1. Bài học Mùa Vọng từ những người sống sót sau chuyến hành trình 11 ngày nguy hiểm trên biển

Cuộc hành trình của những người di cư mạo hiểm mạng sống của họ nhắc nhở chúng ta về Thánh Gia và lời mời gọi của Mùa Vọng để đáp lại bằng tình yêu.

Mùa Vọng là thời gian chúng ta chiêm ngắm hành trình của Thánh Gia cách mãnh liệt hơn khi chúng ta chuẩn bị mừng lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh. Và Thánh Gia từ lâu đã trở thành biểu tượng cho những người tị nạn và di cư. Cho dù đó là con đường dài đến Bếtlêhem hay chạy trốn sang Ai Cập để bảo vệ Chúa Giêsu trẻ sơ sinh khỏi quân của vua Hêrôđê, Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse đều đã trải qua những hành trình nguy hiểm, trốn thoát mạo hiểm và những thử thách khi ở một vùng đất xa lạ.

Những câu chuyện về người tị nạn, và người di cư đặc biệt sâu sắc vào thời điểm này trong năm và câu chuyện gần đây về ba người đàn ông đã thực hiện hành trình nguy hiểm vượt đại dương trên bánh lái của một tàu chở dầu lớn cũng không ngoại lệ.

Reuters báo cáo rằng ba người đàn ông đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha giải cứu khi một tàu chở dầu và hóa chất có tên Althini II đến Quần đảo Canary từ Nigeria. Quần đảo Canary là điểm đến phổ biến của những người di cư Phi Châu đang cố gắng đến Âu Châu.

Ba người đàn ông bằng cách nào đó đã sống sót sau 11 ngày nguy hiểm bên ngoài đuôi tàu. Như Vatican News đã chỉ ra, chúng ta không biết câu chuyện của họ, nhưng chúng ta có thể phỏng đoán rằng việc mạo hiểm mạng sống của họ vì một tương lai khả dĩ tốt đẹp hơn có vẻ tốt hơn những gì họ đang sống.

Khi Đức Thánh Cha đến Síp vào cuối năm ngoái để cầu nguyện đại kết với những người di cư tại Nhà thờ Giáo xứ Thánh Gia ở Nicosia, ngài đã nói chuyện với những người di cư đã chia sẻ chứng từ của họ, khuyến khích họ trong hành trình của họ. Những lời của ngài nhắc nhở chúng ta rằng việc quan tâm đến nỗi đau khổ của anh chị em đang tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn luôn là một phần trong sứ mệnh của chúng ta, bất kể vào thời gian nào

Nhìn anh chị em, tôi thấy sự đau khổ do hành trình của anh chị em gây ra; Tôi thấy tất cả những người bị bắt cóc, bị bán, bị bóc lột… và những người vẫn đang trên hành trình, chúng ta không biết ở đâu. Chúng ta đang nói về chế độ nô lệ, nô lệ toàn cầu. Chúng ta thấy những gì đang xảy ra, và điều tồi tệ nhất là chúng ta đang trở nên quen với nó. “Ồ vâng, hôm nay lại có thêm một chiếc thuyền nữa bị lật… rất nhiều người đã thiệt mạng…” Việc “trở nên quen” với mọi thứ là một căn bệnh trầm trọng, một căn bệnh rất trầm trọng và không có thuốc kháng sinh nào chữa được! Chúng ta phải chống lại thói quen đọc những bi kịch này trên báo hoặc nghe về chúng trên các phương tiện truyền thông khác.”

Đối với ba người đàn ông đã sống sót sau chuyến hành trình gần đây trên mặt sau của chiếc tàu chở dầu, Vatican News đưa tin rằng họ đang được chăm sóc y tế và sẽ được gửi trở lại Nigeria, nhưng một tổ chức của Ý có tên là Casa dello Spirito e delle Arti Foundation đang làm việc. để giúp họ có thể ở lại Âu Châu.

“Sẽ là một món quà Giáng Sinh bất ngờ cho họ nếu được phép ở lại…”

Rốt cuộc, hành trình Mùa Vọng tốt nhất kết thúc trong lòng hiếu khách.

