1. Lữ Đoàn Dù Nga tháo chạy khi giao tranh với Lữ Đoàn Dù Ukraine. Nga mất 14 xe tăng, 27 xe thiết giáp, 780 quân trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 27 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga mất 14 xe tăng, 27 xe thiết giáp, 780 quân trong 24 giờ qua, chủ yếu tại thành phố Bakhmut và thành phố Vuhledar.

Khác với thành phố Soledar, chiến thuật biển người của quân Wagner tỏ ra không có hiệu quả ở Bakhmut, nơi được mệnh danh là thành phố pháo đài của Ukraine.

Việc Ukraine thiếu pháo binh và đạn dược để đối phó với các cuộc tấn công trực diện ồ ạt và bất tận của Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng của Nga ở thành phố Soledar vì nó tạo cơ hội cho các lực lượng Nga tiến hành các cuộc tấn công biển người quyết liệt.

Đội quân đánh thuê Wagner đã cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine tại Bakhmut ít nhất là từ tháng 8. Tuy nhiên, ngay cả chiến thuật tấn công vũ bão bất chấp cái giá phải trả, quân Wagner cũng khó đạt được thành công đáng kể trong các cuộc tấn công trực diện vào các vị trí kiên cố của Ukraine ở phía đông Bakhmut.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, những nỗ lực của Nga trong việc thực hiện một chiến thuật gọng kìm đối với thành phố từ phía bắc và phía nam đã quá lâu, quá đau đớn đối với họ; và đã lên đến đỉnh cao trong ngày qua với một số lượng khổng lồ xe tăng và xe thiết giáp bị phá hủy.

Trong ba tháng cuối năm 2022, lực lượng Wagner đã giành được một số lợi ích nhất định ở phía nam Bakhmut, đặc biệt là ở thị trấn Kurdiumivka, nơi đã bị chiếm giữ vào cuối tháng 12. Trong phần lớn thời gian của trận chiến, nghĩa là từ tháng 8 đến nay, các bước tiến của quân Nga trong khu vực chỉ đạt được vài chục hoặc vài trăm mét mỗi ngày. Nga đã mất gần ba tháng để tiến thêm khoảng 4 km và chiếm được Kurdiumivka, một ngôi làng ở phía nam Bakhmut, cách đường cao tốc T0504 khoảng 12 km.

Trong những ngày gần đây, Nga quyết chiếm cho bằng được thành phố Bakhmut nên đã tung thêm vào chiến trường này Lữ Đoàn Dù 108 đã từng được phong danh hiệu Kuban Cossack. Đây là Lữ Đoàn Dù có lịch sử lâu đời và đã từng tham gia vào cuộc đàn áp cuộc nổi dậy tại Hung Gia Lợi vào năm 1956, hai cuộc chiến ở Chechnya và cuộc chiến ở Dagestan.

Nhiệm vụ của Lữ Đoàn Dù này là kiểm soát ba đường cao tốc: đường cao tốc E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, đường cao tốc T0513 Bakhmut-Siversk ở phía bắc thành phố và đường cao tốc T0504 chạy về phía tây đến Kostiantynivka.

Tất cả thành tích của Lữ Đoàn này cho đến nay là chiếm được làng Klishchiivka, một ngôi làng quan trọng ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên, Klishchiivka được tường trình đã đổi chủ ít nhất hai lần trong những tuần gần đây. Klishchiivka cũng là một tuyến phòng thủ quan trọng và kiên cố của Ukraine bao phủ vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut.

Trong ngày 26 Tháng Giêng, Klishchiivka đổi chủ một lần nữa, khi Lữ Đoàn Dù 108 của Nga tháo chạy sau cuộc tấn công quyết liệt của Lữ Đoàn Dù số 46 của Ukraine, được bổ sung thêm pháo binh và thiết giáp.

