1. Quân Nga khựng lại trước hệ thống địa đạo phòng thủ chằng chịt trong thành phố Bakhmut của quân Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 9 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Nga tiếp tục gánh chịu các thương vong rất lớn ở thành phố Bakhmut.

Cô cho biết, quân Wagner tràn vào được phần phía Đông của thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, nhà cửa trong khu vực đó đã bị tan hoang sau nhiều tháng giao tranh từ đầu tháng 8 cho đến nay. Vì thế, khu vực này giờ đây trên thực tế là một khu đất trống, không có chỗ ẩn nấp. Pháo binh của Ukraine ngày nay đánh theo chiến thuật của NATO, bắn đồng loạt từ nhiều hướng khác nhau vào cùng một địa điểm. Sức công phá cũng đủ chết người. Để đối phó, quân Wagner ra sức đào các giao thông hào. Tuy nhiên, họ lại làm mồi cho máy bay không người lái.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, quân Ukraine đã có chuẩn bị trước. Họ có một hệ thống địa đạo chằng chịt vừa có thể phòng thủ trong thành phố, vừa có thể rút ra ngoài khi cần luân chuyển quân; hoặc khi thấy cần phải rút lui.

Chưa kể các lực lượng Địa Phương Quân, quân Ukraine có 3 Lữ Đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ các tuyến tiếp tế và rút lui khi cần. Đó là các Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia; và hai Lữ đoàn cơ giới số 28 và 53. Được sự yểm trợ của Lữ Đoàn Pháo Binh số 40 ở Chasiv Yar, trách nhiệm chủ yếu của họ là bảo vệ xa lộ T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka. Họ cũng tìm cách khống chế bằng hỏa lực xa lộ E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, và T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố.

Trong một video được tung ra hôm thứ Năm trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã lớn tiếng chê bai Bộ Quốc Phòng Nga, các tướng lãnh và quân chính quy Nga nhát gan không dám xông vào thành phố Bakhmut như quân Wagner.

Diễn biến này cho thấy các tướng lãnh Nga đánh giá rằng không dễ gì chiếm được thành phố Bakhmut, và giá phải trả cho một chiến thắng như thế sẽ rất cao. Prigozhin, nói cho cùng cũng chỉ là một trùm du đảng, không qua một trường võ bị nào. Các tướng Nga ít nhiều cũng có kiến thức quân sự hơn ông ta, họ đánh giá tình hình một cách thực tế hơn.

Trong 24 giờ qua, 590 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến. 5 xe tăng và 13 xe thiết giáp bị bắn cháy. Lữ Đoàn Pháo Binh số 55 đóng tại Avdiivka bắn trúng một cụm pháo binh của quân Nga, làm nổ tung 2 hệ thống pháo và 1 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Ba, 156.120 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.441 xe tăng Nga, 6.736 xe thiết giáp, 2.465 hệ thống pháo, 488 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 254 hệ thống phòng không, 303 máy bay chiến đấu, 289 máy bay trực thăng, 2.098 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.331 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 237 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Nga ra đòn tàn bạo vào thường dân và các cơ sở hạ tầng dân sự. Những quyết định lịch sử của Ba Lan và các nước Đông Âu khác

Trong đêm thứ Tư rạng sáng thứ Năm 9 tháng Ba, theo giờ địa phương, Putin đã phóng 81 quả hỏa tiễn trên khắp Ukraine.

Trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào tối thứ Năm, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói:

“Đêm qua là một đêm khó khăn. Một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn trên khắp đất nước chúng tôi. Các vùng Kyiv, Kirovohrad, Dnipro, Odesa, Kharkiv, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk, Zhytomyr, Vinnytsia bị tấn công. Đó là các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các tòa nhà dân cư. Thật không may, có người bị thương và người chết. Xin chia buồn cùng các gia đình.

Tất cả các dịch vụ đang làm việc. Hệ thống năng lượng đang được phục hồi. Các hạn chế đã được áp đặt ở tất cả các khu vực.

