1. Xe hơi của Putin bị tấn công. Một nỗ lực mưu sát Putin vừa thất bại, nhiều người bị bắt

Điện Cẩm Linh khẳng định chiếc limousine của ông Putin đã bị tấn công trong một vụ được cho là mưu toan ám sát, xảy ra khi cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra gay gắt.

Theo các nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo, chiếc xe của bạo chúa Nga đã bị một “tiếng nổ lớn” ở bánh trước bên trái và sau đó là “khói dày đặc”.

Theo tờ The Mirror, đoàn xe này bao gồm 5 chiếc xe, trong đó chiếc thứ ba là Putin.

“Trên đường đến tư dinh của ông ta, cách đó vài km, chiếc xe hộ tống đầu tiên bị xe cứu thương chặn lại, và xe hộ tống thứ hai chạy vòng qua mà không dừng lại trước chướng ngại vật đột ngột, và trong khi đi tìm cách vượt qua chướng ngại vật, từ xe của Putin một tiếng nổ lớn phát ra từ bánh trước bên trái, sau đó là khói dày đặc”.

Chiếc xe limousine của Putin đã về đến nơi an toàn, và ông Putin không hề hấn gì - nhưng đã có nhiều người bị bắt giữ bởi các cơ quan an ninh của ông ta trong một cuộc điều tra đang được tiến hành.

2. Bối cảnh vụ mưu sát Putin

Vụ tấn công vào chiếc xe của Putin diễn ra trong bối cảnh những tổn thất quân sự tại Ukraine đang dẫn đến sự gia tăng bất đồng chống lại Putin. Ba mươi lăm đại biểu thành phố Nga đã ký đơn yêu cầu ông ta từ chức do những “tổn hại” ông ta gây ra cho nước Nga do cuộc xâm lược. Ông Ksenia Tortstrem đã viết trên Twitter như trên vào hôm thứ Hai. Ông giữ vai trò là phó chủ tịch chính quyền thành phố Smolninskoye của Saint Petersburg.

Cho đến nay, các nhà lãnh đạo thành phố từ một số thành phố quan trọng của Nga, tiêu biểu là tại Mạc Tư Khoa, đã ký vào yêu cầu. Tortstem viết bản kiến nghị không “làm mất uy tín” của bất kỳ ai, một sự châm chọc rõ ràng vào các nhà chức trách Nga, những người đã buộc tội những người chỉ trích làm mất uy tín của chính phủ

Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật vào tháng 3 cấm người Nga tung tin “giả” về các lực lượng vũ trang của nước này. Luật này đã được chính quyền Nga sử dụng để đàn áp những người tỏ ra chỉ trích chiến tranh và khiến việc lên tiếng phản đối chiến tranh có thể trở nên nguy hiểm.

Tuy nhiên, nhóm các nhà lập pháp đã tìm cách lách luật này. Họ lên án hành động của Putin, mà không đề cập cụ thể đến cuộc chiến, trong một thông điệp ngắn được đăng cùng với bản kiến nghị.

“Chúng tôi, những đại biểu các thành phố của Nga, tin rằng các hành động của Tổng thống Vladimir Putin gây tổn hại cho tương lai của nước Nga và của các công dân,” bản kiến nghị viết. “Chúng tôi yêu cầu Vladimir Putin từ chức Tổng thống Liên bang Nga ngay tức khắc!”

Bản kiến nghị không phải là lần đầu tiên các quan chức Smolninskoye chỉ trích Putin trong bối cảnh chiến tranh, nhưng nó đã được ký bởi các nhà lãnh đạo từ các thành phố tự trị khác bao gồm cả Mạc Tư Khoa, nơi có Điện Cẩm Linh - cho thấy sự thất vọng ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo Nga khi tổn thất quân sự ngày càng chồng chất ở Ukraine.

Tuần trước, hội đồng quận thành phố Smolninskoye đã đề xuất rằng Putin nên bị cách chức “dựa trên cáo buộc phản quốc cao độ”. Nikita Yurefev, một phó chủ tịch thành phố khác của Smolninskoye ở Saint Petersburg, viết rằng “hoạt động quân sự đặc biệt” đã dẫn đến cái chết của binh lính Nga, các vấn đề kinh tế và sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

3. Biến cố tấn công vào xe của Putin xảy ra trong bối cảnh hàng loạt những cái chết đáng ngờ trong nội bộ Điện Cẩm Linh chỉ trong vài tháng.

