1. Lực lượng của Putin đang đầu hàng với tốc độ chóng mặt: Quan chức Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forces Are Surrendering at Surging Pace: Ukraine Official”, nghĩa là “Lực lượng của Putin đang đầu hàng với tốc độ chóng mặt: Quan chức Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Tổng cục Tình báo Ukraine, quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đầu hàng với tốc độ ngày càng tăng trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng sự gia tăng “mạnh mẽ” về số lượng quân đội Nga muốn đầu hàng để “bảo vệ mạng sống của họ” là do cuộc phản công mùa xuân dự kiến của quân đội Ukraine. Tuyên bố của họ nói thêm rằng một số binh sĩ Nga cũng đang bị “bắt trực tiếp” trên chiến trường.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây, điều này đã làm giảm lợi ích quân sự của Nga. Sau hơn một năm xung đột, giao tranh vẫn tập trung ở các vùng cực đông Ukraine, với các nhà phân tích cho rằng âm mưu tấn công vào mùa đông của Nga phần lớn đã thất bại.

Vitaliy Matvienko, phát ngôn viên của đường dây nóng “Tôi muốn sống”, cho biết số đơn ghi danh đầu hàng của binh lính Nga đã tăng gấp đôi so với tháng trước lên 3.000 đơn.

“Tôi Muốn Sống” là một dự án được điều hành bởi Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù nhân Chiến tranh, với sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng Ukraine và Tổng cục Tình báo.

Dự án bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái để khuyến khích các thành viên quân đội Nga bảo vệ mạng sống của họ bằng cách từ bỏ chiến đấu cho Mạc Tư Khoa. Gần đây nhất, cuộc chiến của Nga đã tăng cường ở Bakhmut, nằm trong khu vực Donetsk của Ukraine, nơi diễn ra các trận chiến kéo dài hàng tháng giữa các lực lượng Ukraine và Nga.

“Chiến dịch phản công của Ukraine trên thực địa vẫn chưa bắt đầu, nhưng hiệu quả của nó đã đơm hoa kết trái. Sự lựa chọn của một người lính Nga trong chiến tranh rất đơn giản: chết hoặc bị bắt. Tuy nhiên, một loạt các sự kiện bất ngờ, chớp nhoáng có thể thay đổi mọi thứ”, tuyên bố hôm thứ Sáu của Bộ Quốc phòng Ukraine, cảnh báo rằng cơ hội đầu hàng đang “thu hẹp lại”.

Đầu tháng 3, các quan chức Ukraine báo cáo rằng tổng cộng 9.836 cá nhân được huy động từ Nga và các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của Ukraine đã chọn đầu hàng.

Có khoảng 3.500 đơn xin hàng vào tháng 11, cũng là tháng mà vợ và mẹ của 21 binh sĩ Nga được huy động tuyên bố rằng những người đàn ông này đang bị Nga giam giữ ở vùng Donetsk ở miền đông Ukraine và bị đe dọa hành quyết vì từ chối chiến đấu.

Mặc dù các quan chức Ukraine không tiết lộ số lượng người Nga đã đầu hàng, nhưng họ đã nhiều lần nói rằng “số lượng của họ không ngừng tăng lên, cùng với sự quan tâm đến dự án của người Nga”.

Theo các quan chức Ukraine, hơn 14 triệu người đã truy cập đường dây nóng “Tôi muốn sống” kể từ khi nó được ra mắt. Khoảng 84% du khách đến từ Nga.

Dự án cung cấp cho những người đầu hàng ba bữa ăn mỗi ngày, dịch vụ y tế và khả năng liên lạc với người thân. Nó cũng tuân thủ các Công ước Geneva về cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ pháp lý thông qua nhiều tổ chức quốc tế.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga và nhà phân tích quân đội Nga Pavel Felgenhauer để xin bình luận.

2. Các trận chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục

Các trận chiến giữa các lực lượng Ukraine và Nga tại Bakhmut vẫn tiếp tục, khi các lực lượng Nga cố gắng giành “toàn quyền kiểm soát” thành phố trọng điểm phía đông, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết như trên.

Trọng tâm chính của các cuộc tấn công của Nga vẫn là các khu vực Bakhmut, Avdiivka, Mariinka và Lyman, nơi các lực lượng Nga đã tiến hành hơn 40 cuộc tấn công trong 24 giờ qua.

“Trong khu vực Bakhmut, đối phương tiếp tục tiến hành các hành động tấn công, cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut, và các hoạt động chiến đấu vẫn tiếp tục”.

