Trên First Things ngày 19 tháng 1, 2023, mục sư hưu trí Paul T. Stallsworth, thuộc Hội đồng Bắc Carolina của Giáo Hội Giám lý Thống nhất, và là biên tập viên của bản tin Lifewatch, có bài viết về Đức cố giáo hoàng Đức Bênêđíctô thứ 16:



Joseph Aloisius Ratzinger trở thành Cha Ratzinger, sau đó là Giáo sư Ratzinger, Tổng Giám mục Ratzinger, và cuối cùng là Hồng Y Ratzinger, người được bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican. Ngày 19 tháng 4 năm 2005, ngài trở thành Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Ngày 28 tháng 2 năm 2013, trở thành Giáo Hoàng Hưu trí. Và vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, ở tuổi 95, ngài đã trở thành một Kitô hữu “vượt qua sông Gióc-đan” và được gặp Chúa của chúng ta cùng lòng thương xót của Người. Nhiều hồi tưởng về Đức Bênêđictô XVI đã được viết, hầu hết là của người Công Giáo Rôma. Những gì tiếp theo là một hồi tưởng đơn giản của một mục sư Giám Lý (Methodist).

Vào cuối những năm 1980, Hồng Y Joseph Ratzinger, tại Bộ Giáo lý Đức tin, là “Tổng Giám đốc điều hành tín lý”, có thể nói như vậy, của Giáo Hội Công Giáo Rôma. Đồng thời, Cha Richard John Neuhaus đang chỉ đạo Trung tâm Tôn giáo và Xã hội của Viện Rockford (hay còn gọi là “Trung tâm”) ở Thành phố New York. Dành riêng cho các vấn đề liên quan đến vai trò công cộng của tôn giáo trong cuộc sống hiện đại, Trung tâm sau này chuyển thành Viện Tôn giáo và Đời sống Công cộng, hiện đang xuất bản tờ First Things. (Chuyện này để khi khác.) Tôi từng là trợ lý giám đốc của Trung tâm.

Linh mục Neuhaus là một người quan sát nhạy bén về mọi điều thuộc Công Giáo Rôma, đặc biệt tôn trọng công trình thần học và chứng tá Kitô giáo của Hồng Y Ratzinger. Neuhaus đã mời ngài trình bầy Giảng khóa Erasmus năm 1988 ở New York. Đức Hồng Y Ratzinger không những đồng ý thuyết trình mà còn tham gia một hội nghị thần học kéo dài hai ngày sau đó.

Một hoặc hai ngày trước buổi diễn thuyết, Trung tâm đã thuê một chiếc limo và thuê một người lái xe, và vào ngày 27 tháng 1, Linh mục Neuhaus và tôi đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy để chào đón Đức Hồng Y Ratzinger đến Thành phố New York. Kể từ khi Hồng Y Ratzinger đề cao giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo Rôma về đạo đức tình dục, ngài đã tạo ra sự phản đối trên toàn thế giới một cách không ngạc nhiên. Nhưng vào buổi tối của buổi thuyết trình, ngài chủ yếu ở giữa những người bạn. Đức Hồng Y Ratzinger đã chọn đề tài “Giải Thích Kinh Thánh Trong Xung Đột: Về Vấn Đề Nền Tảng và Đường Hướng của Việc Chú Giải Kinh Thánh Ngày Nay.” Khoảng một nghìn người đã tham dự buổi nói chuyện, được tổ chức tại Nhà thờ Luthêrô St. Peter ở Trung tâm Citicorp. Tóc trắng và không cao, Ratzinger có vẻ khiêm tốn và thậm chí có lẽ e lệ. Ngài bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng một giọng học thuật nhẹ nhàng nhưng chắc chắn.

Mở đầu bài nói chuyện, ngài tuyên bố: “khoa chú giải duy vật và duy nữ, bất kể có thể nói gì khác về chúng, thậm chí không tự cho mình là hiểu biết chính bản văn một cách nó được dự kiến lúc ban đầu.” Vào đúng thời điểm đó, bài thuyết trình của ngài bị gián đoạn bởi tiếng hét của những người biểu tình bên trong thánh đường và những người phản đối ồn ào bên ngoài thánh đường: “Đức quốc xã!” “Heo phát xít!” “Kẻ chống Chúa!” Hóa ra, những người biểu tình là những nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính. Khi cảnh tượng khó chịu này diễn ra, Giám mục William Lazareth của Giáo hội Luthêrô Mỹ (ELCA) đã rời khỏi chỗ ngồi của mình và đứng cạnh Hồng Y Ratzinger để ra dấu hiệu đoàn kết. Sở cảnh sát New York đã được cảnh báo về khả năng gây rối và bố trí các sĩ quan cảnh sát trong và xung quanh nhà thờ St. Peter vào buổi tối. Trong một thời gian ngắn, họ đã thực hiện các vụ bắt giữ cần thiết để bài thuyết trình có thể tiếp tục.

Đức Hồng Y Ratzinger tiếp tục phát biểu với vẻ hài hước: “Tôi nghĩ chúng ta đã có đủ dịp để lắng nghe thông điệp [phản đối] này. Bây giờ nó đã đủ rồi. Có những người khác ở đây muốn nghe những gì tôi nói, chứ không phải những gì các bạn [những người biểu tình] phải nói.” Bài giảng tiếp tục và kết thúc mà không có biến cố nào.

Tối hôm đó, một số người trong chúng tôi tụ tập ăn tối tại dinh Hồng Y John O’Connor, tổng giám mục New York. O'Connor giới thiệu Ratzinger một cách hài hước: “trong yếu tính, các bạn đang nhìn vào Đại Quan tòa Dị giáo [Grand Inquisitor]”. Sáng hôm sau, một tiêu đề từ một trong những tờ báo của thành phố viết "Cuộc biểu tình đồng tính làm rung chuyển Ông lớn của Vatican ". “Ông lớn của Vatican” - đó có lẽ là tên đầu tiên dành cho vị Hồng Y.