Đối phương đã bắn 81 quả hỏa tiễn nhằm đe dọa người Ukraine một lần nữa, quay trở lại chiến thuật khốn khổ của chúng. Quân xâm lược chỉ có thể khủng bố thường dân. Đó là tất cả những gì họ có thể làm. Nhưng nó sẽ không giúp họ. Họ sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm về mọi việc họ đã làm.

Chúng ta cảm ơn những người bảo vệ bầu trời của chúng ta và tất cả những người giúp khắc phục hậu quả của những cuộc tấn công lén lút của quân xâm lược.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 9 tháng Ba, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết, hầu hết các hỏa tiễn đã bị đánh chặn trừ 6 hỏa tiễn Kinzhal và 6 hỏa tiễn X22.

Ông nói: “Nga phóng tổng cộng 81 hỏa tiễn vào các thành phố lớn trên khắp Ukraine vào sáng thứ Năm, trong đó có 6 hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal đã vượt qua hệ thống phòng không của chúng ta.”

“Cuộc tấn công thực sự có quy mô lớn và lần đầu tiên sử dụng nhiều loại hỏa tiễn khác nhau như vậy. Chúng ta thấy rằng lần này có tới sáu hỏa tiễn Kinzhal được sử dụng. Đây là một cuộc tấn công mà tôi chưa từng thấy trước đây”

“Cho đến nay, chúng ta không có khả năng chống lại những vũ khí này,” ông nói thêm, đề cập đến Kinzhals, cộng với sáu hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không X-22 cũng được phóng bởi lực lượng Nga.

Nga đã sử dụng hỏa tiễn Kinzhal có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được mô tả là vũ khí siêu thanh, trong một vài trường hợp trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược vào năm ngoái, nhưng rất hiếm. Nhưng loại vũ khí mạnh mẽ này hiếm khi được nhìn thấy trên bầu trời đất nước.

Việc sử dụng một loạt vũ khí đa dạng và không thể đoán trước như vậy dường như đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của Điện Cẩm Linh.

Giống như hầu hết các hỏa tiễn đạn đạo, Kinzhal là loại hỏa tiễn siêu thanh, có nghĩa là chúng di chuyển với tốc độ ít nhất gấp năm lần tốc độ âm thanh, nhưng nó cũng đặc biệt khó phát hiện vì nó có thể được phóng từ máy bay chiến đấu MiG-31, giúp nó có tầm bắn xa hơn và khả năng để tấn công từ nhiều hướng.

Ba Lan đã đưa ra quyết định lịch sử là giao hết các máy bay chiến đấu MiG-29. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết Slovakia sẽ làm theo. Ông nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc đưa ra quyết định. Mọi người đang chết dần chết mòn ở Ukraine, chúng ta thực sự có thể giúp đỡ họ, không có chỗ cho người Slovak nghi ngại chính trị.”

3. Quyết định quan trọng của Ba Lan: Bàn giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố Ba Lan sẵn sàng bàn giao các máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine để quân đội Ukraine có thể sử dụng ngay trên chiến trường.

“Số MiG-29 còn lại mà chúng ta có ở Ba Lan và hiện đang phục vụ trong lực lượng không quân của chúng ta - chúng ta đã sẵn sàng chuyển giao những chiếc máy bay này và tôi chắc chắn rằng Ukraine sẽ sẵn sàng sử dụng chúng ngay lập tức”, tổng thống Duda nói với Quốc Hội.

Không quân Ukraine có thể sang Ba Lan lái những chiếc máy bay này về ngay sau thông báo của tổng thống Duda.

Tưởng cũng nên nhắc lại là, hôm 6 tháng Ba, 2022, Hoa Kỳ đã gợi ý Ba Lan cung cấp cho Ukraine 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan do Nga sản xuất, sau đó sẽ được thay thế bằng một loạt F-16 mới của Mỹ. Không quân Ba Lan vận hành cả hai loại máy bay chiến đấu trong các hoạt động tác chiến của mình.

