1. Cận vệ đào tẩu của Putin tiết lộ tình trạng sức khoẻ của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Hospital Visits Revealed by Ex-Federal Guard Officer”, nghĩa là “Sĩ quan cận vệ liên bang tiết lộ những lần khám sức khoẻ của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một cựu sĩ quan tình báo Nga đã tiết lộ mô hình các chuyến thăm bệnh viện của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh “kiểm tra y tế hàng năm” tại Bệnh viện lâm sàng trung tâm ở Mạc Tư Khoa, thường là vào “cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu”, theo lời sĩ quan Dịch vụ Bảo vệ Liên bang vừa đào tẩu Gleb Karakulov.

Tuy nhiên, vào năm 2022, cuộc kiểm tra diễn ra vào tháng 4, Karakulov nói với cơ quan điều tra độc lập của Nga Trung Tâm Dữ Liệu. Karakulov, từng là đội trưởng trong Lực lượng Bảo vệ Liên bang, là nhân viên tình báo cấp cao nhất trong lịch sử gần đây đào tẩu khỏi Nga sang các nước phương Tây, tờ báo cho biết.

“Ông ấy có sức khỏe tốt hơn nhiều người cùng tuổi”, Karakulov nói, đồng thời cho biết thêm rằng trong hơn một thập kỷ qua, rất ít chuyến công du hoặc sự kiện bị hủy bỏ vì lý do sức khỏe của ông ta.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

Vào tháng 4 năm 2022, các lực lượng Nga đang hối hả tháo chạy khỏi các thành phố Kyiv và Chernihiv của Ukraine sau làn sóng phản công ban đầu của Kyiv sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ quyết định “giảm hoạt động quân sự” trong khu vực.

Các ưu tiên của Mạc Tư Khoa đã thay đổi, tập trung vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết vào cuối tháng 3 năm 2022. Các cuộc tấn công ban đầu của lực lượng Nga đã thất bại trong việc nhanh chóng chiếm được Kyiv, thủ đô của Ukraine.

“Họ đang đặt ưu tiên và nỗ lực của mình ở phía đông Ukraine,” quan chức bộ quốc phòng cho biết. “Họ chủ yếu tập trung vào Donbas.”

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, sức khỏe của Putin luôn bị đồn đoán mà không có nhiều thông tin cụ thể. Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết ông đã điều trị ung thư vào tháng 4 năm 2022.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, Kyrylo Budanov, trước đó đã nói với ABC News rằng “tất nhiên” Putin “bị bệnh nan y”.

Các báo cáo khác cho thấy Putin mắc bệnh Parkinson, nhưng không có báo cáo nào về tình trạng sức khỏe của ông được chứng minh.

Theo Karakulov, sự lây lan của coronavirus vẫn là một mối lo ngại đối với Putin.

Anh ta nói: “Chúng tôi vẫn có một tổng thống tự cô lập”. Anh cho biết những người tiếp xúc trực tiếp với ông Putin phải “tuân thủ quy định cách ly nghiêm ngặt trong hai tuần trước bất kỳ sự kiện nào”, ngay cả các cuộc gặp dự kiến chỉ kéo dài khoảng 15 đến 20 phút.

Karakulov nói: “Có cả một lô nhân viên” bước vào chu kỳ cách ly để được coi là “sạch sẽ” và có thể làm việc cùng phòng với Putin.

2. Tổng thống Ba Lan Duda trao huân chương “lâu đời nhất và cao nhất” của đất nước cho nhà lãnh đạo Ukraine Zelenskiy

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trao tặng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy Huân chương Đại bàng trắng trong một buổi lễ tại dinh tổng thống ở Warsaw.

Huân chương Đại bàng trắng là “phần thưởng lâu đời nhất và cao nhất của Ba Lan” và được trao cho “những cá nhân xuất sắc”, Duda nói trước sự chứng kiến của Zelenskiy và các đệ nhất phu nhân của hai nước.

“Anh ấy là một người đàn ông độc đáo. Bạn, Volodymyr, là vô tiền khoáng hậu. Nhận được nhiệm vụ từ người dân của mình, bạn đột nhiên được gọi đến một nhiệm vụ độc nhất vô nhị mà không ai có thể lường trước được,” Duda nói.

