1. Các quan chức nói rằng thị trấn tiền tuyến Tokmak bị lực lượng Ukraine tấn công

Các lực lượng Ukraine đã tấn công thị trấn tiền tuyến Tokmak ở miền nam Ukraine, cách Melitopol khoảng 70 km về phía đông bắc, các quan chức của cả Ukraine và Nga đã xác nhận.

“Cuộc tấn công có lẽ được thực hiện bởi HIMARS,” Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền dân sự-quân sự do Nga cài đặt ở vùng Zaporizhzhia, cho biết như trên.

Rogov tuyên bố Ukraine đã tấn công một lãnh thổ “hòa bình”.

“Một trạm xăng ở lối vào thành phố bị hư hại nghiêm trọng, hai ngôi nhà riêng, một đường ống dẫn khí đốt và các cơ sở lưới điện bị hư hại,” ông nói thêm, đồng thời cho biết hai thường dân đã bị thương.

Về phía Ukraine, thị trưởng lưu vong của Melitopol xác nhận người dân đã báo cáo về những vụ nổ “lớn” ở Tokmak.

Tên đầy đủ của HIMARS trong Quân đội Hoa Kỳ là Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142. Về cơ bản, nó là một chiếc xe tải 5 tấn chở theo một hệ thống phóng hỏa tiễn có thể phóng sáu hỏa tiễn gần như đồng thời, đưa các đầu đạn nổ của chúng vượt ra ngoài tiền tuyến của chiến trường, sau đó nhanh chóng thay đổi vị trí để tránh bị phản công.

HIMARS bắn đạn được gọi là hỏa tiễn có hướng dẫn có tầm bắn từ 70 đến 80 km. Và hệ thống dẫn đường GPS của chúng làm cho chúng cực kỳ chính xác, trong phạm vi khoảng 10 mét so với mục tiêu đã định.

2. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Zelenskiy lần đầu tiên nói chuyện kể từ khi Nga xâm lược

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

“Tôi đã có một cuộc điện đàm dài và đầy ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi tin rằng cuộc gọi này, cũng như việc bổ nhiệm đại sứ Ukraine tại Trung Quốc, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương của chúng ta”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Bắc Kinh sáng thứ Năm 27 tháng Tư, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong cuộc điện đàm, ông Tập và ông Zelenskiy đã trao đổi quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó ông Tập tái khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các cuộc đàm phán hòa bình.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ cử một đặc phái viên tới Ukraine và các quốc gia khác để giúp tiến hành “liên lạc chuyên sâu” với tất cả các bên để giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng Ukraine. Mao Ninh cho biết thêm rằng ông Tập cũng nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Trung Quốc “sẽ không ngồi nhìn lửa từ bên kia, cũng không đổ thêm dầu vào lửa, chứ đừng nói đến việc tận dụng cơ hội để trục lợi,” ông Tập nói, đồng thời thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng đã có “tác động lớn” trên trường quốc tế và rằng “lối thoát khả thi” là “đối thoại và thương lượng.”

Phủ tổng thống Ukraine cho biết, cuộc điện đàm kéo dài một giờ và hai nhà lãnh đạo đã “thảo luận về nhiều vấn đề thời sự của quan hệ song phương. Đặc biệt chú ý đến các phương pháp hợp tác khả thi để thiết lập một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine,”

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nhận định cuộc gọi là “một cuộc đối thoại quan trọng”.

Vào tháng 3, ông Tập đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa.

Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, với việc Bắc Kinh kêu gọi hòa bình trong cuộc xung đột. Nhưng họ cũng từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga hoặc đưa ra bất kỳ lời kêu gọi công khai nào yêu cầu Nga rút quân. Thay vào đó, các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng các mối quan tâm an ninh “chính đáng” của tất cả các quốc gia phải được tính đến và cáo buộc NATO và Mỹ đã thúc đẩy cuộc xung đột.

3. Tòa Bạch Ốc cho biết vẫn còn phải xem liệu cuộc trò chuyện qua điện thoại của Tập và Zelenskiy có dẫn đến bất kỳ “tiến trình hòa bình có ý nghĩa” nào hay không

Tòa Bạch Ốc hoan nghênh thông tin rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói chuyện lần đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Tư kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, nhưng bày tỏ sự thận trọng về việc liệu cuộc gọi có thể dẫn đến “một loại tiến triển hòa bình có ý nghĩa nào đó hay không”.

“Chúng tôi hoan nghênh tin tức về cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Zelenskiy. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều tốt. Chúng tôi đã nói từ lâu rằng chúng tôi tin rằng điều quan trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là tôn trọng quan điểm của Ukraine về cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ này của Nga,” John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên báo chí.

