1. Kho đạn của quân Nga nổ tung. 850 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 7 xe tăng, 11 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy, 28 tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết gần Bakhmut của khu vực Donetsk, các quân nhân của Lực lượng Bảo vệ Biên giới Nhà nước Ukraine đã loại bỏ một nhóm lính bộ binh Nga. Ngoài ra, các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã phá hủy một kho đạn dược của đối phương.

“Theo hướng Bakhmut, Lữ đoàn tác chiến số 3 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, phối hợp với Lữ đoàn pháo binh biệt lập số 44 của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã phát hiện và phá hủy một kho đạn lớn của kẻ thù”

Đại Tá Georgi Gleba lưu ý rằng kho đạn này chứa hỏa tiễn chống tăng có điều khiển, mìn chống tăng, các loại hỏa tiễn và đạn pháo binh. Các tiếng nổ có thể nghe thấy từ hàng chục km kèm theo với những cụm khói bốc lên cao.

Trong ngày 26 Tháng Giêng, Lữ Đoàn Dù 108 của Nga tháo chạy khỏi làng Klishchiivka, một ngôi làng quan trọng ở phía nam Bakhmut, sau cuộc tấn công quyết liệt của Lữ Đoàn Dù số 46 của Ukraine, được bổ sung thêm pháo binh và thiết giáp.

Một ngày sau, lính Dù Nga quay trở lại tấn công Klishchiivka. 3 xe tăng và 8 xe thiết giáp đã bị bắn cháy. Lữ Đoàn Dù Nga lại phải rút lui. Một máy bay trực thăng Ka-52 yểm trợ cho cuộc rút lui đã bị bắn cháy.

Tại khu vực Vuhledar, quân Nga đã thực hiện 322 cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh trong ngày hôm qua. Trong 58 cuộc giao tranh bằng bộ binh, 109 quân Wagner bị loại khỏi vòng chiến.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã phát biểu như trên.

“Trong nhiều tháng, quân đội Nga, sử dụng các đơn vị súng trường cơ giới và Thủy Quân Lục Chiến, đã cố gắng đạt được thành công ở đó. Nhưng họ phải đối mặt với sự kháng cự nghiêm trọng từ Lực lượng vũ trang và các đội hình khác của lực lượng phòng thủ và cuối cùng phải rút lui, chịu tổn thất.”

Sau đó, quân Wagner đã được tung vào mặt trận này. Bàn về mức độ ác liệt trong cuộc chiến tại thành phố Vuhledar, Đại Tá Cherevatyi cho biết trong ngày họ thực hiện 322 vụ pháo kích, 58 cuộc đụng độ đã diễn ra, trong đó họ mất 109 người thiệt mạng và 188 người bị thương”

Phát ngôn nhân nói thêm rằng theo hướng này, người Nga đã mất 4 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 3 khẩu pháo và 3 máy bay không người lái Orlan-10 chỉ trong một ngày.

“Có những trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở đó. Đối phương thực sự đang cố gắng đạt được thành công trung bình ở đó, nhưng nhờ nỗ lực của lực lượng phòng thủ của chúng ta, chúng không thể làm được điều đó và xoay qua phóng đại thành tích của chúng trên các kênh Telegram,” phát ngôn nhân nói.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nghi ngờ về việc Liên bang Nga đã đạt được bất kỳ thành công nào gần Orikhiv và Vuhledar, vì các nguồn tin quân sự của Nga đang cố tình lan truyền thông tin sai lệch.

Trong 24 giờ qua, 850 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng 7 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Giêng, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 124.710 quân xâm lược Nga. Hơn nữa,quân Ukraine đã phá hủy 3.182 xe tăng đối phương, 6.340 xe thiết giáp, 2.180 hệ thống pháo, 452 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 292 máy bay, 283 máy bay trực thăng, 1.941 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.001 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong Bản tin tình báo mới nhất Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong sáu ngày qua, các nhà bình luận trực tuyến của Nga đã tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể, xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine ở hai khu vực: ở tỉnh Zaporizhzhia gần Orikiv và cách thành phố này 100 km về phía đông, và ở tỉnh Donetsk, gần Vuhledar.