“Không ai trong chúng ta một năm trước, sau cuộc xâm lược của Nga, có thể biết điều gì sẽ xảy ra với Ukraine và điều gì sẽ xảy ra với cá nhân bạn. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta biết rằng vị trí của bạn, cùng với lập trường của người dân Ukraine anh hùng... sẽ cứu Ukraine khỏi sự xâm lược của Nga,” Duda nói thêm, gọi Zelenskiy là “một người có phẩm chất xuất chúng.”

Zelenskiy và vợ, Olena Zelenska, đang ở Ba Lan trong chuyến thăm cấp nhà nước toàn diện nhất mà tổng thống Ukraine đã thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Ông cảm ơn Duda, chính phủ và nhân dân Ba Lan đã “kề vai sát cánh” với Ukraine và cung cấp mái nhà cho những người Ukraine chạy trốn khỏi nơi trú ẩn. “Chúng ta tin rằng đây là một mối quan hệ lịch sử,” Zelenskiy nói.

3. Zelenskiy cảm ơn người dân Ba Lan đã chào đón người tị nạn Ukraine trong bài phát biểu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cảm ơn người dân Ba Lan đã chào đón những người tị nạn Ukraine và những hỗ trợ quốc phòng trong công cuộc chống lại sự xâm lược của Nga.

“Mọi thành phố và thị trấn của Ba Lan đã trở nên rất hiếu khách với người dân của chúng ta, tôi cảm ơn các bạn. Tôi cảm ơn các bạn vì trẻ em Ukraine có thể sống trong sự tôn trọng ở Ba Lan,” ông nói.

Tổng thống Zelenskiy bày tỏ sự đánh giá cao rằng người Ukraine có thể sống như những cư dân đầy đủ ở Ba Lan, cảm ơn các tình nguyện viên Ba Lan cũng như những người huấn luyện quân đội Ukraine và cảm ơn tất cả những người đã “cầu nguyện cho người Ukraine.”

“Nga sẽ không thắng nổi Âu Châu khi người Ukraine và người Ba Lan kề vai sát cánh. Chúng ta sẽ thấy điều này. Và khi chúng ta đang sát cánh cùng các bạn, chúng ta tin chắc sẽ được cùng nhau tận hưởng hòa bình, trong mọi việc, tại Liên minh Âu Châu. Cùng nhau trong NATO. Đây sẽ là sự tiếp nối số phận của hai quốc gia tự do của chúng ta. Sự hiểu biết lịch sử giữa hai quốc gia chúng ta.”

4. Putin cáo buộc tình báo phương Tây dính líu đến “các cuộc tấn công khủng bố” ở Nga, nhưng không đưa ra bằng chứng

Tổng thống Nga Vladimir Putin, dù không đưa ra bằng chứng nào, đã cáo buộc các cơ quan tình báo phương Tây có liên quan đến “các cuộc tấn công khủng bố” được thực hiện ở Nga.

“Các cuộc tấn công khủng bố thường xuyên được thực hiện nhằm vào các quan chức chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật, nhà báo, nhân vật của công chúng, giáo viên trường học và đại học,” ông Putin cho biết hôm thứ Tư trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, đồng thời cho biết thêm rằng “những kẻ đồng lõa” cũng hoạt động ở các khu vực Ukraine tuyên bố chủ quyền nhưng bị Nga thôn tính.

Ông nói: “Có lý do để tin rằng tiềm năng của các cơ quan tình báo phương Tây ở nước thứ ba có liên quan đến việc chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố và phá hoại như vậy.

Chắc chắn những lời của Putin muốn ám chỉ đến cái chết của blogger quân sự Nga: Vladlen Tatarsky, một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một quán cà phê ở St. Petersburg hôm Chúa Nhật.

Ở Nga, sự nghi ngờ đổ dồn vào các cơ quan đặc vụ của Ukraine, các nhóm đối lập không chính thức của Nga và các cộng sự của thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù Alexey Navalny, mặc dù những người ủng hộ Navalny phủ nhận có liên quan đến vụ nổ.

Chính quyền Nga đã buộc tội Daria Trepova tội khủng bố về cái chết của Tatarsky, cáo buộc rằng Trepova - hành động theo lệnh của Ukraine - đã mang một “bức tượng chứa đầy chất nổ” đến địa điểm và trao cho Tatarsky. Chồng của Trepova, Dmitry Rylov, nói với một ấn phẩm độc lập của Nga rằng ông tin rằng vợ mình đã bị gài bẫy.

