1. Quân Wagner thiệt hại nặng ở Vuhledar, 910 lính Nga tử trận cùng 9 xe tăng và 23 xe thiết giáp. Không quân Nga bỏ chạy sau khi chiếc Su-25 đầu tiên nổ tung

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 26 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở các hướng Bakhmut và Vuhledar, khi quân xâm lược Nga cố gắng gia tăng áp lực.

Theo Maliar, quân xâm lược tung một số lượng đáng kể nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự vào trận chiến, cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của lực lượng Ukraine. Quân đội Nga chịu tổn thất nặng nề, nhưng kẻ xâm lược không từ bỏ kế hoạch của mình.

Maliar lưu ý rằng “Cường độ chiến sự đang gia tăng. Giờ đây, ở Donbas, ngoài lợi thế về số lượng binh lính và vũ khí, chúng ta có lợi thế về năng lực chỉ huy quân sự và lòng dũng cảm của các chiến binh”.

Khoảng 400 lính Wagner được báo cáo đã tử trận trong cuộc chiến xung quanh thành phố Vuhledar. Khác với thành phố Bakhmut, là nơi không có ý nghĩa chiến lược bao nhiêu, Vuhledar, có nghĩa là “món quà than đá”, là một thành phố có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Dân số của thành phố là 14,150 người.

Vào đêm 28 và 29 tháng 10, năm ngoái các lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công lớn vào Vuhledar và Pavlivka, cách Vuhledar 3km về phía Đông Bắc. Trong ba tuần, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 và Trung Đoàn 40 Bộ Binh Nga và các lực lượng khác đã cố gắng nhưng thất bại trong việc bứng Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine khỏi Pavlivka, nơi trước chiến tranh có dân số 2,500 người.

Ngay trước cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng Hai, lữ đoàn có 3,000 binh sĩ và hàng trăm xe tăng T-80, xe chiến đấu BMP-3 và BTR-82, súng cối và pháo binh hùng hậu. Họ là một phần của lực lượng Nga đã cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến rộng lớn hơn.

Từ ngày 8 tháng 11, lữ đoàn này bị quân Ukraine pháo kích dữ dội và được yêu cầu buông vũ khí đầu hàng. Ý định của quân Ukraine là bắt sống toàn bộ tàn quân của lữ đoàn này vì những cáo buộc họ dính líu trong vụ thảm sát ở Bucha.

Ngày 21 tháng 11, dưới sự yểm trợ của Trung Đoàn 40 Bộ Binh của quân Nga, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 Nga tháo chạy khỏi Pavlivka. Họ chạy thoát, nhưng còn chưa tới 200 quân.

Ngày 27 tháng 11, tàn quân của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 được bổ sung quân số từ những người vừa bị gọi nhập ngũ, và được tăng cường bởi 2 Trung Đoàn Cơ Giới Biệt Lập; đã quay lại tấn công Pavlivka và Vuhledar. Khoảng 600 binh sĩ Nga của các đơn vị này được ghi nhận đã bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ đầu giao tranh, cùng với 4 xe tăng, 8 thiết giáp. Trên đường rút lui, họ bỏ lại một hệ thống pháo.

Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 có lẽ đã bị xóa sổ vì không thấy các bloggers quân sự Nga nhắc đến nữa.

Bắt đầu từ hôm 24 Tháng Giêng, quân Wagner được giao nhiệm vụ tấn công vào thành phố Vuhledar để rửa hận cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, khoảng 400 quân Wagner đã tử trận trong 24 giờ qua, cùng với 4 xe tăng và 10 xe thiết giáp.

Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, quân Wagner và quân chính quy Nga tấn công vào sườn phía Đông của thành phố. Đồng thời, một cánh quân khác tiến xuống từ phía thành phố Soledar trong một cố gắng rõ rệt là nhằm bao vây quân Ukraine trong thành phố Bakhmut. Quân phòng thủ Ukraine chống trả quyết liệt và trong 24 giờ qua đã bắn cháy 5 xe tăng và 13 xe thiết giáp. Quân Nga rõ ràng là đã bị khựng lại trước tổn thất quá lớn. Tuy nhiên, áp lực của quân xâm lược Nga vẫn còn rất lớn.

