1. Năm sở chỉ huy của quân Nga bị tấn công, 650 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 6 chiến xa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 3 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Bakhmut, trong khi đó các sở chỉ huy của quân Nga ở Zaporizhzhia bị tấn công đồng loạt.

Ông cho biết trong 24 giờ qua, 650 người bị loại khỏi vòng chiến, đông nhất là tại Bakhmut, cùng với một xe tăng, 6 xe thiết giáp.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết theo các tin tình báo, từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 1 tháng 12, khoảng 70 thi thể binh sĩ Nga đã được chuyển đến bệnh viện Horlivka, vùng Donetsk. Những binh sĩ Nga xấu số này được tin là chết vì lạnh cóng trong các chiến hào. Họ là những tân binh được trang bị kém, mắc kẹt giữa các cuộc giao tranh.

Máy bay Ukraine hôm thứ Sáu đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào quân Nga, bao gồm hai cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không, trong khi đó lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đánh vào năm trung tâm chỉ huy và một vị trí của hệ thống phòng không của kẻ xâm lược.

Hôm thứ Sáu, quân đội Nga đã tiến hành 13 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine dọc theo giới tuyến.

Những kẻ xâm lược đã thực hiện bốn cuộc tấn công hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự ở Dnipro, Zaporizhzhia, làng Zarichne ở vùng Zaporizhzhia và thành phố Kostiantynivka ở vùng Donetsk. Quân Nga cũng sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn hơn mười lần để bắn phá cơ sở hạ tầng dân sự ở Kherson, Antonivka và các vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine dọc theo giới tuyến.

Tại khu định cư tạm thời bị chiếm đóng Mykhailivka, vùng Zaporizhzhia, nhằm cáo buộc lực lượng phòng vệ Ukraine phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự, những kẻ xâm lược đã phóng hỏa tòa nhà của trường dạy nghề địa phương.

Đồng thời, theo Bộ Tổng tham mưu, quân Nga tiếp tục bị tổn thất. Vào ngày 1 tháng 12, các lực lượng Ukraine đã tấn công một khu vực tập trung quân Nga ở khu vực Zaporizhzhia gần khu định cư Kamianske.

Cùng ngày, một máy bay trực thăng địch bị bắn rơi ở quận Kupiansk thuộc vùng Kharkiv.

Theo báo cáo, máy bay Ukraine hôm thứ Sáu đã thực hiện tám cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của quân Nga, hai cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không Nga, cũng như một cuộc tấn công vào cứ điểm của trung đội Nga..

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của lực lượng phòng thủ Ukraine đã tấn công năm trung tâm chỉ huy của quân xâm lược, một vị trí của hệ thống phòng không, hai kho đạn dược, chín khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như bốn mục tiêu quan trọng khác của quân Nga.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 90,090 binh sĩ Nga tại Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 2 tháng 12. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga cũng bao gồm 2,916 xe tăng, 5,883 xe chiến đấu bọc thép, 1,905 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 210 hệ thống phòng không, 280 máy bay chiến đấu, 262 máy bay trực thăng, 1,564 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 531 hỏa tiễn hành trình, 4,464 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến và 163 thiết bị đặc biệt.

2. Quân Nga cướp gà vịt của người dân bị mất mạng chứ không phải biệt kích Ukraine đánh vào lãnh thổ Nga

Vyacheslav Gladkov, thống đốc Belgorod, đã cáo buộc quân Ukraine tung biệt kích sang lãnh thổ Nga trong khu vực trách nhiệm của ông và giết chết một trung đội lính biên phòng Nga.

Lực lượng biên phòng Ukraine có một phiên bản khác về vụ việc. Máy bay không người lái của lực lượng này phát hiện ra rằng “Tại một trong những ngôi làng trong vùng Kharkiv, sát biên giới với Belgorod, quân Nga đang bận 'săn' gia cầm của thường dân. Sau khi bắn chết một con ngỗng, những kẻ cướp bóc đã đưa con mồi đến một trong những ngôi nhà nơi chúng đặt trạm chỉ huy và quan sát”.

Lính biên phòng Ukraine đã thông báo cho các xạ thủ pháo binh thuộc một trong các lữ đoàn cơ giới biết tọa độ của đối tượng, và khẩu đội pháo Rapira đã gây hỏa lực sát thương vào vị trí của quân Nga.

