Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Phận Đà Nẵng 2023

Nhân ngày Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên 21.5.2023 - Ngày thế giới truyền thông lần thứ 57. Tại Giáo xứ Tam Tòa – Đà Nẵng, Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Đà Nẵng, đã tổ chức thường huấn cho gần 100 Thành viên Truyền thông của các Ban truyền thông: Giáo phận; Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu; Đền Thánh Chân phước An-rê Phước Kiều; GiớI trẻ Giáo phận; Sinh viên Công Giáo; Caritas; Đoàn Hùng tâm dũng chí; Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể; Giáo dục Công Giáo; Hội Tông Đồ Khuyết tật và hơn 50 Giáo xứ Giáo họ biệt lập trong toàn Giáo phận.

Xem Hình

Chủ đề học hỏi là Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô có tựa đề " Hãy nói bằng trái tim, Theo sự thật và trong tình bác ái'" (Ep 4,15)

Chương trình được bắt đầu lúc 9 giờ với lời chào mừng, lời giới thiệu ý nghĩa của ngày gặp mặt và tuyên bố khai mạc của Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Đặc trách Truyền thông Giáo phận.

Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành, nguyên Trưởng Ban truyền thông – Quản xứ Thanh Đức đã có bài chia sẻ theo chủ đề Ngày thế giới truyền thông xã hội ( WCD ) lần thứ 57. Cha nhấn mạnh đến 2 ý chính: Nói lên sự thật theo phong cách Lòng thương xót; và Phong cách truyền thông không thù địch. Cha Phê-rô nói đến những ưu điểm lợi thế của truyền thông truyền thống ( lời nói, chữ viết, in ấn, phim ảnh…) và truyền thông hiện đại đa phương tiện, chuyển tải qua không gian mạng internet. Việc bày tỏ đức tin, chia sẻ các sinh hoạt mục vụ của Giáo Hội, việc học hỏi các Giáo huấn của Giáo Hội, chia sẻ hình ảnh thông tin các việc đạo đức bình dân…. Qua các phương tiên, qua không gian mạng, đến với anh chị em không có cơ hội tham dự trực tiếp và anh chị em chưa nhận biết Chúa thật hữu hiệu. đồng thời Cha Phê-rô nói đến những mặt trái của truyền thông, nhất là mạng xã hội, có thể làm tổn thương anh chị em… đăng hoặc chia sẻ thông tin giả. Cha nhấn mạnh với các tham dự viên cần đào luyện kỷ năng mềm, chiều kích nhân bản - tôn trọng phẩm giá con người, chiều kích bác ái Ki-tô Giáo, chiều kích mục vụ xây dựng cộng đoàn và chiều kích loan báo Tin Mừng. Giáo Hội có nền tảng Thiên hướng: ” Tôi nói nhắm tới điều gì và nói như thế nào?”, đồng thời Người làm truyền thông cần bồi dưỡng tầm nhìn, với tâm trong sáng: “Tôi làm truyền thông cho Giáo Hội”. Thiên hướng truyền thông cần phải có: “ nói lên sự thật với lòng thương xót”.

Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận đã đến huấn dụ Tham dự viên, về sứ vụ mỗi người tín hữu lãnh nhận và thực thi lệnh truyền của Chúa Ki-tô: “ Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng”(Mt 16,15). Đức Cha đã trích dẫn Sắc Lệnh Về Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội INTER MIRIFICA ngày 4. 12. 1963 của Thánh Giáo hoàng Phao-lô VI trong Công Đồng Vat.II và các Tông Huấn, Sắc Lệnh của Thánh Giáo hoàng Gioan-phao-lô II và của Đức Thánh Cha Phanxicô hiện nay, để huấn dụ tham dự viên về sự lương thiện, đạo đức, khách quan, trung thực và đáng tin cậy …. Của Người làm truyền thông. Truyền thông nhắm tới việc đem lại niềm vui đức tin, niềm vui chia sẻ, cần mang Chúa đến cho anh chị em đúng theo ý định của Thiên Chúa. Truyền thông Ki-tô Giáo cung cấp đời sống của Giáo Hội, chia sẻ giúp đỡ người khổ đau …. Không che giấu sự thật, không bóp méo thông tin. Nhờ truyền thông đem đến sự thật, bình an và sự hiệp nhất. Đức cha Giuse quãng diễn các Sứ Điệp Truyền thông của Đức Thánh Cha Phanxicô rất sâu sắc vừa rất thực tiễn. Các chủ đề lần lượt là:

Năm 2021: Hãy đến và xem! (Ga 1,46), gặp gỡ mọi người trong thực tế của họ.

Năm 2022: Lắng nghe bằng trái tim. Cần đi, cần nhìn để so sánh thưc tế, để truyền rao sự thật.

Năm 2023: Nói bằng trái tim – “Sự thật trong tình yêu” (Ep 4,15). Chúng ta biết ngước nhìn lên Chúa, biết cảm nhận sự thật và con tim yêu thương.

Cao điểm của Ngày Hội Ngộ Truyền thông là Thánh lễ lúc 11 giờ, do Đức Giám Mục Giáo phận Chủ sự. Đức Cha đã xin Chúa chúc lành và cầu nguyện cho các Cộng tác viên truyền thông Của Giáo hội: trở nên chứng từ niềm vui, niềm hy vọng trong tình yêu. Nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần, anh em trở thành chứng tá, chuyển tải câu chuyện tình yêu Thiên Chúa yêu con người, đến với con người … qua đời sống và truyền thông sự thật. Mỗi người sống dấn thân, quảng đại để cộng tác sẻ chia, làm việc vì hiệp nhất yêu thương, chuyển tải niềm vui và hy vọng, chuyển tải sức sống sống động của Giáo Hội, nghe nói viết bằng trái tim của Chúa.

Tôma Trương Văn Ân