1. Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều nổ tung vào hôm thứ Ba 30 Tháng Năm.

Trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai 29 Tháng Năm, tuyên truyền viên trên TV Russia-1 Vladimir Solovyov đe dọa rằng Nga đang mở chiến dịch cứ vài giờ lại tấn công vào Thủ đô Kyiv một lần cho đến khi nào Ukraine chịu đầu hàng vô điều kiện. Trong 24 tiếng đồng hồ, Thủ đô Kyiv bị không kích đến 3 lần. Trước diễn biến này, phía Đức hứa hẹn xem xét việc cung cấp các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon. Tuy nhiên, trước mắt Ukraine có cách làm của họ. Thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga cũng đã nổ tung.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mạc Tư Khoa Explosions As Multiple Drones Hit Russian Capital”, nghĩa là “Những vụ nổ ở Mạc Tư Khoa khi nhiều máy bay không người lái tấn công thủ đô Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các nhà chức trách ở Mạc Tư Khoa cho biết thủ đô của Nga đã bị máy bay không người lái tấn công khi các báo cáo về vụ nổ và các tòa nhà bị tấn công được chia sẻ trên mạng xã hội.

Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng đã có “thiệt hại không đáng kể” đối với một số tòa nhà, các nhân viên trong hai tòa nhà nằm trong số đó đã được di tản. “Cho đến nay, không có ai bị thương nghiêm trọng,” ông nói.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về các vụ việc và “những người liên quan đến tội ác đang được xác định”, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin.

Các bài đăng trên các kênh Telegram của Nga cho biết vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công, 10 trong số đó đã bị phá hủy, 20 chiếc còn lại lao vào các mục tiêu đã được xác định,

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa Andrei Vorobyov nói rằng một số máy bay không người lái đã bị “bắn hạ” khi chúng tiếp cận thành phố.

Một máy bay không người lái được cho là đã đâm trúng tầng trên của một tòa nhà dân cư trên đường Profsoyuznaya, cách Điện Cẩm Linh khoảng 13km về phía tây nam ở quận Cheryomushki.

Một máy bay không người lái khác được cho là đã bay vào tầng 14 của một tòa nhà cao tầng trên Đại lộ Leninsky gần cùng khu vực nhưng không phát nổ. Một máy bay không người lái khác đã làm hư hại một tòa nhà trên phố Atlasova, xa hơn về phía tây nam.

Nhà báo Max Seddon của Financial Times đã tweet đoạn video về những gì anh ấy mô tả là cảnh quay từ kênh Telegram Shot cho thấy một máy bay không người lái đang tấn công vào khu vực Rublyovka, là “khu phố của giới thượng lưu Nga” và nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “có thể là nhằm đáp lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hạng nặng vào Kyiv.”

Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko viết trên Twitter bên cạnh một video khác: “Phòng không đã hoạt động ở Mạc Tư Khoa hôm nay”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 5 máy bay không người lái đã bị hệ thống Pantsir-S SAm bắn hạ sau một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khủng bố” của Kyiv vào Mạc Tư Khoa. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Một số cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga, chẳng hạn như sân bay và kho quân sự, đã diễn ra kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu xâm lược Ukraine.

Kyiv đã không bình luận về các báo cáo mới nhất được đưa ra vài tuần sau khi Nga đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vào đầu tháng Năm.

Cũng trong sáng thứ Ba, Nga đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái trước bình minh khiến ít nhất một người thiệt mạng. Chính quyền quân sự của Kyiv cho biết phòng không Ukraine đã phá hủy ít nhất 20 máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp trên bầu trời thủ đô của Ukraine.

Hôm thứ Hai, các lực lượng Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào Kyiv, khiến cư dân hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn.

Gerashchenko viết: “Đêm qua hầu hết chúng tôi hầu như không ngủ được, nghe thấy tiếng nổ và cầu nguyện cho lực lượng phòng không của mình. Chúng tôi nói đùa rằng ở Kyiv, bạn sẽ mất 3 ngày để ngủ đủ 8 tiếng. Chúng tôi cố gắng, chúng tôi chiến đấu và chúng tôi sẽ vượt qua tất cả những điều này.”

