1. Tiên hạ thủ vi cường: Đánh bom căn cứ không quân Nga ngay trên đất Nga, nổ long trời gần Ryazan.

Lúc 6g30 sáng ngày thứ Hai 5 tháng 12, theo giờ địa phương, tức là 10g30 theo giờ Việt Nam, cư dân trong thành phố Ryazan và hai thành phố lân cận Engels và Saratov nghe thấy những tiếng nổ kinh hồn kéo dài trong nhiều giờ.

Trong chương trình truyền hình đặc biệt, Thống Đốc Ryazan là ông Pavel Viktorovich Malkov cho biết các vụ nổ đã xảy ra ở căn cứ không quân Engels ở thị trấn Dyagilevo, khiến 2 máy bay chiến lược TU-95 bị phá hủy, ba người thiệt mạng và 6 người bị thương. Các nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện vùng Saratov điều trị.

Thống Đốc Malkov không cho biết nguyên nhân gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, một xe chở xăng đã phát nổ tại căn cứ không quân, gây ra hỏa hoạn và cháy nổ.

Kênh Astra Telegram giải thích vụ nổ theo một hướng khác. Phương tiện truyền thông này nói rằng “một thiết bị bay không người lái đã đâm vào căn cứ không quân gần thành phố Engels. Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 được báo cáo là bị hư hại.”

Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng một đoạn video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Engels.

Yurii Ihnat, phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine nói trong cuộc họp báo chiều thứ Hai rằng “Một vụ nổ đã xảy ra tại căn cứ không quân Engels. Hai máy bay ném bom chiến lược đã bị hư hại. Thương vong đã được báo cáo là ba người thiệt mạng và 6 người bị thương.”

Cả hai ông Anton Gerashchenko và Yurii Ihnat đều từ chối bình luận về các cáo buộc của các blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine đã dùng một hay chiếc máy bay không người lái tấn công vào căn cứ không quân Engels.

Hôm thứ Năm 1 tháng 12, trong cuộc họp báo tại Berlin sau cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết:

'Có một cuộc tấn công quy mô lớn sắp xảy ra' nhằm vào Ukraine. Các không ảnh của NATO cho thấy Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc không kích quy mô lớn khác vào Ukraine với hàng chục máy bay ném bom được phát hiện tập trung tại một căn cứ không quân quan trọng.

Ít nhất 20 máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-160 đã tập trung tại căn cứ không quân Engels-2, gần thành phố Saratov, bên cạnh các thùng nhiên liệu, phương tiện hỗ trợ và vật tư sửa chữa.

Các nhà phân tích cho biết các thùng - có khả năng là hộp đạn chứa hỏa tiễn hành trình Kh-55 và Kh-101 - cũng có thể nhìn thấy gần máy bay, cho thấy một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine 'sắp xảy ra'.

Cuộc tấn công gần như chắc chắn sẽ tập trung vào việc phá hủy mạng lưới điện và nước vốn đã bị tàn phá của Ukraine sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất trong những tuần gần đây, khiến người dân chết cóng trong nhà.

Các bloggers quân sự Nga cho rằng quân Ukraine đã tung ra chiêu tiên hạ thủ vi cường để “đêm dài khỏi lắm mộng.”

Ryazan là thành phố lớn nhất và trung tâm hành chính của tỉnh Ryazan, của Nga. Thành phố nằm trên bờ sông Oka ở miền trung nước Nga, cách thủ đô Mạc Tư Khoa 196 kilômét về phía đông nam. Ryazan là một trong những thành phố lâu đời nhất của Nga. Theo Điều tra dân số năm 2010, Ryazan có dân số 524,927 người, trở thành thành phố đông dân thứ 33 ở Nga và đông dân thứ tư ở miền Trung nước Nga sau Mạc Tư Khoa, Voronezh và Yaroslavl.

Tupolev Tu-95 là một loại máy bay ném bom chiến lược và hỏa tiễn cỡ lớn, bốn động cơ, chạy bằng động cơ phản lực cánh quạt. Lần đầu tiên cất cánh vào năm 1952, Tu-95 được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Hàng không Tầm xa của Lực lượng Không quân Liên Xô vào năm 1956 và lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu vào năm 2015. Dự kiến, nó sẽ phục vụ Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cho đến ít nhất là năm 2040.

2. Người Nga làm gián đoạn dịch vụ internet, chuẩn bị đóng cửa các mỏ ở vùng Luhansk

Tại các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của vùng Luhansk, những kẻ xâm lược Nga đang làm gián đoạn các dịch vụ internet để ngăn chặn các hoạt động du kích và chuẩn bị đóng cửa hàng loạt mỏ.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 5 tháng 12,

Theo bọn cầm quyền của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luanhsk, các doanh nghiệp khai thác mỏ không thể sinh lợi nhuận đủ để duy trì. Tại một số mỏ, các thiết bị đang được tháo dỡ và đưa sang Nga.