Các đơn vị Nga có thể đã tiến hành các cuộc tấn công cục bộ, thăm dò gần Orikiv và Vuhledar, nhưng rất khó có khả năng Nga thực sự đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

Có khả năng thực tế là các nguồn tin quân sự Nga đang cố tình truyền bá thông tin sai lệch nhằm làm người ta lầm tưởng rằng hoạt động của Nga đang duy trì đà phát triển.

3. Thương thì thương cho trót. Các đồng minh của Ukraine kêu gọi cung cấp máy bay phản lực F-16 như là 'bước tiếp theo tự nhiên' trong cuộc chiến với Nga

Một nguồn tin quân sự hàng đầu nói với The Sun rằng máy bay rất quan trọng trong việc bảo vệ xe tăng.

Anh, Đức, Ba Lan và Mỹ đã cam kết cung cấp xe tăng và tướng NATO cho biết: “Xe tăng sẽ hiệu quả hơn nếu chúng có lớp bọc trên không phù hợp. F-16 là sự lựa chọn rõ ràng vì có rất nhiều chiếc như vậy xung quanh Ukraine.”

Hà Lan cam kết sẽ xem xét các yêu cầu của Kyiv đối với F-16 của họ “với tinh thần cởi mở”.

Và nhà sản xuất máy bay chiến đấu Lockheed Martin cho biết họ đã sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất để thay thế những chiếc máy bay mà các đồng minh tài trợ cho Ukraine.

Cựu Thống chế Không quân RAF Edward Stringer cho biết: “Một số hình thức yểm trợ trên không, nếu mật độ phù hợp và đáng tin cậy, sẽ bảo vệ đội xe tăng phương Tây của Ukraine.”

Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết: “Nếu chúng tôi có được những chiếc F16, lợi thế trên chiến trường sẽ vô cùng lớn”.

Trong khi đó, ít nhất 11 người đã thiệt mạng sau khi Nga tung 55 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các thành phố của Ukraine. 47 trong số đó đã bị Ukraine bắn hạ.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi cả Đức và Mỹ hôm thứ Tư đều xác nhận rằng họ sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Nga đang đưa cuộc xung đột ở Ukraine sang “một giai đoạn khác” bằng cách “tiến hành chiến tranh nhằm vào NATO” và các đồng minh của họ.

Tổng thống Joe Biden tuần này tuyên bố Mỹ sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tiên tiến trị giá hơn 300 triệu bảng Anh tới Ukraine, như một phần trong nỗ lực của phương Tây nhằm hỗ trợ Kyiv.

Nhưng các quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết đứng trước cục diện mới này Vladimir Putin đã chuyển từ một “chiến dịch đặc biệt” sang khái niệm chiến tranh trực tiếp chống lại NATO và phương Tây.

Liên Hiệp Âu Châu khẳng định việc cung cấp xe tăng của Đức và Mỹ là nhằm giúp người Ukraine tự vệ trong chiến tranh, chứ không có ý biến họ thành những kẻ tấn công như Putin rêu rao.

4. Tiêm kích F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất của Không quân Ukraine

Tiêm kích F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất cho Không quân Ukraine và trở thành loại máy bay đa năng duy nhất mà lực lượng này sẽ vận hành.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 27 Tháng Giêng.

“Loại máy bay đa năng này, phổ biến nhất trên thế giới, và F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất cho Lực lượng Không quân để trở thành máy bay chính duy nhất của lực lượng này, một loại máy bay chiến đấu đa năng duy nhất,” Ihnat nói.

Theo phát ngôn nhân, tiêm kích F-16 có thể tấn công các mục tiêu mặt đất bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, cũng như trở thành một phần của năng lực phòng không, bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết các phi công Ukraine sẽ mất “khoảng 6 tháng” để thành thạo máy bay chiến đấu đa năng F-16.