Lực lượng quốc phòng Ukraine đã đẩy lùi khoảng 14 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ qua ở khu vực Bakhmut.

Theo Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng Nga cũng tiếp tục cuộc tấn công ở phía nam Bakhmut trong khu vực Avdiivka và Mariinka, đồng thời cho biết thêm rằng “trận giao tranh ác liệt nhất trong khu vực này đang diễn ra gần Mariinka, nơi hơn 10 cuộc tấn công của đối phương đã bị đẩy lùi”.

Bộ Tổng tham mưu cho biết một chiếc máy bay Su-25 của Nga đã bị phá hủy gần Mariinka.

Trong 24 giờ qua, trên khắp Ukraine, các lực lượng Nga đã tiến hành 14 cuộc không kích và hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đồng thời bắn hơn 10 hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng “vào các vị trí của quân đội chúng ta và cơ sở hạ tầng dân sự của các khu định cư”, Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Các lực lượng Ukraine đã thực hiện 9 cuộc tấn công vào các khu vực “tập trung quân xâm lược”.

Trong 24 giờ qua, quân xâm lược mất 480 binh sĩ, 2 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 13 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Tư, đến ngày 7 tháng 4 năm 2023, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 177.110 binh sĩ Nga. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3633 xe tăng Nga, 7016 xe thiết giáp, 2722 hệ thống pháo, 533 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 281 hệ thống phòng không, 306 máy bay, 292 máy bay trực thăng, 2291 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tầu chiến, 5587 xe chuyển quân và nhiên liệu, 304 thiết bị chuyên dụng.

3. Ngũ Giác Đài điều tra cáo buộc rò rỉ tài liệu mật của tình báo Mỹ và NATO về Ukraine

Ngũ Giác Đài đang điều tra những gì dường như là ảnh chụp màn hình thông tin quân sự mật của Mỹ và NATO về Ukraine lan truyền trên mạng xã hội, một quan chức Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên báo chí.

CNN đã xem xét một số hình ảnh lưu hành trên Twitter và Telegram, nhưng không thể xác minh xem chúng là xác thực hay đã được chỉnh sửa.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết cô sẽ không lên tiếng về việc các tài liệu này là thực sự hay không, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng “biết về các báo cáo liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội và Bộ đang xem xét vấn đề”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, nói với CNN rằng ông tin rằng người Nga đứng sau vụ rò rỉ có chủ đích này và rằng các tài liệu mà họ phổ biến là không trung thực, “không liên quan gì đến kế hoạch thực sự của Ukraine” nhưng dựa chủ yếu trên “một lượng lớn thông tin hư cấu.”

Sự xuất hiện của các tài liệu, dù xác thực hay không, đã tập trung nhiều vào thời điểm bắt đầu cuộc phản công theo kế hoạch của Ukraine và những gì một trong hai bên biết về sự chuẩn bị của bên kia cho cuộc phản công đó”.

Một hình ảnh đã được lưu hành trên các kênh Telegram của Nga và được CNN xem xét là một bức ảnh về một bản sao của một tài liệu có tiêu đề “Xây dựng sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine với sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Đồng minh và các Đối tác”.

Một tài liệu khác có tiêu đề “Cập nhật hàng ngày của Liên quân Nga/Ukraine J3/4/5 (D+370)”. J3 đề cập đến hoạt động của bộ tham mưu chung của quân đội Hoa Kỳ, J4 liên quan đến hậu cần và kỹ thuật, và J5 đề xuất các chiến lược, kế hoạch và khuyến nghị chính sách.

Tờ New York Times, là tờ báo đầu tiên tiết lộ cuộc điều tra của Ngũ Giác Đài, đã báo cáo rằng một số hình ảnh lưu hành trên mạng mô tả thông tin tình báo có thể hữu ích cho Nga, chẳng hạn như người Ukraine đang sử dụng đạn dược được sử dụng trong các hệ thống hỏa tiễn do Mỹ cung cấp nhanh như thế nào.

Podolyak gọi các tài liệu này là “một trò bịp bợm, bụi bay vào mắt bạn” và nói rằng “nếu Nga thực sự nhận được sự chuẩn bị cho kịch bản thực sự, thì dại gì họ công khai hóa chúng.”

