Chính quyền Biden hôm thứ Sáu đã đưa một tổ chức bán quân sự nổi tiếng của Nga vào danh sách những kẻ vi phạm tự do tôn giáo cùng với một số tổ chức khủng bố khét tiếng.

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố ông đã chỉ định Tập đoàn Wagner là “thực thể cần quan tâm đặc biệt” vì các hoạt động của tập đoàn này tại Cộng hòa Trung Phi. Ngoài ra trong danh sách còn có Taliban của Afghanistan, Boko Haram của Nigeria, al-Shabab của Somalia và hai phe của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

“Việc chúng tôi công bố những chỉ định này phù hợp với các giá trị và lợi ích của chúng tôi để bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy nhân quyền trên toàn cầu,” Blinken nói. “Các quốc gia bảo vệ hiệu quả quyền này và các quyền con người khác là đối tác hòa bình, ổn định, thịnh vượng và đáng tin cậy hơn của Hoa Kỳ so với những quốc gia không làm như vậy.”

Tập đoàn Wagner được điều hành bởi một người thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Yevgeny Prigozhin, và những người lính đánh thuê của họ bị các nước phương Tây và các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cáo buộc về nhiều vi phạm nhân quyền trên khắp Phi Châu, bao gồm cả ở Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Việc chỉ định hôm thứ Sáu không thực hiện ngay các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhưng mở ra những hình phạt tiềm năng cho những người bị tấn công vì vi phạm tự do tôn giáo. Tập đoàn Wagner và “các tổ chức đặc biệt quan tâm” khác đã phải chịu một loạt lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Ngoài việc chỉ định Tập đoàn Wagner và những người khác, Blinken đã xác định Trung Quốc, Cuba, Eritrea, Iran, Myanmar, Nicaragua, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Nga, Ả Rập Saudi, Tajikistan và Turkmenistan là “các quốc gia đặc biệt quan tâm” đến tự do tôn giáo vi phạm.

Tất cả những quốc gia mà Blinken nói đã “tham gia hoặc dung túng cho những hành vi vi phạm tự do tôn giáo đặc biệt nghiêm trọng,” đã từng có trong danh sách trước đây.

Blinken cũng đưa Algeria, Cộng hòa Trung Phi, Comoros và Việt Nam vào “danh sách theo dõi đặc biệt” vì vi phạm tự do tôn giáo, nghĩa là cuối cùng họ có thể bị Hoa Kỳ trừng phạt trừ khi hồ sơ của họ trong khu vực được cải thiện.
Source:AP