Người phụ trách tờ báo nhà nước Nga Komsomolskaya Pravda, 68 tuổi, đã qua đời “đột ngột” hôm thứ Tư 14 tháng 9 sau khi có dấu hiệu “ngạt thở”, Leonid Zakharov, đồng nghiệp của ông cho biết.

Anh ấy đã đi cùng Sungorkin trong chuyến đi đến ngôi làng Roshchino ở vùng viễn đông của Nga khi ông trùm truyền thông đổ bệnh.

Zakharov nói: “Nó xảy ra hoàn toàn đột ngột, không có gì báo trước”.

“Chúng tôi đang lái xe, chúng tôi đã đi đến Khabarovsk, chúng tôi dự định đến đó vào buổi tối hôm nay, và từ đó đến Mạc Tư Khoa.

“Ba phút sau, Vladimir bắt đầu ngạt thở. Chúng tôi đưa anh ấy ra ngoài để có không khí trong lành, anh ấy đã bất tỉnh. Không có gì giúp đỡ.

“Bác sĩ khám ban đầu nói rằng rõ ràng đó là một cơn đột quỵ. Nhưng đây chỉ là kết luận sơ khởi”.

Sungorkin đã từng làm việc với tư cách là tổng biên tập và tổng giám đốc của tờ báo ủng hộ Điện Cẩm Linh từ năm 1997 sau khi bắt đầu ở đó với tư cách là một phóng viên vào năm 1976.

Putin dự kiến sẽ gửi một tin nhắn cá nhân cho gia đình Sungorkin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết cái chết của Sungorkin là một “mất mát to lớn”.

Ông ta nói thêm: “Hôm nay là một tin buồn, thật không may, Sungorkin đã qua đời. Chúng tôi biết anh ấy rất rõ”.

Sungorkin nằm trong số các doanh nhân Nga bị phương Tây trừng phạt trong bối cảnh Putin xâm lược Ukraine.

Ông được Ủy ban Âu Châu mô tả là “một trong những tác nhân chính trong các hoạt động thao túng và can thiệp thông tin nước ngoài hoặc những kẻ tuyên truyền thường xuyên lên tiếng về Ukraine, tạo ra thông tin sai lệch và thao túng sự thật”.

Lệnh trừng phạt nói thêm: “Vladimir Sungorkin đang phổ biến và hợp pháp hóa tuyên truyền chống Ukraine và chống phương Tây tích cực của chế độ Putin dưới quyền trực tiếp của Điện Cẩm Linh trên một trong những phương tiện truyền thông nổi tiếng nhất của Nga.

“Tờ báo Komsomolskaya Pravda cũng được Tổng thống Vladimir Putin mô tả là tờ báo yêu thích của ông ấy.”

“Do đó, Vladimir Sungorkin có trách nhiệm hỗ trợ các hành động và chính sách làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.”

Cái chết của ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi một người bạn thân khác của Putin qua đời sau khi ông “rơi xuống tàu” một cách bí ẩn.

Ivan Pechorin - nhân vật quan trọng của Putin trong việc phát triển các nguồn tài nguyên rộng lớn ở Bắc Cực của Nga - đã rơi khỏi mạn thuyền ở vùng biển gần Đảo Russky.

Thi thể của ông ta được tìm thấy sau cuộc tìm kiếm kéo dài hơn một ngày.

4. Video đầy kịch tính cho thấy quân đội Nga đầu hàng hàng loạt khi tinh thần của họ xuống thấp khi đối mặt với đòn phản công chớp nhoáng của Ukraine

Các binh sĩ NGA đã được nhìn thấy đã đầu hàng hàng loạt khi đối mặt với làn sóng phản công chớp nhoáng của Ukraine.

Cảnh quay kịch tính từ tiền tuyến cho thấy những kẻ xâm lược của Vladimir Putin nằm sấp xuống mặt đường thay vì tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến với Ukraine

Lực lượng của bạo chúa Nga dường như đã bị sụp đổ một cách đáng kinh ngạc, với ước tính Ukraine đã giành lại khoảng 6000 km vuông lãnh thổ từ những kẻ xâm lược.

Cùng với số vũ khí trị giá hàng tỷ đô la, gần 3000 người Nga đã bị thiệt mạng và một con số còn lớn hơn nữa những người đang bị bắt làm tù binh.

Các videos do Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine công bố cho thấy một nhóm binh sĩ Nga đang nằm úp mặt xuống đường với hai tay bị trói sau lưng.

Trong một đoạn phim khác, một nhóm quân của Putin được nhìn thấy trong một khu vườn với mũ trùm kín đầu khi những người Ukraine đứng bảo vệ.