4. Các tài liệu được cho là mật của Ngũ Giác Đài về Ukraine cũng được đăng lên phòng trò chuyện trò chơi điện tử

Đầu ngày Thứ Sáu 7 Tháng Tư, tin tức về sự rò rỉ các tài liệu được cho là mật của Ngũ Giác Đài liên quan đến cuộc phản công của Ukraine đã làm nhiều người xao xuyến. Tuy nhiên, hậu quả của chuyện này đã xoay chuyển bất ngờ vào thứ Sáu, khi có bằng chứng cho thấy các phiên bản của tài liệu này đã được từng được đăng hơn một tháng trước lên một phòng trò chuyện trực tuyến tập trung vào trò chơi điện tử.

Hình ảnh của một số tài liệu - bao gồm ước tính thương vong của Nga và danh sách các hệ thống vũ khí phương Tây có sẵn cho Ukraine - đã được đăng lên ứng dụng trò chuyện Discord vào đầu tháng 3, theo ảnh chụp màn hình của các bài đăng được CNN xem xét.

“Tài liệu này đã ngồi trong máy chủ Minecraft Discord trong một tháng và không ai để ý,” Toler, người phụ trách Minecraft Discord nói. Minecraft là một trong những trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới và máy chủ Discord là không gian dành riêng để thảo luận về một chủ đề chung.

Mãi đến tuần này, các tài liệu mới bắt đầu được chú ý nhiều hơn. Toler cho biết một người dùng đã đăng một phần tài liệu lên 4chan, một diễn đàn trực tuyến phần lớn không được kiểm duyệt, và sau đó một người nói tiếng Nga đã đăng phiên bản thay đổi của một trong các tài liệu trên nền tảng nhắn tin Telegram.

Các quan chức Mỹ tin rằng ai đó đã thay đổi tài liệu đó để ước tính số người Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến cao hơn nhiều so với thực tế.

Hoang mang đã lan tràn vào hôm thứ Sáu trên Discord, khi một số người dùng tự hỏi liệu họ có thể gặp rắc rối khi đăng lại các tài liệu hay không, đặc biệt là các tài liệu mà hiện chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra. Một người dùng đã đăng ảnh của các tài liệu vào ngày 1 tháng 3 dường như đã sợ quá nên xóa tài khoản của mình trên Twitter và Discord.

Một chuyên gia được CNN phỏng vấn đặt câu hỏi liệu đây có phải là công việc của các chủ thể nhà nước hay không:

Thomas Rid, người nghiên cứu các hoạt động thông tin do nhà nước hậu thuẫn, nói với CNN: “Thực tế là sự có sẵn trực tuyến các phiên bản chưa được chỉnh sửa, và các phiên bản đã được chứng minh là bị chỉnh sửa, khiến tôi nghi ngờ rằng đây là một hoạt động tình báo chuyên nghiệp của Nga”.

Trong lịch sử, nếu một cơ quan tình báo có quyền truy cập vào tài liệu mật từ một đối phương và quyết định làm sai lệch một số tài liệu, thì họ sẽ không công khai đồng thời cả hai phiên bản của những tài liệu đó, Rid, giáo sư tại Trường Quốc tế Cao cấp của Đại học Johns Hopkins, cho biết.

Rid nói: “Điều đó chỉ khiến việc phát hiện sự thật dễ dàng hơn và do đó đánh bại mục đích”.

5. Chuyên gia cho rằng các kế hoạch phản công của Ukraine bị rò rỉ có thể là âm mưu của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Leaked Ukraine Counteroffensive Plans May Have Been Putin Ploy, Says Expert”, nghĩa là “Chuyên gia cho rằng các kế hoạch phản công của Ukraine bị rò rỉ có thể là âm mưu của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một chuyên gia, các tài liệu bị rò rỉ cho thấy các chi tiết dường như liên quan đến việc NATO hỗ trợ cho một cuộc phản công đã được lên kế hoạch của Ukraine có thể đã được tình báo Nga tiết lộ để gây “tác động tâm lý”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang điều tra sau khi các tài liệu mật nhằm phá vỡ sự hỗ trợ quân sự cho Kyiv từ Hoa Kỳ và các nước NATO bị rò rỉ trên mạng. Các tài liệu dường như cho thấy sự đánh giá về các lực lượng của Kyiv và các yêu cầu của lực lượng này đối với một cuộc phản công vào mùa xuân đã được lên kế hoạch, như đã được đánh giá vào đầu tháng trước.