Ngày 8 tháng Ba, 2022, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Zbigniew Rau, cho biết chính phủ của ông đã “sẵn sàng triển khai - ngay lập tức và miễn phí - tất cả các máy bay phản lực MiG-29 của họ đến căn cứ không quân Ramstein của Đức và đặt chúng dưới sự tùy nghi sử dụng của chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Nhưng Ngũ Giác Đài từ chối ngay đề xuất này. Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết viễn cảnh các máy bay phản lực khởi hành từ căn cứ Ramstein “bay vào vùng trời đang có tranh chấp với Nga về Ukraine gây lo ngại nghiêm trọng cho toàn bộ liên minh NATO”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn Ba Lan và các đồng minh Nato khác của chúng tôi về vấn đề này và những thách thức khó khăn về hậu cần mà nó đặt ra, nhưng chúng tôi không tin rằng đề xuất của Ba Lan là một đề xuất có thể khả thi”.

Bối cảnh của những rắc rối này là Putin và các nhà tuyên truyền Nga liên tục đưa ra các luận điệu đe dọa hạt nhân.

Quyết định của tổng thống Duda cho thấy ngày nay Ba Lan, Hoa Kỳ, và NATO đã xem thường các đe dọa của Nga.

Hôm 6 tháng Ba vừa qua, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết:

“Người Nga có thể sử dụng hỏa tiễn từ xa, như họ đã làm từ mùa xuân năm ngoái, và cũng có thể sử dụng bom dẫn đường trên không. Kho hỏa tiễn của đối phương không phải là vô hạn. Do đó, những quả bom dẫn đường này có thể bay xa hàng chục km và mất đi tính chính xác”, Ihnat nói.

Chính vì thế, Ukraine cần các máy bay chiến đấu hiện đại để bảo vệ các thành phố và làng mạc của Ukraine trước hỏa tiễn và bom từ trên không của Nga.

Theo Ihnat, các hệ thống phòng không tầm xa như SAMP/T và Patriot cũng có thể phát huy tác dụng trong vấn đề này. Nhưng, cần phải có khá nhiều hệ thống như thế để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, máy bay cơ động hơn và có thể được sử dụng để đánh chặn máy bay ném bom của Nga hoặc ít nhất là đẩy chúng ra xa hơn, ngăn chúng thả bom. Với mục đích này, Ukraine cần có các máy bay chiến đấu đa năng hiện đại, bởi các máy bay từ thời Liên Xô của nước này không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ này.

Đáp lại nhận định này, Tướng Kirby cho biết trong khi chờ đợi không quân Ukraine làm quen với các máy bay của Hoa Kỳ và NATO, Mỹ có thể gắn các hỏa tiễn không đối không trên các máy bay mà Ukraine hiện có như một giải pháp tạm thời.

4. Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể sụp đổ 'trong những ngày tới' nếu không có những nỗ lực trợ giúp khẩn cấp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Warns Bakhmut Could Fall 'In the Coming Days'“, nghĩa là “Người đứng đầu NATO cảnh báo Bakhmut có thể sụp đổ 'trong những ngày tới'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga cuối cùng có thể chiếm được thành phố Bakhmut “trong những ngày tới”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã biến Bakhmut thành tâm điểm của quân đội mình trong nhiều tháng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Tư rằng việc kiểm soát thành phố phía đông Ukraine sẽ tạo cơ hội cho quân đội Mạc Tư Khoa tiến sâu hơn vào bên trong Ukraine, mặc dù các chuyên gia hoài nghi về nhận định này của Nga.

Trước cuộc họp với Hội đồng Đối ngoại của Liên minh Âu Châu vào thứ Tư, Stoltenberg đã đề cập đến cái mà ông gọi là “thời điểm quan trọng” đối với các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu, nói rằng “cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đang tiếp tục chống lại Ukraine.”