2. Hàng trăm lính Nga tử trận trong cuộc tấn công của quân Ukraine vào kho đạn gần Mariupo.

Hậu quả của vụ nổ ở làng Yuryivka gần Mariupol, 100 quân xâm lược Nga đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, đã cho biết như trên.

Ông lưu ý rằng 100 người xâm lược Nga đã thiệt mạng và 400 người khác bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau do hậu quả của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Vương Quốc Anh. Những người bị thương được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, một trạm liên lạc và một trạm tác chiến điện tử đã bị phá hủy.

Ông nói thêm rằng trung tâm y tế cũ của Yalta đã bị tấn công, một tòa nhà năm tầng đã bị phá hủy.

“Theo dự án, tòa nhà này có thể chứa thoải mái 120 khách nghỉ dưỡng. Nếu cải tạo thành doanh trại thì có thể ở được khoảng 4-5 người trong một phòng. Như thế, nếu được sử dụng như doanh trại, sức chứa của nó lên tới khoảng 650 binh sĩ Nga. Theo thông tin từ Kháng chiến Mariupol, bốn xe buýt chứa đầy các binh sĩ Nga đã được đưa đến đó vào ngày hôm qua”

Ông báo cáo rằng những người lính Nga đã được nhìn thấy đang chở những người lính đã tử trận và những người bị thương bằng xe tải Ural và Kamaz sau khi căn cứ của họ ở Yuryivka thuộc quận Mariupol bị phá hủy.

Người Nga đã biến cảng Mariupol và các làng xung quanh thành một trung tâm quân sự-hậu cần của quân đội Nga.

3. Trước tình hình khẩn trương, Ukraine xin 100 chiến đấu cơ F16. 60 xe tăng Leopard vừa đến Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Puts Number on F-16s After German Leopard Tank Success”, nghĩa là “Ukraine nêu con số cụ thể số lượng F-16 sau thành công của xe tăng Leopard Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine cần khoảng 100 máy bay chiến đấu phương Tây, Bộ trưởng Quốc phòng Kyiv cho biết, khi một loạt xe tăng Leopard của phương Tây đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với nhật báo Ouest-France của Pháp và Tập đoàn truyền thông Funke của Đức trong một cuộc phỏng vấn chung rằng hầu hết trong số 100 máy bay tiên tiến sẽ là F-16. Các chuyên gia cho rằng F-16 của Mỹ là lựa chọn tốt nhất cho Ukraine, mặc dù các máy bay khác, như Eurofighter và Gripen của Thụy Điển, đã xuất hiện trong các cuộc thảo luận xung quanh việc trang bị cho lực lượng không quân Ukraine.

“Ước mơ của tôi là có được chúng vào cuối năm nay,” Reznikov nói thêm, đồng thời xác nhận rằng 60 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard do Đức sản xuất được hứa hẹn từ các đồng minh phương Tây của Ukraine đã đến Ukraine.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất từ những người ủng hộ quốc tế để thay thế lực lượng không quân già nua thời Liên Xô. Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đồng ý huấn luyện phi công Ukraine sử dụng F-16, mặc dù chưa có quốc gia nào cam kết cung cấp loại máy bay tiên tiến này. Máy bay phản lực là một cam kết sâu sắc hơn đối với sự hỗ trợ lâu dài của các lực lượng vũ trang Ukraine so với xe tăng mà nhiều nước phương Tây cho biết họ sẽ tặng cho Ukraine từ tháng Giêng vừa qua.