Ukraine đã nói rất ít về vụ nổ, ngoài việc đổ lỗi cho đấu đá nội bộ ở Nga.

Chính phủ Nga cũng cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn các hoạt động phá hoại và tình báo của đối phương trong bốn khu vực Ukraine tuyên bố sáp nhập, theo truyền thông nhà nước.

“Họ đã được chỉ thị tổ chức các hoạt động tìm kiếm và phản gián bổ sung theo hướng chống khủng bố, các biện pháp vô hiệu hóa các nhóm phá hoại, ngăn chặn các kênh buôn bán trái phép vũ khí và đạn dược”, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết.

Patrushev nói với các phóng viên sau cuộc họp của Cơ quan An ninh: “Người ta chú ý đến việc ngăn chặn các hoạt động tuyển dụng của các cơ quan tình báo phương Tây, xác định các tác nhân gây ảnh hưởng, chống lại sự truyền bá hệ ý thức hệ của chủ nghĩa phát xít mới và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, chủ yếu ở trẻ em và thanh niên”.

“Những nỗ lực gây bất ổn tình hình chính trị xã hội và phá hoại trật tự hiến pháp sẽ bị đàn áp nghiêm trọng theo luật pháp Nga,” ông nói thêm.

Trong một diễn biến gần đây nhất phó chủ tịch thành phố Melitopol do Nga dựng nên đã bị biệt kích Ukraine bắn chết.

5. Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ không “tạo điều kiện hoặc khuyến khích” người Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ Ukraine

Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã trả lời cáo buộc gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng “các cơ quan tình báo phương Tây” có liên quan đến “các cuộc tấn công khủng bố” được thực hiện ở Nga. Tướng Kirby nói hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ không “tạo điều kiện hoặc khuyến khích người Ukraine để tấn công bên ngoài Ukraine.”

CNN trước đó đã đưa tin rằng trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga hôm thứ Tư, Putin đã cáo buộc mà không có bằng chứng rằng “các cuộc tấn công khủng bố thường xuyên được thực hiện nhằm vào các quan chức chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật, nhà báo, nhân vật của công chúng, giáo viên trường học và đại học. … Hơn nữa, những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới và đồng bọn của chúng không chỉ hoạt động trên lãnh thổ của các chủ thể mới của Liên bang Nga, mà còn phạm tội ở các khu vực khác” – ám chỉ các khu vực Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập và các khu vực còn lại của Nga.

“Có lý do để tin rằng khả năng các cơ quan tình báo phương Tây của các nước thứ ba có liên quan đến việc chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố và phá hoại như vậy,” ông Putin nói thêm.

Vladlen Tatarsky, một blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh, đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một quán cà phê ở St. Petersburg hôm Chúa Nhật. Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga cho biết hôm thứ Hai rằng vụ nổ giết chết anh ta liên quan đến các đặc vụ của các cơ quan tình báo Ukraine và các cộng sự của thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù Alexei Navalny.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Tư, Kirby nhấn mạnh rằng sự tham gia của tình báo Mỹ là nhằm giúp người Ukraine bảo vệ lãnh thổ của họ.

“Ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến này, chúng ta đã cung cấp hỗ trợ thông tin và tình báo cho các lực lượng vũ trang Ukraine để họ có thể tự vệ tốt hơn, tiến hành các chiến dịch và tiếp tục cố gắng giành lại lãnh thổ mà người Nga đã chiếm giữ trái phép từ họ khi Putin xâm lược – thực ra là kể từ năm 2014. Và tôi sẽ không đi vào chi tiết thông tin tình báo đó là gì hoặc nó được chuyển giao như thế nào, nhưng tất cả những điều này chỉ có ý định giúp người Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, “ Kirby nói.

“Chúng ta không tạo điều kiện hoặc khuyến khích người Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Và tôi thực sự muốn ngưng vấn đề này ở đây” ông nói.

6. Putin và Lukashenko bắt đầu hội nghị thượng đỉnh ở Mạc Tư Khoa thảo luận về vũ khí

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại Mạc Tư Khoa để thảo luận về vấn đề vũ khí ở Belarus, nước láng giềng của Ukraine.