Đây không phải là lần đầu tiên Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đối diện với thất bại. Đại Tá Lữ Đoàn Trưởng Vitaly Vladimirovich Sukuev bị bắn chết ngày 30 Tháng Chín trong cuộc chiến ở Kharkiv, ba ngày sau đó Trung Tá Alexander Sergeevich Lopin vừa mới lên thay đã tử trận cùng khoảng 200 binh sĩ. Tuy nhiên, lần này Lữ Đoàn Dù không may này của Nga chịu một tổn thất rất lớn về khí tài chiến tranh với 10 xe tăng và 13 xe thiết giáp. Chưa hết, họ phải bỏ lại cho quân Ukraine 8 hệ thống pháo còn nguyên vẹn không kịp phá hủy.

Để hỗ trợ cuộc tháo chạy của Lữ Đoàn Dù 108, đã từng được phong danh hiệu anh hùng Kuban Cossack, Nga tung các máy bay từ hướng Belgorod của Nga sang tiếp cứu. Hai chiếc Su-34 của Nga, mỗi chiếc trị giá 36 triệu nổ tung trên bầu trời.

Tại thành phố Soledar, quân Wagner tiếp tục nỗ lực khuếch đại thành công của nó và tiến xa hơn về phía tây bắc và tây tới Blahodatne, Krasna Hora và Pidhorodne, nơi không đạt được có bất kỳ tiến bộ nào ngay lập tức. Trong khi đó, các lực lượng Ukraine đã chiếm được một vị trí mới trên các điểm cao vượt trội ở phía tây Soledar dọc theo xa lộ T5013.

The nhận định của các quan sát viên, Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát con đường Bakhmut-Kostiantynivka, hiện là huyết mạch quan trọng của Bakhmut. Tuy nhiên, có vài km địa hình trống trải phải vượt qua trước khi họ có thể cắt đứt tuyến tiếp tế cuối cùng của Ukraine. Hơn thế nữa, họ phải chiến đấu với các đơn vị giàu kinh nghiệm của Ukraine, bao gồm Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lữ đoàn cơ giới số 28 và 53, được hỗ trợ bởi Lữ Đoàn Pháo binh số 40.

Tại thành phố Vuhledar, quân Wagner được báo cáo là đang lao vào chỗ chết. Một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga đã bị bắn rơi ở đây trong ngày qua. Thứ trưởng Hanna Maliar cho rằng cuộc tấn công của quân Wagner vào thành phố này sẽ sớm kết thúc vì tổn thất nhân mạng quá cao.

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk, cho biết mặc dù Bakhmut vẫn là khu vực diễn ra giao tranh ác liệt nhất, nhưng Avdiivka gần đây đã trở thành một điểm nóng.

“Bây giờ ở Avdiivka cũng rất nóng. Nói cách khác, chúng ta quan sát thấy sự leo thang dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ phía nam và phía bắc.”

Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết, quân đội Mạc Tư Khoa đang phụ thuộc rất nhiều vào pháo binh và đã đưa một số lượng lớn binh lính vào các cuộc tấn công cam go.

Tính chung trong 24 giờ qua, tại các mặt trận trong tỉnh Donetsk, lực lượng Nga đã “tiến hành 28 cuộc tấn công trong một ngày, bắn 264 lần nhưng không đạt được kết quả nào,” Cherevatyi tuyên bố trong một cuộc họp báo quân sự. Cherevatyi cho biết giao tranh xung quanh toàn bộ chiến tuyến phía đông tiếp tục diễn ra không ngừng.

Trong 24 giờ qua, Nga mất 780 binh sĩ, 14 xe tăng, 27 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 máy bay và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Giêng, 123.860 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.175 xe tăng Nga, 6.334 xe thiết giáp, 2.169 hệ thống pháo, 452 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 292 máy bay, 282 máy bay trực thăng, 1.908 máy bay không người lái chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu thuyền, 4.986 xe chuyển quân và nhiên liệu và 195 thiết bị đặc biệt.

2. 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine

11 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine một ngày sau khi Mỹ và Đức đồng ý cung cấp xe tăng cho Kyiv.

Trong khi vị tướng hàng đầu của đất nước tuyên bố rằng lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 47 trong số 55 hỏa tiễn mà Nga buộc phải bắn vào Ukraine, phát ngôn nhân của cảnh sát quốc gia đã đưa ra con số thương vong trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 27 Tháng Giêng. Tờ Kyiv Independent dẫn lời ông nói rằng con số này đại diện cho tổng số thương vong trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái xảy ra trong đêm và buổi sáng.