Tờ New York Times đưa tin rằng các tài liệu xuất hiện trên mạng xã hội, bao gồm Telegram và Twitter, nhưng dường như đã được “sửa đổi”. Báo cáo cho biết thêm, điều này có thể “chỉ ra nỗ lực tung thông tin sai lệch của Mạc Tư Khoa”, nhằm làm cho người ta tin rằng có “những vi phạm đáng kể thông tin tình báo của Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine”.

“Chúng tôi biết các báo cáo về các bài đăng trên mạng xã hội và Bộ Quốc Phòng đang xem xét vấn đề này”.

Theo Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học King's College London, có “một số lựa chọn” để giải thích thông tin bị rò rỉ này. Cô ấy nói với Newsweek rằng có thể chúng đã bị rò rỉ bởi các cơ quan tình báo Nga vì một “tác động tâm lý”.

Bà nói, nó sẽ “làm suy yếu nghiêm trọng” các hoạt động chia sẻ thông tin mà Kyiv đang thực hiện với những người ủng hộ phương Tây, đồng thời nói thêm rằng các cơ quan tình báo của Mạc Tư Khoa “nổi tiếng với những kiểu rò rỉ này”.

Cô ấy nói: “Người Nga sau đó có thể biến câu chuyện thành lợi thế của họ.”

Hôm thứ Sáu, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Nga không nghi ngờ gì về việc Mỹ hoặc NATO can dự trực tiếp hoặc gián tiếp vào Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Tuy nhiên, cũng có khả năng các cơ quan tình báo Ukraine đứng đằng sau vụ rò rỉ để “đánh lừa” hoặc “gây nhầm lẫn” cho Mạc Tư Khoa, Miron nói, đồng thời cho biết thêm rằng một số nguồn tin của Nga cho rằng vụ rò rỉ là “sự phá hoại thông tin nhằm làm mất phương hướng” của quân đội Nga.

Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo Ukraine, đã bác bỏ tính xác thực của các tài liệu lưu hành trực tuyến.

Ông nói với truyền thông Ukraine: “Từ phân tích sơ bộ về những tài liệu này, chúng ta thấy những con số sai lệch về thiệt hại của cả hai bên.”

“Thời điểm rò rỉ cũng rất thú vị,” Miron nói, đồng thời chỉ ra rằng một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho thấy Kyiv sẽ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về Crimea nếu cuộc phản công sắp tới của họ chống lại Nga thành công. Tờ Telegraph đưa tin hôm thứ Năm rằng điều này đã bị Mạc Tư Khoa bác bỏ.

Năm 2014, Mạc Tư Khoa đã sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea ở phía nam lục địa Ukraine vào Nga. Mạc Tư Khoa vẫn giữ quyền kiểm soát lãnh thổ này kể từ đó, nhưng Kyiv đã tuyên bố sẽ giành lại bán đảo này.

Miron nói: “Từ quan điểm này, điều này sẽ chuyển hướng sự chú ý của các lực lượng Nga khỏi các phương tiện tấn công thực tế có thể xảy ra.

Văn phòng của Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu rằng lãnh đạo Kyiv đang tập trung vào “các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin liên quan đến các kế hoạch” của lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, người đứng đầu văn phòng của Zelenskiy, đã viết trên Twitter vào sáng thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa “rất muốn phá vỡ” một cuộc phản công của Ukraine, gọi các tài liệu là “chỉnh sửa ảnh và 'rò rỉ giả mạo'“.

Cuối cùng, việc khám phá ra ai chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ sẽ giúp xác định độ tin cậy của các tài liệu, Miron nói thêm, đồng thời cho biết vẫn còn “quá sớm để nói nó đến từ bên nào”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

6. Nhận xét của tình báo Ukraine về tài liệu rò rỉ: Hầu hết các hoạt động thành công của Nga đều diễn ra trong Photoshop

Ukraine phải chờ kết quả điều tra của Ngũ Giác Đài về cáo buộc rò rỉ tài liệu mật về phản công của Ukraine. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong những thập kỷ gần đây, các hoạt động thành công nhất của các đặc vụ của Nga đã diễn ra trong Photoshop.

Andrii Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo tại Bộ Quốc phòng Ukraine, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 8 tháng Tư.

“Vì có thông tin rằng Ngũ Giác Đài đang tiến hành một cuộc điều tra, chúng ta cần nghe từ Ngũ Giác Đài về cuộc điều tra này. Điều rất quan trọng cần nhớ là, trong những thập kỷ gần đây, các hoạt động đặc biệt thành công nhất của các đặc vụ của Nga đã thực sự diễn ra trong Photoshop,” Yusov nói.