Bài học Mùa Vọng từ những người sống sót sau chuyến hành trình 11 ngày nguy hiểm trên biển
Source:Aleteia

2. Vua Charles khánh thành trung tâm chào đón người tị nạn Ukraine ở London

Vua Charles Đệ Tam đã chính thức khai trương Trung tâm Chào mừng Ukraine trước sự chứng kiến của Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Vua Charles Đệ Tam, cùng với Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã đến thăm Nhà thờ Thánh Gia ở London thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, nơi nhà vua chính thức mở một trung tâm chào đón những người tị nạn từ Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

“Chuyến thăm của Nhà vua cùng với bà Zelenska mang đến một dấu hiệu mạnh mẽ về tình đoàn kết giữa người dân Vương quốc Anh và các anh chị em của chúng ta ở Ukraine,” Đức Giám Mục Kenneth Nowakowski, giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương tại London, nói. “Chúng tôi rất vinh dự khi Đức vua đã trở lại nhà thờ chính tòa của chúng tôi, và chúng tôi cầu nguyện để chuyến thăm tiếp theo của ngài sẽ là chuyến thăm để tạ ơn vì chiến tranh đã chấm dứt – một cuộc chiến đã cướp đi rất nhiều sinh mạng vô tội.”

Đức Cha Nowakowski nói với Zelenska rằng mỗi ngày đều có những lời cầu nguyện cho chồng bà, cũng như cho quân đội bảo vệ Ukraine và tất cả người dân Ukraine.

Đức Giám Mục đã tặng cho Vua Charles một bức ảnh gọi là Theotokos of Eleeusa – hay Mẹ của Thiên Chúa dịu dàng – một món quà từ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương. Bức ảnh được vẽ bởi Oleksandr Klymenko và Sofiia Atlantova, các nhà vẽ tranh tôn giáo và là các nghệ sĩ người Ukraine, những người sáng lập dự án bác ái “Ảnh tượng trên hộp đạn”.

Sau khi được chào đón bằng bánh mì và muối theo kiểu truyền thống của Ukraine, Vua Charles đã gặp gỡ các nhân viên, tình nguyện viên và nhà hảo tâm của Trung tâm Chào đón Ukraine, gọi tắt là UWC, cũng như những người Ukraine tạm thời di tản và các nhà tài trợ người Anh của họ.

“Chuyến thăm của Bệ hạ đã khích lệ tinh thần rất nhiều cho nhân viên, tình nguyện viên của chúng tôi và tất cả những người Ukraine tạm thời phải di dời đến Trung tâm Chào mừng để được giúp đỡ. Tất cả những người bị đuổi khỏi nhà của họ ở Ukraine đều đặc biệt vui mừng khi thấy Đệ nhất phu nhân Ukraine cũng ở đây.”

UWC bắt đầu cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cho những người Ukraine tạm thời di dời sau chuyến thăm đầu tiên của Vua Charles và Hoàng hậu, Camilla, tới nhà thờ chính tòa vào đầu tháng 3, ngay sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

UWC là một sáng kiến hợp tác giữa giáo phận Luân Đôn của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và Hiệp hội người Ukraine ở Vương quốc Anh. Nó đã được hỗ trợ bởi các cơ quan của Chính phủ Vương quốc Anh và nhiều tổ chức phi chính phủ, tôn giáo và bác ái, khu vực tư nhân và các nhà tài trợ cá nhân. Được thiết kế để giúp các công dân Ukraine đến Vương quốc Anh sau khi bị di dời do chiến tranh của Nga, UWC là đầu mối liên hệ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho việc định cư và sinh sống lâu dài ở Vương quốc Anh cũng như là một trung tâm xã hội giúp người Ukraine kết nối với văn hóa và di sản của họ.

UWC đã giải quyết khoảng 4,000 yêu cầu trực tuyến hoặc qua điện thoại. Hơn 450 người đã được hỗ trợ, nhiều người trong số họ tham gia các hoạt động hàng tuần như các khóa học tiếng Anh, và các nhóm mẹ và bé, v.v. Trung tâm có trụ sở chính tại khuôn viên của Nhà thờ Công Giáo Ukraine ở Mayfair.
Source:Aleteia

3. Truyền hình Nga tranh luận liệu Zelenskiy là kẻ chống Chúa hay là Con quỷ nhỏ

Bất kể các hành động tàn bạo của Nga, một điều khiến các quan sát viên ngạc nhiên là người Nga luôn coi mình là những người đạo đức, hiền lành và khiêm nhường. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Debates Whether Zelenskiy Is the 'Antichrist' or a 'Small Demon'“, nghĩa là “Truyền hình Nga tranh luận liệu Zelenskiy là kẻ chống Chúa hay là Con quỷ nhỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà phân tích truyền hình Nga gần đây đã tranh luận liệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có phải là “Kẻ chống Chúa” hay không sau khi các quan chức ở nước ông đề xuất cấm các nhóm tôn giáo và các Giáo Hội có liên hệ với Nga hoạt động ở Ukraine.