Ở Kyiv, một người đàn ông 55 tuổi được cho là đã thiệt mạng, trong khi chính quyền ở Zaporizhzhia nói rằng ba người đã thiệt mạng ở đó.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết 20 hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở Kyiv. Thị trưởng của Vinnytsia, Serhiy Morgunov, đã công bố một bức ảnh về các mảnh vỡ của hỏa tiễn rơi trong phạm vi thành phố và khẳng định đây là kết quả công việc rất thành công của lực lượng phòng không.

3. Zelenskiy kêu gọi thêm vũ khí phương Tây sau cuộc tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí sau một đợt tấn công hỏa tiễn khác của Nga nhằm vào Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước.

“Tội ác này, sự xâm lược này của Nga chỉ có thể và nên được ngăn chặn bằng vũ khí thích hợp,” Zelenskiy nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Năm. “Vũ khí trên chiến trường. Vũ khí bảo vệ bầu trời của chúng ta.”

Ukraine cho biết họ có thể bắn hạ hầu hết 55 hỏa tiễn do Nga bắn, một kỳ tích mà ông Zelenskiy cho là nhờ các hệ thống phòng không do phương Tây tài trợ.

“Hôm nay, nhờ các hệ thống phòng không được cung cấp cho Ukraine và sự chuyên nghiệp của các chiến binh của chúng ta, chúng ta đã bắn hạ được hầu hết các hỏa tiễn của Nga và máy bay không người lái Shahed của Iran”.

Tổng thống Ukraine cho biết: “Ít nhất đã có hàng trăm sinh mạng được cứu sống và hàng chục cơ sở hạ tầng được bảo toàn.

Tổng thống Zelenskiy sau đó chuyển trọng tâm sang khu vực phía đông Donbas, nơi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt nhất.

“Chúng ta cần một phong trào mới cho lực lượng của chúng ta ở mặt trận. Chúng ta cần bảo đảm đánh bại lực lượng bộ binh của bọn khủng bố. Bất kể quân xâm lược Nga đang lên kế hoạch gì, thì sự chuẩn bị của chúng ta phải mạnh mẽ hơn”, ông Zelenskiy nói. “Tôi biết ơn tất cả các đơn vị của chúng ta, những người đã thể hiện khả năng phục hồi mà Ukraine cần, làm kiệt sức quân xâm lược và phá hủy nó.”

Ông nói thêm: “Nga càng thua trong trận chiến giành Donbas này thì tiềm năng tổng thể của nước này sẽ càng giảm đi.”

Zelenskiy cho biết chính phủ của ông biết về các kế hoạch của Nga cho các hoạt động trong tương lai ở Ukraine và bảo đảm với những người đồng hương của ông rằng họ đang làm việc để chống lại các động thái của Mạc Tư Khoa.

4. Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ gửi phiên bản xe tăng Abrams hiện đại và sát thương hơn tới Ukraine

Mỹ sẽ gửi xe tăng M1A2 Abrams tới Ukraine, được nâng cấp đáng kể khả năng so với mẫu M1A1 ra mắt trước đó.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh đã xác nhận hôm thứ Năm rằng M1A2 sẽ là phiên bản của Abrams được cung cấp cho người Ukraine. Cô nói rằng Hoa Kỳ không “có sẵn những chiếc xe tăng này trong kho dự trữ của chúng ta ở Hoa Kỳ” và sẽ mất “nhiều tháng để chuyển” những chiếc xe tăng này tới Ukraine.

M1A2 là một bản nâng cấp đáng kể so với M1A1 cũ hơn, chủ yếu là do A2 chạy trên hệ thống kỹ thuật số, trái ngược với hệ thống tương tự của A1.

Đó là “sự khác biệt giữa một chiếc điện thoại quay số và chiếc iPhone mà bạn đang cầm trên tay,” Tướng quân đội đã nghỉ hưu Robert Abrams, cựu chỉ huy của Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, người có cha là người đặt tên cho chiếc điện thoại này cho biết như trên.

