1. Nga tấn công cường tập vào Thủ đô Kyiv. Ukraine đánh chặn được hết các hỏa tiễn hành trình.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 29 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã tung ra hai đợt không khích vào Thủ đô Kyiv. Lần thứ nhất là vào rạng sáng và lần thứ hai là khoảng 10g sáng.

Trong cuộc không kích lần thứ nhất của Nga, các lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt 67 trong số 75 “mục tiêu trên không” được phóng ra trong đêm trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kyiv.

Sau đó, vào khoảng 10 giờ sáng, Nga lại tấn công thêm một lần nữa, chủ yếu bằng hỏa tiễn Iskander phóng từ phía Bắc. Tất cả các hỏa tiễn này đã bị hạ gục, tuy chưa có con số chính xác là bao nhiêu.

Các phóng viên của CNN tại Kyiv đã nghe về sáu tiếng nổ lớn ở trung tâm Kyiv. Hiện chưa rõ đây là âm thanh do hệ thống phòng không đánh chặn hay tác động trên mặt đất.

Các vụ nổ đã được nghe thấy trong vòng vài phút sau khi cảnh báo không kích được kích hoạt. Đây là khoảng thời gian ngắn bất thường giữa lúc còi báo động vang lên và máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn bay qua thành phố.

“Có những vụ nổ trong thành phố! Tại các quận trung tâm. Hãy ở trong những nơi trú ẩn!” Vitali Klitschko, thị trưởng Kyiv, cho biết trên Telegram.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết các lực lượng cấp cứu và chữa cháy đã được triển khai để “dập tắt các mảnh hỏa tiễn đang cháy” trên một con đường ở quận Obolonskyi của thủ đô.

Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết 37 hỏa tiễn hành trình, 29 máy bay không người lái Shahed và một phương tiện bay không người lái trinh sát đã bị lực lượng của Kyiv bắn hạ.

Zaluzhnyi cho biết: “Quân xâm lược Nga đã tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái tấn công.”

“Đối phương đã bắn tới 40 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101, Kh-555 từ 9 máy bay chiến lược Tu-95MS từ Biển Caspian.

“Từ hướng bắc và nam, đối phương đã tấn công bằng máy bay không người lái Shahed-136 và 131 của Iran. Tổng cộng có 35 máy bay không người lái tấn công.”

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết “gần như tất cả các mục tiêu của đối phương đã bị phá hủy”, nhưng một số tòa nhà đã bị hư hại.

“Hậu quả của vụ tấn công là các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng ở một số quận trong khu vực đã bị hư hại. Không ai thiệt mạng hay bị thương,” ông nói.

Theo các nhà chức trách Ukraine, cuộc tấn công mới diễn ra một ngày sau khi một làn sóng máy bay không người lái khổng lồ của Nga nhắm vào Kyiv, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất như vậy vào thủ đô kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

2. Không quân và pháo binh Ukraine tấn công mạnh vào hàng phòng thủ của quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 29 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong suốt một ngày qua, Không quân Ukraine đã thực hiện 15 cuộc không kích vào các cụm nhân lực và thiết bị hạng nặng của Nga, 6 lần đánh vào các bệ phóng phòng không.

“Trong ngày qua, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã tấn công ba cụm nhân lực và thiết bị của đối phương, một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn S-300 và Tor, sáu điểm kiểm soát, một trạm tác chiến điện tử, một đơn vị pháo binh tại vị trí đang khai hỏa và một kho đạn dược”.

Tổng cộng trong ngày qua địch đã thực hiện 97 đợt không kích. Những kẻ xâm lược đã phóng 59 chiếc Shahed, loại máy bay không người lái tấn công kamikaze một chiều do Iran sản xuất. Chỉ có một chiếc trúng đích, 58 chiếc đã bị hạ gục. Ngoài ra, đối phương đã bắn 39 quả rocket vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Trong những giờ đầu ngày thứ Hai, những kẻ khủng bố Nga đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn khác, cũng liên quan đến máy bay không người lái Shahed, vào Ukraine. Khi các báo cáo về hậu quả của cuộc tấn công khủng bố hiện đang được xác minh, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích tiếp theo vẫn có khả năng xảy ra trên toàn lãnh thổ Ukraine.

“Đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào nỗ lực xâm lược hoàn toàn các khu vực Luhansk và Donetsk. Trong ngày qua, lực lượng phòng vệ đã đẩy lùi 19 cuộc tấn công của đối phương”, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết.

Trong 24 giờ qua, 430 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo và 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Năm, khoảng 207.030 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.801 xe tăng, 7.467 xe thiết giáp, 3.435 hệ thống pháo, 575 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 331 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 máy bay trực thăng, 3.054 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.056 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.207 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 453 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Các quan chức Ukraine báo cáo các vụ nổ ở các thành phố phía nam bị Nga tạm chiếm

Theo các quan chức Ukraine, một loạt vụ nổ đã xảy ra trong và xung quanh các thành phố phía nam do Nga xâm lược là Berdiansk và Mariupol vào hôm Chúa Nhật và hôm thứ Hai.

Chính quyền quân sự thành phố Berdiansk do Ukraine hậu thuẫn cho biết hôm Chúa Nhật đã có ít nhất “5 cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào các vị trí của Nga trong cộng đồng Berdiansk”.

Cũng trong ngày Chúa Nhật, một số vụ nổ đã xảy ra xung quanh thành phố Mariupol do Nga xâm lược, theo Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol,

Một trong những vụ nổ xảy ra ở Nikolske, một khu định cư ở phía tây bắc thành phố, trong khu vực “quân xâm lược Nga đóng quân,” ông nói. Boychenko cho biết có thương vong, nhưng không đề cập đến con số bao nhiêu.

Anh ta cũng tuyên bố có thương vong sau một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Yurivka, gần Mariupol.

“Ít nhất sáu lần các hệ thống phòng không được kích hoạt trong tam giác Mangush-Nikolske-Mariupol,” ông nói.

Người Nga nói gì: Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm Chúa Nhật đưa tin rằng “hệ thống phòng không đã hoạt động vào buổi tối trên bầu trời Mariupol, nơi hỏa tiễn Ukraine bị bắn hạ, cũng như trên Volnovakha”, trích dẫn các nhà chức trách từ cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tuyên bố.

Các quan chức của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk cho biết một “cuộc tấn công từ Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được ghi nhận vào hôm Chúa Nhật theo hướng Yurivka.”

“Hai hỏa tiễn Storm Shadow đã được bắn trong các cuộc tấn công”. Phía Nga không báo cáo bất kỳ thương vong nào.

4. Gậy ông đập lưng ông. Máy bay không người lái được tìm thấy ở Khu vực Krasnodar của Nga phát nổ khi kiểm tra

Một máy bay không người lái không xác định được tìm thấy trên một cánh đồng ở Khu vực Krasnodar đã phát nổ khi các dịch vụ khẩn cấp vội vã đến hiện trường vào hôm Chúa Nhật.

Thống Đốc Krasnodar là ông Veniamin Kondratyev cho biết: “Chiếc máy bay không người lái được phát hiện vào sáng ngày 28 tháng 5 tại quận Krasnoarmisky trong quá trình bay nghiên cứu thực địa ngay bên ngoài Stanitsa Polevaya.”

“Một giờ sau, khi cảnh sát và các nhân viên dịch vụ đặc biệt đến hiện trường, chiếc máy bay không người lái đã tự động phát nổ”.

Thống Đốc Kondratyev cáo buộc chiếc máy bay không người lái là của Ukraine. Tuy nhiên, hãng tin Baza của Nga tường trình rằng các chuyên viên Nga có mặt tại hiện trường cho rằng cũng có thể là của chính Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật, ngày 28 tháng 5, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine bằng một loạt máy bay không người lái Shahed-136 và 131 do Iran sản xuất từ phía bắc và phía nam. Các quan chức Ukraine cho biết 58 máy bay không người lái của đối phương đã bị bắn hạ.

Tại Kyiv, cuộc tấn công đã giết chết một người đàn ông và khiến hai người bị thương. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã làm hư hại các vật thể dân sự ở một số quận của Kyiv.

5. Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin: Bộ Nội vụ Nga đã đưa thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham vào danh sách truy nã

Graham đã đến thăm Kyiv vào tuần trước và gặp tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước này là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”. Nga chỉ trích nhận xét của ông, cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga.

Reuters đưa tin về cuộc cãi vã, cho biết: “Việc văn phòng tổng thống Ukraine công bố toàn bộ nhận xét của Graham cho thấy không có mối liên hệ nào như vậy.”