Vào Tháng Giêng, Kyiv cho biết họ sẽ cần khoảng 200 máy bay chiến đấu của phương Tây để tăng cường năng lực không quân chống lại Nga. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng “bất kỳ chiếc F-16 nào cũng sẽ tạo ra sự khác biệt”, nhưng lực lượng không quân của Kyiv sẽ cần khoảng từ hàng chục đến 100 chiếc F-16 hoạt động thành thạo để tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Đầu tháng này, chính phủ Anh cho biết họ sẽ làm việc trong một “liên minh quốc tế” để “cung cấp cho Ukraine năng lực không quân chiến đấu, hỗ trợ mọi thứ từ đào tạo đến mua máy bay phản lực F-16”. Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, sau đó nói rằng khi quá trình huấn luyện diễn ra “trong những tháng tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để xác định thời điểm máy bay sẽ được chuyển giao, ai sẽ chuyển giao chúng và số lượng bao nhiêu”.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, cho biết nước này đang “xem xét nghiêm túc” việc gửi F-16 tới Ukraine.

Động thái cung cấp máy bay F-16, vốn trước đây không được thảo luận cho các đồng minh phương Tây của Kyiv, đã bị Nga nhiều lần lên án. Hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết triển vọng điều máy bay phản lực của phương Tây là một “sự leo thang không thể chấp nhận được”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko trước đó cho biết quyết định gửi máy bay sẽ mang lại “rủi ro to lớn” cho các nước phương Tây có liên quan.

Các chuyên gia nói rằng việc cung cấp máy bay phản lực đi kèm với một số cân nhắc, bao gồm việc đưa vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, đào tạo mở rộng và căn cứ F-16 trở thành mục tiêu chính. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, cảnh báo vào ngày 25 tháng 5 rằng các máy bay phản lực sẽ không phải là “vũ khí ma thuật” đối với Ukraine.

Tuy nhiên, các máy bay phản lực sẽ cung cấp cho Ukraine những khả năng mới quan trọng mà Kyiv sẽ cần để phòng thủ lâu dài, Newsweek trước đây đã nói.

Cung cấp máy bay là một cam kết lớn hơn và tốn kém hơn nhiều đối với các nước phương Tây so với việc cung cấp xe tăng, chẳng hạn như Leopards. Chỉ 10 máy bay phản lực F-16 thôi đã có giá hàng tỷ đô la, Milley cho biết trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đồng thời cho biết thêm chi phí để duy trì hoạt động của máy bay lên tới hơn một tỷ đô la.

“Vì vậy, chúng ta đang nói về 2 tỷ đô la cho 10 chiếc máy bay,” Milley nói.

Vị tướng này nói thêm: “Người Nga có hàng nghìn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm. Vì vậy, nếu bạn định đối đầu với Nga trên không, bạn sẽ cần một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.”

4. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố Nga sẽ không tham gia đàm phán nếu không thắng cuộc chiến ở Ukraine

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết hôm thứ Hai rằng ông “không lạc quan” về cách cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ diễn ra vào mùa hè này.

Borrell nói thêm rằng ông tin rằng Nga sẽ chỉ đàm phán nếu họ thắng cuộc chiến.

“Tôi không lạc quan về những gì sẽ xảy ra ở Ukraine vào mùa hè này. Tôi thấy sự tập trung quân đội của cả hai bên, tôi thấy ý định rõ ràng của Nga là giành chiến thắng trong cuộc chiến, Nga sẽ không tham gia đàm phán nếu họ không thắng trong cuộc chiến”, ông nói tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Nhận xét của Borrell được đưa ra khi Mạc Tư Khoa tấn công Kyiv bằng một loạt hỏa tiễn hôm thứ Hai trong một cuộc tấn công bất ngờ vào ban ngày, vài giờ sau cuộc tấn công qua đêm vào thủ đô Ukraine và trên khắp đất nước.