Các quan chức Mỹ trong tuần này thông báo rằng 31 xe tăng Abrams sẽ được gửi tới Ukraine sau nhiều ngày trao đổi qua lại giữa Mỹ và các đồng minh. Các quan chức vẫn chưa tiết lộ biến thể xe tăng nào họ sẽ chọn, và Doug Bush, trưởng bộ phận thu mua quân đội, nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng quyết định này vẫn đang được cân nhắc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết từ Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư rằng xe tăng sẽ “nâng cao năng lực của Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược của mình”.

Ngoài thay đổi kỹ thuật số với A2, phiên bản mới hơn của xe tăng A2 có những tiến bộ “đáng kể” hơn A1. Nó bao gồm thiết bị quang nhiệt độc lập của người chỉ huy. Trong khi trước đây, chỉ xạ thủ mới có thiết bị quang nhiệt, thì giờ đây, chỉ huy xe tăng cũng có một cái, cho phép họ xác định mục tiêu. Hệ thống kỹ thuật số này cũng cho phép đội xe tăng tự chạy chẩn đoán trên xe thay vì đợi thợ máy chạy thử để xác định bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Khi nói về nó, công ty Abrams cho biết, M1A2 “vượt trội hơn nhiều về khả năng sát thương, khả năng sống sót và tính cơ động” so với bất cứ thứ gì mà Nga có trên chiến trường.

5. Hoa Kỳ chỉ định Tập đoàn Wagner là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nguy hiểm và trừng phạt mạng lưới của họ

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ đã chỉ định nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga là “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia quan trọng”, áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với nhà thầu quân sự đã hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược Ukraine.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã thông báo rằng Bộ Ngân Khố sẽ xếp Wagner vào cùng loại với các nhóm mafia Ý và tội phạm có tổ chức của Nhật Bản và Nga.

Việc chỉ định sẽ cho phép áp dụng rộng rãi hơn các biện pháp trừng phạt đối với mạng lưới toàn cầu rộng lớn của nhóm, bao gồm các hoạt động đánh thuê cũng như các doanh nghiệp ở Phi Châu và các nơi khác.

Wagner “là một tổ chức tội phạm đang thực hiện nhiều hành vi tàn bạo và vi phạm nhân quyền,” Kirby nói.

Ông nói: “Chúng ta sẽ làm việc không ngừng để xác định, phá rối, vạch trần và tấn công vào những người đang hỗ trợ Wagner.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã chỉ định Tập đoàn Wagner, một tổ chức lính đánh thuê tư nhân của Nga tham gia nhiều vào cuộc chiến ở Ukraine, là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nguy hiểm và áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với tổ chức này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng thời công bố một số biện pháp trừng phạt nhằm “nhắm vào một loạt cơ sở hạ tầng quan trọng của Wagner – bao gồm một công ty hàng không do Wagner sử dụng, một tổ chức tuyên truyền của Wagner và các công ty bình phong của Wagner,” theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Dưới đây là các hành động được thực hiện bởi cả hai bộ phận của Hoa Kỳ:

Bộ Ngoại giao đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với những điều sau:

Ba cá nhân với vai trò là người đứng đầu Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga, được cho là đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng các tù nhân Nga vào Tập đoàn Wagner.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công Thương

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Vùng Rostov.

Một mạng lưới gắn liền với một nhà tài phiệt Nga đã bị trừng phạt.

Một nhà tài chính yểm trợ cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ cũng tuyên bố sẽ thực hiện các bước để áp đặt các hạn chế về thị thực “đối với 531 thành viên của quân đội Liên bang Nga” liên quan đến cuộc tấn công vào Ukraine.

Bộ Tài chính đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với những điều sau:

Một số cá nhân và công ty gắn liền với tổ hợp công nghiệp quốc phòng Mạc Tư Khoa.

Các đồng minh của Putin và các thành viên gia đình họ.

Hai người liên quan đến những nỗ lực của Nga nhằm sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine.

Tòa Bạch Ốc đã xem trước việc chỉ định tổ chức tội phạm xuyên quốc gia quan trọng và các biện pháp trừng phạt sắp tới đối với nhóm Wagner vào tuần trước.