Graham cho biết ông đến thăm vào ngày thứ 457 của cuộc chiến mà Nga cho rằng sẽ kết thúc trong vòng ba ngày và Graham cho biết những người Ukraine chống lại cuộc xâm lược đã nhắc nhở ông về “những điều tốt đẹp hơn của chúng tôi ở Mỹ. Đã có thời ở Mỹ chúng tôi đi theo cách này, chiến đấu đến người cuối cùng, chúng tôi sẽ được tự do hoặc chết.”

“Bây giờ bạn được tự do,” Zelenskiy trả lời trong cuộc gặp gỡ. “Và chúng ta sẽ như vậy.”

Graham trả lời: “Và người Nga đang chết dần mòn.”

Zelenskiy sau đó nói thêm: “Vâng, nhưng là do họ đã đến lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi không chiến đấu trên lãnh thổ của họ.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov và các quan chức Nga khác đã liên kết trực tiếp lời khen ngợi của Graham về lợi ích của sự trợ giúp của Hoa Kỳ với những bình luận của ông về việc người Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Đoạn trích ban đầu của cuộc trò chuyện do văn phòng của Zelenskiy công bố không nói rõ rằng hai nhận xét được đưa ra ở các phần khác nhau của cuộc trò chuyện.

Peskov đã chỉ trích thượng nghị sĩ trong các bình luận trên kênh Shot Telegram, nói rằng: “Thật khó để tưởng tượng có một quốc gia nào đáng xấu hổ hơn khi có những thượng nghị sĩ như vậy.”

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã gọi Graham, một đảng viên Cộng hòa 67 tuổi, là một lão già ngu ngốc.

“ Thượng nghị sĩ già ngốc nghếch Lindsey Graham đã nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ chi tiền thành công như việc giết người Nga,” Medvedev nói. “Đáng lẽ ông ta không nên làm thế.”

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 24 tháng 5, Nga đã tiến hành một cuộc diễn tập an ninh xung quanh Cầu Crimea, nối thành phố Kerch của Nga với bán đảo bị tạm chiếm. Điều này bao gồm việc tạo ra một màn khói, che một phần cây cầu.

Màn khói được tạo ra bởi các máy tạo khói gắn trên xe tải TDA-3, có khả năng là của Lữ đoàn 28 thuộc Lực lượng Bảo vệ Hạt nhân, Sinh học và Hóa học của Nga.

Học thuyết của Nga coi việc sử dụng khói là một phần của maskirovka, nghĩa là ngụy trang và lừa dối - là điều mà Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, maskirovka của Nga nói chung không hiệu quả trong cuộc chiến Ukraine, có thể là do thiếu chức năng lập kế hoạch trung ương mạnh mẽ và kỷ luật tác chiến kém cỏi của cấp thấp.

7. Phản ứng của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham sau khi bị Nga đưa vào danh sách truy nã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Placed on Wanted List as Russia Threatens 'Killing Senators'“, nghĩa là “Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bị đưa vào danh sách truy nã khi Nga đe dọa 'giết các thượng nghị sĩ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã đưa Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đảng viên Cộng hòa Nam Carolina, vào danh sách truy nã sau khi cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Hai.

“Graham, Lindsey Olin, người Mỹ, sinh ngày 9 tháng 7 năm 1955, bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự”, Bộ Nội vụ Nga cho biết, các hãng thông tấn Tass và RIA Novosti đưa tin, mà không nêu rõ vị Thượng nghị sĩ bị tình nghi phạm tội gì.

Graham đã đến thăm thủ đô Kyiv của Ukraine vào thứ Sáu, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với ông rằng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”. Điện Cẩm Linh đã lên án nhận xét của ông, đề cập đến một đoạn video đã được rút ngắn trong đó Graham dường như ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đoạn video đã chỉnh sửa do văn phòng của tổng thống Zelenskiy phát hành, cho thấy Graham trong cuộc gặp với Zelenskiy nói rằng “người Nga đang chết dần chết mòn” sau đó là nhận xét về việc gửi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với thư ký báo chí của Graham và Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

Sau khi nhận xét của ông bị Nga chỉ trích, Ukraine đã công bố một đoạn video đầy đủ về cuộc họp cho thấy hai câu trích dẫn không liên quan đến nhau. Theo Reuters, hai nhận xét của Graham được đưa ra trong các phần khác nhau của cuộc trò chuyện giữa ông với tổng thống Ukraine.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 46,6 tỷ USD trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, theo cố vấn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Những diễn biến mới nhất diễn ra ngay sau khi Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh và cựu tổng thống Nga, đăng một bài đăng trên kênh Telegram của mình cho thấy rằng ở Mỹ, “tiền bẩn” được dùng để “giết các thượng nghị sĩ”.