“Và trong những tuần và những tháng qua, chúng ta đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong và xung quanh Bakhmut, và những gì chúng ta thấy là Nga đang đưa nhiều quân hơn vào khu vực này, nhiều lực lượng hơn và những gì Nga thiếu về phẩm chất, họ cố gắng bù đắp bằng số lượng,” Stoltenberg nói tiếp. “Họ đã chịu tổn thất lớn, nhưng đồng thời, chúng ta không thể loại trừ khả năng Bakhmut cuối cùng sẽ thất thủ trong những ngày tới”.

Tình báo Mỹ ước tính cứ 10 binh sĩ Nga gửi ra tiền tuyến thì chỉ có 3 người bình an vô sự. Một quan chức NATO khác trước đó đã nói với CNN rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang mất ít nhất 5 binh sĩ cho mỗi binh sĩ Ukraine thiệt mạng để bảo vệ Bakhmut.

Hôm thứ Tư, ông Stoltenberg cho biết thành công giả định của Nga trong khu vực “không nhất thiết phản ánh bất kỳ bước ngoặt nào của cuộc chiến và nó chỉ nhấn mạnh rằng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga”.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, Nga dường như quyết tâm chiếm được thành phố. Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc, trước đây đã nói với Newsweek rằng “không có cách nào giải phóng Donbas nếu không chiếm được Bakhmut và tôi biết rằng giải phóng Donbas là một trong những nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự của chúng ta”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tái khẳng định hôm thứ Hai rằng ông sẽ không rút quân khỏi thành phố, đồng thời nói thêm rằng bộ chỉ huy Ukraine “nhất trí ủng hộ quan điểm này”.

Tình báo Anh hôm thứ Tư đã đánh giá rằng bộ chỉ huy Nga có thể cố gắng tiến hành một cuộc tấn công mới vào khu vực Vuhledar như “một cách quan trọng để đạt được một bước đột phá quan trọng về chiến thuật vào các phòng tuyến của Ukraine”. Denis Pushilin, nhà lãnh đạo của Nga tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, trước đây đã nói rằng việc chiếm được khu vực Vuhledar có thể rất quan trọng đối với sự thành công của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Vào thứ Tư, Zelenskiy đã nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình rằng cuộc chiến ở Bakhmut là “ưu tiên hàng đầu” của Ukraine.

“Chúng ta đang làm mọi thứ để bảo đảm rằng các bước chiến thuật của chúng ta góp phần vào mục tiêu chiến lược – là sự thành công của Ukraine trong cuộc chiến giành toàn bộ lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của nhà nước chúng ta,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận.

5. Cảnh quay cho thấy Ukraine có thể đã sửa chữa cây cầu trên đường chính đến Bakhmut

Lực lượng Ukraine có thể đã sửa chữa được một cây cầu trên con đường chính nối làng Chasiv Yar với thành phố Bakhmut, theo video và hình ảnh tĩnh được định vị bởi CNN.

Cây cầu đã bị pháo binh Nga bắn trúng, để lại một hố lớn khiến con đường không thể sử dụng được và buộc các lực lượng Ukraine phải sử dụng đường đất để tiếp tế cho lực lượng của họ đang bảo vệ thành phố đang bị tranh chấp ác liệt.

Đoạn phim cho thấy một cây cầu tạm thời đã được đặt trên miệng hố và một chiếc xe được nhìn thấy đang chạy qua nó.

CNN không thể xác minh độc lập thời điểm đoạn video được quay nhưng khả năng sửa chữa cây cầu có thể đồng nghĩa với việc mở lại tuyến tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Ukraine ở Bakhmut.

