Một nhân viên y tế tình nguyện Ukraine bị lực lượng Nga bắt giữ trong cuộc vây hãm thành phố cảng Mariupol chết chóc đã đưa ra lời khai kinh hoàng trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm, kể lại những kinh nghiệm bị tra tấn, chết chóc và khủng bố mà cô đã phải trải qua.

Yuliia Paievska, người đã bị giam giữ tại Mariupol vào tháng 3 và bị lực lượng Nga và thân Nga giam giữ trong 3 tháng, đã phát biểu trước Ủy ban Helsinki, một cơ quan chính phủ được thành lập để thúc đẩy việc tuân thủ nhân quyền trên toàn thế giới.

Được biết đến với biệt danh Taira, Paievska đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu sau khi cô chuyển cảnh quay bằng camera gắn trên người của mình cho Associated Press ngay trước khi họ rời Mariupol.

Giọng cô nghẹn ngào vì xúc động, cô liệt kê cho ủy ban một số hành động tàn bạo mà cô đã chứng kiến ở Mariupol, và đặc biệt là trong thời gian bị giam cầm:

Người thân và nhà nước Ukraine không thể biết về số phận của các tù nhân mang thai

Một chiến binh đã bị đánh đập trong ba giờ và sau đó bị ném xuống tầng hầm như một cái bao tải. Và chỉ một ngày sau, anh ta lại bị đánh tiếp.

Một đứa trẻ chết ngay trong vòng tay của người mẹ.

Một cậu bé bảy tuổi với vết đạn chết trong vòng tay của tôi vì tôi không thể cứu cậu bé trong hoàn cảnh đó.

Các tù nhân trong phòng giam của họ la hét hàng tuần và chết vì bị tra tấn mà không có bất kỳ sự trợ giúp y tế nào trong thời gian bị giam giữ ở địa ngục này. Điều duy nhất họ cảm thấy trước khi chết là bị ngược đãi và bị đánh đập tàn bạo.

Bạn tôi, người mà tôi vuốt mắt cho anh ấy trước khi anh chết. Sau đó, tôi lại vuốt mắt cho một người bạn khác. Và những người khác, cứ thế hết người này đến người khác.

Một thành phố có nửa triệu người đang chết trước mắt tôi, dưới các cuộc không kích, có kế hoạch, bài bản.

Người Nga thẳng tay không kích vào bệnh viện và khu dân cư.

Một bệnh viện đầy thương binh và thường dân, nơi thuốc mê đã hết và thuốc kháng sinh cũng hết.

Các binh sĩ và toàn bộ nhân viên y tế ngủ hai, ba giờ mỗi ngày vì các ca phẫu thuật nối tiếp nhau.

Những chiếc xe cứu thương Medivac cứ 5, 10 phút lại đến với những người bị thương và người chết nằm chồng chất lên nhau, và số phận của những người này thật không may bất kể các nỗ lực của các bác sĩ và y tá.

Người Nga đốt xe hơi, thiêu sống những người đang rên la trong đó.

Các nhân viên cảnh sát đưa phụ nữ và trẻ em ra khỏi đống đổ nát hình dạng không còn có thể nhận ra được.

Người dân phải uống nước từ vũng nước sình lầy.

Những ngôi nhà bị cướp phá.

Những chú chó từng là thú cưng kéo chân tay con người đi khắp thành phố.

Các tù nhân bị kẻ giết người buộc phải cởi bỏ quần áo trước khi họ bị giết từ từ.

Phòng tra tấn được chuẩn bị đặc biệt.

Paievska cho biết một người lính Nga đã hỏi cô khi anh ta tra tấn cô: “Mày có biết tại sao chúng tao làm như thế này với mày không?”. “Bởi vì mày có thể, bây giờ là giờ của mày” cô ấy trả lời, và cho biết cô đã muốn phỏng theo cách Chúa Giêsu trả lời Quan tổng trấn Phongxiô Philatô.
Source:ABC News