“Trong văn phòng của bạn, khi chúng ta thảo luận về những việc cần làm, hóa ra là có cơ hội để làm việc,” Lukashenko nói khi ngồi cạnh Putin. “Hỏa tiễn đang bay và thiết bị quân sự đang di chuyển, vì vậy chúng ta sẽ vượt qua mọi thứ với một chút thời gian.” Đây là bản dịch chính xác những lời ông ta nói. Lukashenko thường có lối nói chuyện theo kiểu nói để mà nói, không có bao nhiêu ý nghĩa.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus. Ông cho biết Mạc Tư Khoa đã chuyển một hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn Iskander, một thiết bị có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, cho Belarus.

“Tôi phải nói rằng rất nhiều điều đã được thực hiện nhờ công việc chung của chúng ta trong mọi lĩnh vực,” ông Putin nói. “Ngày mai chúng ta sẽ thảo luận về tất cả những điều này. Điều này liên quan đến sự tương tác của chúng ta trên trường quốc tế và giải pháp chung cho các vấn đề bảo đảm an ninh cho các quốc gia của chúng ta. Tôi đặc biệt vui mừng ghi nhận kết quả công việc của chúng ta trong lĩnh vực kinh tế.”

Lukashenko lưu ý rằng người dân Nga “sợ đói, sợ lạnh, v.v.,” nhưng những nỗi sợ hãi đó đã không xảy ra.

“Ngày mai chúng ta sẽ tổng kết những gì chúng ta đã làm,” Lukashenko nói. “Chúng ta chắc chắn đã làm việc vì tiền lương của mình.”

7. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định rằng tuyên bố đặt vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa ở Belarus cho thấy tuyên bố chung Nga-Hoa là rỗng tuếch

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng cam kết gần đây của Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật tới Belarus cho thấy tuyên bố chung do Nga và Trung Quốc đưa ra vào cuối tháng 3 chỉ là “những lời rỗng tuếch”.

“Thông báo rằng họ sẽ triển khai vũ khí chiến thuật – vũ khí hạt nhân – tới Belarus ngay sau khi ký một thỏa thuận có nội dung ngược lại chỉ cho thấy đây là những lời vô nghĩa,” ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư tại Brussels.

Vào cuối tháng 3, Trung Quốc và Nga đã đưa ra một tuyên bố chung về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, trong đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc “luôn ủng hộ hòa bình và đối thoại, đồng thời kiên quyết đứng về phía lẽ phải của lịch sử”. Ông Tập nói thêm rằng ông hy vọng sẽ “duy trì liên lạc chặt chẽ” với Tổng thống Nga Vladimir Putin, “mở đường cho sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ Trung Quốc-Nga”.

Stoltenberg nói rằng Trung Quốc “từ chối lên án hành động gây hấn của Nga; nó lặp lại tuyên truyền của Nga, và nó thúc đẩy nền kinh tế của Nga.”

Ông nói thêm rằng các đồng minh NATO đã nói rõ rằng “bất kỳ việc cung cấp viện trợ sát thương nào của Trung Quốc cho Nga sẽ là một sai lầm lịch sử với những hệ lụy sâu sắc”.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm thứ Tư nói thêm rằng có “sự khó chịu” về mối quan hệ gần đây giữa Trung Quốc và Nga.

“Chúng ta đã thấy sự khó chịu về việc Trung Quốc gần gũi với Nga như thế nào trong thời gian gần đây. Sự công nhận rằng thế giới, một thế giới kết nối với nhau mà chúng ta đang sống là một nơi có lẽ nhỏ hơn so với trước đây, và do đó chúng ta phải rất, rất ý thức về tất cả các rủi ro và các mối đe dọa tiềm ẩn, không chỉ đối với khu vực Âu Châu Đại Tây Dương, mà còn cả Á Châu-Thái Bình Dương,” ông nói với các phóng viên sau khi tham dự cuộc họp của ngoại trưởng NATO tại Brussels.

Cleverly nói rằng ưu tiên của Anh là giúp Ukraine có được sự hỗ trợ quân sự mà họ cần để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Nga và “chúng ta sẽ tiếp tục làm việc theo lộ trình đó, cuối cùng là hướng tới tư cách thành viên NATO của Ukraine”.

8. Các trận chiến khốc liệt tiếp tục ở Bakhmut khi Nga cố gắng kiểm soát hoàn toàn

Đối phương đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut và tiếp tục tấn công”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày. “Đối phương đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công gần Bohdanivka và Ivanivske. Lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi khoảng 15 cuộc tấn công của đối phương trong khu vực này trong ngày qua”.