6. Các quan chức cho biết Biden đang cân nhắc chuyến đi Âu Châu để kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang cân nhắc thực hiện chuyến công du Âu Châu vào dịp kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine vào tháng tới, hai quan chức cấp cao của chính quyền nói với CNN.

Một chuyến đi vẫn chưa được xác nhận và thông tin chi tiết vẫn chưa được hoàn thiện. Nhưng một trong các quan chức nói rằng một điểm dừng đang được xem xét là Ba Lan, một đồng minh chủ chốt của NATO hiện đang có hàng nghìn binh sĩ Mỹ đóng quân và cũng là trung tâm chuyển giao vũ khí của phương Tây cho Ukraine. Quân nhân Mỹ cũng đang huấn luyện quân đội Ukraine ở đó.

Tuy nhiên, rất khó có khả năng Biden sẽ tới Ukraine trong khuôn khổ chuyến đi này, do những lo ngại về an ninh đang diễn ra, một trong các quan chức cho biết.

Một số bối cảnh: Các trợ lý của Biden đã lên kế hoạch trong vài tuần về cách họ sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm cuộc xâm lược, bao gồm cả khả năng tổng thống Mỹ sẽ có một bài phát biểu quan trọng. Họ hy vọng sẽ nhấn mạnh sự kiên cường của người dân Ukraine, lưu ý rằng khi chiến tranh bắt đầu, nhiều người cho rằng Kyiv sẽ thất thủ trong vài ngày tới.

NBC News lần đầu tiên báo cáo một chuyến đi đến Âu Châu đang được xem xét.

7. Anh cho biết họ đang cố hết sức để đưa xe tăng Challenger 2 đến Ukraine vào cuối tháng 3

Anh đang đặt mục tiêu 14 xe tăng Challenger 2 đã cam kết sẽ đến Ukraine vào cuối tháng 3, Bộ trưởng Mua sắm Bộ Quốc phòng Alex Chalk cho biết hôm thứ Năm.

“Ý định là nó sẽ diễn ra vào cuối tháng 3,” Chalk nói với quốc hội, đồng thời cho biết thêm rằng từ nay đến lúc đó, quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện về cách vận hành và bảo trì Challengers.

Chính phủ Anh hồi đầu tháng này đã thông báo rằng họ sẽ gửi “một đội gồm 14 xe tăng” tới Ukraine sau khi Thủ tướng Rishi Sunak cam kết hỗ trợ thêm cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đức đã làm theo vào thứ Tư khi Thủ tướng Olaf Scholz cam kết gửi 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine.

8. Phát ngôn nhân của Cẩm Linh nói Zelenskiy không đáng để nói chuyện với Putin

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News được phát sóng hôm thứ Năm 26 Tháng Giêng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “không quan tâm” đến việc gặp tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán hòa bình.

Khi được hỏi liệu cuộc chiến ở Ukraine có thể được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình với Putin hay không, Zelenskiy nói: “Điều đó không thú vị đối với tôi. Không thú vị để gặp gỡ, không thú vị để nói chuyện.”

“Sau một cuộc xâm lược toàn diện, đối với tôi Putin chẳng là gì cả,” Zelenskiy nói khi được hỏi liệu có quá muộn cho các cuộc đàm phán hòa bình hay không.

Zelenskiy nói với Sky News rằng có nhiều thương vong ở phía Nga hơn phía Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “ở phía đông, họ đang mất một số lượng lớn người, một con số khổng lồ, nhưng họ không quan tâm. Họ không đếm người, đó là sự thật. Chúng tôi đang đếm số thương vong của họ.”

Trong cuộc phỏng vấn được ghi hình hôm thứ Tư, ông Zelenskiy cho biết Đức đã đồng ý gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine sau nhiều tuần gây áp lực ngoại giao lên Berlin.

Zelenskiy cho biết ông “rất hài lòng”, nhưng ông cũng cho biết khung thời gian mà chúng được chuyển đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá là “rất quan trọng”.

Phản ứng đối với cuộc phỏng vấn của Tổng thống Zelenskiy, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Zelenskiy đáng để tổng thống Vladimir Putin nói chuyện.”