Các quan chức Ukraine cho biết họ đã bắt giữ rất nhiều binh sĩ đến nỗi họ đang phải vật lộn để tìm chỗ ở cho họ.

5. Ukraine thả truyền đơn kêu gọi và hướng dẫn quân Nga đầu hàng

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết Kyiv đang cố gắng thuyết phục nhiều binh sĩ Nga bỏ cuộc, tung ra các truyền đơn trước các phòng tuyến của họ với các số điện thoại giúp họ liên lạc đàm phán để đầu hàng với quân Ukraine.

“Người Nga sử dụng bạn như thức ăn gia súc. Cuộc sống của bạn không có ý nghĩa gì đối với họ. Bạn không cần cuộc chiến này. Hãy đầu hàng các lực lượng vũ trang của Ukraine.”

Tuy nhiên, một số người Nga thậm chí đã tự bắn vào mình hơn là đối mặt với trận chiến, một chỉ huy bị bắt cho biết như trên.

Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho biết tinh thần của quân đội Nga đã giảm mạnh khi họ phải đối mặt với kẻ thù kiên quyết mà không có nguồn cung cấp thích hợp.

“Hãy đặt mình vào vị trí của người Nga không được trả lương, anh ta đang ở tuyến đầu, không biết mình đang làm gì, anh ta đã không được tiếp tế và anh ta đang bị săn đuổi trong sáu tháng qua khi sống trong các chiến hào sình lầy.”

Theo các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các chỉ huy Điện Cẩm Linh đã nghĩ rằng một cuộc tấn công do người Ukraine phát động ở Kherson là cuộc tấn công chính yếu.

Sự lừa dối đã cho phép người Ukraine gây bất ngờ cho người Nga ở khu vực Kharkiv với một thành công ngoạn mục.

“Các lực lượng Nga không tiến hành một cuộc rút quân có trật tự và đang vội vã chạy trốn khỏi phía đông nam Kharkiv để thoát khỏi vòng vây của quân Ukraine”

Khi những người lính của Putin chạy trốn khỏi các pháo đài của họ, những câu chuyện đã xuất hiện về những cảnh hoảng loạn trong bối cảnh Nga sụp đổ ở mặt trận phía đông.

Các báo cáo cho rằng binh lính Nga đã cướp quần áo từ các ngôi nhà của người Ukraine để họ cải trang thành dân thường, ăn cắp xe đạp trong tuyệt vọng để trốn thoát.

Những hình ảnh nổi bật đã xuất hiện về số lượng vũ khí khổng lồ của Nga bị bỏ lại hoặc bị phá hủy khi quân đội bỏ chạy khi đối mặt với cuộc tấn công dữ dội của Ukraine.

Và các chiến binh được trang bị kém và thiếu kinh nghiệm của Putin đã bị các chỉ huy của họ ở Nga bỏ rơi, theo một người Ukraine ở một ngôi làng mới giải phóng.

Olena Matvienko sống tại ngôi làng cách Kharkiv 37 dặm về phía đông nói với Washington Post rằng một số binh sĩ còn lại đang tuyệt vọng liên lạc với chỉ huy đơn vị của họ để cử người đến giúp họ. Nhưng chỉ huy họ trả lời “Mày hãy tự lo lấy.”

Cô nói trong vòng vài giờ đầu tiên sau cuộc tấn công dữ dội của Ukraine, một nửa quân số đã bỏ chạy để lại các phương tiện của họ.

“Họ vào nhà chúng tôi để lấy quần áo. Họ sợ máy bay không người lái nhìn thấy họ mặc đồng phục.”

Cô ấy tiếp tục: “Họ đã lấy xe đạp của chúng tôi. Hai người trong số họ đã chĩa súng vào chồng của tôi cho đến khi anh ấy đưa chìa khóa chiếc xe gắn máy cho họ”.

6. Thông tấn xã AFP có câu chuyện đau lòng này từ ngôi làng chỉ còn lại hai người

Người Nga đã bỏ lại một thị trấn ma ở Bohorodychne. Thông tấn xã AFP có câu chuyện đau lòng này từ ngôi làng chỉ còn lại có hai người.

Nina Gonchar, 92 tuổi, và con trai của bà, Mykola, đứng trước ngôi nhà đổ nát của họ, dường như là hai cư dân cuối cùng còn sót lại trong làng. Những người khác đã bị giết chết hay đã may mắn chạy kịp.