Một người lính Ukraine mà CNN đã trao đổi tin nhắn, đang đóng quân gần Bakhmut, nói rằng “những trận chiến ác liệt” đang diễn ra ác liệt ở trung tâm thành phố Bakhmut.

“Bọn Nga chắc hẳn đã gửi quân mới,” người lính nói. “Họ đã tạm thời dừng lại, nhưng áp lực hiện nay rất mạnh.”

Anh nói rằng tất cả các con đường dẫn đến Bakhmut tiếp tục bị pháo kích.

“Các phương tiện cá nhân vẫn đi được, nhưng một đoàn có tổ chức sẽ không thể. Công việc hậu cần không bị gián đoạn, nhưng việc ra vào Bakhmut là một thử thách lớn về vận may của một người. Hầu như tất cả những người ra vào đều bị bắn, và điều này xảy ra bất chấp thực tế là người Nga đã bị đẩy lùi một chút khỏi con đường Bakhmut-Kostiantynivka. Về cơ bản, mọi người chỉ di chuyển dọc theo những con đường đất.”

“Tóm lại, nó rất rủi ro và rủi ro rất cao.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư thừa nhận khả năng rút quân khỏi thành phố Bakhmut phía đông, nhưng nói rằng việc chuyển giao đạn dược từ đồng minh của Ukraine sẽ củng cố khả năng phòng thủ của quân đội ông.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là không để mất quân đội của chúng ta,” Zelenskiy nói trong cuộc gặp ở Warsaw với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. “Và chắc chắn, nếu có một thời điểm nào đó diễn biến dữ dội hơn và nguy cơ chúng ta có thể bị mất nhân sự do bị bao vây, thì sẽ có những quyết định đúng đắn phù hợp của vị tướng ngay tại chỗ. Tôi chắc chắn về điều đó.”

Ông nói: “Nhưng càng có nhiều đạn dược thích hợp đến Ukraine, chúng ta sẽ càng nhanh chóng chiến đấu với tình hình không chỉ ở Bakhmut mà trên toàn bộ lãnh thổ của đất nước chúng ta”.

9. Tổng thống Ba Lan nói phải bảo đảm an ninh cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Tư cho biết ông muốn “đạt được các bảo đảm an ninh cho Ukraine” tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius, Lithuania, vào tháng 7.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang thăm nước láng giềng Ba Lan, một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv, để ký các thỏa thuận song phương và tổ chức một diễn đàn kinh tế với Duda.

“Tôi tin rằng hướng tây của hoạt động kinh tế Ukraine sẽ được duy trì. Chúng ta ủng hộ việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO,” Duda nói trong cuộc họp báo chung với Zelenskiy ở Warsaw. “Trong hội nghị thượng đỉnh Vilnius, chúng ta muốn có được sự bảo đảm an ninh cho Ukraine.”

“Ba Lan hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Ukraine. Những dữ liệu này cho thấy rõ ràng rằng kim ngạch quốc tế lớn nhất hiện nay là giữa Ba Lan và Ukraine — điều này có liên quan đến tình hình hiện tại và sự thay đổi chung rằng hướng đông đã hoàn toàn đóng cửa với Ukraine. Tôi tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai, rằng Ukraine sẽ hợp tác với phương Tây như một phần của Cộng đồng, với tư cách là một phần của Liên minh Âu Châu,” Duda nói.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2020, năm gần đây nhất có dữ liệu, đối tác thương mại lớn thứ hai của Ukraine là Ba Lan.

“Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng lại Ukraine tươi đẹp hơn trước đây,” Duda nói thêm. “Mọi thứ sẽ trở nên mới mẻ, một tương lai hoàn toàn mới.”

Ông cũng cho biết Ba Lan đang cung cấp 4 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, ngoài 4 chiếc mà nước này đã cung cấp trong những tháng gần đây.

“4 chiếc MiG-29 đã được bàn giao cho Ukraine trong những tháng gần đây. Bốn chiếc khác đang được giao ngay bây giờ. Chúng ta vẫn sẵn sàng bàn giao thêm 6 máy bay nữa”, ông Duda nói, đồng thời lưu ý rằng Ba Lan đã cung cấp hơn 300 xe tăng cũng như các khí tài quân sự khác cho Ukraine.