Chasiv Yar hiện là nơi đóng quân của Lữ Đoàn Pháo Binh số 40. Từ đây, họ hỗ trợ cho Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lữ đoàn cơ giới số 28 và 53 bảo vệ xa lộ T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka. Được tăng cường đạn pháo từ các nước Đông Âu, Lữ Đoàn Pháo Binh bắn suốt ngày đêm để yểm trợ cho quân phòng thủ Ukraine trong thành phố Bakhmut. Cả 3 xa lộ nối với thành phố Bakhmut là E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố và T0504 đều không thể sử dụng đối với cả hai bên vì đều nằm trong tầm hỏa lực của nhau.

Trong các cuộc họp báo, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine thường đề cập đến Chasiv Yar như là nơi pháo binh Ukraine đang pháo kích dữ dội vào các lực lượng Nga. Tuy nhiên, theo các bloggers quân sự của Nga, quân Ukraine đang đánh theo chiến thuật của NATO. Họ bắn từ bốn hướng khác nhau tạo ra một cảnh tượng rất hãi hùng đối với quân Nga khi không biết đường nào để chạy.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi kế hoạch hỗ trợ Ukraine về đạn dược

Ủy viên thị trường nội bộ Thierry Breton cho biết Liên minh Âu Châu hiện đang “ở thời điểm quyết định” về sự hỗ trợ của khối đối với Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu ở Stockholm, Breton kêu gọi rằng “điều hoàn toàn bắt buộc là chúng ta phải hướng tới một loại chế độ kinh tế chiến tranh về cung ứng và công nghiệp quốc phòng”.

Ông nói: “Chúng ta cần phải làm bất cứ điều gì cần thiết để cung cấp cho Ukraine, đặc biệt là đạn dược.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu làm việc với kế hoạch mua sắm tiêu chuẩn trong ngắn hạn và tăng cường năng lực quốc phòng trong dài hạn.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu đề xuất rằng khối này sẽ chi 1 tỷ USD để mua sắm chung các loại đạn dược “rất cần thiết” cho Ukraine.

Ngay bây giờ, tại thời điểm cụ thể này, đạn dược là thứ mà người Ukraine đang cần nhất.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson lặp lại lời kêu gọi của Borrell về một kế hoạch, nói rằng, “Người Ukraine rất cần đạn dược để tiếp tục cuộc chiến này. Và khía cạnh khác của vấn đề là chúng ta phải đẩy mạnh sản xuất ở Âu Châu.”

“Có một số cuộc nói chuyện về EDA hay Cơ quan Quốc phòng Âu Châu. Tôi nghĩ điều rất quan trọng là Cơ quan Phòng vệ Âu Châu có vai trò điều phối.” Jonson nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo đảm rằng họ không “đào sâu vào bộ máy hành chính”, đồng thời nói thêm rằng “mục tiêu là 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine”.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói nước này cần 1 triệu viên đạn pháo để ngăn chặn quân đội Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Tư rằng nước ông cần 1 triệu viên đạn “càng sớm càng tốt” để ngăn chặn các lực lượng Nga và tiến hành một cuộc phản công.

Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên minh Âu Châu tại Stockholm, ông Reznikov cho biết Ukraine cần 1 triệu quả đạn 155 ly cũng như 105 ly, trị giá khoảng 4 tỷ euro hay 4,22 tỷ USD.

Reznikov cho biết ông ủng hộ kế hoạch do Estonia đề xuất để các nước Liên Hiệp Âu Châu cùng bảo đảm số đạn đó. Ông cho biết Ukraine cần 90.000 đến 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng cho biết các hệ thống phòng không, xe tăng và đạn dược nằm trong số những ưu tiên mà ông sẽ thảo luận với các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc họp hôm thứ Tư.

Ông nói: “Ưu tiên số một là các hệ thống phòng không – và cả đạn dược, đạn dược, và lại là đạn dược nữa,” để Ukraine có thể sẵn sàng cho một cuộc phản công.

Reznikov cho biết thời gian là yếu tố quyết định có thể cứu mạng người, do đó “chúng ta cần phải tiến lên càng sớm càng tốt”.