“Các phi công của chúng ta có thể học cách lái những chiếc máy bay đó trong vài tuần. Sẽ mất thời gian để thuần thục cách chiến đấu với những chiếc máy bay đó, khoảng 6 tháng,” Ihnat nói. “Họ sẽ phải học cách sử dụng tất cả các loại vũ khí mà máy bay hiện đại được trang bị.”

Sau khi các quốc gia phương Tây đồng ý cung cấp xe tăng cho Ukraine, một số nhà phân tích nhanh chóng gợi ý rằng các đồng minh Âu Châu và NATO cuối cùng sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay cũ hơn như F-16.

Ihnat nói thêm rằng ngoài các phi công, “đào tạo chuyên sâu” sẽ cần thiết phải có các đội mặt đất phục vụ F-16.

Ông lưu ý rằng Ukraine hiện có 4 loại máy bay đang phục vụ: hai loại máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29, máy bay cường kích Su-25 và máy bay ném bom Su-24. “Chiếc máy bay F16 này có thể kết hợp tất cả các chức năng này, đó là lý do tại sao người ta chú ý nhiều hơn đến nó trong việc cung cấp nó cho Ukraine”.

Như đã đưa tin, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Feiner cho biết, Mỹ sẵn sàng thảo luận sơ bộ với Kyiv và các đồng minh về ý tưởng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

5. Ba Lan sẽ gửi thêm 60 xe tăng tới Ukraine

Theo Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Ba Lan có kế hoạch gửi thêm 60 xe tăng chiến đấu hiện đại tới Ukraine ngoài 14 xe tăng Leopard 2 mà nước này đã cam kết.

Morawiecki rất vui vì Ba Lan có thể “thuyết phục các đồng minh và đối tác của chúng tôi từ Tây Âu rằng họ nên tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ Ukraine,” thủ tướng nói với đài truyền hình CTV của Canada hôm thứ Sáu.

Đầu tuần này, Đức đã quyết định gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine sau nhiều cuộc thảo luận ngoại giao.

Morawiecki cho biết Ba Lan thích “làm gương đi đầu” và ca ngợi quyết định gửi 250 xe tăng tới Ukraine của nước này vào năm ngoái, đồng thời cho biết thêm rằng họ là quốc gia đầu tiên làm như vậy.

“Ngay bây giờ, chúng tôi đã sẵn sàng gửi 60 xe tăng hiện đại hóa của chúng tôi, 30 trong số đó là PT-91,” thủ tướng cho biết, đề cập đến xe tăng chiến đấu chủ lực của đất nước, PT-91 Twardy. “Và ngoài những chiếc xe tăng đó, còn có 14 xe tăng Leopard 2, thuộc sở hữu của chúng tôi.”

“Tôi đã trích lời của Tổng thống Zelenskiy để giải thích tầm quan trọng của việc có xe tăng hiện đại trong loại chiến tranh này. Người Nga có vài nghìn, thậm chí có người nói hơn 15.000 xe tăng trong kho vũ khí của họ,” Morawiecki nói thêm.

Ba Lan tuần trước đã chỉ trích gay gắt sự do dự ban đầu của Đức trong việc chấp thuận yêu cầu của Warsaw chuyển giao một số xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

6. Zelenskiy cảm ơn Ba Lan vì cung cấp nhiều xe tăng

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn tới lãnh đạo và toàn thể nhân dân Ba Lan về quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Ông nói: “Xin cảm ơn Andrzej Duda, Mateusz Morawiecki, Mariusz Blaszczak, Jacek Sewiera và người dân Ba Lan vì quyết định quan trọng chuyển 60 xe tăng Ba Lan tới Ukraine, 30 trong số đó là chiếc RT-91 Twardy nổi tiếng và 14 chiếc Leopard 2. Giống như 160 năm trước, chúng ta ở bên nhau, nhưng lần này kẻ thù không có cơ hội. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng!”

Như đã đưa tin, người đứng đầu chính phủ Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Warsaw sẵn sàng chuyển giao cho Kyiv 60 xe tăng RT-91 của Ba Lan, là biến thể hiện đại hóa của T-72, cũng như 14 xe tăng Leopard 2.