5. Trung Quốc phản ứng trước báo cáo cho rằng phái viên của họ đề xuất một kế hoạch cho phép Nga giữ quyền kiểm soát các khu vực của Ukraine

Trung Quốc hôm thứ Hai đã trả lời báo cáo của tờ Wall Street Journal theo đó đặc phái viên của họ về các vấn đề Á-Âu, Lý Huy, đã đề xuất một kế hoạch ngừng bắn với các quan chức Âu Châu để Nga giữ quyền kiểm soát đối với các phần của Ukraine mà nước này hiện đang chiếm được.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: “Ngoại trưởng Ukraine đã công khai tuyên bố rằng ông ấy đã tiếp xúc với tất cả các bên và không bên nào cho thấy Đặc phái viên Lý Huy đã đưa ra những tuyên bố mà Wall Street Journal đưa tin” khi bình luận về câu chuyện của tờ Wall Street Journal trong tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ý của Mao Ninh là cho rằng Ngoại trưởng Ukraine đã xác nhận rằng Lý Huy không đề nghị việc ngừng bắn tại chỗ, cho phép Nga tiếp tục chiếm giữ 20% lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine không nói như thế. Ông nói rằng Lý Huy ĐÃ đưa ra đề xuất trên nhưng các nhà lãnh đạo Âu Châu đã không đồng ý.

Mao Ninh cũng cho rằng Lý Huy đã giải thích rõ hơn về quan điểm của Trung Quốc và “tạo ra sự đồng thuận quốc tế hơn nữa” trong khi gặp gỡ các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hôm thứ Sáu - khi Lý Huy kết thúc chuyến công du kéo dài gần hai tuần tới Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức, trụ sở Brussels của Liên minh Âu Châu và Nga - Wall Street Journal đưa tin rằng ông đã đề xuất một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để cho phép Nga tiếp tục sở hữu các phần lãnh thổ của Ukraine mà nước này hiện đang chiếm giữ.

6. Nhiều máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã được chuyển đến các địa điểm phóng - Humeniuk

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới vào Ukraine có khả năng xảy ra kể từ khi đối phương nhận được một loạt vũ khí mới từ Iran.

Nataliia Humeniuk, người đứng đầu trung tâm báo chí chung tại Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, cho biết điều này trên truyền hình quốc gia.

“Các cuộc tấn công mới rất có thể xảy ra vì quân xâm lược Nga đã nhận được sự hỗ trợ bổ sung từ Iran và các lô bổ sung đã được chuyển đến các địa điểm phóng. Họ rất có khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, cũng như các cuộc tấn công thuần túy bằng Shahed cũng như các cuộc tấn công hỗn hợp vừa hỏa tiễn vừa Shahed,” cô nói.

Vào đêm ngày 28 tháng 5, quân xâm lược đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 và Shahed-131 do Iran sản xuất. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 58 trong tổng số 59 máy bay không người lái được phóng.

Ngày 29/5, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 47 hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cùng 30 máy bay không người lái Shahed.

7. Thiệt hại trong cuộc tấn công của Nga vào Thủ đô Kyiv sáng thứ Ba 30 Tháng Năm

Vitali Klitschko, Đô Trưởng Thủ Đô Kyiv, cho biết một phụ nữ 27 tuổi đã phải nhập viện với những vết thương “vừa phải” do các mảnh vỡ rơi xuống ở khu vực phía nam Kyiv. Tuy nhiên, đáng buồn là một người đã chết trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà ở quận Holosiivskyi.

“Cuộc tấn công lớn! Hãy ở trong nhà!” thị trưởng cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng một tòa nhà nhiều tầng ở quận Holosiivskyi đang bốc cháy.

Chính quyền quân sự của thành phố cho biết cuộc tấn công vào rạng sáng thứ Ba được thực hiện bằng máy bay không người lái.

Chính quyền cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một ngôi nhà ở quận Darnytskyi phía nam thành phố và ba chiếc xe hơi ở quận Pechersky nằm ở trung tâm thành phố cũng bốc cháy.

Còi báo động không kích vang lên suốt đêm ở Kyiv và ở các vùng trung tâm Cherkasy, Kirovohrad, Mykolayiv cũng như vùng Kherson phía nam.

Các lực lượng Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào Kyiv trước đó vào thứ Hai, khiến cư dân hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn trong một cuộc tấn công bất thường vào ban ngày vào thủ đô Ukraine. Diễn biến này xảy ra sau các cuộc tấn công trong đêm. Như thế, chỉ trong 24 giờ qua, Thủ đô đã bị tấn công đến 3 lần.