Phân tích sơ bộ các tài liệu này cho thấy những con số bị bóp méo liên quan đến thiệt hại từ cả hai bên. Một số dữ liệu được thu thập rõ ràng từ các nguồn mở. Đối với nhu cầu của Quân đội Ukraine, vấn đề này đã được thảo luận rất nhiều và có ý nghĩa ở tất cả các cấp.

“Không có gì bí mật khi Ukraine đã đặt và tiếp tục đặt câu hỏi về máy bay, xe tăng, đạn dược và nhiều thứ khác mà chúng ta cần để giải phóng các khu vực bị xâm lược nhanh hơn, để bảo vệ tính mạng của quân đội và dân thường Ukraine,” Yusov lưu ý.

Theo Yusov, xã hội Ukraine chắc chắn không nên lo lắng về tình trạng này.

“Cuộc phản công sẽ diễn ra, và đối phương sẽ thực sự nhìn thấy và cảm nhận được các kế hoạch chính trên chiến trường,” Yusov nhấn mạnh.

Ông đề cập rằng quyết định về cuộc phản công sẽ được ban lãnh đạo quân đội Ukraine đưa ra và nhóm người được thông báo về các kế hoạch tấn công càng hạn chế càng tốt.

Nhận xét về những lý do có thể có của Nga khi công khai tài liệu, cho dù nó đã bị các cơ quan đặc vụ của Nga đánh cắp, Yusov cho rằng thông tin này có thể hoàn toàn bịa đặt.

“Ngày nay, Nga đang sử dụng mọi phương tiện và công cụ để làm chậm hoặc làm gián đoạn cuộc phản công của Ukraine và giải phóng các lãnh thổ của Ukraine, để làm chậm hoặc làm gián đoạn viện trợ từ liên minh quốc tế thân Ukraine cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng của Ukraine, và tất nhiên là Nga vẫn là một đối thủ mạnh mẽ với nguồn tài chính đáng kể có thể sử dụng và tiến hành các chiến dịch khác nhau, đôi khi có thể rất tốn kém,” Yusov giải thích.

Theo ý kiến của ông, để làm gián đoạn viện trợ cho Ukraine, Nga có thể tăng việc hù doạ, cụ thể là tống tiền và đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, đồng thời tuyên truyền những lời dối trá rằng tất cả vũ khí cung cấp cho Ukraine đều bị đánh cắp và chuyển đến chợ đen.

Dù sao đi nữa, theo Yusov, công chúng sẽ sớm biết câu trả lời cho các câu hỏi và thông tin mới nhất về các tài liệu bí mật.

7. Các quan chức Bộ Tài chính cho biết Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực toàn cầu trấn áp những mưu mẹo của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt

Theo các quan chức cấp cao của Bộ Tài chính, Hoa Kỳ và các đồng minh đang làm việc liên tục để ngăn chặn Nga lách lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời có được công nghệ và nguồn tài chính cần thiết để tài trợ cho bộ máy chiến tranh của mình ở Ukraine.

Các lệnh trừng phạt được đề cập: Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Mỹ đã áp đặt hàng ngàn lệnh trừng phạt, nhắm đến các chính trị gia, đầu sỏ chính trị và các công ty của Nga.

Các lệnh trừng phạt tìm cách cô lập ngân hàng trung ương Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu; tấn công vào nhóm lính đánh thuê Wagner chủ chốt của Nga, làm suy yếu cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mạc Tư Khoa; và áp đặt trần giá đối với dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Bất chấp tác động của các biện pháp trừng phạt, một số nhà quan sát lưu ý những lo ngại về khả năng của Nga trong việc định hướng lại các tuyến thương mại và đạt được những gì họ cần thông qua các nước láng giềng hoặc các khu vực pháp lý dễ dãi hơn, chẳng hạn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Tài chính cho biết Nga thậm chí đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tình báo của mình tìm kiếm các giải pháp lách các lệnh trừng phạt, là điều mà theo quan điểm của Hoa Kỳ, các lệnh trừng phạt đang tiếp tục gây áp lực.

Hoa Kỳ đã có những nỗ lực lớn để chia sẻ thông tin với các quốc gia và doanh nghiệp đồng minh về cách Điện Cẩm Linh đang cố gắng trốn tránh chế độ trừng phạt.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ từ những nỗ lực công và tư của mình. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Hoa Kỳ vào tháng trước rằng họ đã có thêm hành động để chặn các chuyến vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt trực tiếp đến Nga, theo một nguồn tin quen thuộc với cuộc thảo luận.