“Chỉ huy đơn vị của họ, người đến để tham dự buổi chiêu đãi, đã mất mạng cùng với những binh sĩ trong trung đội tội phạm, dưới hoả lực của pháo binh.”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Hôm 2 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đã đưa ra nhận định sau về tình trạng cung cấp hậu cần của Nga trong tương lai gần. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Nga rút quân khỏi bờ tây sông Dnipro vào tháng trước đã tạo cơ hội cho Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công thêm các nút hậu cần và đường dây liên lạc của Nga.

Mối đe dọa này rất có thể đã khiến các nhà cung cấp hậu cần của Nga di dời các điểm cung cấp, bao gồm các điểm trung chuyển đường sắt, xa hơn về phía nam và phía đông.

Các đơn vị hậu cần của Nga sẽ cần tiến hành bốc xếp và dỡ hàng sử dụng nhiều lao động hơn từ đường sắt sang đường bộ. Các đường di chuyển sau đó sẽ vẫn dễ bị tổn thương trước pháo binh Ukraine khi chúng tiếp tế cho các vị trí phòng thủ ở tiền tuyến của Nga.

Tình trạng thiếu đạn dược của Nga, trầm trọng hơn bởi những thách thức hậu cần này, có thể là một trong những yếu tố chính hiện đang hạn chế tiềm năng của Nga trong việc khởi động lại các hoạt động tấn công mặt đất quy mô lớn vá có hiệu quả.

4. Hệ thống gây nhiễu thông tin liên lạc ở thành phố Zaporizhzhia của quân Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 3 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tại khu vực Zaporizhzhia, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của Ukraine đã phá hủy một hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

Một ngày trước đó, một đơn vị của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt đã xác định được vị trí chính xác của hệ thống tác chiến điện tử của quân Nga tại thị trấn Polohy, vùng Zaporizhzhia.

“Ngoài việc gây khó khăn trong liên lạc cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine, những kẻ xâm lược đã sử dụng hệ thống này để gây nhiễu liên lạc di động trong khu định cư. Bằng cách này, họ đã cắt đứt liên lạc của công dân với thế giới bên ngoài một cách hiệu quả”, phát ngôn nhân nói.

Các thành viên của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt đã bàn giao tọa độ của hệ thống cho các đơn vị pháo binh và đã phá hủy nó. Các cư dân tại thị trấn Polohy cho biết họ đã có thể kết nối qua điện thoại với những người thân của mình.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Nhân tiện, xin nhấn mạnh rằng đơn vị này của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt trước đó đã phá hủy hệ thống S-300 của quân Nga được sử dụng để bắn vào một bệnh viện phụ sản ở Vilniansk, vùng Zaporizhzhia. Một em bé mới 2 ngày tuổi đã thiệt mạng trong cuộc tấn công đó”.

5. Các Tư lệnh Hải quân Ukraine và Mỹ thảo luận mở rộng hợp tác

Tư lệnh Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Phó Đô đốc Oleksiy Neizhpapa và Tư lệnh Hạm đội 6 Hoa Kỳ và Lực lượng Hỗ trợ và Tấn công Hải quân NATO, Phó Đô đốc Thomas Ishee đã tổ chức một cuộc họp qua liên kết video.

Các bên đã thảo luận về tình hình với cuộc xâm lược toàn diện của Nga và mở rộng các lĩnh vực hợp tác quân sự.

Neizhpapa đã thông báo cho Ishee về những thành công và tiến bộ của Ukraine trên chiến trường, cũng như tình hình hiện tại liên quan đến các hành động bất hợp pháp của Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải.

Một trong những chủ đề chính là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Lực lượng Hải quân Ukraine để bảo vệ đất nước trên hải phận một cách hiệu quả.

Ishee ghi nhận động lực cao và sự sẵn sàng của Hải quân Ukraine để chống lại sự xâm lược vũ trang của Nga.

6. Liên Hiệp Âu Châu thành lập phòng thí nghiệm mạng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine

Liên minh Âu Châu đã mở một phòng thí nghiệm không gian mạng ở Kyiv để giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine bảo vệ chính họ và không gian mạng Ukraine khỏi các cuộc tấn công của những kẻ xâm lược Nga.

Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu, gọi tắt là EEAS, đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 2 tháng 12.

“Liên Hiệp Âu Châu đã tài trợ và cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm mạng, nhu liệu và các thiết bị bảo mật cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, như một phần hỗ trợ liên tục cho Ukraine trong khuôn khổ Quỹ Hòa bình Âu Châu. Phòng thí nghiệm mạng đã được công bố tại Kyiv vào thứ Sáu,” báo cáo viết.