Theo Vitali Klitschko, một người đã chết trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà dân cư ở quận Holosiivskyi, nguyên nhân là do các mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi xuống.

“Tại quận Holosiivskyi, nơi một tòa nhà cao tầng xảy ra hỏa hoạn do các mảnh vỡ rơi xuống, lực lượng cấp cứu hiện đã di tản 20 người khỏi tòa nhà. Một người đã chết. Một phụ nữ lớn tuổi được nhập viện. Hai nạn nhân đã được điều trị tại chỗ,” Klitschko nói.

8. Nga cho biết quân Ukraine tấn công xuyên biên giới. 1 người thiệt mạng, một số người bị thương sau vụ pháo kích ở Vùng Belgorod của Nga

Một người thiệt mạng và một số người khác bị thương do pháo kích ở thị trấn Shebekino thuộc vùng Belgorod của Nga, thống đốc vùng này cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết trên truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai rằng đó là một “ngày khó khăn” và có “rất nhiều vụ pháo kích”.

Gladkov lưu ý rằng trong những ngày gần đây, khu vực Belgorod đã phải chịu “một lượng lớn thiệt hại do hàng giờ pháo kích” khiến điện, kết nối điện thoại di động, nhiệt và nước bị cắt ở nhiều khu vực, và chỉ một số nhỏ đã được khôi phục.

Thống đốc cho biết Novaya Tavolzhanka, Grafovka, Murom và Arkhangelsky nằm trong số các khu vực bị ảnh hưởng.

9. Phát ngôn nhân của Putin nói Điện Cẩm Linh thấy “khoảng trống lớn” trong kiểm soát vũ khí cần được lấp đầy

Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Hai rằng việc Nga từ bỏ Hiệp ước về các khí tài chiến tranh thông thường ở Âu Châu, gọi tắt là CFE, gần đây sẽ không gây hậu quả trực tiếp, nhưng có một “khoảng trống lớn” trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí cần được lấp đầy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật về việc Nga bãi bỏ Hiệp ước về các khí tài chiến tranh thông thường ở Âu Châu trước đó vào hôm thứ Hai. Bình luận về quyết định này trong một cuộc họp báo với các phóng viên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không có hậu quả trực tiếp bởi vì trên thực tế, nó đã là một cơ chế vô hồn”.

Ông Peskov cho biết phía Nga “chỉ đơn giản là đưa tình hình vào trật tự”, đồng thời nói thêm rằng “trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược, tất nhiên, hiện nay đang xuất hiện một khoảng trống lớn, cần khẩn trương lấp đầy bằng các hành vi mới của luật pháp quốc tế điều đó sẽ điều chỉnh tình trạng này.”

Thông tin thêm về hiệp ước: Nga đã đơn phương đình chỉ việc thực hiện hiệp ước vào năm 2007, một động thái mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho là làm suy yếu việc xây dựng lòng tin và tính minh bạch. Cả Mạc Tư Khoa và Washington từ lâu đã bất đồng về kiểm soát vũ khí và Putin thường mô tả quyết định của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2001 về việc rút khỏi Hiệp ước chống hỏa tiễn đạn đạo năm 1972 là một bất bình lớn.

Hiệp ước CFE năm 1990 quy định các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu Châu và nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công quy mô lớn bằng cách hạn chế triển khai tổng thể xe tăng, xe chiến đấu bọc thép, pháo binh, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.

10. Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết Ít nhất 2 người thiệt mạng trong cuộc không kích gần Bakhmut

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine đã công bố video hôm thứ Hai về hậu quả ngay lập tức của những gì họ nói là một cuộc không kích của Nga vào một trạm xăng ở Toretsk, một thị trấn gần thành phố Bakhmut phía đông.

Đơn vị cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng và tám người bị thương trong cuộc tấn công, và ba người bị thương đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Toretsk thường xuyên bị pháo binh Nga cũng như các cuộc không kích không thường xuyên của Nga tấn công. Đầu ngày thứ Hai, Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn đã cáo buộc người Ukraine pháo kích thị trấn Horlivka bị tạm chiếm từ các vị trí xung quanh Toretsk.