7. Bỉ gửi gói viện trợ quân sự lớn nhất trị giá 92 triệu EUR cho Ukraine

Hôm 27 Tháng Giêng, Chính phủ Bỉ đã quyết định phân bổ gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine với số tiền lên tới 92 triệu EUR.

“Tính chung, đất nước chúng ta đã cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 146 triệu EUR. Hôm nay, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định gửi thêm cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 92 triệu EUR,” Thủ tướng Alexander De Croo cho biết.

Gói viện trợ mới gồm hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn chống tăng, súng máy, lựu đạn, đạn dược, xe tải và xe SUV bọc thép.

Thủ tướng nói thêm rằng một phần thiết bị sẽ được lấy từ kho của Bộ Quốc phòng Bỉ, trong khi một phần sẽ được mua từ các công ty tư nhân.

Bỉ cũng viện trợ nhân đạo cho Ukraine 69 triệu euro.

Ngoài ra, De Croo lưu ý rằng tài sản trị giá 58 tỷ EUR của Nga đã bị đóng băng ở Bỉ.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder đã đến thăm những quân nhân Ukraine đang được điều trị tại Bệnh viện Quân đội Queen Astrid ở Brussels.

Anh đã cung cấp hơn 200 xe bọc thép cho Ukraine.

Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết “Vương quốc Anh là quốc gia Âu Châu đầu tiên tài trợ viện trợ sát thương cho Ukraine và họ cam kết sẽ cung cấp bằng hoặc vượt quá khoản tài trợ của năm ngoái trong năm 2023 này. Cho đến nay, chúng ta đã nhận được hơn 200 xe thiết giáp Husky, Mastiff, Wolfhound, Spartan và Stormer”

8. Quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi dự án “Đài phát thanh tự do tiếng Nga” để truyền thông Nga đưa tin mà không bị kiểm duyệt

Một quan chức cấp cao của Liên minh Âu Châu hôm thứ Sáu đã kêu gọi thành lập một dự án “Đài phát thanh tự do của Nga” để cho phép các nhà báo độc lập của Nga đưa tin mà không có sự kiểm duyệt từ Điện Cẩm Linh.

“Tôi muốn khởi động một dự án Đài phát thanh Nước Nga Tự do, tương tự như ý tưởng về Đài Âu Châu Tự do hay Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, được thành lập để chống lại tuyên truyền và truyền tải tin tức và thông tin không bị kiểm duyệt trong Chiến tranh Lạnh và Chiến tranh Thế giới thứ II”.

Cô ấy nói trong một bài phát biểu tại thủ đô Tallinn của Estonia, điều đó không có nghĩa là tạo ra một đài phát thanh hoàn toàn mới, mà là một nền tảng “để hỗ trợ những người đã làm được nhiều việc, giúp họ tạo ra quy mô kinh tế và lấp đầy những khoảng trống để họ có thể sản xuất nhiều nội dung hơn và phân phối nội dung đó rộng rãi hơn mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của biên tập viên.”

Cô nói: Nhiều nhà báo độc lập đã bị trục xuất khỏi Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine do kiểm duyệt.

“Chúng ta cần tạo điều kiện để họ làm việc và kể câu chuyện về Liên Hiệp Âu Châu mà họ thấy và trải nghiệm cho khán giả Nga của họ,” Jourová tiếp tục. “Đó không chỉ là nghĩa vụ đạo đức, mà còn vì lợi ích cá nhân của chúng ta.”

Jourová đã hồi tưởng lại thời thơ ấu của mình ở Cộng hòa Tiệp thời Xô viết để “bác bỏ” lập luận rằng “tất cả người Nga” đều ủng hộ chính phủ Mạc Tư Khoa, kêu gọi Âu Châu đừng “từ bỏ xã hội Nga bất kể ít hay nhiều đang muốn nghe tin tức thực sự, chứ không phải tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.”

Một số thông tin cơ bản: Chính phủ Nga đã thông qua luật hình sự hóa việc phổ biến cái mà họ gọi là thông tin “cố ý sai sự thật” về các lực lượng vũ trang Nga vào đầu tháng 3, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine toàn diện. Hình phạt tối đa theo luật là 15 năm tù.