Tháng Ba, 2020, Đức Cha Christopher Saunders, Giám Mục giáo phận Broome, thuộc tiểu bang Tây Úc đã bị cáo buộc lạm dụng tình dục một trẻ nam vị thành niên, hiện nay ở độ tuổi 20. Ngài quyết liệt phủ nhận cáo buộc này và tình nguyện rời khỏi chức vụ trong thời gian điều tra của cảnh sát.

Cảnh sát Tây Úc, sau 2 năm làm việc, đã ra tuyên bố kết thúc cuộc điều tra, khẳng định không có bằng chứng để truy tố ngài, và báo cho người tố cáo kết quả cuộc điều tra của cảnh sát.

Đức Cha Christopher Saunders sinh ngày 15 tháng Giêng 1950 tại Melbourne. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 28 tháng 8, 1976. Tháng 11, 1995, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục giáo phận Broome, thuộc tiểu bang Tây Úc. Ngài được tấn phong Giám Mục vào ngày 8 tháng Hai, 1996.

Ngày 9 tháng Ba, 2020, cảnh sát Tây Úc công bố rằng họ đã mở một cuộc điều tra từ trước đó 18 tháng, liên quan đến một cáo buộc của một thanh niên ở độ tuổi 20 cho rằng ngài có hành vi không đứng đắn với y.

Ngày 11 tháng Ba, 2020, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe của tổng giáo phận Perth, là giáo tỉnh bao gồm giáo phận Broome, cho biết Đức Cha Saunders tình nguyện đứng sang một bên để tiện việc điều tra và quyết liệt khẳng định mình vô tội.

Sau một thời gian điều tra kéo dài hơn 2 năm, cảnh sát Tây Úc đã trình kết quả lên Giám Đốc Công Tố, gọi tắt là DPP.

Kết luận cuối cùng của cảnh sát và DDP là Đức Cha Christopher Saunders sẽ không bị truy tố vì họ không thấy có bằng chứng nào khả tín trong lời tố cáo của người thanh niên.

Trong một diễn biến gây khó hiểu cho nhiều người, một lá thư đã được đọc trong các Thánh lễ cuối tuần qua ở Giáo phận Broome, được ký bởi vị Giám Quản Tông Tòa là Đức Cha Michael Morrisey và Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge của Brisbane, nói rằng cuộc điều tra của Giáo hội “đang được tiến hành” và Đức Cha Saunders được yêu cầu cư trú bên ngoài giáo phận Broome.

Vị giám mục 72 tuổi đã sống tại Kimberley trong gần 50 năm qua nơi ngài đã làm phó tế, linh mục quản xứ và giám mục.

Khi được hỏi, Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho biết trong khi cuộc điều tra hiện đang được tiến hành, sẽ không phù hợp nếu đưa ra các bình luận bổ sung cho đến khi kết quả có thể được công bố.
Source:Cath News