11. Nhà phê bình Putin nói từ trong tù rằng Nga 'Đã thua' trong cuộc chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Has Already Lost' the War, Putin Critic Says From Jail”, nghĩa là “Nhà phê bình Putin nói từ trong tù rằng Nga 'Đã thua' trong cuộc chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã thua trong cuộc chiến ở Ukraine, ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa và nhà phê bình Putin, ông Alexei Gorinov, đã cho biết như trên trong một lá thư gửi cho Newsweek từ nhà tù, nơi ông đang thụ án gần 7 năm vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga và toàn bộ cuộc xâm lược.

Gorinov, một chính trị gia đối lập người Nga 61 tuổi, thành viên của hội đồng thành phố quận Krasnoselsky ở Mạc Tư Khoa, và là một luật sư, đã bị tòa án ở thủ đô của Nga kết án 7 năm tù giam vì tội chỉ trích cái mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Bản án của ông sau đó được cắt giảm một tháng thành 6 năm 11 tháng, và ông cũng bị cấm giữ chức vụ công quyền trong 4 năm sau khi được trả tự do.

Ông trở thành quan chức dân cử đầu tiên nhận án tù vì lên tiếng phản đối chiến tranh ở Ukraine theo luật “lan truyền thông tin sai lệch” của Nga được thông qua sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Những gian truân của ông xảy ra sau khi ông công khai phản đối các kế hoạch của hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa vào tháng 4 năm 2022 muốn tổ chức một cuộc thi nghệ thuật dành cho trẻ em và một lễ hội khiêu vũ ở khu vực địa phương trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, là nơi ông nói: “Trẻ em đang chết dần chết mòn”. Ông nói rằng trong chiến tranh, một sáng kiến như vậy sẽ giống như “một bữa tiệc trong thời gian có bệnh dịch” và đề xuất một phút im lặng để tôn vinh những người đã khuất.

Luật pháp của Điện Cẩm Linh nhằm mục đích trấn áp những người bất đồng chính kiến và những luận điệu trái ngược với tường thuật của Putin về cuộc xung đột.

Trong một bức thư gửi cho Newsweek từ trại tù FKU IK-2 Pokrov ở vùng Vladimir của Nga, Gorinov đã nói về tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của mình và về quyết định xâm lược Ukraine của Putin hơn 15 tháng trước.

Gorinov viết: “Nga không thể thắng cuộc chiến này vì họ đã thua khi bắt đầu cuộc chiến này. “Hãy nhìn những gì đã xảy ra: sự cô lập quốc tế, mức sống của người Nga giảm mạnh, thâm hụt ngân sách khổng lồ, hàng chục nghìn người chết và bị thương, sự tàn phá hoàn toàn ở một quốc gia láng giềng đòi hỏi chúng ta phải trả giá để phục hồi”.

Vị quan chức này kêu gọi những người dân Nga ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện do Putin phát động hãy xem xét sự tàn phá mà nó đã gây ra và sẽ gây ra cho thế hệ tiếp theo của đất nước.

“Đối với những đồng bào hiếu chiến của tôi, tôi xin nói như sau. Hãy suy nghĩ bằng tâm trí của bạn! Đó là những gì phân biệt chúng ta, con người, với động vật. Chiến tranh đang giết chết một số người bởi những người thậm chí không biết nhau, với sự cho phép của các quốc gia hiếu chiến và chính phủ của họ. Tham gia chiến tranh xâm lược là một trong những nghề thấp hèn nhất của một người, nó ngay lập tức làm mất nhân tính của anh ta,” Gorinov viết.

“Hãy nghĩ xem đất nước nào và những vấn đề nào mà các bạn sẽ để lại cho thế hệ người Nga tiếp theo, về những đứa trẻ không cha, về những góa phụ chồng đã chết, về những bậc cha mẹ không còn con trai, về những người tàn tật cần được chăm sóc suốt đời. Chúng ta được gì ở quốc gia láng giềng Ukraine? Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta tập trung lo lắng cho cuộc sống ở nước Nga rộng lớn của chúng ta sao?”

