Melbourne, vào lúc 11 giờ 00 sáng Thứ Năm Ngày 26/1/2023. Tại Nhà thờ Thánh Martin de Porres, Avondale Heights. Như thông lệ hằng năm, Công đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne, tổ chức dâng thánh lễ tạ ơn và mừng Quốc khánh Úc.

Xem hình

Năm nay với 11 linh mục Việt Nam và một thầy phó tế gồm có quý cha:
1. Phêrô Hoàng Kim Huy SDB Tuyên Uý Trưởng Ban Tuyên Uý Cộng Đồng.
2. Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB
3. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên SVD
4. Giuse Ngô Văn Lăng CMF
5. Giuse Lăng Kinh Luân CS
6. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân CP
7. Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường CSsR
8. Vinh Sơn Phạm Văn Long CSsR
9. Giuse Vũ Nhật Thăng
10. Vinsentê Điểm Lê Thành Nhân
11. Phêrô Trần Văn Thanh và

Phó tế: Phêrô Trần Ngọc Đức (sẽ nhận chức Linh mục vào Ngày 28/1/23)

Là quý linh mục Việt Nam trong Tuyên úy đoàn, quý tu sỹ nam nữ, cùng với Ban mục vụ cộng đồng và các ban mục vụ của 17 cộng đoàn, các hội đoàn, ban ngành, đoàn thể trong Tổng Giáo phận Melbourne đã về hiệp dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn Thiên Chúa đã ban ơn lành cho cộng đồng trong năm đã qua và cũng để chào mừng và cầu bình an năm mới Năm Quý Mão.

Mở đầu, đại diện của Ban mục vụ Cộng đoàn Thánh Martin de Porres, cũng là cộng đoàn chủ nhà lên chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ban mục vụ các cộng đoàn bạn và toàn thể mọi người đã đến để cùng nhau dâng lễ tạ ơn.

Thánh lễ do Linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB Trưởng ban điều hợp Ban Tuyên úy chủ tế cùng với 10 cha Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne đồng tế. Cha chủ tế đã nói: quý cha hiện diện hôm nay, không trực tiếp cũng đã gián tiếp lo cho các cộng đoàn ở các nơi khi cần đến để dâng lễ, giảng thuyết hay ban các bí tích hoà giải. Ban mục vụ Cộng đồng gồm có quý ông: Trương Tấn Phát, trưởng ban, và quý vị cựu trưởng ban mục vụ: Trần Ngọc Cẩn, Nguyễn Ngọc Trúc, cùng với đại diện các ban mục vụ đại diện các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne, các đoàn thể, ban ngành trong cộng đồng và giáo dân trong cộng đoàn hiện diên để hiệp dâng thánh lễ. Ca đoàn Martin thuộc Cộng đoàn Thánh Martin phụng vụ thánh ca thật xuất sắc giúp thánh lễ thêm sốt sắng và long trọng.

Trước thánh lễ, Cha Peter Hoàng Kim Huy chủ tế đã chào mừng quý cha và cộng đồng, Cha cũng nói tới ý nghĩa của lễ tạ ơn, là dịp gặp gỡ, để chúng ta nhớ và cầu nguyện khi chúng ta đang sống giữa quá khứ đã qua, mà tương lai chưa tới. Nhưng chúng ta luôn bước tới vì có Chúa bên chúng ta. Và cũng để mừng ngày Quốc Khánh Úc, nơi mà chúng ta đang sống, như biểu tỏ một lời tri ân.

Linh mục chủ tế cũng cảm tạ Chúa và dâng tất cả mọi người hiện diên, những ân nhân, những người đang làm việc cho cộng đồng, tiền nhiệm cũng như ban mục vụ hiện tại. Cha cũng dâng lên Chúa tất cả mọi người trong cộng đồng, những người khỏe mạnh, cũng như những người đau ốm bệnh tật. Những gia đình hạnh phúc cũng như những gia đình đang gặp khó khăn, xin Thiên Chúa đoái thương và hàn gắn họ trong tình thương của Chúa.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Linh mục chủ tế nhắc đến ba bài đọc trong thánh lễ đều nhắc về thời đại giao mùa mà chúng ta đang sống, một bên là quá khứ và chúng ta đang hướng về tương lai, chúng ta biết uốn nắn cho con đường đi tới thẳng lại, lấp những chỗ gồ ghề, dù khó khăn, chúng ta cũng làm được vì chúng ta luôn có Chúa đồng hành, nâng đỡ.

Đặc biệt, phần cuối cha chủ tế đã nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, Cha đã luôn đồng hành với cộng đồng, hôm nay cha cũng hiện diện, dù sức khỏe của Cha không được khỏe như trước. Xin mọi người cùng thêm lời cầu nguyện cho cha.

Cuối lễ, ông Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ cộng đồng đã lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam, nữ, các ban mục vụ các cộng đoàn, các ban ngành đoàn thể đã về cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn của cộng đồng. Trong hương sắc của mùa Xuân vẫn còn được muôn hương hoa Xuân thắm mãi. Cộng đoàn cũng có món quà gửi đến quý cha cùng quý tu sĩ.

Để kỷ niệm ngày lễ tạ ơn, Cộng đồng cũng mời quý cha chụp hình kỷ niệm lễ tạ ơn và đón chào Năm Quý Mão đã tới. Sau đó, Mọi người được mời sang hội trường giáo xứ để dùng bữa tiệc do Giáo xứ khoản đãi. Trong không khí mùa Xuân, một tràng pháo đã được đốt lên, tiếng pháo nổ dòn, làm rộn rã niềm vui trong lòng mọi người, ai cũng hân hoan vì chúng ta có Chúa. Sau tràng pháo vui tươi, mọi người được mời sang hội trường để dự tiệc.

Bên những cây mai vàng, bánh tét, bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, mọi người lại vui chúc mừng năm mới đến nhau, quây quần bên bàn ăn và chụp hình kỷ niệm một ngày hội ngộ trong lễ tạ ơn, và mừng Quốc khánh Úc.