“Thượng nghị sĩ già ngu ngốc Lindsey Graham nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ chi tiền tốt như vậy để giết người Nga. Thật vô ích. Ở nước Mỹ thân yêu của ông ta, không chỉ những người dân thường bị giết thường xuyên, mà cả tiền bẩn cũng được dùng để giết các thượng nghị sĩ”, cựu tổng thống Nga nói.

Graham trả lời, trong một tuyên bố gửi tới Reuters, rằng ông đã nói với Zelenskiy “Hoa Kỳ đã đầu tư tốt để giúp giải phóng Ukraine khỏi bọn tội phạm chiến tranh Nga.” Ông nói thêm: “Thưa ông Medvedev, nếu ông muốn người Nga ngừng chết ở Ukraine, hãy rút quân. Hãy chấm dứt cuộc xâm lược. Hãy chấm dứt tội ác chiến tranh”.

Ủy ban Điều tra của Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Graham vào hôm Chúa Nhật, gọi những bình luận của thượng nghị sĩ là “bài Nga.”

“Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga AI Bastrykin đã chỉ thị Cục Điều tra Trung ương bắt đầu một cuộc điều tra hình sự đối với các tuyên bố của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ về vụ sát hại người Nga”, ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã trả lời đoạn clip đầu tiên về nhận xét của Graham, nói rằng: “Thật khó để tưởng tượng có một điều nào xấu hổ cho đất nước hơn là có những thượng nghị sĩ như vậy.”

8. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin mạt sát Putin: Không có bản lĩnh đừng làm chiến tranh

Ông chủ của Wagner, Yevgheny Prigozhin “dường như đã một lần nữa gián tiếp làm suy yếu quyền lực và chế độ của tổng thống Nga Vladimir Putin”, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã đưa ra lập trường trên trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột.

Cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đưa ra khẳng định của mình dựa trên câu trả lời của Prigozhin khi một nhà báo hỏi về lệnh cấm các cơ quan truyền thông nhà nước Nga thực hiện bất kỳ cuộc thảo luận nào về Wagner. Prigozhin nói rằng các quan chức có thể đã được hưởng lợi từ khả năng lịch sử của họ trong việc kiểm duyệt thông tin nếu Nga không tuyên chiến với Ukraine. Sau đó, ông chuyển sang đả kích Putin.

“Nếu bạn đang bắt đầu một cuộc chiến, hãy có bản lĩnh, ý chí và quả bóng thép - và chỉ khi đó bạn mới có thể đạt được điều gì đó.”

Ông nhấn mạnh rằng “những thành tựu thực sự trong việc xây dựng cầu, các tòa nhà mới và các ga tàu điện ngầm sẽ cho phép quan chức ngừng nói dối”.

Các bình luận của ông “có khả năng nhắm vào Putin, người mà truyền thông nhà nước Nga thường miêu tả là một nhà lãnh đạo quan tâm tỉ mỉ đến các dự án cơ sở hạ tầng nhỏ và cuộc sống của người dân Nga bình thường,” ISW cho biết.

ISW cho rằng những lời chỉ trích của anh ta có thể xảy ra vì Putin đã không trao cho anh ta phần thưởng như đã hứa cho việc chiếm giữ Bakhmut.

9. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích các khu định cư ở vùng Belgorod của Nga

Các lực lượng Ukraine đang nã pháo vào một số khu định cư ở vùng Belgorod của Nga, giáp với đông bắc Ukraine, theo thống đốc của vùng này.

Vyacheslav Gladkov cho biết như trên hôm thứ Hai và nói rằng hai cơ sở công nghiệp đã bị tấn công ở thị trấn Shebekino. Ông cho biết 4 người bị thương sau vụ pháo kích vào tòa nhà có chứa “chất lỏng sơn và vecni”.