Tướng Kirby nói thêm: “Cho dù điều đó có dẫn đến một số loại tiến triển hoặc kế hoạch hoặc đề xuất hòa bình có ý nghĩa hay không, tôi không nghĩ rằng chúng ta biết điều đó ngay bây giờ”.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thể giúp môi giới cho một thỏa thuận hòa bình hay không, Kirby nhắc lại rằng nó phải tuân theo các điều khoản của Zelenskiy, và nhấn mạnh rằng một thỏa thuận sẽ không “bền vững hoặc đáng tin cậy trừ khi cá nhân người Ukraine và Tổng thống Zelenskiy đầu tư và ủng hộ nó”.

Kirby cho biết Tòa Bạch Ốc không biết trước rằng cuộc gọi giữa ông Tập và ông Zelenskiy sẽ diễn ra, đồng thời nói thêm rằng “chúng ta cũng không nhất thiết phải mong đợi điều đó”.

Cuộc điện đàm hôm thứ Tư là lần đầu tiên ông Tập nói chuyện với ông Zelenskiy kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Để so sánh, ông Tập đã nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin năm lần kể từ cuộc xâm lược – bao gồm một cuộc gặp trực tiếp tại Điện Cẩm Linh khi nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng trước và một cuộc gặp trực tiếp khác tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Trung Á vào Tháng 9 năm ngoái..

Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, với việc Bắc Kinh kêu gọi hòa bình trong cuộc xung đột. Nhưng họ cũng từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga hoặc đưa ra bất kỳ lời kêu gọi công khai nào yêu cầu Nga rút quân.

4. Nga cho biết khả năng phải dùng đến vũ khí hạt nhân ngày càng tăng

Trước cuộc phản công của Ukraine, Nga đang ra sức hù dọa thế giới. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Says Likelihood of Nuclear Weapons Being Used Growing by the Day”, nghĩa là “Nga cho biết khả năng phải dùng đến vũ khí hạt nhân ngày càng tăng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết hôm thứ Ba rằng khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng đang tăng lên từng ngày.

Ông Medvedev, người từng là Tổng thống tiếp theo sau Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2008 đến năm 2012 và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói với các phóng viên báo chí như trên.

Medvedev đã thường xuyên đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái. Bản thân Putin đã nói trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào tháng 9 năm 2022 rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Phát biểu hôm thứ Ba, Medvedev nói rằng biến đổi khí hậu chẳng là gì so với viễn cảnh xảy ra một vụ nổ hạt nhân.

“Đừng đau khổ vì nhiệt độ tăng một độ hết năm này sang năm khác, hết thời này đến thời khác. Nhân loại đã theo dõi điều này trong một thời gian rất ngắn. Bạn có thực sự quan tâm đến khí hậu đến mức đó không? ông nói, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

“Bạn có thực sự quan tâm đến khí hậu đến mức đó không? Theo tôi, điều này chẳng là gì so với viễn cảnh có mặt tại tâm chấn của một vụ nổ với nhiệt độ vọt lên 5.000 độ Kelvin, với sóng xung kích 350 mét mỗi giây và áp suất 3.000 kg mỗi mét vuông, với bức xạ xuyên thấu, tức là bức xạ ion hóa và xung điện từ,” ông nói.

Medvedev cho biết khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng.

“Ngày nay có triển vọng như vậy không? Chẳng may là đúng vậy. Và nó đang phát triển mỗi ngày vì những lý do ai cũng biết,” ông ta nói.

Trước đó, ông đã viện dẫn khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine.

“Thất bại của một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến thông thường có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân,” Medvedev cho biết khi thảo luận về sự hỗ trợ của NATO cho quân đội Ukraine.

Medvedev nói thêm: “Các cường quốc hạt nhân chưa bao giờ thua trong các cuộc xung đột lớn mà số phận của họ phụ thuộc vào đó”.

Vào tháng 7 năm 2022, ông cũng đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết họ sẽ điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra ở Ukraine.

“Ý tưởng trừng phạt một quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất là vô lý và có khả năng tạo ra mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhân loại,” Medvedev nói trên Telegram vào thời điểm đó.

Medvedev nói thêm vào hôm thứ Ba rằng ông tin rằng thế giới hiện đại đang “ốm yếu” và “rất có khả năng nó đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới mới.”

“Có phải là không thể nào tránh được không? Không, không phải vậy,” anh tanói thêm. “Chiến tranh thế giới có thể tránh được, nhưng tôi sẽ không đưa ra dự báo, dự báo là một công việc khó khăn.”