Tiếp theo là hội nghị thần học, với mục đích điều tra xem các phương pháp giải thích Kinh thánh mang tính phê phán lịch sử có thể làm cho Lời Thiên Chúa im lặng hoặc bịt miệng như thế nào trong các giáo hội, và làm thế nào những phương pháp đó có thể được sử dụng nhưng vượt qua các phương tiện giải thích khác. Những người tham gia hội nghị bao gồm Tiến sĩ Elizabeth Achtemeier (Chủng viện Liên Minh Thần học), Cha Avery Dulles, S.J. (Đại học Công Giáo Hoa Kỳ), Tiến sĩ Thomas Hopko (Chủng viện Thần học Chính thống St. Vladimir), và Tiến sĩ David Wells (Chủng viện Thần học Gordon-Conwell). Bài thuyết trình của Ratzinger và bản tường trình về cuộc đàm luận kéo dài hai ngày cuối cùng đã được Eerdmans xuất bản với tựa đề Giải thích Kinh thánh trong Khủng hoảng: Hội nghị Ratzinger về Kinh thánh và Giáo hội. Nhà thần học Giám lý, Tiến sĩ Thomas C. Oden, người cũng tham gia hội nghị, sau này đã viết trong hồi ký của mình: “Những ngày tháng đó với Ratzinger sẽ vẫn còn quan trọng đối với tôi cho đến cuối đời. Ở đó, tôi bắt đầu xem xét việc nghiên cứu có chủ ý về lịch sử chú giải [sự giải thích Kinh thánh] của các giáo phụ như là một ơn gọi bản thân tột bực.”

Trong suốt cuộc đời và thừa tác vụ của mình, Đức Bênêđictô XVI đã cam kết với chân lý nền tảng này là Thiên Chúa Ba Ngôi thực sự tỏ mình ra cho thế giới, cho Giáo hội và cho các Kitô hữu. Nếu không có sự mặc khải như vậy, Thiên Chúa sẽ không thể biết được. Hơn nữa, vinh quang lớn nhất và sức mạnh lớn nhất của sự mặc khải này là Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người. Sự mặc khải, Chúa Kitô và Giáo hội là những chủ đề lớn trong suốt thừa tác vụ của Đức Bênêđictô. Những người theo đạo Tin lành đã đọc Karl Barth hoặc Dietrich Bonhoeffer chắc chắn sẽ nhận thấy thần học của họ nhất quán với tác phẩm của Đức Bênêđictô XVI ra sao.

Một người Giám lý cáu kỉnh có thể trả lời tất cả những điều trên: Nhưng Đức Bênêđictô XVI có liên quan gì đến tôi, giáo đoàn và giáo phái của tôi? Trong cuốn sách John Wesley của mình, Giáo sư Albert C. Outler (1908–1989), người có thể được gọi một cách chính xác là cha đẻ của Giáo hội Giám lý Thống nhất, đã mô tả John Wesley là một “người Công Giáo Tin lành”. Nếu Wesley thực sự là một người Công Giáo Tin lành, thì các nhà thờ, giáo sĩ và giáo dân phát xuất từ thừa tác vụ của ông nên mở lòng đón nhận sự phong phú của đạo Công Giáo tin lành — vốn được hiến tặng một cách tuyệt đẹp qua cuộc đời và thừa tác vụ của Đức Bênêđictô XVI.

Sau đây là một câu trích dẫn điển hình của Đức Bênêđíctô, đọc lên nghe giống như một điều gì đó mà Barth hoặc Bonhoeffer đã nói, và điều đó đã truyền cảm hứng cho những người Công Giáo Tin lành trong khắp Giáo hội cho đến tận ngày nay:

“Nếu Giáo Hội... bị coi như một công trình xây dựng của con người, sản phẩm của những nỗ lực của chính chúng ta, thì ngay cả các nội dung của đức tin cuối cùng cũng mang đặc tính tùy tiện: thật vậy, đức tin không còn một công cụ chân chính, có bảo đảm để thông qua đó phát biểu chính mình. Do đó, nếu không có cái nhìn về mầu nhiệm Giáo hội cũng là mầu nhiệm siêu nhiên và không chỉ xã hội học, thì Kitô học [nghiên cứu về Chúa Giêsu Kitô] tự nó mất đi sự quy chiếu về thần linh để ủng hộ một cấu trúc thuần túy con người, và cuối cùng nó dẫn đến một dự án thuần túy của con người: Tin Mừng trở thành dự án của Chúa Giêsu, dự án giải phóng xã hội hoặc các dự án khác đơn thuần có tính lịch sử, nội tại mà bề ngoài có vẻ tôn giáo, nhưng thực chất là vô thần (Báo cáo Ratzinger: Một cuộc phỏng vấn độc quyền về tình trạng của Giáo hội).

Đây là một đoạn văn quan trọng cho tất cả những người Giám lý—Những người Giám lý Thống nhất và những người Giám lý Hoàn cầu—ngày nay.

Cảm ơn Chúa vì vị linh mục, nhà thần học, tổng giám mục và giáo hoàng Công Giáo Rôma này, người đã phục vụ Chúa Kitô và toàn thể Giáo hội của Người. Những lời cuối cùng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng tang lễ là: “Bênêđictô, người bạn trung thành của Chàng Rể, ước gì niềm vui của bạn được trọn vẹn khi nghe tiếng nói của chàng một cách dứt khoát và mãi mãi!” Amen.