Với sự hỗ trợ này, Ukraine có thể xây dựng và phát triển hơn nữa năng lực phòng thủ mạng của các lực lượng vũ trang của mình để phát hiện các hành vi xâm nhập vào hệ thống thông tin, đối phó với các cuộc tấn công mạng và tăng cường năng lực tổng thể của họ trong lĩnh vực an ninh mạng, báo cáo cho biết.

Theo EEAS, phòng thí nghiệm mạng này sẽ cung cấp môi trường đào tạo để kiểm tra và củng cố kỹ năng thực hành của các chuyên gia phòng thủ mạng quân sự với các kịch bản ảo thực tế và mô phỏng thời gian thực giúp xác định, giám sát và bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng trong tương lai nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Vào ngày 15 tháng 12 năm 2021, Liên minh Âu Châu đã thông qua một biện pháp hỗ trợ trong khuôn khổ Cơ sở Hòa bình Âu Châu để hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine trị giá 31 triệu EUR, bao gồm cả về phòng thủ mạng. Hỗ trợ phòng thủ mạng sẽ hỗ trợ Bộ Tư lệnh Truyền thông và An ninh Mạng của Ukraine với việc cung cấp một phòng thí nghiệm mạng và cung cấp phần mềm và phần cứng bảo mật.

7. Shmyhal, Nuland thảo luận về khôi phục hệ thống năng lượng, và viện trợ của Hoa Kỳ

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland đã thảo luận về việc khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine, quân sự và hỗ trợ tài chính từ Hoa Kỳ.

“Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và là một người bạn thân thiết của Ukraine Victoria Nuland, chúng tôi đã thảo luận về việc khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine, hỗ trợ quân sự và tài chính từ Hoa Kỳ,” Shmyhal cho biết như trên.

Như Thủ tướng lưu ý, Ukraine cần hỗ trợ nhanh chóng dưới hình thức cung cấp thiết bị năng lượng để nhanh chóng khôi phục các cơ sở bị hư hỏng.

Shmyhal cảm ơn các đối tác Mỹ đã viện trợ thêm 53 triệu Mỹ Kim để sửa chữa lưới điện Ukraine.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổng thống Biden và chính quyền, đặc biệt là sáng kiến trị giá 37 tỷ đô la cho Ukraine. Điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng phục hồi của người Ukraine và là động lực bổ sung cho chiến thắng của chúng tôi trong cuộc chiến với Nga”, người đứng đầu Chính phủ nói thêm.

Như đã đưa tin, Ukraine đã nhận được 80 máy phát điện mạnh mẽ từ Mỹ vào tuần trước, giúp ổn định tình hình năng lượng.

8. Bulgaria gửi 9 máy bay Boeing chở vũ khí tới Ukraine - phương tiện truyền thông

Bộ Quốc phòng Bulgaria đã hoàn thành việc lập danh sách vũ khí mà nước này sẵn sàng cung cấp cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga.

Trước đó, Quốc hội Bulgaria đã cho Bộ Quốc Phòng một tháng để chuẩn bị danh sách này.

Phương án được chọn để giúp đỡ Ukraine sẽ là thông tin mật. Nhưng quyết định phải thông qua chính phủ và quốc hội.

Cho đến nay, được biết lô hàng sẽ được chuyển tới Ukraine bằng 9 máy bay vận tải quân sự Boeing C-17.

Theo Đại sứ Ukraine tại Bulgaria, Vitalii Moskalenko, danh sách này “dài và nghiêm trọng” và nó bao gồm súng pháo, phương tiện phòng thủ, đạn pháo và đạn dược.

Theo báo cáo, Bulgaria không thể chuyển giao các hệ thống hỏa tiễn S-300 vì nước này cần chúng để bảo vệ các địa điểm chiến lược trong nước.

Quốc hội Bulgaria ngày 3/11 đã bỏ phiếu thông qua việc cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh Nga gây hấn.

9. Borrell vạch ra ba lĩnh vực hoạt động chính của Liên Hiệp Âu Châu để bắt Nga chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine

Liên minh Âu Châu cung cấp và sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho các quan chức thực thi pháp luật Ukraine và quốc tế trong việc điều tra các hành vi tàn bạo do quân đội Nga gây ra trên lãnh thổ Ukraine, đồng thời sẽ phối hợp các nỗ lực quốc tế để đưa ra công lý tất cả những người chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã đưa ra lập trường trên vào hôm thứ Sáu tại Brussels trong hội nghị “Các hành động chung nhằm trừng phạt Nga và mang lại công lý cho các nạn nhân” và vạch ra các lĩnh vực chính của hành động.