Sắp tới sẽ có nhiều hoạt động ngoại giao hơn: Các nhà lãnh đạo của hệ thống tài chính toàn cầu sẽ tham dự Cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington, DC vào tuần tới, mang đến cho Bộ Tài chính một cơ hội khác để tăng áp lực lên các quốc gia chủ chốt trong nỗ lực trốn tránh các lệnh trừng phạt của Nga.

Trong tháng tới, các quan chức cấp cao cũng sẽ tản ra khắp thế giới để lập chiến lược với các chính phủ khác. Hai trong số các quan chức trừng phạt hàng đầu của Bộ Tài chính - Brian Nelson và Liz Rosenberg - sẽ tham gia vào nỗ lực này.

Nelson sẽ đến Thụy Sĩ, Ý, Áo và Đức. Rosenberg sẽ tới Kazakhstan ở Trung Á, một khu vực có lịch sử quan hệ lâu đời với Nga, nơi các quan chức lo ngại Nga đã tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.

8. 31 trẻ em Ukraine trở về nhà sau khi bị đưa sang Nga trái phép

Theo Save Ukraine, một tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Kyiv, 31 trẻ em đã trở lại Ukraine sau khi chúng bị đưa sang Nga một cách bất hợp pháp.

Những đứa trẻ - kéo vali và túi đồ đạc, với một số con thú nhồi bông đang ôm chặt - cùng với các thành viên trong gia đình, được các tình nguyện viên ôm sau khi đi bộ băng qua biên giới vào Ukraine. Sau đó, họ lên xe khách để tiếp tục hành trình.

Mykola Kuleba, người sáng lập Save Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Những đứa trẻ bị người Nga bắt cóc từ các vùng Kherson và Kharkiv cuối cùng đã cùng gia đình vượt biên và hiện đã an toàn”.

“Cả trẻ em và cha mẹ của chúng đều có khả năng hồi phục về tâm lý và thể chất trước mắt. Và chúng ta sẽ tiếp tục chăm sóc các em cho đến khi các gia đình trở về nhà của họ,” Kuleba nói.

Tình nguyện viên Olha Yerokhina của Ukraine nói với CNN rằng đây là nhiệm vụ giải cứu thứ năm do tổ chức này sắp xếp.

Cô cho biết một nhóm gồm 13 bà mẹ đã rời Ukraine hơn một tuần trước, nhiều người trong số họ được cấp giấy ủy quyền cho phép họ đón con của người khác ngoài con của họ.

Cả nhóm đã đến Ba Lan trước khi đi qua Belarus, Nga và cuối cùng vào Crimea do Nga xâm lược, nơi họ được đoàn tụ với 24 đứa trẻ. Bà cho biết 7 đứa trẻ khác được thu thập ở Voronezh, Rostov và Belgorod, tất cả đều ở Nga.

Yerokhina cho biết việc tạo điều kiện cho các nhiệm vụ giải cứu rất khó khăn vì Save Ukraine không có liên hệ chính thức với bất kỳ ai ở Nga. Thay vào đó, tổ chức đã nhận được sự giúp đỡ quan trọng từ các tình nguyện viên ở các địa điểm khác nhau.

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ cả Putin lẫn Ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta là Lvova-Belova, 38 tuổi, vì cáo buộc âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga. ICC nói rằng Lvova-Belova “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh nghiêm trọng là bắt cóc bất hợp pháp.”

Từ ngày 1 Tháng Tư, Nga đã giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Lợi dụng cơ hội này, Nga đã cho Lvova-Belova phát biểu qua video để bào chữa cho hành vi bắt cóc trẻ em của Nga. Đại diện của bốn mươi chín quốc gia đã bước ra khỏi phòng họp. Họ nói rằng mẹ mìn Lvova-Belova phải trả lời trước ICC, chứ không phải ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Lvova-Belova đang phải đối diện với một tình huống hết sức khó khăn cho bà ta. Theo Cục Thông tin Quốc gia Ukraine, người Nga đã trục xuất 16.226 trẻ vị thành niên Ukraine. Tuy nhiên, nhằm mục đích tuyên truyền, ngay trước khi Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra lệnh bắt giữ, Lvova-Belova khoa trương rằng số trẻ em bị đưa ra khỏi Ukraine lên tới 744.000 em, nghĩa là 45 lần nhiều hơn. Người ta không biết bà Maria Lvova-Belova tìm đâu ra trẻ em để trao trả cho Ukraine.