Trong cố gắng yểm trợ cho bộ binh, Nga đã tung các máy bay chiến đấu tấn công vào thành phố Bakhmut. Một chiếc Sukhoi 25 đã bị bắn cháy.

Trong thời gian gần đây, số máy bay và trực thăng của Nga bị bắn rơi đã tăng vọt. Đồng thời, trong tất cả các trường hợp máy bay bị bắn rơi, các phi công có lẽ hoàn toàn không nhận thức được những nguy hiểm nên đã không kịp bấm nút phóng ra khỏi máy bay. Họ nổ tung theo con tầu. Các bloggers quân sự Nga ngờ rằng Vương Quốc Anh vừa cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không đặc biệt mà hệ thống radar trên các máy bay Nga không phát hiện được hay không phát hiện kịp. Các nhận định này đang gây khiếp đảm cho không quân Nga. Sau khi chiếc Sukhoi 25 bị bắn cháy, những chiếc còn lại bỏ chạy. Không biết các phi công bỏ chạy như thế có bị kỷ luật hay không. Theo tình báo Anh, đối với quân Wagner, những người bỏ chạy như thế sẽ bị tử hình ngay tại mặt trận.

Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga 16 lần. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 14 cuộc tấn công vào các cụm quân địch và hai cuộc tấn công khác vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của kẻ thù. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã đánh trúng một sở chỉ huy, chín cụm quân và ba kho đạn của kẻ thù.”

Quân đội Nga đã tiến hành 21 cuộc không kích, 5 cuộc tấn công hỏa tiễn và 27 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Trong 24 giờ qua, 910 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 9 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Như thế, con số 910 người là con số cao thứ hai trong toàn bộ cuộc xâm lược của Nga bắt đầu từ ngày 24 tháng Hai, 2022. Tuy nhiên, con số 910 này chưa kể thiệt hại của quân Nga tại Mariupol nơi một doanh trại 200 quân Nga bị trúng HIMARS nổ tung từ khuya ngày thứ Ba đến trưa ngày thứ Tư.

Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.161 xe tăng Nga, 6.307 xe thiết giáp, 2.154 hệ thống pháo, 450 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 290 máy bay, 281 máy bay trực thăng, 1.902 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 4.967 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 194 thiết bị đặc biệt.

2. Còi báo động trên khắp miền trung và miền đông Ukraine báo hiệu một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga

Còi báo động đã vang khắp phần lớn miền trung và miền đông Ukraine khi các quan chức cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn trước khả năng bị Nga tấn công.

“Mối đe dọa về một cuộc tấn công hỏa tiễn,” Mykola Lukashuk, người đứng đầu Hội đồng khu vực Dnipropetrovsk, cho biết trên Telegram. “Hãy ở những nơi an toàn cho đến khi hết cảnh báo. Mối đe dọa vẫn chưa kết thúc”.

Lukashuk kêu gọi những người khác trên Telegram đừng báo cáo các vị trí có thể bị phòng không Ukraine đánh chặn.

“Đừng giúp kẻ thù,” anh nói. “Chờ thông tin chính thức.”

Ở khu vực phía nam Mykolaiv, cũng có những báo cáo chính thức về việc có thể có hỏa lực của Nga.

Ở khu vực đông bắc Kharkiv, cư dân cũng được cảnh báo nên ở trong nơi trú ẩn của họ: “Có mối đe dọa về các cuộc tấn công hỏa tiễn. Đừng bỏ qua các báo động.”

Tại khu vực trung tâm Kirovohrad, quân đội cho biết “Mức độ đe dọa hỏa tiễn vẫn còn cao.”

3. Những gì bạn cần biết về thông báo của Hoa Kỳ và Đức về xe tăng cho Ukraine - và tại sao nó lại quan trọng

Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã công bố hôm thứ Tư rằng ông có kế hoạch gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, đảo ngược sự phản đối lâu dài của chính quyền đối với các yêu cầu từ Kyiv về các phương tiện rất phức tạp và cần bảo trì nhiều.