Họ đã nói chuyện với AFP.

Mykola, 58 tuổi, nói: “Người Nga đến, họ giết anh trai tôi và chị dâu tôi”.

Những người lính Nga muốn sử dụng nhà của anh trai anh ta làm căn cứ, nhưng sau khi anh ta từ chối, họ đã xả súng xuống ngôi nhà, giết chết hai vợ chồng cùng một lúc.

Mykola nói rằng anh ta quấn các thi thể trong chăn và tự mình chôn cất.

Anh và người mẹ già 92 tuổi “may mắn sống sót” nhờ vào những chiếc lọ đựng thức ăn, một ít gia cầm và một ít rau trong vườn.

“Làm thế nào tôi có thể mô tả nó bằng lời? Đó là điều khó khăn, mà đến bây giờ tôi vẫn rất sợ,” Mykola nói.

Mẹ của anh, bị chấn thương vì cuộc chiến, đang ẩn náu cùng với Mykola trong hầm trú ẩn mà con trai bà đào trong khu vườn của họ. Khu vực này đã lại nằm trong tay Ukraine sau cuộc phản công tuần qua.

“Tôi khóc mỗi ngày. Họ đã giết con trai tôi,” Nina nói, lấy khăn che mặt lau nước mắt.

7. Bảy bài học rút ra từ cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Seven Key Takeaways From Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Bảy bài học rút ra từ cuộc phản công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Nga đang quay cuồng sau một cuộc phản công thành công của Ukraine, đẩy họ ra khỏi gần như toàn bộ Kharkiv ở phía bắc, cũng như giành được những thành tựu quân sự xung quanh Kherson ở phía nam, trong tuần qua.

Lực lượng của Kyiv đã chọc thủng các phòng tuyến của Nga ở phía đông Kharkiv, đẩy gần như toàn bộ quân Nga trở lại sông Oskil, trong chiến thắng được cho là lớn nhất của Ukraine kể từ khi nỗ lực chiếm Kyiv của Điện Cẩm Linh bị thất bại vào tháng 3.

Vào tối thứ Hai, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đã chiếm lại khoảng 2.320 dặm vuông kể từ khi cuộc phản công của họ bắt đầu vào đầu tháng này, và một quan chức Ukraine tuyên bố người Nga đã “bỏ lại một nửa thiết bị của họ” trong suốt cuộc rút lui hoảng loạn.

Một phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn của Washington DC, được công bố hôm thứ Hai kết luận rằng có bảy “điểm chính cần rút ra” như kết quả của cuộc tấn công của Ukraine và cuộc chiến tiếp diễn trên phạm vi rộng hơn.

Thứ Nhất: Quân đội Ukraine tiếp tục càn quét quân Nga ở Kharkiv

Quân đội Kyiv đang tiếp tục truy quét các lực lượng Nga ở Kharkiv, phía tây sông Oskil, và đã tiến đến các ngôi làng sát biên giới Nga.

Ở phía đông, họ chiếm lại Dvorchina, cách thành phố Kharkiv khoảng 62 dặm, cùng với Ternova xa hơn về phía bắc

Các lực lượng Ukraine cũng được tường trình đã đẩy quân Nga ra khỏi Bohorodychne, một khu định cư nhỏ bên kia biên giới hành chính ở vùng tây bắc Donetsk, khi cuộc tấn công phía bắc của họ mở rộng ra ngoài Kharkiv.

Thứ Hai: Nga đã đình chỉ triển khai các đơn vị mới thành lập tới Ukraine

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân đội Nga đã ngừng gửi các đơn vị quân sự mới tới Ukraine để tránh các tổn thất nặng nề.

ISW nói thêm: “Tinh thần thấp do thành công trong cuộc phản công của Ukraine có thể tàn phá khả năng tạo ra năng lực chiến đấu có ý nghĩa của Điện Cẩm Linh vốn đã kém cỏi.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải vật lộn để tuyển đủ quân cho cuộc chiến của ông ở Ukraine, trong khi những người theo đường lối cứng rắn thúc giục ông tuyên bố một cuộc tổng động viên toàn diện.

Thứ Ba: Lực lượng thân Nga đang “chạy trốn” khỏi các vùng của Luhansk bị chiếm đóng

Quân đội Nga và các cộng tác viên địa phương được cho là đang “chạy trốn” khỏi các vùng của Luhansk, nơi đã bị chiếm giữ gần như hoàn toàn và do chính phủ bù nhìn thân Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LNR, ủng hộ Điện Cẩm Linh cai trị.

