Giáo Xứ Khiết Tâm Tổ Chức Khám Sức Khỏe Ðịnh Kỳ Cho Người Nghèo và người Nhập Cư.

Tin Saigon, Viet Nam (28/07/2005) - Ðược khám khoẻ sức và phát thuốc miễn phí là một niềm vui lớn đối với những người nhập cư đang sinh sống tại một giáo xứ thuộc vùng ngoại ô Tổng giáo phận Saigon.

Bà Maria Nguyễn Thị Tươi, 55 tuổi, quê ở giáo phận Phát Diệm vào thành phố Saigon kiếm sống bằng nghề bán vé số, cho biết: "Cả đời tôi chưa bao giờ dám đến bác sĩ khám bệnh như hôm nay".

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bà Tươi mắc bệnh tim và tình trạng bệnh nặng đến nỗi bà phải nhập viện để điều trị.

Nghe một người bạn mách cho biết, Ông Trần Văn Cẩn vội vã cầm theo toa thuốc tìm đến giáo xứ xin được khám tổng quát và cho thuốc.

Ông Cẩn, 50 tuổi, quê ở Tây Ninh cùng gia đình lên thành phố từ năm 1990 kiếm sống bằng nghề buôn bán trái cây dạo, bị cưa một chân do bị nhiễm trùng vết thương và hiện không đủ tiền mua thuốc điều trị. Ông giải thích lý do mà ông không đi khám bệnh sớm để khỏi phải cưa bỏ chân là vì tính chủ quan và một phần vì gia đình không có tiền. Ông bày tỏ lòng biết ơn đến giáo xứ đã tạo điều kiện giúp ông tiếp tục uống thuốc.

Bà Tươi và ông Cẩn là một trong số hơn 600 người nhập cư Công giáo và ngoài Công giáo đang sinh sống tại giáo xứ Khiết Tâm, giáo hạt Thủ Ðức, Tổng giáo phận Saigon đã được khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí, hôm chủ nhật, ngày 24.07.2005. Chương trình do Hội Bác Ái Phanxicô tại Hoa Kỳ tài trợ, dưới sự tình nguyện khám bệnh của 17 y bác sĩ Công giáo và ngoài Công giáo cùng với 16 anh chị em giáo dân trong giáo phận cộng tác. Các bác sĩ khám và kê toa, những anh chị em giáo dân tình nguyện giúp phát phiếu và hướng dẫn bệnh nhân ngồi chờ.

Cha xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ lên chương trình và thông báo cho toàn thể anh chị em giáo dân trong xứ biết và mời gọi các anh chị giáo dân cộng tác thông tin đến nhiều người nhập cư trong xứ biết. Giáo xứ cũng chuẩn bị bữa cơm trưa và chỗ nghỉ khi đón tiếp đoàn y bác sĩ về làm việc. Các tu sĩ dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm đến giúp phát thuốc cho bệnh nhân.

Ngoài ông Cẩn và bà Tươi, nhiều bạn trẻ công nhân nhập cư cũng đến khám sức khoẻ và cùng đưa theo con trẻ của họ đến khám. Nhiều người cho biết họ lần đầu tiên được nhìn thấy bác sĩ và lần đầu tiên được bác sĩ ân cần hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và những cách giữ gìn sức khoẻ cho gia đình mình.

"Nhờ lần khám sức khoẻ này, tôi được dịp làm quen với nhiều người đồng hương và chúng tôi đã xin địa chỉ của nhau để có thể giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn", chị Bùi Thị Bích, 24 tuổi, cùng con nhỏ đi khám bệnh cho biết như vậy.

Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Giuse Lê Quang Uy, người đã phối hợp với giáo xứ tổ chức chương trình khám phát thuốc này, cho biết những anh chị em y bác sĩ và giáo dân tình nguyện này, đã được cha thông báo mời, vào cuối thánh lễ diễn ra trước ngày đi phục vụ một tuần.

Ngoài chương trình tổ chức khám sức khoẻ cho người nhập cư và người nghèo tại giáo xứ Khiết Tâm, cha Uy còn thường xuyên tổ chức nhiều chương trình phát xe lăn cho người khuyết tật, chương trình đào giếng, tài trợ mổ tim và cấp phát học bổng cho trẻ em tại nhiều nơi trên cả nước, dưới sự tài trợ của Hội Bác Ái Phanxicô.

Ðây là chương trình khám sức khoẻ định kì mang tính qui mô, được tổ chức lần đầu tiên tại giáo xứ Khiết Tâm, nhờ sự hợp tác của các linh mục và tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế; lần thứ hai sẽ tổ chức vào tháng 8 năm 2005, dự kiến sẽ chuyên khám về răng cho tất cả các đối tượng nghèo trong giáo xứ có nhu cầu.

Ðược biết, văn phòng Bác Ái Xã Hội giáo xứ Khiết Tâm luôn mở cửa hàng tuần, để khám sức khoẻ cho người nghèo và những anh chị em nhập cư có nhu cầu.