Biden cho biết trong bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc rằng sự hỗ trợ này của Hoa Kỳ là nhằm giúp Ukraine “bảo vệ chủ quyền của mình” và việc gửi xe tăng không có nghĩa đó là một “mối đe dọa tấn công”.

Thông báo của Biden được đưa ra sau khi Đức xác nhận trước đó vào hôm thứ Tư rằng họ sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 đến Ukraine từ kho của mình. Các quan chức Đức trước đó nói rằng Berlin sẽ chỉ gửi xe tăng Leopard 2 của họ tới Ukraine nếu Washington gửi xe tăng M-1 Abrams.

Tại sao điều này lại quan trọng? Thưa: Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết xe tăng “sẽ tăng cường đáng kể” khả năng chiến đấu của Kyiv. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã liên tục yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp xe tăng hiện đại khi đất nước của ông chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa xuân.

Với việc cả Mỹ và Đức cam kết gửi xe tăng tới Ukraine, các quốc gia khác, đặc biệt là những nước sở hữu xe tăng do Đức sản xuất, cũng đã công bố đóng góp cho tiền tuyến Ukraine. Đảng cầm quyền chính của Đức hôm thứ Tư cho biết các đồng minh phương Tây của Ukraine sẽ gửi cho nước này tổng cộng khoảng 80 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2.

Tại sao gửi xe tăng ngay bây giờ? Thưa: Gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine sẽ cung cấp cho lực lượng của Kyiv một phương tiện quân sự hiện đại và mạnh mẽ trước một cuộc tấn công mùa xuân có thể xảy ra của Nga. Nó cũng sẽ là một đòn giáng mạnh vào Điện Cẩm Linh khi họ chứng kiến một chiến dịch ngày càng tăng nhằm trang bị cho quân đội Ukraine các hệ thống chiến đấu công nghệ cao khi cuộc chiến tranh trên bộ của Nga sắp kéo dài một năm.

Phát biểu trước thông báo của Biden, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ coi quyết định này là một khoản đầu tư vào “năng lực dài hạn” của Ukraine, một dấu hiệu cho thấy chính quyền nhìn thấy cuộc chiến kéo dài 11 tháng hiện nay sẽ kéo dài trong tương lai. Ukraine hy vọng các xe tăng mới có thể giúp nước này chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ, bao gồm cả ở Donbas. Điều đó cũng có thể bao gồm Crimea, bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Các thách thức có thể xảy ra là gì? Thưa: Xe tăng Abrams sẽ mất nhiều tháng để đến nơi, các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết, và sẽ yêu cầu quân đội Ukraine đào tạo chuyên sâu về cách vận hành và bảo dưỡng chúng. Hoa Kỳ phải điều hướng chuỗi cung ứng phức tạp cho các thành phần cần thiết cho xe tăng.

Các quan chức cho biết quá trình mua sắm sẽ mất vài tháng. Xe tăng Leopards của Đức sẽ đến trong thời gian sớm hơn. Trong khi chờ đợi, Mỹ sẽ bắt đầu một “chương trình huấn luyện toàn diện” cho người Ukraine cách vận hành và bảo trì Abrams, là loại xe tăng yêu cầu bảo dưỡng đáng kể sau khi chúng được triển khai. Việc đào tạo sẽ diễn ra bên ngoài Ukraine.

Ngoại trưởng Bồ Đào Nha hôm thứ Tư cho biết sẽ mất từ hai đến ba tháng trước khi các xe tăng Leopard 2 do phương Tây tài trợ đi vào hoạt động đầy đủ ở Ukraine.

4. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov báo động “Đồng hồ Ngày tận thế” đã tiến gần đến nửa đêm hơn bao giờ hết

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã báo động rằng “Đồng hồ Ngày tận thế” đã tiến gần đến nửa đêm hơn bao giờ hết. Ông ta đưa ra lập trường trên sau khi có tin cho rằng sau nhiều tháng chần chừ cả Hoa Kỳ và Đức đã đồng thanh gởi các xe tăng hạng nặng cho Ukraine. Tuyên bố của Peskov được nhiều người xem là “những mối đe dọa được che đậy mỏng manh” của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Tình hình nói chung thực sự đáng báo động,” Reuters dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên, đồng thời kêu gọi đánh giá một cách tỉnh táo về những căng thẳng giữa Nga và phương Tây về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông nói rằng không có triển vọng hòa hoãn nào, dựa trên “đường lối đã được Nato lựa chọn dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ”.

“Điều này đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ phải đặc biệt cẩn thận, cảnh giác và thực hiện các biện pháp thích hợp,” ông nói thêm.

Peskov cũng gọi quan điểm ở phương Tây là vô lý khi cho rằng hòa bình và an ninh trên lục địa sẽ có được bằng cách vũ trang cho Ukraine.

Peskov nói “Chúng ta thấy rất nhiều biểu hiện về niềm tin của một số chính trị gia, một số chuyên gia, quân đội, v.v., những người tin rằng chính bằng cách tiếp tục chiến tranh, an ninh của lục địa mới có thể được bảo đảm. Đây là một niềm tin vô lý, đây là con đường cụt cho sự phát triển của tư tưởng – cả về quân sự và chính trị.”

Chúng ta đã bị thuyết phục về điều này từ một năm trước, và thậm chí hơn một năm trước, khi Tổng thống Putin kêu gọi mọi người ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về các mối quan tâm của chúng ta, khi Tổng thống Putin kêu gọi mọi người ghi nhớ vài thập kỷ dần dần tấn công Nga của NATO, và khi Putin cảnh báo rằng việc tiếp tục đường lối này không thể không có hậu quả.

5. Zelenskiy nói rằng các thông báo xe tăng từ các đồng minh phương Tây cho Ukraine chứng tỏ “tự do chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư rằng quyết định của Hoa Kỳ và Đức gửi xe tăng chiến đấu chủ lực đến đất nước của ông đã chứng minh rằng “tự do chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn”.

“Điều quan trọng bây giờ là tốc độ và số lượng,” ông nói. “Tốc độ đào tạo quân đội của chúng ta, tốc độ cung cấp xe tăng cho Ukraine. Khối lượng hỗ trợ xe tăng.”

Tổng thống Zelenskiy nói thêm “Thưa Tổng thống Biden, tôi cảm ơn Quốc hội, tôi cảm ơn mọi gia đình người Mỹ. Thưa Thủ tướng, tất cả các chính trị gia và nhân vật của công chúng Đức, cám ơn rất nhiều.”

Ông nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông nói: “Hôm nay tôi đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. “Chúng ta phải mở khóa việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine, điều quan trọng là chúng ta phải mở rộng hợp tác về pháo binh, chúng ta phải đạt được việc cung cấp máy bay cho Ukraine. Và đây là một giấc mơ. Và đây là một nhiệm vụ. Một nhiệm vụ quan trọng đối với tất cả chúng ta.”

6. Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine nói Nga bị chống đối bởi 'Toàn bộ tập thể phương Tây’

Hôm 11 Tháng Giêng Tổng Tham Mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã được Vladimir Putin bổ nhiệm làm Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine. Ông bị người Nga chế nhạo vì một trong những lệnh đầu tiên do ông đưa ra là các quân nhân Nga ở tiền tuyến phải cạo râu nhẵn nhụi, một điều có vẻ quá nhỏ nhặt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Opposed by 'the Entire Collective West'—Putin's Ukraine Commander”, nghĩa là “Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine nói Nga bị chống đối bởi 'Toàn bộ tập thể phương Tây’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly

Tư lệnh hàng đầu mới được bổ nhiệm của Nga tại Ukraine đã mô tả chiến dịch mà ông hiện đang đứng đầu là một cuộc chiến với phương Tây tập thể và nói rằng NATO đã thúc đẩy việc mở rộng quân sự chống lại đất nước ông.