“Chúng ta biết Zelenskiy đã được bầu làm tổng thống với những lời hứa gì, hoàn toàn không khó để bản thân chúng ta ghi nhớ chúng và nhắc nhở những cử tri đã bỏ phiếu cho ông ấy ở Ukraine,” Peskov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo hàng ngày.

“Ông ấy đã không giải quyết vấn đề Donbas, ông ấy đã không thực hiện các thỏa thuận Minsk, hơn nữa, hóa ra là ông ấy sẽ không thực hiện chúng, ông ấy đang chuẩn bị cho chiến tranh,” ông ta nói.

“Vì vậy, hãy nói theo cách này, bản thân ông ấy từ lâu đã không còn là người khả dĩ có thể nói chuyện với Putin”

9. Nga đặt Meduza ngoài vòng pháp luật trong nỗ lực dập tắt tin tức độc lập

Nga đã tuyên bố hãng tin Meduza là một “tổ chức không mong muốn”, thực tế là đặt ngoài vòng pháp luật một trong những nguồn báo cáo độc lập nổi tiếng nhất của đất nước về Điện Cẩm Linh và chiến tranh ở Ukraine.

Meduza, được thành lập bởi các nhà báo Nga ở Riga, Latvia, vào năm 2014, đã bị văn phòng tổng công tố tuyên bố là một tổ chức không mong muốn vào thứ Năm vì “gây ra mối đe dọa đối với nền tảng của trật tự hiến pháp và an ninh quốc gia của Liên bang Nga”.

Phán quyết này nhằm cản trở việc hãng tin tiếp tục đưa tin về Nga, bằng cách đe dọa các phóng viên, nguồn tin và nhà tài trợ của họ bằng các khoản tiền phạt hoặc truy tố hình sự vì tiếp tục đưa ra thông tin từ nước này.

Meduza cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm “ở Nga, quê hương của chúng tôi, chúng tôi bị cấm hoàn toàn”. Các hạn chế nghiêm trọng đến mức ngay cả việc chia sẻ các liên kết đến báo cáo của hãng tin này cũng có thể bị coi là tội ác.

10. Pháp không loại trừ khả năng điều máy bay chiến đấu tới Ukraine

Pháp không loại trừ việc gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine nhưng với điều kiện nó không dẫn đến leo thang chiến tranh, làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc Âu Châu và nó có ích cho người Ukraine, một nghị sĩ có ảnh hưởng và là đồng minh thân cận của tổng thống Emmanuel Macron cho biết.

Thomas Gassilloud, chủ tịch ủy ban quốc phòng và lực lượng vũ trang của Quốc hội nói với các phóng viên ở London: “Chúng tôi phải nghiên cứu các yêu cầu trên cơ sở từng trường hợp và để ngỏ tất cả các cánh cửa”.

Gassiloud, người đã đến London để gặp các nghị sĩ Anh, nói thêm: “Chúng tôi sẽ xem trong những tuần tới điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi mọi thứ đang diễn ra nhanh chóng”.

Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi phương Tây cung cấp các máy bay chiến đấu khi ông tuyên bố sẽ sử dụng đợt cung cấp xe tăng mới từ Đức và Mỹ như “nắm đấm tự do” chống lại Nga.

Đan Mạch và các quốc gia khác gần Ukraine hiện đang cân nhắc hỗ trợ lực lượng không quân Ukraine nhưng những nước khác lo ngại rằng điều đó sẽ báo hiệu sự leo thang chiến tranh đối với Putin.

Gassilloud cho biết Pháp khó có thể gửi xe tăng Leclerc của mình vì chúng không phù hợp với nguồn cung cấp từ Mỹ và Đức đã công bố vào đêm qua.

“Chúng không phải là tài sản tốt nhất mà chúng ta có thể cung cấp cho Ukraine, đặc biệt là vì việc giải quyết các loại xe tăng khác nhau sẽ rất tốn kém và phức tạp đối với Ukraine. Chẳng hạn, chúng tôi đang nghĩ đến năng lực bộ binh,” ông nói.

Ông chỉ ra rằng cả xe tăng và máy bay đều cần thời gian đào tạo chuyên gia với tối đa 10 nhân viên mặt đất cần thiết cho mỗi phi công.