Ngoài ra, các dịch vụ cung cấp điện bị gián đoạn ở Kremina, Krasnorichensk và các khu định cư lân cận khác.

Tại Novoaidar, người Nga đã quyết định đình chỉ các dịch vụ internet, cố gắng ngăn chặn các hoạt động tình báo, cung cấp thông tin chi tiết về vị trí của kẻ thù cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định các lần xuất kích của máy bay Nga đã giảm đáng kể. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong những tháng gần đây, số lần xuất kích của máy bay chiến đấu chiến thuật Nga ở Ukraine đã giảm đáng kể. Máy bay Nga hiện chỉ có thể thực hiện hàng chục phi vụ mỗi ngày, so với mức cao nhất lên tới 300 phi vụ mỗi ngày vào tháng 3 vừa qua.

Nga hiện đã mất hơn 60 máy bay cánh cố định trong cuộc xung đột, có khả năng bao gồm thêm một máy bay ném bom chiến đấu Su-24M FENCER và máy bay tấn công mặt đất Su-25 FROGFOOT vào tuần trước.

Việc giảm số lần xuất kích có thể là kết quả của mối đe dọa tiếp tục cao từ lực lượng phòng không Ukraine, những hạn chế về số giờ bay đối với máy bay Nga và thời tiết xấu đi.

Với chiến thuật tấn công mặt đất của Nga chủ yếu dựa vào nhận dạng trực quan và đạn dược không điều khiển, lực lượng không quân Nga có thể sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công mặt đất với một tỷ lệ thấp trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

4. Olaf Scholz cảnh báo phương Tây hãy cố tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới

Olaf Scholz đã cảnh báo phương Tây tránh tạo ra một cuộc chiến tranh lạnh mới bằng cách chia cắt thế giới thành các khối.

Viết trong một bài bình luận cho tạp chí Foreign Affairs, xuất bản hôm nay, thủ tướng Đức kêu gọi mọi nỗ lực để xây dựng quan hệ đối tác mới.

Chỉ ra Trung Quốc và Nga là hai quốc gia gây ra mối đe dọa cho một thế giới đa cực, ông nói rằng phải có sự thống nhất mạnh mẽ hơn của Âu Châu và xuyên Đại Tây Dương.

Trong khi ông nói rằng phương Tây phải đứng lên bảo vệ các giá trị dân chủ và bảo vệ các xã hội cởi mở, thì “chúng ta cũng phải tránh cám dỗ để một lần nữa chia thế giới thành các khối,” Reuters đưa tin.

“Điều này có nghĩa là phải nỗ lực hết sức để xây dựng quan hệ đối tác mới, một cách thực tế và không có ý thức hệ mù quáng”

Ông nói: “Người Đức có ý định trở thành người bảo đảm an ninh Âu Châu mà các đồng minh của chúng tôi mong đợi ở chúng tôi, trong vai trò một người xây dựng cầu nối trong Liên minh Âu Châu và là người ủng hộ các giải pháp đa phương cho các vấn đề toàn cầu”.

5. Theo các trợ lý cấp cao của tổng thống Ukraine, các lực lượng Nga đã pháo kích vào khu vực Kherson 46 lần vào hôm Chúa Nhật, giết chết một thường dân.

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, đã đưa ra tuyên bố trong một bản cập nhật Telegram vào cuối Chúa Nhật. “Trong ngày, quân chiếm đóng đã nã pháo vào khu vực 46 lần bằng súng cối, xe tăng, pháo binh và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Một số tòa nhà tư nhân, chung cư và các tòa nhà khác đã bị phá hủy,” ông nói trích dẫn hội đồng thành phố Kherson.

Anton Gerashchenko, cố vấn cấp cao của Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết một phụ nữ 65 tuổi đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Ông cho biết như sau:

Khi một người phụ nữ và chồng của cô ấy đang băng qua sông Dnipro trên một chiếc thuyền ở quận Golopristansky, quân xâm lược Nga đã khai hỏa bằng súng máy vào họ. Người phụ nữ hưu trí đã chết vì vết thương của cô ấy.

6. Giám đốc tình báo Hoa Kỳ tiên đoán một sự 'giảm nhịp độ' trong cuộc chiến trong mùa đông. Các quan sát viên phản đối nhận định này.

Hoa Kỳ cho biết sẽ có sự “giảm nhịp độ” trong giao tranh trong những tháng mùa đông, và triển vọng sáng sủa hơn cho các lực lượng Ukraine sẽ xuất hiện trong những tháng tới khi mùa xuân đến.

