Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã phản đối dự thảo luật cấm các hoạt động của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine, nói rằng biện pháp này không chỉ có vấn đề về tự do tôn giáo mà còn biến những người ủng hộ Nga thành những người tử vì đạo.

Phát biểu với hãng thông tấn Ukraine Pravda, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk khi được hỏi về dự thảo luật đệ trình lên quốc hội Ukraine cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, cho biết: “Tôi không muốn đưa ra các quy định cho các nhà lập pháp của chúng ta nhưng tôi nghi ngờ về tác dụng của điều đó.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói, điều này là do Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã từng chính thức bị cấm hoạt động dưới chế độ cộng sản của Liên Xô.

“Chúng tôi sống sót trong thầm lặng. Hơn nữa, chính việc chúng tôi là một giáo hội tử đạo không trở thành một giáo hội hợp tác với chính quyền Xô Viết đã cứu vãn thẩm quyền đạo đức của chúng tôi,” ngài cho biết như trên, và nhấn mạnh rằng một giáo hội bị cấm “không có nghĩa là sự tồn tại của nó chấm dứt”.

Ngài nói, một Giáo Hội “không chỉ là một cấu trúc tôn giáo, không phải là một tổ chức nào đó có hiến chương, một nhà lãnh đạo, một trung tâm tôn giáo. Giáo hội là tập hợp những người dân cũng có những quyền được hiến pháp quy định. Chừng nào còn có những người hướng về Chính thống giáo Mạc Tư Khoa ở Ukraine, thì Giáo Hội đó vẫn sẽ tồn tại – ngay cả khi, theo luật của nhà nước, nó bị coi là bất hợp pháp.”

Ngài lập luận rằng việc cấm Giáo Hội ở cấp chính thức sẽ “mang lại cho Giáo Hội này cơ hội tử vì đạo” và sẽ cho phép những người trung thành với Mạc Tư Khoa “thực sự đi vào sự phản đối thầm lặng”.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết gần đây ngài đã nói với một nhà lập pháp Ukraine rằng, “Nếu bạn muốn duy trì vĩnh viễn Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine, hãy cấm nó.”

Mặt khác, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cũng cho biết mỗi quốc gia có quyền và trách nhiệm bảo đảm an ninh quốc gia của mình và nếu có “những kẻ phản bội”, bất kể tôn giáo của họ, là mối đe dọa thực sự trong thời kỳ thiết quân luật, “họ phải được xác định và, tuân thủ tất cả các luật, thực hiện các bước tiếp theo.”

“Bạn không nên bị bách hại vì thuộc về một cấu trúc Giáo Hội nào đó, không. Nhưng đối với những tội ác chống lại đất nước chúng ta, ở đây tất cả chúng ta đều bình đẳng”.

Ngài đề nghị đặt vấn đề về việc cấm Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa “theo một cách khác” để làm rõ rằng biện pháp này “không thực sự nhằm hạn chế quyền tự do tôn giáo của ai đó.”

Ngài nói, vấn đề là “người hàng xóm phía bắc của chúng ta, kẻ đang giết chúng ta ngày hôm nay, không thể sử dụng bất kỳ nhà thờ nào cho mục đích địa chính trị của mình.”

Vào tháng 3 năm ngoái, một dự thảo luật đã được đệ trình lên các đại biểu của Verkhovna Rada, là quốc hội đơn viện của Ukraine, cấm Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa, bao gồm cả Nhà thờ Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC-MP – một nhánh của Chính thống giáo Nga ở Ukraine – không được hoạt động trên lãnh thổ Ukraine.

Dự thảo luật quy định rằng tất cả tài sản thuộc về Nhà thờ Chính thống Nga và các cơ quan chức năng của nó, bao gồm các tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức hội đồng và chính quyền giáo phận, sẽ được kiểm kê và quốc hữu hóa trong vòng 48 giờ sau khi dự luật được phê chuẩn.

Tất cả các cộng đồng tôn giáo, tu viện và trường thần học thuộc Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa được phép thay đổi sự phụ thuộc của họ trong 14 ngày kể từ khi luật có hiệu lực.

Ngay cả khi không có dự luật của quốc hội, một số thành phố của Ukraine đã thực hiện các bước để cấm Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa trong các lãnh thổ địa phương của họ, bao gồm cả thành phố phía tây Uzhhorod.

Hôm thứ Năm, dự luật đã được đệ trình lên quốc hội, cấm Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa trong trường hợp nhà chức trách phát hiện giáo hội này thông đồng với Nga.

Cụ thể, dự luật bao gồm các sửa đổi đối với luật hiện hành khiến bất kỳ hoạt động nào của các tổ chức tôn giáo được quản lý bên ngoài Ukraine và có trụ sở chính đặt tại một quốc gia tiến hành xâm lược vũ trang chống lại Ukraine đều không thể thực hiện được.

Dự luật được chuẩn bị theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, người vào ngày 11 tháng 12 đã yêu cầu quốc hội đệ trình một biện pháp cấm các tổ chức tôn giáo “có trung tâm ảnh hưởng trong liên bang Nga” và xem xét kỹ lưỡng UOC-MP về mối quan hệ với Mạc Tư Khoa.

Việc đệ trình dự luật vào ngày 19 Tháng Giêng là một trong những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài đang diễn ra ở Ukraine, hiện đang ở tháng thứ mười một sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, châm ngòi cho một cuộc chiến tổng lực khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, bị thương và hàng triệu người phải di dời.

Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill – người đã lên tiếng bảo vệ cuộc chiến trên cơ sở tôn giáo – trong một bài giảng gần đây đã cảnh báo rằng mong muốn đánh bại Nga của phương Tây đã có “những hình thức rất nguy hiểm” và cầu nguyện rằng Chúa sẽ “soi sáng những kẻ điên rồ đó và giúp họ hiểu ra rằng bất kỳ mong muốn tiêu diệt nước Nga nào cũng đồng nghĩa với ngày tận thế.”
Source:Crux