Ông nói thêm: “Tất cả chúng ta đều chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với đất nước mình. Bạn không thể là đồng phạm trong một tội ác, nhưng hãy bình tĩnh xem nó được thực hiện như thế nào “.

Gorinov, người trước đây đã nói về tình trạng sức khỏe sa sút của mình khi bị cầm tù, cho biết ông hiện đang bị viêm phế quản mãn tính. Luật sư của ông, Denis Shedov, nói với Newsweek rằng tình trạng của ông “yếu nhưng ổn định”.

“Không có gì để điều trị nó ở đây. Nói chung, ở nơi giam giữ tù nhân của chúng tôi, thỉnh thoảng mọi người đều bị ốm theo vòng tròn... bởi vì tất cả chúng tôi, 50-60 người, sống trong một trại, trong một phòng,” Gorinov viết và nói thêm rằng anh ấy cảm thấy như vậy. Tính mạng của anh ấy đang ở trong tình trạng “nguy hiểm thường trực” trong sự kìm kẹp của chế độ Putin.

Gorinov nói, phần khó khăn nhất của việc ngồi tù là “thiếu tự do, hiểu rằng tôi sẽ không còn nhìn thấy con chó của mình nữa, hoàn toàn thiếu không gian cá nhân và nhu cầu tuân thủ các yêu cầu ngu ngốc của chế độ buộc tôi Pháp nhận ra rằng tôi không xứng đáng là một con người.”

Vị quan chức thành phố cho biết anh không còn nghĩ về tương lai của mình nữa, “bởi vì nó vô hình đối với tôi, mơ hồ.”

Shedov nói với Newsweek rằng trại tù nơi thân chủ của anh ta đang bị giam giữ là một trong những nơi khét tiếng nhất ở Nga, khét tiếng về việc tra tấn và đối xử tàn nhẫn với các tù nhân.

Luật sư cho biết: “Trong những năm trước, nhà hoạt động Konstantin Kotov và chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexey Navalny đã bị giam giữ trong trại này.

Shedov cho biết chính quyền trại tù đã đưa Gorinov vào “danh sách” những người có khả năng tìm cách trốn thoát.

“Thực tế, họ kiểm tra anh ấy hai giờ một lần kể cả trong đêm. Vì thế, Alexei không thể ngủ ngon. Không có lý do gì để làm điều đó, nó dường như giống như một kiểu tra tấn,” anh nói.

Vào tháng 2 năm 2023, Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là WGAD, đã đưa ra ý kiến về trường hợp của Gorinov—lần đầu tiên trong trường hợp đàn áp biểu hiện phản chiến ở Nga—trong đó họ kêu gọi thả quan chức này ngay lập tức. Theo nhóm pháp lý của Gorinov, luật nội bộ của Nga quy định rằng các ý kiến của WGAD có thể là lý do để xem xét lại các vụ việc.

“ Chính quyền Nga vẫn không làm gì với ý kiến của Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc,” Shedov nói, đồng thời lưu ý rằng ông và các đồng nghiệp đang tiếp tục kháng cáo việc bỏ tù Gorinov.

Theo dự án nhân quyền độc lập OVD-Info, tính đến ngày 13 tháng 2 năm 2023, ít nhất 440 người ở 77 khu vực của Nga đã bị buộc tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga theo luật nghiêm ngặt mới của Điện Cẩm Linh, với 92 người đã bị kết án.

Gorinov cho biết Putin “sợ hãi các tranh luận về chiến tranh trong xã hội, lo sợ một cuộc đối thoại cởi mở và trung thực.”

“Để tránh điều này, tốt hơn hết là bóp chết mọi thứ từ trong trứng nước bằng đe dọa và trừng phạt. Vì có chiến tranh, không thể có những cuộc thảo luận và ý kiến khác. Những ai không chịu im lặng đều bị coi là những kẻ phản bội Tổ quốc, là đối phương của nhân dân mình,” ông nói.