Phát biểu trong một diễn đàn quốc phòng vào cuối tuần, Avril Haines, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, cho biết:

Hầu hết các cuộc giao tranh hiện nay xung quanh khu vực Bakhmut và Donetsk đã chậm lại với việc Nga rút khỏi khu vực phía tây Kherson và lui về phía đông của dòng sông. Và chúng tôi hy vọng đó có thể là những gì chúng ta sẽ thấy tiếp tục trong những tháng tới.”

Vladimir Putin hiện được “thông báo rõ hơn” về những khó khăn mà lực lượng của ông ta phải đối mặt ở Ukraine, và điều đó cho thấy tổng thống Nga không còn cách ly với những tin xấu phát sinh từ cuộc xâm lược Ukraine của ông ta.

Ám chỉ những đánh giá trong quá khứ rằng các cố vấn của Putin có thể đã che dấu ông, Haines nói rằng Putin giờ đây “đang hiểu rõ hơn về những thách thức mà quân đội phải đối mặt”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Hoa Kỳ đã phản đối những nhận định của Avril Haines, nói rằng họ đã sai lầm khi crcr cơ hội tối ưu để Ukraine tiến hành nhiều cuộc phản công hơn là vào mùa xuân thay vì mùa đông.

Báo cáo mới nhất của ISW viết: “Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines đã đánh giá vào ngày 3 tháng 12 rằng tốc độ của cuộc chiến ở Ukraine sẽ chậm lại trong mùa đông để cả hai bên có thể tái trang bị, tiếp tế và tái thiết, là sai lầm vì nhận định này bất chấp bằng chứng cho thấy các điều kiện trên thực địa ủng hộ một cuộc tấn công mới ngay bây giờ; và nhận định ấy cũng bất chấp xu hướng đã được chứng minh của các lực lượng Ukraine là bắt đầu các nỗ lực phản công mới tương đối nhanh chóng ngay sau các nỗ lực thành công trước đó.”

7. Phu nhân tổng thống Ukraine lên án hành động tàn bạo của binh sĩ Nga đối với trẻ em

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có chuyến tông du đến Vương Quốc Anh và đã cùng Vua Charles Đệ Tam đã chính thức khai trương Trung tâm Chào mừng Ukraine ở Luân Đôn. Trong dịp này, Zelenska cho biết một đứa bé gái mới 4 tuổi ở thành phố Kherson đã bị lính Nga hãm hiếp, và các cơ quan an ninh Ukraine đã bắt được một trong những tên hiếp dâm vì hắn ta dùng giấy tờ giả đã ở lại thành phố Kherson cho đến khi người nhà đứa bé báo cho cơ quan an ninh SBU bắt hắn ta.

Zelenska cũng cho biết nhân viên tại một bệnh viện dành cho trẻ em ở Kherson đã dũng cảm bí mật lên kế hoạch làm thế nào để cứu những đứa trẻ khỏi bị Nga bắt sau khi thành phố bị chiếm đóng vào tháng Hai.

Họ lo ngại các lực lượng Nga bắt những đứa trẻ mồ côi và gửi chúng đến Nga. Vì thế, các bác sĩ và y tá trong bệnh viện khu vực dành cho trẻ em ở Kherson bắt đầu ngụy tạo hồ sơ bệnh án để có vẻ như chúng quá yếu không thể di chuyển được.

Bác sĩ Olga Pilyarska, trưởng khoa chăm sóc đặc biệt, nói với hãng tin AP: “Chúng tôi cố tình viết sai thông tin rằng bọn trẻ bị ốm và không thể vận chuyển được. Chúng tôi sợ rằng người Nga sẽ phát hiện ra nhưng chúng tôi quyết định rằng chúng tôi sẽ cứu bọn trẻ bằng bất cứ giá nào.”

8. Trung Quốc sẽ giàu lên rất nhanh nếu cuộc chiến tại Ukraine kéo dài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác năng lượng với Nga sau khi G7, Liên Hiệp Âu Châu và Australia áp đặt mức giá cao nhất đối với xuất khẩu dầu của Nga.

Trung Quốc, vốn tuyên bố sẽ tiếp tục trên cơ sở tôn trọng và hai bên cùng có lợi, đã tăng cường mua hỗn hợp dầu Urals của Nga trong năm nay.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Vương quốc Anh, Nhật Bản, Đức, Ý, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Úc đi đến thỏa thuận áp mức giá cao nhất là 60 đô la một thùng đối với Nga, là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.

Rủi ro của việc áp đặt mức giá thấp là Nga có thể trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng, điều này sẽ làm chao đảo thị trường. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm Chúa Nhật rằng Nga sẽ không xuất khẩu dầu sang các quốc gia áp đặt mức giá ngay cả khi điều đó dẫn đến sản lượng bị cắt giảm.

Cố nhiên, Nga vẫn cần tiền vì thế, họ dồn hết số dầu đó sang cho Trung Quốc. Các quan sát viên lo ngại rằng cuối cùng Trung Quốc là nước được lợi nhất trong cuộc chiến tại Ukraine.