Cựu nhà ngoại giao Nga, ông Vladimir Bondarev, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng luận điệu hạt nhân của Putin là “trò bịp”.

“Putin đang bịp bợm và chúng ta biết rằng ông ấy đã bịp bợm về các mối đe dọa hạt nhân,” Bondarev, người đã từ chức vì cuộc xâm lược Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Người Ukraine đã phục hồi một số phần lãnh thổ của họ và không có sự trả đũa hạt nhân nào cả.”

“Nếu bạn sợ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, thì bạn đã thua trong cuộc chiến chống lại ông ta và ông ta thắng. Nếu Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, OK, hãy đe dọa lại ông ta.”

5. Kyiv chế nhạo Putin bằng video mắt chim về Điện Cẩm Linh khi máy bay không người lái gián điệp được phát hiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv Trolls Putin with Bird's-Eye Video of Kremlin as Spy Drones Spotted.” nghĩa là “Kyiv chế nhạo Putin bằng video quay từ trên cao về Điện Cẩm Linh khi máy bay không người lái gián điệp bị phát hiện”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một quan chức Ukraine đã chia sẻ một đoạn video toàn cảnh về Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Hai, khi máy bay không người lái giám sát được tìm thấy xung quanh thủ đô Nga.

“Máy bay không người lái Ukraine bay bình tĩnh qua Mạc Tư Khoa. Có vẻ như Điện Cẩm Linh có mọi cơ hội để sớm có mặt ở khu vực bị ảnh hưởng. Pháo hoa được lên kế hoạch cho ngày 9 tháng 5 à?” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng trên Telegram, đề cập đến Ngày Chiến thắng—Ngày kỷ niệm hàng năm của Nga về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

Căng thẳng đang gia tăng ở Nga trước một cuộc phản công được dự đoán trước của Kyiv. Tại Mạc Tư Khoa, một cuộc diễn hành quân sự có lẽ sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9 tháng 5, nhưng lễ diễn hành trực tiếp truyền thống của Trung đoàn Bất tử đã bị hủy bỏ do những lo ngại về an ninh. Các cuộc diễn hành đánh dấu ngày 9 tháng 5 cũng đã bị hủy bỏ ở Crimea, và ở các thành phố Belgorod và Kursk, giáp biên giới với Ukraine.

Trong các bình luận khác trên Twitter hôm thứ Ba, Gerashchenko cho biết: “Quảng trường Đỏ sẽ đóng cửa từ ngày 27 tháng 4 đến ngày 10 tháng 5 để chuẩn bị và tổ chức cuộc duyệt binh. Nếu tôi đúng, điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử của Mạc Tư Khoa - kể cả năm 1941. Chính quyền Cẩm Linh có lo sợ điều gì không?”

“Nhưng còn một điều nữa, máy bay không người lái từ trên trời rơi xuống. Việc đóng cửa quảng trường không bảo vệ được điều đó,” ông nói.

Hôm thứ Ba, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga cho biết ba máy bay không người lái có camera đã được tìm thấy ở các khu vực khác nhau của khu vực Mạc Tư Khoa, bao gồm một chiếc không xa chiếc máy bay không người lái được tìm thấy có chất nổ ở quận Bogorodskoye một ngày trước đó.

“Ngày hôm trước, một máy bay không người lái có gắn camera và micrô đã được tìm thấy trên lãnh thổ của Ugolek SNT ở khu đô thị Bogorodskoye. Nó được tìm thấy cách địa điểm một máy bay không người lái của Ukraine gặp nạn khoảng 4 km với đầy chất nổ”, các cơ quan thực thi pháp luật cho biết như trên.

Phát ngôn nhân của các cơ quan thực thi pháp luật của Nga nói với Tass rằng Mạc Tư Khoa đang điều tra vụ việc và cả ba máy bay không người lái đã được “gửi đi kiểm tra”.

Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi đang xác định chúng thuộc về ai và chúng được phóng với mục đích gì.”

Ukraine đã không nhận trách nhiệm về việc phóng máy bay không người lái. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

Gerashchenko cũng chia sẻ đoạn video dài 11 giây trên trang Twitter của mình, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “ngày càng trở nên độc hại hơn”.

“Lãnh đạo nước ngoài duy nhất tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng ở Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 5 là tổng thống Kyrgyzstan. Lời mời anh ấy tham dự đã được thực hiện vào cuối tháng 3”.