ISW báo cáo: “Các lực lượng Nga đang thất bại trong việc củng cố chiến tuyến mới sau chiến thắng của Ukraine ở phía đông Kharkiv và đang tích cực tháo chạy khỏi khu vực hoặc tái bố trí sang các trục khác. Các nguồn tin Ukraine tuyên bố rằng tất cả các lực lượng Nga đã rời khỏi Svatove, Luhansk và chỉ có các phần tử dân quân của LNR - có thể là người dân địa phương - ở lại Svatove.

“Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy những dòng xe hơi kéo dài hàng km gần Schastia và Stanysia Luhanska, cả hai đều nằm dọc theo biên giới của lãnh thổ LNR lâu đời và gần với biên giới Nga.”

Thứ Tư: Việc tái chiếm Izium bảo vệ đường cao tốc Izium-Sloviansk khỏi hỏa lực pháo binh Nga

Việc Ukraine tái chiếm thành phố Izium đã khiến pháo binh Nga khó tấn công đường cao tốc Izium-Sloviansk, mà Kyiv đang sử dụng làm tuyến đường tiếp vận chính.

ISW cho biết: “Việc Ukraine tái chiếm Izyum có khả năng làm suy giảm khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo của lực lượng Nga dọc theo đường cao tốc Izyum-Slovyansk. Bộ Tổng tham mưu Ukraine lưu ý rằng các lực lượng Nga đã không tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào hướng Slovyansk vào ngày 12 tháng 9, có khả năng ám chỉ các khu định cư phía tây bắc Slovyansk trên đường cao tốc E40.

Thứ Năm: Ukraine nhắm vào các mục tiêu của Nga ở Kherson, miền Nam Ukraine

Ukraine đã tiếp tục tấn công các lực lượng Nga ở khu vực Kherson xa hơn về phía nam, đặc biệt là ở phía bắc sông Dnepr xung quanh thành phố Kherson, nơi mà Ukraine đang hy vọng sẽ chiếm lại.

Theo Nhóm hoạt động Kakhovka, một bộ phận của quân đội Ukraine, các lực lượng của nước này đã tiến từ 2,5 đến 7,5 dặm kể từ khi họ bắt đầu các chiến dịch tấn công xung quanh Kherson, chiếm 310 dặm vuông lãnh thổ.

Các tuyến đường tiếp vận của Nga qua Dnepr, bao gồm cầu Antonovsky và hai cầu phao, đã bị đánh sập hoàn toàn vào hôm thứ Hai.

Ukraine đã tăng cường cuộc tấn công ở miền nam Kherson vào tháng 8, với nỗ lực rõ ràng là thu hút quân đội Nga từ các nơi khác trong nước, làm suy yếu hệ thống phòng thủ ở phía bắc và phía đông.

Thứ Sáu: Đường dây điện dự trữ được khôi phục cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế báo cáo rằng một đường dây điện dự trữ đã được khôi phục cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, địa điểm này đã liên tục bị pháo kích, Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau. Đôi khi nó đã bị ngắt kết nối với lưới điện chính và buộc phải dựa vào máy phát điện khẩn cấp.

Có những lo ngại rằng việc mất điện hoàn toàn có thể khiến lò phản ứng Zaporizhzhia tan chảy, dẫn đến thảm họa hạt nhân.

Thứ Bẩy: Những chiến thắng của Ukraine lan rộng sự hoảng sợ trong các khu vực do Nga chiếm đóng

Theo ISW, những thành công trên chiến trường của Ukraine đang gây ra sự hoảng loạn trong quân đội Nga tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, và thậm chí khiến một số khu vực biên giới bị bỏ hoang.

ISW cho biết: “Cuộc phản công càn quét của Ukraine đang làm tổn hại đến năng lực cai trị của Nga và gây ra các cuộc tháo chạy của Nga khỏi các vùng bị chiếm đóng của Ukraine ở phía sau giới tuyến rất xa”.

“Trung tâm Kháng chiến Ukraine báo cáo vào ngày 12 tháng 9 rằng các lực lượng Nga trên khắp vùng Kherson bị chiếm đóng đã hạn chế quyền tự do đi lại nói chung, tăng cường các trạm kiểm soát quân sự và gia tăng cướp bóc, đặc biệt là xe máy - tất cả đều là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự tuyệt vọng của người Nga. Lực lượng Nga có thể cướp xe hơi và xe gắn máy để chạy trốn trong trường hợp quân đội sụp đổ”

Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để đưa ra bình luận.