1. Tà giáo thảm sát các tín hữu ở Shakahola, một cách có tổ chức, và được lên kế hoạch kỹ càng và được thực hiện hoàn hảo

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết tại một trang trại ở quận Kilifi, gần thành phố Malindi, cảnh sát đã tìm thấy 241 thi thể của các tín hữu của một tà giáo. Họ được chôn trong những ngôi mộ tập thể ở rừng Shakahola, miền đông Kenya.

Khám nghiệm tử thi của 129 người cho thấy hầu hết các nạn nhân chết vì đói, sau khi tuân theo chỉ dẫn nhịn ăn cho đến chết “để tìm gặp Chúa Giêsu” theo lời giảng của “Giáo chủ” Paul Mackenzie Nthenge của Giáo hội Tin lành Quốc tế.

Theo nhân viên điều tra, một số nạn nhân, bao gồm cả trẻ em, đã bị bóp cổ, đánh đập hoặc ngạt thở. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ 39 người, trong đó có “Giáo chủ” Paul Mackenzie Nthenge, đồng thời giải cứu 91 thành viên của giáo phái được tìm thấy vẫn còn sống trong rừng.

Ông Kithure Kindiki, Bộ trưởng Nội vụ nói: “Hầu hết những người theo giáo phái này là người Kenya, đến từ các vùng phía tây, phía bắc và phía đông của đất nước và từ một số vùng ven biển, nhưng cũng có những công dân của các quốc gia Phi Châu khác!”

Ông Bộ trưởng cho hay có những chi tiết đáng lo ngại khác, chẳng hạn như “vụ thảm sát Shakahola là một tội ác được tổ chức tốt, lên kế hoạch tốt và được thực hiện rất hoàn hảo.” Trong số 91 tín hữu đã được giải cứu và nhập viện, một số vẫn không chịu ăn, thành ra các bệnh nhân này dù được nhập viện mà vẫn chết. Ông cũng cho biết thêm, Mackenzie, nhà lãnh đạo của giáo phái đã chiêu mộ một đội ngũ gồm những kẻ đánh đập nhằm giết những người sống sót quá lâu hoặc thay đổi ý định.

Ông Bộ trưởng nói thêm rằng Giáo chủ Mackenzie và nhóm sát thủ của ông ta đã theo dõi sự chết đói của những người hâm mộ từ một cơ sở đặc biệt, nơi mà họ được phục dịch ăn uống no nê. Báo chí Kenya đưa tin rằng người ta đã tìm thấy một thực đơn chi tiết dành riêng cho Giáo chủ Mackenzie, cho thấy ông ta thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn trong các bữa sáng, trưa và tối.

Ông Bộ trưởng cũng báo cáo rằng có bằng chứng lạm dụng tình dục một số trẻ em được tìm thấy nơi các em đã chết.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lịch trình bình thường một ngày sau cơn sốt

Giám đốc truyền thông của Vatican cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục lịch trình bình thường của các cuộc hẹn vào sáng thứ Bảy sau khi bị sốt một ngày trước đó.

Andrea Tornielli, giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông Vatican, đã viết trên Twitter vào sáng ngày 27 tháng 5 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã “tiếp tục các buổi yết kiến thường xuyên của mình”.

Một phát ngôn viên của Vatican đã xác nhận với CNA hôm thứ Sáu rằng Đức Thánh Cha đã hủy các cuộc họp vào buổi sáng ngày 26 tháng 5 do bị sốt.

Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, nói rằng “do tình trạng sốt, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tiếp bất kỳ ai trong buổi yết kiến sáng nay.”

Theo bản tin hàng ngày của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp thường lệ vào sáng thứ Bảy với Bộ trưởng Bộ Giám mục, Đức Tổng Giám Mục Robert Prevost.

Ngài cũng đã gặp gỡ các phái đoàn từ Giáo Hội Chính thống Athens và Đại học Loyola của Seville, và với Cha Wagner Ferreira da Silva, chủ tịch cộng đồng Công Giáo Brazil Canção Nova.

Đức Thánh Cha cũng có buổi tiếp kiến với những người tham gia một hội nghị do tạp chí Dòng Tên “La Civiltà Cattolica” và Đại học Georgetown tổ chức về “Tính thẩm mỹ toàn cầu của trí tưởng tượng Công Giáo”.

Đạo diễn phim Martin Scorsese và vợ của ông là Helen Morris đã tham dự hội nghị và tham dự buổi yết kiến Đức Giáo Hoàng.