Một số thông tin cơ bản: Các báo cáo về việc Ukraine pháo kích Belgorod được đưa ra sau khi một nhóm công dân Nga chống Putin, những người có quan hệ với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod phía tây nam của Nga vào tuần trước.

Quân Đoàn Tự Do cho Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Belgorod, mà Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Tư đã chỉ định là một “hành động khủng bố”.

Chính phủ Ukraine cho biết “ở Ukraine, các đơn vị này là một phần của lực lượng quốc phòng và an ninh. Ở Nga, họ đang hoạt động như những thực thể độc lập.”

10. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết cuộc tổng phản công sẽ đến rất sớm

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đến thăm các binh sĩ gần thành phố Lyman, miền đông Ukraine, nói với họ rằng thời điểm “sẽ sớm đến” để thực hiện các hành động tấn công chống lại lực lượng Nga.

“Tôi gặp chỉ huy các đơn vị, phân khu làm nhiệm vụ ở những điểm nóng nhất của giới tuyến. Chúng tôi đã thảo luận về các kịch bản có thể xảy ra trong khu vực này và tình hình hiện tại ở phía trước,” Syrskyi cho biết như trên.

“Tôi lưu ý rằng sẽ sớm đến lúc chúng ta khởi động các hành động tấn công tích cực và đặt ra các nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho những hành động này.”

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, đưa ra suy đoán rằng một cuộc phản công lớn chống lại các lực lượng xâm lược của Nga có thể sắp xảy ra.

“Đã đến lúc lấy lại những gì là của chúng ta,” Zaluzhnyi cho biết như trên sáng thứ Bảy, khi công bố một đoạn video dài hơn một phút cho thấy các lực lượng Ukraine dường như đang tập luyện vào lúc mặt trời mọc.

11. Các quan chức Ukraine nói Các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga ở Mariupol bị tạm chiếm đang gia tăng

Sau các báo cáo về các vụ nổ ở thành phố Mariupol do Nga xâm lược vào hôm Chúa Nhật, Hội đồng thành phố Mariupol lưu vong hôm thứ Hai cho biết số lượng các cuộc tấn công vào các căn cứ của Nga trong và xung quanh thành phố phía nam đang gia tăng.

“Số vụ tấn công vào các căn cứ của lực lượng xâm lược Nga ở khu vực Mariupol đang gia tăng. Gần đây, các vụ nổ đã được nghe thấy ở Mariupol và trong quận,” hội đồng cho biết như trên.

“Cụ thể, theo thông tin sơ bộ, các cuộc tấn công đã được thực hiện ở Yurivka, Nikolske và Urzuf. Đây là những địa điểm của các kho và căn cứ quân sự của Nga. Gần đây, quân xâm lược Nga coi những khu định cư này là hậu phương, nhưng tình hình đang thay đổi”

Một số thông tin cơ bản: Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược hơn một năm trước. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ước tính rằng “hàng chục nghìn” người đã chết trong cuộc bao vây thành phố. Các lực lượng Ukraine cuối cùng đã di tản khỏi thành phố vào tháng 5 năm ngoái, sau khi chống lại bước tiến của Nga trong gần ba tháng.

Những hình ảnh về sự hủy diệt của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho việc Điện Cẩm Linh sử dụng hỏa lực bừa bãi ở Ukraine, tạo ra sự tương đồng trực quan rõ rệt với việc san bằng các thành phố như Aleppo của Syria hay thủ đô Grozny của Chechnya.

Tình báo quân đội Ukraine đã cáo buộc các quan chức Nga giám sát các tội ác chiến tranh đối với dân thường ở Mariupol trong quá trình bao vây.

Các báo cáo về việc Ukraine gia tăng các cuộc tấn công vào thành phố bị tạm chiếm được đưa ra trong bối cảnh có suy đoán rằng Kyiv chuẩn bị tiến hành các cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

12. Phân tích: Tại sao Nga tốn nhiều công sức ném bom Kyiv?

Ngày 29 Tháng Năm đã là ngày thứ 15 trong tháng này mà thành phố Kyiv trở thành mục tiêu của các cuộc không kích của Nga.

Các quan chức Ukraine ước tính Nga đã gửi hơn 50 máy bay không người lái tấn công về phía thủ đô vào sáng sớm Chúa Nhật. Theo chính quyền thành phố, phần lớn đã bị phá hủy bởi hệ thống phòng không, thương vong và thiệt hại dường như là rất nhỏ.