Trong một cuộc cải tổ bất ngờ, Tổng tham mưu trưởng Nga, Valery Gerasimov đã được Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm vào ngày 11 Tháng Giêng để chỉ huy cuộc xâm lược Ukraine, tiếp quản từ Sergey Surovikin.

Ít đóng vai trò công khai hơn trong cuộc chiến trong vài tháng qua, ông đã trả lời phỏng vấn tờ báo Nga Argumenti i Fakti, trong đó ông nói rằng nước Nga hiện đại “chưa bao giờ biết đến mức độ và cường độ thù địch như vậy”.

Ông nói: “Đất nước chúng ta và các lực lượng vũ trang của chúng ta ngày nay bị toàn bộ tập thể phương Tây tấn công,” đồng thời nhắc lại quan điểm của Điện Cẩm Linh rằng cuộc chiến mà nó bắt đầu là một cuộc chiến ủy nhiệm với các đồng minh của Ukraine.

Ông nói rằng việc huy động do Putin công bố vào tháng 9 là “để ổn định tình hình, bảo vệ các lãnh thổ mới và thực hiện các hoạt động tấn công.”

Tuy nhiên, ông nói rằng hệ thống huy động công dân “không hoàn toàn thích nghi” với nền kinh tế hiện đại, “vì vậy tôi phải sửa chữa mọi thứ.” Ông tiếp tục ca ngợi quá trình huy động khoảng 300.000 công dân sau khi Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần vào tháng 9 năm 2022.

Vào ngày 17 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố kế hoạch của Putin nhằm mở rộng quân đội Nga lên 1,5 triệu người, tăng từ mức ước tính 1,35 triệu người hiện nay.

Những thay đổi, dự kiến diễn ra từ nay đến năm 2026, cũng sẽ chứng kiến 12 trung đoàn mới được thành lập và các quân khu được thành lập ở khu vực Mạc Tư Khoa và Leningrad. Cũng sẽ có một quân đoàn ở Cộng hòa Karelia thuộc Nga giáp với Phần Lan, là quốc gia đã tuyên bố ý định gia nhập NATO trước mối đe dọa từ Nga.

Gerasimov nói rằng kế hoạch của Putin có thể được điều chỉnh để đối phó với “những mối đe dọa mới đối với an ninh quân sự” của Nga.

Chúng bao gồm “khát vọng” của liên minh “mở rộng với cái giá phải trả là Phần Lan và Thụy Điển”. Ông cũng nói rằng Ukraine đang được sử dụng “như một công cụ để tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại đất nước của chúng ta.” Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

Michael Kofman, giám đốc Nghiên cứu Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với War on the Rocks rằng Gerasimov có thể đã tiếp quản Surovikin vì anh ta có cơ hội “bán tầm nhìn hiếu chiến theo đó quân Nga phải quay trở lại thế tấn công nhằm đạt được các mục tiêu chính trị của Putin.”

Kofman nói rằng ông tin rằng sau khi được bổ nhiệm, Gerasimov đưa ra lập luận rằng mặc dù Surovikin đã tiến hành một cuộc phòng thủ hiệu quả, nhưng “điều này sẽ không giúp bạn có được Donbas, bạn cần phải tấn công.”

Cựu phó chỉ huy tối cao của NATO ở Âu Châu từ 2011 đến 2014 là Sir Richard Shirreff gần đây đã mô tả Gerasimov là một vị tướng “thuộc khuôn mẫu trung tâm của Liên Xô”, và nói với Newsweek “ông ấy sẽ lấy búa tạ đập vỡ một hạt dẻ”.

Trong một cuộc cải tổ khác trong giới lãnh đạo cấp cao, Putin được tường trình đã sa thải Đại Tướng Mikhail Teplinsky, người đã giúp giám sát việc rút quân của Nga vào tháng 11 khỏi phía tây sông Dnipro chia cắt khu vực Kherson.