Hơn một ngày sau khi cơn bão Fiona trút cơn mưa 30 inch xuống Puerto Rico trước khi tiến về các đảo Turks và Caicos, một triệu người vẫn chưa có điện và 760.000 người không có nước sinh hoạt.

Cơn bão đổ bộ vào Puerto Rico ngay trước lễ kỷ niệm lần thứ năm của cơn bão Maria, cơn bão tàn khốc nhất đổ bộ vào hòn đảo này kể từ năm 1928. Hòn đảo này vẫn đang quay cuồng vì cơn bão đó, mà chính phủ cho biết đã gây ra thiệt hại 90 tỷ Mỹ Kim và giết chết gần 3.000 người.

Tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ở miền nam và miền trung Puerto Rico, hơn 900 người đã phải cấp cứu khi nước lũ dâng cao nhấn chìm các ngôi nhà và đường xá bị hư hỏng. Các nhà chức trách báo cáo có hai trường hợp tử vong: một người đàn ông chết đuối trong dòng sông ngập lụt, và một người khác thiệt mạng khi đổ xăng vào máy phát điện khi máy đang chạy.

Kim Burgo, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động thiên tai của Tổ chức Bác ái Công Giáo Hoa Kỳ, nói với CNA rằng các cơ quan Tổ chức Bác ái Công Giáo địa phương ở Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ đang lên kế hoạch đánh giá vào thứ Ba để có ý tưởng về những khoản viện trợ nào là cần thiết. Nhân viên của họ hiện đang tổ chức phân phát thức ăn, nước uống và các mặt hàng thiết yếu khác.

Nhiều gia đình vẫn đang hồi phục sau cơn bão Maria, cô lưu ý; một số đã đến một điểm mà mọi thứ tốt hơn, chỉ để mất tất cả một lần nữa.

Mặc dù không có hai thảm họa nào giống nhau, nhưng Burgo cho biết Tổ chức bác ái Công Giáo đã học được những bài học quan trọng từ kinh nghiệm ứng phó với cơn bão Maria. Một trong những bài học đó là về tầm quan trọng của việc định vị trước một cách có chiến lược các nguồn cung cấp xung quanh hòn đảo - đặc biệt là các loại mặt hàng nhanh chóng từ các kệ siêu thị - để chúng có thể nhanh chóng được phân phối cho những người cần khi thảm họa xảy ra.
Source:Catholic News Agency