Trong một cuộc tranh luận giận dữ trên truyền hình được đăng với phụ đề tiếng Anh lên Twitter vào thứ Sáu bởi Julia Davis, một nhà báo chuyên mục của The Daily Beast và là người sáng lập của Russian Media Monitor, các nhà phân tích Nga đã chỉ trích đề xuất cấm đoán này và mô tả Zelenskiy là “quỷ dữ” và một “kẻ nhỏ nhen”

“Đây là chủ đề tôn giáo, tâm lý, nhân bản. Ariak Stepanyan, thành viên Đoàn chủ tịch của Học viện các vấn đề địa chính trị, cho biết: “Chúng ta cần phải rất cụ thể về những gì chúng ta nhấn mạnh và không ngại ngần về điều đó”. “Tôi tin rằng Giáo Hội Chính Thống Nga nên tuyên bố rằng Zelenskiy chính thức là Antichrist hay Kẻ Chống Chúa. Anh ta đích thực là Kẻ Chống Chúa”.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào tối thứ Năm rằng Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã yêu cầu chính phủ soạn thảo luật cấm tất cả các nhóm tôn giáo có liên hệ với Nga, trong đó đáng chú ý nhất là Giáo Hội Ukraine của Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa, có liên hệ với Chính thống giáo Nga

Trước đó cùng ngày, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, báo cáo rằng họ đã tìm thấy “một số lượng lớn tài liệu tuyên truyền” sau khi tiến hành khám xét một tu viện của Thượng Phụ Mạc Tư Khoa ở vùng Zakarpattia. Theo một báo cáo từ The Kyiv Independent, SBU đã khám xét nhiều chi nhánh của nhà thờ trực thuộc Nga trong tuần qua.

Theo từ SBU, các tài liệu tịch thu được “có nội dung bài xích các quốc gia không nằm trong thế giới Nga với những điều bịa đặt gây khó chịu về các quốc gia và các tôn giáo khác”. Báo cáo cho biết SBU cũng đã tìm thấy các bản in của “các bài hát thân Nga ca ngợi 'vùng đất Nga' và kêu gọi 'sự thức tỉnh của nước Mẹ Nga'“..

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu của mình rằng luật này sẽ khiến “các tổ chức tôn giáo liên kết với các trung tâm ảnh hưởng ở Liên bang Nga không thể hoạt động ở Ukraine.”

“Thật không may, ngay cả khủng bố Nga và chiến tranh toàn diện cũng không thuyết phục được một số nhân vật để vượt qua sự cám dỗ của cái ác,” Zelenskiy nói, đề cập đến cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia. “Chúng ta phải tạo điều kiện để không một bên nào phụ thuộc vào quốc gia xâm lược có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong.”

Tuy nhiên, động thái này đã bị lên án trên truyền hình Nga khi nhà phân tích chính trị Vasyl Vakarov đổ lỗi cho Hoa Kỳ ủng hộ Zelenskiy và hoạt động chính trị của ông. Vakarov đã mô tả tình hình ở Ukraine là một “thảm họa”.

Stepanyan tiếp tục gọi Zelenskiy là “Kẻ chống Chúa” và nói từ “quan điểm của Chính thống giáo” rằng tổng thống Ukraine “đã thỏa thuận với ma quỷ và ông ta đang thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng này.”

“Không thể có ngoại giao hay sự quen thuộc với điều này. Chúng ta nên nhận ra rằng sự hủy diệt của Chính thống giáo và việc nhổ bỏ Chính Thống Giáo đang diễn ra,” Stepanyan nói thêm.

Nhà khoa học chính trị Alexander Kamkin sau đó đã trả lời nhận xét của Stepanyan, nói rằng anh ta đang tâng bốc Zelenskiy bằng cách gọi anh ta là “Kẻ chống Chúa”.

“Hắn chỉ là một con quỷ nhỏ, không hơn thế,” Kamkin nói. “Phải, anh ta phục vụ Kẻ Chống Chúa, anh ta đang xây hết viên đá này đến viên đá khác.”

Stepanyan trả lời: “Không đâu, có quá nhiều máu, một biển máu, một biển máu Ukraine, một cuộc ly giáo trong Giáo Hội. Nó không thể được thực hiện bởi một con quỷ nhỏ. Anh ta chắc chắn là Kẻ chống Chúa. Và Kẻ chống Chúa này phải bị tiêu diệt.”

Trong khi đó, hội đồng an ninh Ukraine đã mở các cuộc điều tra về những gì có thể là “các hoạt động lật đổ của các dịch vụ đặc biệt của Nga trong môi trường tôn giáo của Ukraine” và kêu gọi trừng phạt một số cá nhân, những người chưa được tiết lộ danh tính, theo báo cáo của Reuters hôm thứ Sáu.

SBU cũng đưa ra một thông báo tình nghi đối với Giám Mục Chính Thống Giáo của một giáo phận vì bị cáo buộc sắp xếp một chiến dịch thông tin phục vụ Mạc Tư Khoa với Thượng Phụ Kirill, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga.
Source:Newsweek