Thượng hội đồng về tính đồng nghị phải tránh “sự cám dỗ xây dựng một Giáo Hội khác”, một đại biểu Ba Lan nói với hội đồng lục địa Âu Châu hôm thứ Ba.

Phát biểu vào ngày 7 tháng 2, ngày thứ ba của cuộc họp kéo dài một tuần tại Praha, Giáo Sư Aleksander Bańka nói rằng mục đích của cuộc họp vào tháng 10 của các giám mục thế giới tại Rôma là đào sâu “linh đạo đồng nghị” trong Giáo hội như đã được Chúa Kitô thiết lập..

“Mục tiêu của cuộc thảo luận tại cuộc họp thượng hội đồng đầu tiên vào tháng 10 năm 2023 không phải là khuất phục trước cám dỗ xây dựng một số Giáo Hội khác, mà là tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để nhận ra linh đạo của tính đồng nghị trong Giáo hội duy nhất của Chúa Kitô, với cấu trúc phẩm trật của nó,” vị giáo sư triết học giáo dân, là một trong bốn đại diện của Giáo hội Ba Lan đưa ra lập trường trên tại cuộc họp kéo dài từ ngày 5 đến ngày 9 tháng Hai.

Ông phát biểu một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Đức kêu gọi những người tham gia cân nhắc việc thông qua các mục tiêu của “Tiến Trình Công Nghị” gây tranh cãi của Đức.

Giám mục Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, và Irme Stetter-Karp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Giáo dân Công Giáo Đức, nói với các đại biểu vào ngày 6 tháng 2 rằng Giáo hội cần những thay đổi cơ cấu sâu rộng để đối phó với tội lỗi lạm dụng tình dục.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Ba Lan và Đức đã công khai bất đồng về Tiến Trình Công Nghị của Đức, vốn đã phải đối mặt với một loạt những can thiệp của Vatican kể từ khi nó được đưa ra vào năm 2019.

Trong một diễn biến khiến nhiều người cảm thấy chóng mặt, Giám Mục Georg Bätzing đã tung ra một hướng dẫn gọi là hướng dẫn về 'tính đa dạng tính dục' trái ngược hoàn toàn với giáo lý Công Giáo.

Hướng dẫn này yêu cầu các tổ chức giáo phận và giáo xứ tôn trọng các lối sống khác nhau và “tích cực cổ vũ” việc đánh giá cao “tính đa dạng trong bản sắc và khuynh hướng tính dục”.

Hướng dẫn nói, “Tình dục không chỉ giữa nam và nữ. Nhưng cũng giữa phụ nữ và phụ nữ. Hoặc giữa người nam với người nam. Hoặc giữa những người cảm thấy không thích phụ nữ cũng không thích đàn ông”.

Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải chấp nhận tất cả các sắp xếp khác nhau này, và cho biết cần phải chào đón tất cả các cặp vợ chồng theo nghĩa rộng mong muốn được chúc phúc cho mối quan hệ chung sống của họ.

Hướng dẫn nói rằng các nhà giáo dục Công Giáo nên khuyến khích mọi người “trong quyền tự quyết về tình dục của họ, điều mà mọi người đều có quyền.”

Nó nói thêm, “Quyền tự quyết có nghĩa là một người quyết định điều gì đó cho chính mình”.

Hướng dẫn nói rằng thanh thiếu niên có kinh nghiệm tình dục lần đầu tiên “cần được hỗ trợ trong việc phát triển bản sắc của họ, trong các vấn đề về giáo dục, tránh thai, mang thai ngoài ý muốn và tránh lây truyền các bệnh tình dục”.
Source:Pillar Catholic