Toàn văn bài phát biểu của ông đã được đăng trên trang web của Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu, gọi tắt là EEAS.

“Hãy để tôi bắt đầu bằng việc ca ngợi sự phản kháng của người dân Ukraine đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh kinh hoàng này phải bị trừng phạt. Liên Hiệp Âu Châu cam kết với Ukraine và các đối tác quốc tế để bảo đảm trách nhiệm giải trình đối với những tội ác gây ra trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine”

Borrell lưu ý rằng có ba yếu tố trong công việc này.

Đầu tiên là sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC trong việc điều tra các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Theo Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu, những người đã chứng kiến sự khủng khiếp của Bucha và những nơi khác đều biết rằng đây là những tội ác nghiêm trọng và đen tối nhất. Về vấn đề này, Borrell ca ngợi công việc của Trưởng công tố ICC, Ông Karim Khan, người đã tuyên bố rằng:

“Những kẻ nổ súng, những kẻ phóng hỏa tiễn vào dân lành vô tội phải hiểu rõ ràng rằng luật pháp vẫn còn sống”

“Thứ hai, chúng tôi đang hỗ trợ Văn phòng Tổng công tố Ukraine, trong việc thu thập chứng cứ, đào tạo các điều tra viên. Chúng tôi làm điều này thông qua đại diện của chúng tôi, Phái đoàn Cố vấn Liên Hiệp Âu Châu Ukraine, Eurojust và Nhóm Cố vấn Tội phạm Tàn bạo, gọi tắt là ACA”

Lĩnh vực thứ ba là hỗ trợ các nỗ lực của Ukraine nhằm bảo đảm trách nhiệm giải trình đối với tội ác xâm lược. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi thành lập Tòa án đặc biệt về tội xâm lược. Liên Hiệp Âu Châu tin rằng điều cần thiết là những người chịu trách nhiệm phải được đưa ra trước công lý và công lý sẽ thắng thế.

Liên Hiệp Âu Châu, cùng với Ukraine và các đối tác quốc tế, và hoàn toàn nhất quán với công việc của ICC, sẽ hỗ trợ thành lập một tòa án để điều tra và truy tố tội xâm lược. Như Borrell đã lưu ý, tòa án này cần có sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc và sự hỗ trợ rộng rãi nhất của các thành viên Liên Hiệp Quốc. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Von der Leyen và Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã trình bày các đề xuất về mục đích này cho các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

“Một nhận xét cuối cùng về trách nhiệm giải trình – trách nhiệm tài chính. Nga cũng phải trả giá cho sự tàn phá Ukraine. Cho đến nay, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã đóng băng khoảng 19 tỷ Euro tài sản thuộc về các nhà tài phiệt Nga và những người ủng hộ Tổng thống Putin. Khoảng 300 tỷ Euro dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị phong tỏa. Mặc dù 'đóng băng' và 'chặn' không có nghĩa là 'tịch thu', nhưng chúng tôi sẽ khám phá các con đường hợp pháp để bảo đảm rằng Nga phải trả tiền cho việc tái thiết Ukraine,” ông Borrell nói.

Như đã đưa tin, cùng với sự hỗ trợ về chính trị, tài chính, kinh tế và nhân đạo, Liên Hiệp Âu Châu cung cấp hỗ trợ tư vấn và các thiết bị thiết thực cho Ukraine trong việc điều tra và cung cấp tài liệu quốc tế về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người do quân đội Nga gây ra tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine kể từ tháng 2.

Đặc biệt, đại diện của Phái đoàn cố vấn Liên Hiệp Âu Châu tại Ukraine, người đã nhận được quyền hạn như vậy từ Brussels, làm việc tại hiện trường vụ án, một số quốc gia Âu Châu đã tham gia nhóm điều tra những tội ác đó và cử điều tra viên của họ đến Ukraine. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra như vậy và các hoạt động của ICC, Liên minh Âu Châu đã làm rõ các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động của cơ quan Eurojust, là cơ quan đã nhận được cơ hội và các nguồn lực thích hợp để thu thập và giải quyết bằng chứng về các tội ác đã gây ra ở Ukraine, cũng như lưu giữ các bằng chứng và lời khai bên ngoài Ukraine và cả trong các vùng bên trong Ukraine hiện đang ở giai đoạn chiến sự tích cực.