Ba xác ướp cổ đại được lưu giữ tại bảo tàng Anima Mundi - phòng trưng bày dân tộc học trong Bảo tàng Vatican - đã được hồi hương về Peru.

Trong một buổi lễ vào ngày 17 tháng 10, Thống đốc Quốc gia Thành phố Vatican, Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Peru, Cesar Rodrigo Landa Arroyo, đã ký một văn bản chính thức hóa quyết định này.

Sự kiện này được hiểu trong bối cảnh dự án hồi hương hài cốt người từ bảo tàng, Vatican News giải thích. Kể từ năm 2010, cấu trúc của Vatican đã theo đuổi chính sách coi hài cốt của con người không phải là tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ sưu tầm.

Kết quả đầu tiên của chính sách này là việc hồi hương hài cốt người từ Ecuador. Sau đó, một sự hợp tác đã được bắt đầu với Peru để trao trả những xác ướp không có niên hạn này, được phát hiện ở độ cao 3.000 mét trên dãy Andes của Peru, dọc theo dòng chảy của sông Ucayali, một nhánh của Amazon.

Bảo tàng Anima Mundi được Giáo hoàng Pius XI thành lập vào năm 1925, sau một cuộc triển lãm quy mô lớn tại Vatican về chủ đề truyền giáo. Vào thời điểm đó, hơn 100,000 tác phẩm từ khắp nơi trên thế giới đã được gửi đến làm quà tặng cho Đức Giáo Hoàng. Peru cũng tham gia vào sáng kiến này bằng cách gửi một số hiện vật đại diện cho nền văn hóa và nền văn minh của đất nước, bao gồm cả ba xác ướp được đề cập.
Source:Vatican News