“Năm nay, quốc gia xâm lược sẽ không có bất kỳ cuộc biểu tình hay mít tinh nào dành riêng cho ngày 1 tháng Năm. Chính quyền Nga cũng sẽ không tổ chức cuộc diễn hành truyền thống “Trung đoàn bất tử” vào ngày 9 tháng 5,” ông nói thêm.

Volodymyr Yatsenko, người đồng sáng lập ngân hàng trực tuyến Monobank của Ukraine và là nhà sản xuất máy bay không người lái trinh sát Dovbush T10, cho biết ông sẽ trao ít nhất 20 triệu hryvnia hay 543.000 USD cho nhà sản xuất máy bay không người lái nào hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa vào ngày 9/5.

6. Xe tăng T-14 Armata mới của Putin ra mắt tại Ukraine

Ukraine đã, đang và sẽ nhận được nhiều xe tăng Leopard 2 của Đức và M1-Abrams của Mỹ, Dmitry Medvedev, nguyên tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, trấn an người dân Nga là nước này có đủ các loại vũ khí và một trong các thứ vũ khí đáng gờm nhất là xe tăng T-14 Armata. Hôm thứ Tư 26 Tháng Tư, các cơ quan truyền thông Nga đồng loạt đưa tin rằng Nga sẽ khiển khai loại xe tăng này trên chiến trường Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's New T-14 Armata Tanks Debut in Ukraine”, nghĩa là “Xe tăng T-14 Armata mới của Putin ra mắt tại Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Mạc Tư Khoa đã triển khai xe tăng T-14 Armata tiên tiến của mình tại Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Tư.

RIA Novosti, một hãng thông tấn do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đưa tin về việc sử dụng thứ được coi là xe tăng tiên tiến nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho các vị trí phòng thủ ở Ukraine. Nguồn tin không nói rõ những vị trí đó ở đâu nhưng lưu ý rằng các xe tăng Armata “không tham gia vào các cuộc tấn công trực tiếp.”

Putin lần đầu tiên giới thiệu T-14 trước công chúng trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2015 ở Mạc Tư Khoa. Loại xe tăng này được coi là vượt trội so với T-90, vốn được coi là đối thủ cạnh tranh với M1 Abrams của Quân đội Hoa Kỳ và đã từng tham chiến ở Ukraine.

Sự xuất hiện của T-14 diễn ra khi các nhà phân tích quân sự mô tả lực lượng của Putin ở Nga đang gặp khó khăn và chuyển sang chiến lược phòng thủ sau các chiến dịch tấn công thất bại. Một đánh giá từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, công bố hôm Chúa Nhật đã mô tả quân đội Nga ở Ukraine là quá “vô tổ chức” và “kiệt sức” để có thể duy trì các vị trí tiền tuyến quan trọng và cho biết có thể sẽ cần “dự trữ đáng kể” để thực hiện hiệu quả bất kỳ hoạt động tấn công nào trong tương lai trong cuộc xâm lược, bắt đầu từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Theo RIA Novosti, Armatas được trang bị tháp pháo không người lái được điều khiển từ xa cũng như nhiều lớp giáp, khối giáp phản ứng nổ và hệ thống phòng thủ kích hoạt bằng cảm biến. Thành phần thứ hai được cho là sẽ gửi hỏa tiễn phóng tự động tới các hỏa tiễn đang bay tới.

Armatas được cho là có tốc độ tối đa khoảng 89km/giờ và RIA Novosti đưa tin rằng các đội xe tăng Nga đã trải qua quá trình “phối hợp chiến đấu” tại các cơ sở huấn luyện ở Ukraine.

Khi những chiếc T-14 lần đầu tiên được giới thiệu bởi nhà phát triển UralVagonZavod, chúng được ca ngợi là “tàng hình” do thiết bị tàng hình khiến chúng khó bị radar và các thiết bị tìm mục tiêu khác phát hiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Jane's Defense Weekly vào năm 2015 đã bác bỏ tuyên bố về khả năng tàng hình, lưu ý rằng công nghệ nhiệt hiện đại đủ nhạy cảm để phát hiện bất kỳ xe tăng nào khi nó di chuyển hoặc khai hỏa.

Vào Tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Anh đã viết trong một bản cập nhật tình báo rằng Nga “có khả năng đang xem xét triển khai một số lượng nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata mới của mình ở Ukraine”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh nghi ngờ về việc Armatas tham gia vào các hành động chiến đấu.

“Bất kỳ việc triển khai T-14 nào cũng có thể là một quyết định rủi ro cao đối với Nga. 11 năm phát triển, chương trình đã bị trì hoãn, giảm quy mô sản xuất theo kế hoạch và có các báo cáo về những trở ngại trong sản xuất”.

