoa Kỳ sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why U.S. ATACMS Would Be a Game Changer for Ukraine”, nghĩa là “Tại sao ATACMS của Hoa Kỳ sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mỹ dường như đang tiến gần hơn đến việc cung cấp cho Ukraine vũ khí tấn công tầm xa mà các chuyên gia cho rằng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi khi nước này tìm cách đẩy mạnh phản công và chiếm lại nhiều lãnh thổ bị tạm chiếm hơn từ Nga.

Ngũ Giác Đài cho đến nay đã chống lại áp lực cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, được gọi là ATACMS, có tầm bắn khoảng 200 dặm hay 320km. Các chuyên gia nói với Newsweek rằng Ukraine có thể sử dụng ATACMS để tấn công xa phía sau chiến tuyến ở phía nam và phía đông của đất nước, mang lại lợi thế trước hỏa tiễn Storm Shadow của Anh và hỏa tiễn SCALP của Pháp đã được cam kết.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với trang web Defense One vào tháng 3 rằng Hoa Kỳ có “tương đối ít ATACMS, chúng tôi cũng phải bảo đảm rằng chúng tôi duy trì kho vũ khí của riêng mình”. Vào cuối tháng 6, Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder nói với giới truyền thông rằng không có “quyết định sắp xảy ra nào liên quan đến ATACMS.”

Nhưng các báo cáo gần đây cho thấy chính quyền Biden đang hướng tới việc đưa ATACMS cho Ukraine. Việc Anh cam kết cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow vào tháng 5 đã khiến câu hỏi về ATACMS trở nên tập trung hơn, cũng như cam kết mới của Pháp về việc cung cấp hỏa tiễn SCALP tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius.

Vào tháng 5, chuyên gia quốc phòng David Hambling nói với Newsweek rằng động thái của Vương quốc Anh ám chỉ rằng “suy nghĩ đã thay đổi, và thực tế là tăng thêm mức độ hỗ trợ mà phương Tây sẵn sàng cung cấp.”

Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Washington, DC, đã chỉ ra vào giữa tháng 6 rằng Hoa Kỳ đã “thay đổi giọng điệu” về ATACMS trong vài tuần trước đó.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Biden cung cấp ATACMS, kể cả ngay sau khi cuộc phản công đang diễn ra và khi Hoa Kỳ cam kết cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine vào ngày 7 tháng 7.

ATACMS có tầm bắn xa hơn khoảng 30 dặm hay gần 50km so với hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP. Điều này sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga ở khoảng cách xa hơn một chút, miễn là tình báo, trinh sát và giám sát của Kyiv có thể hoạt động ở khoảng cách đó, theo Ed Arnold, nhà nghiên cứu về an ninh Âu Châu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại London.

“Tuy nhiên, lợi ích chính không phải là phạm vi mà chỉ đơn giản là khả năng,” Arnold nói với Newsweek. Ông nói, Ukraine sẽ có nhiều cơ hội tấn công các mục tiêu của Nga hơn so với việc cung cấp hỏa tiễn Storm Shadows và SCALP.

Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, Na Uy, đồng ý: “Số lượng có phẫm chất của riêng nó.”

“Càng nhiều thì càng tốt cho Ukraine,” Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, nói với Newsweek. Ông nói thêm: “Nếu có đủ hỏa tiễn trong tay, bạn sẽ thực hiện các cuộc tấn công theo kế hoạch bằng nhiều bệ phóng cùng một lúc để gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không của Nga”.

Trong khi hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP là hỏa tiễn hành trình tầm xa, không đối không, ATACMS là hệ thống đất đối đất với một số khả năng cơ động trong suốt hành trình.

Hoffmann cho biết ATACMS nhanh hơn, có thể tiếp cận các mục tiêu cách xa 250 km (155 dặm) trong khoảng năm phút, thay vì thời gian di chuyển của Storm Shadow và SCALP là 15 phút.

“Điều đó có thể thực sự hữu ích cho Ukraine, nếu họ muốn tấn công các mục tiêu nhạy cảm với thời gian” có thể đang di chuyển. Mertens lập luận: “Ưu điểm lớn nhất có lẽ là tốc độ mà ATACMS có thể phản ứng khi phát hiện mục tiêu.

Mặc dù có thể so sánh và thường xuyên được xem xét trong cùng một bình diện, ATACMS cung cấp các khả năng khác so với vũ khí Storm Shadow và SCALP.