Vào chiều thứ Sáu, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã nói chuyện ngắn gọn với các nhà báo về tình trạng của Đức Giáo Hoàng.

“Đức Giáo Hoàng mệt mỏi,” Đức Hồng Y Pietro Parolin, giải thích bên lề buổi giới thiệu một cuốn sách vào buổi chiều tại Đại sứ quán Ý cạnh Tòa thánh. “Hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã có một ngày rất, rất căng thẳng. Đêm qua tôi được biết rằng ngài đã gặp rất nhiều người và trong cuộc gặp với Scholas Occurrentes, ngài muốn chào tất cả họ và có lẽ đến một lúc nào đó sức đề kháng thể chất đã giảm đi.”

Theo kế hoạch, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô nhân lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống vào ngày 28 tháng 5, sau đó là buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Chỉ chưa đầy hai tháng trước, vào ngày 29 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được đưa đến Phòng khám đa khoa Gemelli ở Rome, nơi ngài phải nhập viện ba đêm vì bệnh viêm phổi. Đây là lần nhập viện thứ hai của ngài kể từ khi lên được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013. Vào tháng 7 năm 2021, ngài phải ở lại Gemelli để phẫu thuật ruột kết, trong đó 33 cm ruột đã phải cắt bỏ.


Source:Catholic News Agency

3. Nga thừa nhận sáng kiến hòa bình của Vatican, cho biết chưa có bước nào cho một phái bộ đến Mạc Tư Khoa

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết họ đánh giá sáng kiến hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô một cách tích cực, nhưng nhấn mạnh rằng không có kế hoạch ngay lập tức cho một phái bộ Vatican đến Mạc Tư Khoa.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga gửi cơ quan nhà nước RIA Novosti là sự thừa nhận công khai đầu tiên của Mạc Tư Khoa về động thái của Đức Thánh Cha. Nó diễn ra sau thông báo cuối tuần của Vatican rằng một vị Hồng Y nổi tiếng về các sáng kiến hòa giải của Giáo Hội Công Giáo, là Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, đã được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm đặc phái viên của ngài.

“Chúng tôi thừa nhận mong muốn chân thành của Tòa thánh trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình,” Zakharova nói, theo RIA Novosti. “Đồng thời, chưa có bước thực tế nào được thực hiện bởi cả hai phía Vatican để tổ chức chuyến đi đến Mạc Tư Khoa.”

Đức Hồng Y Zuppi nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng phạm vi của nhiệm vụ là “giúp giảm bớt căng thẳng của cuộc xung đột” với hy vọng điều này có thể đóng góp vào “con đường hòa bình”. Ngài đã đưa ra một điểm tương đồng với những nỗ lực của mình trong những năm 1990, cùng với Cộng đồng Thánh Egidio có trụ sở tại Rôma, để giúp làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình chấm dứt nội chiến ở Mozambique.

Sau đó, Đức Hồng Y Zuppi lưu ý rằng sáng kiến của Giáo Hội bắt đầu với hy vọng tìm thấy “con đường hòa bình” và dẫn đến các cuộc gặp gỡ đưa các bên tham chiến xích lại gần nhau hơn bằng các “mối liên kết được dệt nên” giữa các phe phái và cuối cùng là một thỏa thuận hòa bình.

“Nỗ lực ở Ukraine chắc chắn sẽ theo nghĩa đó,” Đức Hồng Y Zuppi nói khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Giám mục Ý. “Chúng ta sẽ thấy.”

Đức Phanxicô đã thông báo về sự tồn tại của một sứ mệnh hòa bình khi đang trên đường từ Hung Gia Lợi về Rôma vào tháng trước, nơi ngài đã gặp một vị Tổng Giám Mục của Giáo hội Chính thống Nga, vốn mạnh mẽ chống lại cuộc chiến của Điện Cẩm Linh. Trong những tuần kể từ đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy tại Vatican, người đã nói rõ rằng ông sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ và bác bỏ việc đề cập đến các nạn nhân của cả hai bên trong cuộc xung đột. Theo Tổng thống Zelenskiy, không thể có sự bình đẳng giữa nạn nhân và kẻ gây hấn..

Đức Hồng Y Zuppi lưu ý rằng niềm hy vọng về hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô đã “khiến Đức Thánh Cha rơi nước mắt”, ám chỉ đến ngày 8 tháng 12, khi Đức Thánh Cha Phanxicô khóc trước tượng Đức Mẹ ở trung tâm thành phố Rôma khi ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.


Source:ABCNews