8. Ukraine báo cáo: Putin chứng kiến sự gia tăng đột biến các đội quân bị gọi nhập ngũ từ chối 'đi vào cửa tử'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Sees Spike in Mobilized Troops Refusing to 'Go to Death': Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo: Putin chứng kiến sự gia tăng đột biến các đội quân bị gọi nhập ngũ từ chối 'đi vào cửa tử'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, đã có sự gia tăng mạnh về số lượng binh sĩ Nga bị gọi nhập ngũ đã từ chối hy sinh mạng sống của họ cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự không hài lòng ngày càng tăng với việc bị gửi ra tiền tuyến của cuộc chiến mặc dù thiếu kinh nghiệm chiến đấu, với nhiều người trong số họ từ chối “đi đến cái chết” sau khi đã được huấn luyện trở thành nhân viên an ninh.

“Có sự gia tăng mạnh về mức độ không hài lòng với hành động của giới lãnh đạo trong số những người bị gọi nhập ngũ cho các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga,” bài đăng cho biết.

“Lý do chính của sự không hài lòng là sự gia tăng quân đội Nga, những người trước đây được huấn luyện để phục vụ trong các đơn vị an ninh và thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Điều này dẫn đến thương vong tăng mạnh, và quân đội không đồng ý đi đến cái chết.”

Thứ Tư cũng chứng kiến sự xuất hiện của một video lan truyền cho thấy một trung đội quân đội Nga phàn nàn về các điều kiện và từ chối tuân theo mệnh lệnh sau khi bị gọi nhập ngũ để phục vụ trong lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

“Nhân sự đang chết dần, đây là tất cả những gì còn lại của trung đội tôi, cả đại đội bây giờ chỉ còn có thế này,” một người lính tự nhận mình là trung úy nói trong đoạn video và sau đó buông ra một tràng những tiếng chửi thề.

Đoạn video này là video mới nhất trong số rất nhiều video dường như cho thấy sự bất mãn của các binh sĩ Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hơn một năm trước.

Các video tương tự xuất hiện trong tuần này bao gồm một video cho thấy binh lính từ Lữ đoàn cơ giới số 5 của Nga trực tiếp kêu gọi Putin cung cấp vũ khí hiện đại hơn trong khi phàn nàn về tỷ lệ tử vong quá cao, và nói rằng, “Chúng ta không phải là thịt”.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines đã dự đoán trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Tư rằng Putin sẽ dùng đến việc điều động thêm quân đội để phục vụ trong “cuộc chiến tiêu hao nặng nề”.

Bất chấp nỗ lực leo thang để chiếm Bakhmut, Haines cũng nói rằng quân đội Nga khó có thể đạt được bất kỳ “lợi ích lãnh thổ lớn nào” trong năm nay do những thất bại lặp đi lặp lại trên chiến trường.

Trong khi đó, một trong những nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin ủng hộ việc Nga áp dụng “phương pháp” tàn bạo của nhà lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin, cho rằng Mạc Tư Khoa nên “trả đũa tàn nhẫn và không thương tiếc” đối với việc “xóa bỏ bọn phát xít” Ukraine.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov cho biết: “Chúng ta đang có chiến tranh với những kẻ khủng bố và điều này phải được hiểu rất rõ ràng. Và chúng ta phải sử dụng các phương pháp đã được sử dụng dưới thời Stalin.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

9. “Đây là sự tôn trọng dành cho Ukraine”: Zelenskiy cảm ơn người biểu tình Georgia vì đã cầm cờ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn những người biểu tình Georgia đã cầm cờ của đất nước ông trong các cuộc biểu tình vào đêm thứ Ba và ngày thứ Tư.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã cầm cờ Ukraine trên các quảng trường và đường phố Georgia trong những ngày này. Tôi muốn cảm ơn bạn vì bài quốc ca của chúng ta đã được chơi ở Tbilisi. Đây là sự tôn trọng đối với Ukraine và tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng chân thành của mình đối với Georgia”, ông Zelenskiy nói. “Không có người Ukraine nào lại không chúc Georgia thân thiện của chúng ta thành công. Dân chủ thành công, thành công của Âu Châu.”