“Nếu Nga triển khai T-14, nó có thể chủ yếu phục vụ mục đích tuyên truyền. Sản xuất có lẽ chỉ ở mức thấp, trong khi các chỉ huy dường như không tin tưởng vào phương tiện này trong chiến đấu.”

Guy McCardle, quản lý biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, nói với Newsweek rằng ông đồng ý với đánh giá của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh.

“Tình báo Anh cho biết các chỉ huy xe tăng Nga khó có thể tin tưởng Armata trong chiến đấu. Nếu nó bị hỏng, các bộ phận thay thế sẽ khá khó khăn hoặc không thể kiếm được ở tiền tuyến của Ukraine,” McCardle nói.

“Chúng tinh vi hơn và có khả năng hơn các xe tăng cũ của Nga, nhưng tôi không coi chúng là 'những kẻ thay đổi cuộc chơi' đối với người Nga ở Ukraine. Giá trị chính của chúng có thể sẽ dành cho mục đích tuyên truyền.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Putin được đồn đại là đại tu quân đội vì 'cuộc tấn công thảm khốc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Rumored To Be Overhauling Army Over 'Disastrous Offensive'—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Putin được đồn đại là đại tu quân đội vì 'cuộc tấn công thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin được cho là đã đại tu đội ngũ quân sự hàng đầu của mình sau những thất bại đáng kể trong cuộc xâm lược Ukraine.

Blogger quân sự Voyenko Kotenko Z đã viết trên kênh Telegram của mình rằng nhà lãnh đạo Nga đã ký sắc lệnh vào ngày 20 tháng 4 về việc thay đổi chỉ huy quân sự và cách chức Tướng Rustam Muradov, người từng là Tư lệnh Quân khu phía Đông, gọi tắt là EMD.

Blogger này nói rằng việc sa thải xảy ra sau “những tổn thất nghiêm trọng về nhân lực và thiết bị” ở Vuhledar. Sắc lệnh này được cho là đã buộc Tướng quân đội Aleksandr Dvornikov phải nghỉ hưu, người được cho là đã chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine vào tháng 4 năm 2022.

“Người viết blog lưu ý rằng việc sa thải Muradov có thể là do cuộc tấn công thảm khốc của anh ta” vào thị trấn tỉnh Donetsk, ISW cho biết như trên.

Sắc lệnh tương tự của tổng thống cũng khiến Thượng Tướng Alexander Zhuravlyov và các nhà lãnh đạo quân sự khác của Quân khu phía Tây, gọi tắt là WMD, phải nghỉ hưu, theo bài đăng trên Telegram.

“Kể từ bây giờ, những sai lầm và sự thiếu hành động của những người tiền nhiệm sẽ phải được sửa chữa bởi những chỉ huy khác, tôi hy vọng, sẽ có những người có năng lực hơn”, Điện Cẩm Linh cho biết như trên và hy vọng việc tái bổ nhiệm Tư lệnh Lực lượng Dù, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky sẽ có kết quả tốt.

Teplinsky đã bị Mạc Tư Khoa loại khỏi các hoạt động ở Ukraine vào Tháng Giêng năm 2023 và tuần trước, các quan chức quốc phòng Anh lưu ý rằng việc phục hồi chức vụ của ông diễn ra sau “căng thẳng dữ dội” về đường lối quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Vào ngày 19 tháng 4, có thông tin cho rằng Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, Đô đốc Sergei Avakyants, đã từ chức sau một cuộc kiểm tra đột xuất về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong hạm đội.

Tuy nhiên, một blogger quân sự khác, Sladkov, đã viết trên Telegram rằng việc sa thải không liên quan đến thành tích kém trong các cuộc tập trận ở vùng viễn đông của Nga mà vì Avakyants đang thành lập một tổ chức mới dưới sự kiểm soát của “các tài phiệt khí đốt”.

ISW cho biết: “Không rõ liệu đây có phải là một tham chiếu mơ hồ có chủ ý đối với các báo cáo về việc công ty khí đốt nhà nước Nga Gazprom thành lập một công ty an ninh tư nhân hay không”.

Cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ trước đây đã báo cáo rằng các công ty khí đốt nhà nước của Nga, cụ thể là Gazprom, đang thành lập các nhóm quân sự.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công mùa đông của Nga đã “không đạt được mục tiêu” và các lực lượng của Putin đang tập trung vào việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công rất được mong đợi của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết từ đầu tháng đến nay, tỷ lệ thương vong trung bình hàng ngày của Nga có thể đã giảm 30%, sau những thương vong đặc biệt nặng nề của Nga trong ba tháng đầu năm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.