Vậy tại sao Nga lại tốn quá nhiều công sức cho những lợi ích hạn chế như vậy?

Lý do thứ nhất: đây là cách tấn công chi phí thấp: Đầu tiên, máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất là một cách rẻ tiền để ít nhất gây ra một số tổn thất cho Kyiv, quốc gia đã tránh được tác động của cuộc xâm lược của Nga trong phần lớn năm ngoái. Nga đã mua hàng trăm máy bay không người lái như vậy với chi phí thấp hơn khoảng 20 lần so với hỏa tiễn.

Lý do thứ hai: Nỗi khổ đau này mang tính chất tâm lý cũng như thể chất: Các cuộc tấn công vào ban đêm khiến hàng nghìn người phải đến nơi trú ẩn và tầng hầm. Cửa sổ bị vỡ, đống đổ nát rơi trên đường phố. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, còi báo động không kích đã vang lên ở Kyiv trong tổng cộng 887 giờ. Lịch sử gần nhất tương tự như thế là khi Đức quốc xã sử dụng hỏa tiễn hành trình V2 chống lại Luân Đôn vào cuối Thế chiến thứ hai. Các cuộc tấn công trong đêm xảy ra khi thủ đô Ukraine đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Kyiv, đánh dấu sự thành lập của thành phố hơn 1.500 năm trước. Đó có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy - bất chấp tình trạng mất trật tự và kiệt quệ - thái độ của người dân thành phố vẫn cứng rắn hơn là suy yếu trước những cuộc tấn công như vậy.

Lý do thứ ba: Phá vỡ hệ thống phòng thủ: Mục đích lớn hơn của người Nga trong việc gửi các đợt máy bay Shahed có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine và buộc họ phải sử dụng các loại đạn dược khan hiếm cho các đàn máy bay không người lái. Nhiều tài khoản trong vài tháng qua, bao gồm cả ước tính trong các đánh giá quân sự bị rò rỉ của Hoa Kỳ, đã đề cập đến những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine.

13. Các nhà đầu tư rút 36 tỷ Mỹ Kim vốn khỏi Nga. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt bất kể con số thương vong và trốn ra nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài rời Nga sau khi bán doanh nghiệp của họ ở đó từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 đã rút khoảng 36 tỷ đô la khỏi nước này, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin theo Reuters, trích dẫn phân tích dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương.

Rất nhiều công ty lớn nhất thế giới đã rời bỏ hoặc thu hẹp quy mô hoạt động của họ tại Nga để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022.

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã giảm nhẹ tác động của việc các công ty nước ngoài rời đi, nói rằng khoảng 200 công ty đã được bán đi trong giai đoạn từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Trong số đó chỉ có 20% liên quan đến việc bán các tài sản lớn, vượt quá 100 triệu đô la.

Không cho biết con số cụ thể, thông tấn xã RIA cho biết tỷ lệ thất nghiệp đã tăng vọt. Cần chú ý rằng điều này diễn ra trong bối cảnh một số lớn lực lượng lao động đang tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine, khoảng 200.000 người tử trận, và khoảng 400.000 trốn ra nước ngoài để tránh bị gọi nhập ngũ.

14. Tuyên bố của Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, về vụ không kích sáng thứ Hai của Nga

Hơn 40 hỏa tiễn và máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Kyiv vào đầu ngày thứ Hai, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên. Một số thiệt hại là do các mảnh vỡ rơi xuống nhưng không có thương vong trong cuộc tấn công thứ 15 của Nga vào thành phố trong tháng này.

Popko cho biết Nga đang cố gắng làm cạn kiệt hệ thống phòng không của đất nước bằng các cuộc tấn công gia tăng, đồng thời cho biết thêm: “Đối phương đang cố gắng khiến dân thường rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý sâu sắc”.

Thị trưởng Vitaliy Klitschko nói thêm: “Lại một đêm khó khăn nữa cho thủ đô. Tuy nhiên, nhờ sự chuyên nghiệp của những người bảo vệ chúng ta, cuộc không kích của những kẻ man rợ vào Kyiv không gây được thiệt hại hay phá hủy cơ sở hạ tầng và các vật thể khác, hoặc các tòa nhà chung cư.”