Người Georgia đã phản đối luật tác nhân nước ngoài do đảng cầm quyền của đất nước đưa ra, luật này được nhiều người coi là y chang luật hiện hành ở Nga và do Putin xúi giục áp đặt lên Georgia.

Những người biểu tình cho rằng luật này sẽ khiến Georgia không thể gia nhập Liên minh Âu Châu và NATO.

“Chúng ta muốn ở trong Liên minh Âu Châu và chúng ta sẽ như vậy. Chúng ta muốn Georgia gia nhập Liên minh Âu Châu và tôi chắc chắn điều đó sẽ xảy ra,” Zelenskiy tiếp tục nói. “Chúng ta muốn Moldova gia nhập Liên minh Âu Châu và tôi chắc chắn điều đó sẽ xảy ra. Tất cả các dân tộc tự do của Âu Châu đều xứng đáng với điều này.”

10. Giám đốc tình báo Mỹ nói Putin sẽ tiếp tục tiến hành chiến tranh ở Ukraine - có thể trong nhiều năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin to carry on war in Ukraine — possibly for years, US intelligence director says”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Mỹ nói Putin sẽ tiếp tục tiến hành chiến tranh ở Ukraine - có thể trong nhiều năm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Nga “có lẽ không muốn xung đột quân sự trực tiếp với lực lượng Mỹ và NATO, nhưng điều đó có khả năng xảy ra”, theo báo cáo đánh giá mối đe dọa hàng năm chưa được phân loại của cộng đồng tình báo hôm thứ Tư.

“Các nhà lãnh đạo Nga cho đến nay đã tránh thực hiện các hành động có thể mở rộng xung đột Ukraine ra ngoài biên giới Ukraine, nhưng nguy cơ leo thang vẫn còn đáng kể,” báo cáo cho biết.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines phát biểu trước Quốc hội rằng cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một “cuộc chiến tiêu hao nặng nề mà không bên nào có lợi thế quân sự rõ ràng,” nhưng nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ tiếp tục, có thể trong nhiều năm.

“Chúng ta không dự đoán quân đội Nga sẽ phục hồi đủ trong năm nay để đạt được những lợi ích lớn về lãnh thổ, nhưng Putin rất có thể tính toán thời gian có lợi cho mình và việc kéo dài chiến tranh bao gồm cả khả năng tạm dừng giao tranh có thể là con đường tốt nhất còn lại của ông ta để đạt được mục tiêu cuối cùng là bảo đảm lợi ích chiến lược của Nga ở Ukraine, ngay cả khi phải mất nhiều năm,” Haines nói.

Haines nói rằng Nga có thể sẽ không thể duy trì ngay cả các hoạt động tấn công ở mức độ khiêm tốn hiện tại ở Ukraine nếu không có sự huy động bắt buộc bổ sung và các nguồn đạn dược của bên thứ ba.

Cô nói: “Họ hoàn toàn có thể chuyển sang thế phòng thủ và bảo vệ các lãnh thổ mà họ hiện đang xâm lược.”

Nhưng Haines cảnh báo rằng một cuộc tấn công mùa xuân tiềm năng của Ukraine có thể bị hạn chế bởi “mức độ mà các lực lượng Ukraine phải rút bớt dự trữ và thiết bị cũng như chịu thêm thương vong” để chống lại các hoạt động hiện tại của Nga.

Haines và các quan chức tình báo hàng đầu khác - Giám đốc CIA William Burns, Giám đốc FBI Chris Wray, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Trung tướng Scott Berrier và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, Tướng Paul Nakasone - đã điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Tư tại phiên họp thường niên của hội đồng điều trần về các mối đe dọa trên toàn thế giới.