19. CÂY CẢI BẮP

Một người mẹ rất cần mẫn, trong vườn rau nhà mình trồng rất nhiều loại rau. Một hôm, bà nói với con gái:

- “Bối Đế, con qua đây, con nhìn xem những đốm vàng trên mấy cây cải bắp này, chúng nó là trứng sâu đó, sau này nở ra những con trùng đẹp làm hại hoa, chiều hôm nay, con phải đi kiểm tra một lược tất cả cây bắp cải, được không? Đem tất cả trứng sâu đó giết sạch, làm như thế là con giúp đỡ rất lớn đó, sau này chúng ta có thề ăn được bắp cải lớn, lá càng xanh thì cây bắp cải càng tốt.”

Bối Đế trong lòng nghĩ, đây căn bản không phải là công việc gì to lớn, sau đó nó quên sạch sành sanh chuyện này cách dứt khoác.

Mẹ nó bị bệnh mấy ngày nên không thể ra vườn làm việc, ngày bà vừa khỏi bệnh thì liền đi ra vườn, dẫn Bảo Đế cùng đi theo. Trời ạ, thật là một cảnh tượng rất đáng sợ, mỗi bẹ bắp cải đều bị sâu ăn sạch chỉ lưu lại thân cây trơ trụi. Bảo Đế sợ hãi nên hối hận khóc lớn, mẹ nó nói:

- “Việc hôm nay thì hôm nay phải làm cho xong, đạo lý này con nên hiểu, còn nữa, khi việc xấu vừa mới phát sinh thì phải triệt nó đi, bằng không thì sẽ không kịp, loại hậu quả này không ai lường trước được đâu.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 19:

Việc làm hôm nay thì phải làm cho xong, đừng để qua ngày mai kẻo hậu quả không thể lường trước được, nhất là những việc thuộc về đời sống thiêng liêng của mình: phải sửa chữa ngay những khuyết điểm nhỏ hôm nay, bằng không nó sẽ trở thành tội trọng ngày mai; phải làm việc bác ái ngay hôm nay, đừng để ngày mai mới làm thì sẽ ân hận trong lòng.

Ai làm tốt việc của ngày hôm nay thì tâm hồn họ luôn bình an vui vẻ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info