Đầu đạn ATACMS không được thiết kế để tiêu diệt cụ thể các mục tiêu khó hơn và nhiều khả năng sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu nhẹ hơn như nhà kho hoặc kho chứa, thay vì boongke hoặc mục tiêu kiên cố.

Hoffmann nói: “Nhìn chung, điều ATACMS thực sự mang lại chỉ là nó có một hồ sơ năng lực khác với các vũ khí tấn công tầm xa mà Ukraine đã có. “Điều đó chỉ mang lại cho Ukraine sự linh hoạt hơn.”

Mertens cho biết thêm, Nga cũng có thể gặp khó khăn trong việc đánh chặn ATACMS và Mạc Tư Khoa đôi khi phải vật lộn để bắn hạ Storm Shadows.

Quân đội Ukraine có thể bắn ATACMS từ các vị trí “an ninh tương đối”, Mertens nói, không giống như phóng Storm Shadows hoặc SCALP từ chiến đấu cơ dễ bị tổn thương hơn như Su-24.

“ATACMS sẽ thực sự tạo ra sự khác biệt. Ukraine có thể sử dụng chúng để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao của Nga và đẩy lùi chúng xa hơn nữa,” đặc biệt là bên cạnh một cuộc tấn công mặt đất hiệu quả.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

9. Người Nga hối hả rút tiền mặt trong bối cảnh những lo ngại Putin bị lật đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Scrambled for Cash Amid Fears of Putin's Ousting”, nghĩa là “Người Nga hối hả rút tiền mặt trong bối cảnh những lo ngại Putin bị lật đổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người Nga đã rút 100 tỷ rúp (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các ngân hàng trong cuộc binh biến thất bại hồi tháng trước của Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, theo số liệu do Ngân hàng Trung ương Nga công bố.

Báo cáo chính sách tiền tệ hàng tháng của ngân hàng được công bố hôm thứ Ba cho thấy 100 tỷ rúp đã được rút ra từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 6, đó là mốc thời gian sơ bộ của cuộc nổi loạn do ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo The Moscow Times đưa tin.

Vào ngày 23 tháng 6, Prigozhin tuyên bố quân đội Nga đã giết khoảng 30 binh sĩ của ông ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ông ta ra lệnh cho quân của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau, sau khi hòa bình được tái lập do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

Mặc dù được giải quyết nhanh chóng, vụ việc được một số nhà quan sát gọi là thách thức nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hãng tin kinh doanh RBC của Nga đưa tin rằng việc rút tiền trong cuộc binh biến Wagner “là đợt tăng đáng chú ý nhất về nhu cầu tiền mặt” kể từ khi nước này tuyên bố huy động một phần quân đội cho cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 9 năm 2022.

Ngân hàng Trung ương Nga báo cáo rằng 500 tỷ rúp (khoảng 5,5 tỷ USD) đã được rút khỏi các ngân hàng của quốc gia trong suốt tháng 6 và số liệu của họ cho thấy 1/5 số tiền đó xảy ra trong khoảng thời gian diễn ra cuộc nổi dậy từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 6.

Ngân hàng Trung ương cho biết sự gia tăng lưu thông tiền mặt như vậy không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của họ, theo RBC.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ngân hàng Trung ương Nga qua email để bình luận.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner là nguyên nhân một phần khiến đồng rúp chạm mức thấp nhất trong 15 tháng vào tuần trước khi giao dịch ở mức 93 so với đồng đô la vào ngày 6/7.

Giá trị của đồng rúp đã thấp hơn kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022. Anatoly Aksakov, một thành viên của hạ viện Nga, cho biết tuần trước rằng sự sụt giảm gần đây của đồng rúp một phần là do các quỹ được cung cấp cho các khu vực của Ukraine đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào mùa thu năm ngoái.

Nhà kinh tế và giáo sư tại Trường Kinh tế Cao cấp của Mạc Tư Khoa, Evgeny Kogan cho biết rằng đồng rúp tiếp tục gặp khó khăn do cuộc nổi dậy của Wagner xảy ra trong khi thị trường đang lo ngại về giá trị của nó, The Moscow Times đưa tin.

Nhưng Kogan cũng đồng ý với những bình luận gần đây của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina, người đã đổ lỗi cho những rắc rối gần đây của đồng rúp là do doanh thu từ xuất khẩu của Nga giảm.

“Vâng, một phần của sự mất giá hiện nay là do những cú sốc trong nước. Nhưng cũng có một lý do cơ bản – xuất khẩu thấp,” Kogan đã tweet vào ngày 5 tháng 7.